BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Is 45,1.4-6
Đức
Chúa phán với kẻ Người đã xức dầu, với vua Ky-rô - Ta đã cầm lấy tay phải nó,
để bắt các dân tộc suy phục nó, Ta tước khí giới của các vua, mở toang các cửa
thành trước mặt nó, khiến các cổng không còn đóng kín nữa. 4 Vì lợi
ích của tôi tớ Ta là Gia-cóp, và của người Ta đã chọn là Ít-ra-en, Ta đã gọi
ngươi đích danh, đã ban cho ngươi một tước hiệu, dù ngươi không biết Ta. 5
Ta là Đức Chúa , không còn chúa nào khác; chẳng có ai là Thiên Chúa, ngoại trừ
Ta. Dù ngươi không biết Ta, Ta đã trang bị cho ngươi đầy đủ, 6 để từ
Đông sang Tây, thiên hạ biết rằng chẳng có thần nào khác, ngoại trừ Ta. Ta là
Đức Chúa, không còn chúa nào khác.
ĐÁP CA : Tv 95
Đ. Hãy dâng Chúa quyền lực và vinh quang. (c
7b)
1 Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,
hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu! 3 kể cho muôn dân biết
Người thật là vinh hiển, cho mọi nước hay những kỳ công của Người.
4 Chúa thật cao cả, xứng muôn lời
ca tụng, khả tôn khả uý hơn chư thần, 5 vì chư thần các nước thảy
đều hư ảo, còn Đức Chúa, Người sáng tạo trời cao.
7 Hãy dâng Chúa, hỡi các dân các
nước, dâng Chúa quyền lực và vinh quang, 8a hãy dâng Chúa vinh quang
xứng danh Người.
8b Hãy bưng lễ vật, bước vào tiền
đình Chúa, 9 và thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện, toàn thể địa
cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan.10ac Hãy nói với chư dân: Chúa là
Vua hiển trị, Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.
BÀI ĐỌC II : 1Tx 1,1-5b
1 Chúng tôi là Phao-lô, Xin-va-nô
và Ti-mô-thê, kính gửi Hội Thánh Thê-xa-lô-ni-ca ở trong Thiên Chúa
Cha, và trong Chúa
Giê-su Ki-tô. Chúc anh em được ân sủng và bình an. 2 Chúng tôi hằng
tạ ơn Thiên Chúa về tất cả anh em. Chúng tôi nhắc đến anh em trong lời cầu
nguyện,3 và trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, chúng tôi không
ngừng nhớ đến những việc anh em làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc anh em gánh
vác vì lòng mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu đựng vì trông đợi Chúa chúng
ta là Đức Giê-su Ki-tô. 4 Thưa anh em là những người được Thiên Chúa
thương mến, chúng tôi biết rằng Thiên Chúa đã chọn anh em,5 vì khi
chúng tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời chúng tôi
nói, mà còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín sâu xa.
BÀI GIẢNG
QUYỀN CHÚA BAN
LÀ ĐỂ PHỤC VỤ
Ai
được Chúa ban quyền đều phải phục vụ theo ý Chúa, thậm chí Chúa ban quyền cho Satan
được phép thử thách ông Gióp để làm nổi bật Đức Tin, lòng trông cậy và phó thác
của ông nơi Thiên Chúa (x G 2) ; nhất là Chúa ban quyền cho các chủ chăn trong
Hội Thánh, dù họ còn có những điều bất xứng, nhưng họ vẫn được quyền tha tội, hay
cầm buộc, để mở hay đóng cửa Thiên Đàng (x Mt 16,19-20 ; Ga 20,23). Thế mà nhiều
kẻ lạm dụng quyền để thống trị những kẻ thấp cổ bé miệng,hoặc để thủ lợi! Muốn tránh
lạm quyền, thì phải ý thức về hai điều :
ü Chúa ban quyền bính để ta phục vụ đồng loại, thi hành
hai bổn phận : người với Chúa và người với người.
ü Chúa điều khiển quyền bính nhằm giải phóng con người
thoát nô lệ sự dữ.
I. CHÚA BAN QUYỀN BÍNH ĐỂ TA PHỤC
VỤ, THI HÀNH HAI BỔN PHẬN : NGƯỜI VỚI THIÊN CHÚA VÀ NGƯỜI VỚI NGƯỜI.
Thực vậy, chính Đức Giêsu đã dạy những
kẻ lạm dụng quyền để hại Ngài : “Hãy trả
cho hoàng đế những gì thuộc về hoàng đế ; và hãy trả về cho Thiên Chúa những gì
thuộc về Thiên Chúa” (Mt 22,21 : Tin Mừng).
Dựa vào lời dạy này, mỗi người
luôn luôn phải chu toàn hai bổn phận :
- Bổn
phận làm công dân trần thế.
- Bổn
phận làm công dân Nước Trời.
Để minh chứng quyền Chúa ban để
phục vụ mọi người theo ý Chúa. Ngôn sứ Isaia ghi lại biến cố lịch sử vinh quang
nhất của dân Israel là, Chúa
ban quyền cho vua ngoại giáo để ông phục vụ dân Israel là dòng giống Chúa tuyển
chọn. Đáng lý ra khi ông đã thắng đế quốc Babylon, ông có quyền bắt dân Israel
phải làm nô lệ cho ông, nhưng ông giải phóng họ khỏi kiếp nô lệ Babylon, ông
còn dùng uy quyền của mình tạo điều kiện cho dân Do Thái về tái thiết đền thờ
Giêrusalem để thờ kính Chúa. Như thế, vua Kyros đã biết dùng quyền để chu toàn
hai bổn phận : Không để ai phải khổ vì kiếp nô lệ : chu toàn bổn phận đối với
người ; ông còn tạo điều kiện cho dân Israel chu toàn bổn phận đối với
Chúa : ông đã trả về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa. Như thế vua
Kyros đã “dâng Chúa quyền lực và vinh
quang” (Tv 96/95, 7b : Đáp ca).
Khi con người đã được thấm nhuần
Giáo Lý của Chúa,họ có đủ nghị lực lướt thắng mọi nghịch cảnh, để sống đẹp lòng
Chúa. Chính Tông Đồ Phaolô cũng đã làm tròn bổn phận ngôn sứ của ông đối với
dân như, ông nói với giáo đoàn Thessalonica : “Chúng tôi không ngừng nhớ đến những việc anh em làm vì lòng tin, những
nỗi khó nhọc anh em gánh vác vì lòng mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu
đựng vì trông đợi Chúa chúng ta là Đức Kitô Giêsu. Thưa anh em là những người
được Thiên Chúa thương mến, chúng tôi biết rằng Thiên Chúa đã chọn anh em, vì
khi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời chúng tôi
nói, mà còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín xâu xa” (x
1Tx 1,3-5b : Bài đọc II).
Vậy quyền bính nào chỉ bắt ta thi
hành một phía : hoặc chỉ lo chu toàn việc xã hội, hoặc chỉ hết lòng thờ phượng Thiên
Chúa,thì đó không phải là Luật Chúa ban, không phải là quyền Chúa cho, lương
tâm người Công Giáo không được tuân phục !
Ngoài
ra còn phải hiểu :
- “Trả cho
hoàng đế những gì thuộc về hoàng đế” : Có nghĩa là sống công bằng bác ái với mọi người, cùng
nhau đóng góp, cộng tác để xây dựng cộng đoàn mỗi ngày thêm tốt đẹp, từ gia
đình, giáo xứ, đến quốc gia.
- “Trả về cho
Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa” : Có nghĩa là thân xác và linh hồn cùng với tất cả
ân lộc Chúa đã ban cho ta thì đừng trao cho Satan,mà phải dùng nó để tôn vinh
Thiên Chúa qua việc phục vụ đồng loại. Muốn thế ta phải giữ lương tâm ngay
thẳng, không lắt léo, không mưu mô thủ đoạn gài bẫy hại người như những Biệt
phái lập mưu hỏi Đức Giêsu về việc nộp thuế, làm Chúa phải thầm trách: “Ta trách ngươi một điều là ngươi đã bỏ lòng
mến thuở ban đầu, ngươi hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu và hãy làm các việc
như ban đầu” (Kh 2,4). Nghĩa là làm các việc trong lòng mến thuở ban đầu
Chúa đã ban cho : “Nhân tri sơ tính bản
thiện”, đặc biệt đối với người Công Giáo khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh
Tẩy, phải luôn luôn giữ tâm hồn ngay thẳng, yêu thương, chứ đừng đánh mất mà
thay vào đó những mưu mô gian ác, thâm độc, quỷ quyệt.
II. CHÚA ĐIỀU KHIỂN QUYỀN BÍNH NHẰM GIẢI PHÓNG CON
NGƯỜI THOÁT NÔ LỆ SỰ DỮ.
Chỉ
có Đức Giêsu – Con Đấng Tối Cao – giải phóng ta khỏi án của Lề Luật để ta được
nên công chính bởi lòng tin (x Gl 3,24). Thế mà kẻ ác đã dùng Luật, lạm dụng
quyền Chúa trao để gài bẫy nhằm giết Đức Giêsu, họ nắm chắc thế nào Ngài cũng
sa lưới pháp luật :
- Nếu
Đức Giêsu nói: “Đừng nộp thuế cho hoàng
đế”,họ sẽ tố cáo với chính quyền Roma : “Ông này xúi dân không nộp
thuế”. Kẻ nào xúi dân chống Roma, chắc chắn bị mất mạng!
- Nếu
Đức Giêsu nói : “Cứ nộp thuế cho Roma”,
thì họ sẽ kết án Ngài tiếp tay với Roma để bóc lột dân tộc mình, mà củng cố thế
lực đế quốc đang đè nặng trên dân. Đó là hành động phản quốc : “Rước voi về dày mồ” và, như thế là chống
lại niềm tin của dân Do Thái vẫn hằng cầu nguyện với Thiên Chúa: “Người ta dựa vào chiến xa pháo mã,còn chúng
tôi chỉ dựa vào danh Thiên Chúa để được giải thoát!” (Tv 19/18,8).
Đành rằng hôm đó kẻ ác chưa hại
được Đức Giêsu, vì Ngài lên tiếng nói : “Trả
cho hoàng đế những gì thuộc về hoàng đế ; trả về Thiên Chúa những gì thuộc về
Thiên Chúa.” Nhưng vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng cáo gian Đức Giêsu trước
tòa án Roma : “Ông này muốn làm vua giựt quyền
Roma”, nhằm đẩy vua quan Roma quyết tâm giết Ngài! Dù chúng hạ được Ngài, đó
là Ngài cho phép chúng, để Ngài biểu lộ tình yêu tuyệt hảo của Thiên Chúa dành
cho loài người,và để chân lý được lên ngôi. Nhưng kẻ ác chỉ giết và chôn vùi
Đức Giêsu vào lòng đất chưa tới ba ngày, thì Ngài đã sống lại. Lúc ấy những kẻ
theo Ngài mới nhận ra giá trị Lời Ngài nói : “Anh em đừng sợ, Thầy đã thắng
thế gian” (Ga 16,33), để “giữa thế gian,
anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban
sự sống” (Pl 2,15d-16a : Tung Hô Tin Mừng). Dựa vào chiến thắng của Đức
Giêsu đã đánh gục thần chết mà thánh Tông Đồ viết thư khuyên nhủ các tín hữu
thuộc giáo đoàn Thessalonica : “Kính gởi
Hội Thánh Thessalonica ở trong Thiên Chúa Cha và trong Chúa Giêsu Kitô. Chúc
anh em được ân sủng và bình an. Chúng tôi hằng tạ ơn Thiên Chúa về tất cả anh
em, chúng tôi không ngừng nhớ đến những việc anh em làm vì lòng tin, những nỗi
khó nhọc anh em gánh vác vì lòng mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu đựng vì
trông đợi Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Chúng tôi biết rằng Thiên Chúa đã chọn anh em và khi chúng
tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà còn
có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín sâu xa” (1Tx 1,1-5b : Bài
đọc II).
Như vậy chỉ sau Phục Sinh, Đức Giêsu
mới thực hiện trọn vẹn ý nghĩa lời Ngài kêu gọi : “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ
cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi,
vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi
dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11,28-30).
Mỗi khi dâng Lễ là ta được trực
tiếp nghe Lời Chúa (x Dt 1,1-2), và được rước Chúa Giêsu Phục Sinh vào lòng (x
1Cr 11,24), Ngài giải phóng ta khỏi ác thần, hầu ta hân hoan hát bài ca : “Hãy dâng Chúa quyền lực và vinh quang, hãy
dâng Chúa vinh quang xứng danh Người” (Tv 96/95,7 : Đáp ca).
Sau năm 1975, các nhà thờ Công
Giáo muốn tu sửa hay xây dựng lại phải có phép chính quyền Cộng sản, nhưng
chẳng có Linh mục nào làm đúng giấy phép. Chính quyền tỉnh Đồng Nai tập họp
Giám mục và các Linh mục lên tiếng khiển trách: “Các anh tự cho mình là dạy chân lý, nhưng các anh lại không thực hành
chân lý! Chúng tôi muốn hỏi các anh : tại sao giấy phép xây dựng chúng tôi cho
một đàng, các anh lại làm một lối?” Bầu không khí căng thẳng cả hội trường,
Linh mục này nhìn Linh mục kia, hy vọng có câu trả lời,nhưng chỉ nhìn nhau lắc
đầu. Lúc ấy, Đức Giám mục địa phận Xuân Lộc Giuse Nguyễn Minh Nhật đứng lên trả
lời : “Thưa cán bộ, ăn vụng là hành động
xấu ai cũng ghét, nhưng tại sao cha mẹ lại để cho con cái phải ăn vụng? Nếu cha
mẹ cho con cái được no thỏa, chúng chẳng làm chuyện đó. Trong trường hợp này,
ăn vụng thì đáng thương hơn là đáng trách!” Thế là cả hội trường vang lên
tràng pháo tay dòn hơn tiếng pháo nổ ngày Tết, chen tiếng hô : “Ôi tội hồng
phúc!” Bởi vậy,
các Linh mục nói với nhau : không phạm tội này thì không thể xây Nhà Thờ được!
THUỘC LÒNG.
Của hoàng đế trả cho hoàng đế, của Thiên Chúa trả về
Thiên Chúa ! (Mt
22,21)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH