BÀI GIẢNG
TIỆC CỨU ĐỘ
Thiên Chúa muốn cả loài người được cứu độ, được sống sung
mãn, nhờ dự tiệc Cưới Con Chiên (x Kh 19,9a). Tiệc này Đức Giêsu đã diễn tả
trong dụ ngôn “chuyện ông vua kia mở tiệc cưới cho con mình” (x Mt 22,1-14 :
Tin Mừng), tiệc ấy chính là Hội Thánh Chúa Kitô thiết lập, cũng là đời sống Hội
Thánh hằng ngày làm hiện tại hóa tiệc Thánh Thể Chúa Giêsu thiết lập qua mầu
nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài. Tiệc này vừa có giá trị thanh tẩy, vừa ban Giao Ước bằng Máu, để ai đến tham
dự thì được sống đời đời ; Kẻ chối từ không dự hoặc dự không đúng Luật, đều bị
khai trừ.
I. HAI HIỆU QUẢ CỦA TIỆC
THÁNH THỂ : THA TỘI VÀ BAN GIAO ƯỚC.
1/ Tha tội
là được thoát tay tử thần.
Chân lý này Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ Isaia : “Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn liệm
che phủ mọi dân, và tấm màn tang trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu
diệt tử thần. Chúa sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn
cõi đất, Người sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Người” (Is 25,7-8 : Bài đọc
I) ; Chúa cũng nói qua miệng ngôn sứ Êzekiel : “Ta sẽ rảy nước trong sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh
sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần” (Ed 36,25).
Thực vậy, Bí tích Thánh Thể
là trung tâm ơn tha tội, có giá trị tha tội bậc nhất, vì không có Chúa Giêsu
Phục Sinh (Bí tích Thánh Thể), thì chẳng có Bí tích nào sinh hiệu quả. Thánh
Gioan diễn tả những người tham dự tiệc Thánh Thể là “họ đã giặt áo và phiếu trắng trong Máu Chiên Con” (Kh 7,14). Bởi
đó, một Kitô hữu còn vướng tội trọng mà chưa kịp xưng tội, lại muốn rước Lễ,
thì hãy sám hối tội, là được rước Lễ, chắc chắn được Chúa tha hết mọi tội cho, với điều kiện sau Lễ phải tìm Linh mục để
xưng tội càng sớm càng tốt (x Giáo Luật số 916). Vì thế mà, trong dụ ngôn
tiệc cưới, Đức Giêsu nói : “Vua sai đầy
tớ ra các ngả đường gặp ai, bất luận là người
tốt (không mắc tội trọng) hay kẻ xấu
(còn mang tội trọng) đều được mời vào dự tiệc của vua đã dọn sẵn” (x Mt 22,
9-10 : Tin Mừng).
Sách Giáo Lý Mới của Hội
Thánh Công Giáo dạy :
- “Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội lỗi, khi chúng ta
rước lấy Mình Chúa Kitô “đã phó nộp vì ta”
và Máu “đã đổ ra cho mọi người được tha
tội”. Vì thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng ta với Chúa Kitô,
nếu Chúa Kitô không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta xa
lánh tội lỗi” (số 1393).
- “Nhờ Bí tích Thánh Thể khơi dậy tình yêu trong tâm hồn,
chúng ta được gìn giữ khỏi phạm tội trọng. Vì càng tham dự vào sự sống Chúa Kitô,
chúng ta càng sống mật thiết với Người ; nhờ đó giảm bớt nguy cơ phạm tội trọng
lìa xa Chúa” (số 1395).
- “Nhờ dự tiệc Thánh Thể, ta
được gắn bó với Chúa Giêsu Phục Sinh chặt chẽ hơn, vì Ngài đã tha các tội nhẹ
của ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng”
(số 1416).
- “Đặc biệt nhờ ta hiệp thông
với chủ tế cùng dâng lễ, Chúa Giêsu uốn nắn tim ta nên giống trái tim Ngài (x
Pl 2,5), Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng con tim biết yêu thương của
Ngài (x Ed 36,26-27), bồi dưỡng chăm sóc ta thêm mạnh mẽ trên con đường lữ hành
tiến về Quê Trời, và làm cho ta khao khát cuộc sống vĩnh cửu, không còn mê đắm
sự đời, và ngay từ bây giờ, được liên kết với Hội Thánh trên trời, với Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ chúng ta, và với các Thánh là anh em con một Cha trên trời”
(x số 1419).
2/ Ban Giao Ước
cũng là Di Chúc để được hưởng gia tài Nước Thiên Chúa.
Chúa nói qua miệng ngôn sứ Êzekiel : “Chính Thần Trí của Ta,Ta sẽ đặt vào lòng các
ngươi,Ta sẽ làm cho các ngươi bước đi theo Thánh Chỉ (Luật Chúa),tuân giữ các
phán quyết của Ta và đem ra thi hành” (Ed 36,27). Bởi thế ngôn sứ Isaia nói
: “Ngày ấy người ta sẽ nói : “Đây là
Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu
độ. Chính Người là Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng
bởi được Người cứu độ. Vì bàn tay Chúa sẽ đặt lại trên núi này” (Is 25,
9-10 : Bài đọc I).
Thực vậy, mỗi lần ta được
hiệp dâng Thánh Lễ đều được tái lập Giao Ước Mới. Thánh Phaolô nói : “Anh em là bức thư của Đức Kitô do tay chúng
tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần Khí của Thiên Chúa
hằng sống ; không phải trên những tấm đá, mà là trên những tấm bia lòng bia
thịt” (2Cr 3,3). Chúng ta còn biết : ai lập giao ước, khi người ấy chết,
giao ước ấy trở thành di chúc (chúc thư). Di chúc mới sinh hiệu lực cho người
được nhận. Tác giả thư Do Thái viết : “Ở
đâu có chúc thư (di chúc), thì nhất thiết phải đính kèm cái chết của người làm
chúc thư” (Dt 9,16).
Đức Giêsu đã lập Giao Ước với chúng ta bằng Máu Ngài đổ
ra trên thập giá, đó là dấu vĩnh viễn, uy tín, giá trị hơn xưa Chúa đã lập Giao
Ước với ông Abraham : Ngài bảo ông bắt các con vật xẻ đôi, đặt thành hai bờ, và
ông thấy Chúa như lửa băng qua giữa xác các con vật ấy. Đó là dấu Giao Ước Chúa
hứa ban cho dòng dõi ông Abraham được đông như sao trời, nhiều như cát biển (x
St 15).
Vì Bí tích Thánh Thể được Chúa ban Chúc Thư và ơn tha tội,
mà trong Thánh Lễ nào ta cũng nghe chủ tế công bố khi đọc Lời Truyền Phép trên
Chén rượu nho : “Này là Chén Máu Thầy,Máu
Giao Ước Mới (Di Chúc) và vĩnh cửu,
sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha
tội”. Đó là lý do : “Ông vua sai
đầy tớ đi mời bất cứ ai dù người lành
hay kẻ dữ đều được đến dự tiệc”
(x Mt 22,9-10 :Tin Mừng). Vì Lương Thực trong bữa tiệc này, người ta không thể
tìm được của ăn đem lại sự sống đích thực dồi dào, lưu lại muôn đời. Vì thế vua
bảo đầy tớ “hãy ép người ta vào dự tiệc”
(x Lc 14,23).
II. NHỮNG KẺ BỊ LOẠI TRỪ.
Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ, có ba loại người bị
khai trừ khỏi Nước Thiên Chúa :
1/ Kẻ mê sự
đời để làm cho thân xác thỏa thuê mà không tìm của nuôi linh hồn.
Đây là những khách đã được mời trước, lại không đếm xỉa đến
tiệc của vua, họ nhất loạt từ chối : “Kẻ
thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán” (x Mt 22,5 : Tin Mừng).
Thăm trại hay đi buôn bán cũng chỉ nhằm tìm kiếm của nuôi
thân xác. Thực ra, “tôi bảo không có giờ làm việc này, chỉ có nghĩa là thời giờ tôi dành
cho việc mà tôi cho là quan trọng, quan trọng việc gì thì có giờ cho việc đó”.
Cho nên người đi thăm trại, kẻ đi buôn bán, họ cho đó là quan trọng hơn dự tiệc
của vua, vì thế họ nói : “Xin cho tôi
kiếu, không thể đến dự tiệc được”. Kẻ nào chỉ trông cậy vào của cải vật
chất để làm thỏa mãn mọi nhu cầu thân xác, thì có hơn gì súc vật!? Bởi thế Đức
Giêsu nói : “Các ngươi hãy ra công làm
việc, không phải vì lương thực mau hư nát,
nhưng để có lương thực thường tồn,đem lại phúc trường sinh, là thứ lương
thực tôi sẽ ban cho các ông, bởi vì chính tôi là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu
xác nhận” (Ga 6,27).
Của ăn đem lại phúc trường sinh đối với những người tin
theo Chúa không chỉ dừng lại nơi của cải vật chất vừa đủ, mà còn phải được nuôi
dưỡng bằng Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa. Chính Đức Giêsu đã nói :
- Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh mà còn nhờ mọi Lời miệng
Thiên Chúa phán ra (Mt 4,4).
- Chính tôi là Bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải
đói, ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ (Ga 6,35).
Với
trải nghiệm sống Đạo của thánh Phaolô, ông nói với giáo đoàn Philip : “Thiên Chúa của tôi sẽ làm thỏa mãn mọi nhu
cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Giêsu
Kitô. Tôi đây, Ngài đã ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết tất cả : có lúc
thiếu thốn có lúc dư dật, có lúc no có lúc đói, tôi đã tập quen tất cả” (Pl
4,12-14.19-20 : Bài đọc II). Ông Phaolô nói như thế để làm nổi bật sức mạnh của
con người nhờ ơn thiêng Thiên Chúa ban, chứ không phải chỉ do của cải vật chất.
Cho nên đừng ai mê của cải mà bỏ Chúa.
Muốn
bắt sống khỉ, người ta dùng một chiếc lồng lưới sắt có khoét một lỗ nhỏ đủ cho
tay khỉ thọc vào. Trong lồng người ta bỏ một cái bắp (ngô),và đặt lồng nơi khỉ
năng tới. Khi chú khỉ thò tay vào lấy bắp, người ta chạy tới tóm, chú khỉ hoảng
sợ la lối, nhưng không sao thoát được, vì tay nó cứ nắm chặt cái bắp, không
chịu buông ra, thì làm sao rút tay ra khỏi lồng được. Hình ảnh này lộ rõ tính
tham lam của khỉ. Loài người đâu có bởi khỉ mà ra để tham của giống khỉ !?
2/ Kẻ không gia
nhập Hội Thánh Công Giáo để dự tiệc Thánh Thể.
Đó là những kẻ được “nhà
vua sai đầy tớ đi thỉnh mời đến dự tiệc, nhưng tất cả đều từ chối” (x Mt
22,3 : Tin Mừng). Những người này trước nhất phải hiểu là dân tộc Do Thái, họ được
Chúa tuyển chọn mời gọi trước các dân tộc khác, để thừa hưởng công ơn cứu chuộc
của Con Một Thiên Chúa, rồi bung ra cho tất cả các dân tộc (x Ga 4,22). Nhưng
đa số họ đã quyết liệt chống đối, không tin Giêsu là Thiên Chúa Cứu Độ duy
nhất, nên không gia nhập Hội Thánh và không dự tiệc Thánh Thể.
Ngày nay có rất nhiều người mang danh Công Giáo, nhưng
người ta dành hết thời giờ để lo tìm kiếm của nuôi thân, ít có ai khao khát dự
tiệc Thánh Thể, bởi vì họ chưa xác tín rằng
a- Muốn được cứu độ, phải liên kết với Chúa Giêsu và những người
đã tin vào Ngài. Giáo huấn của Công Đồng Vat.II dạy: “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9).
b- “Ngoài Chúa Giêsu ra, không
ai đem lại ơn cứu độ ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được
ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv
4,12).
c- “Ai có Chúa Giêsu thì
sống, kẻ không có Chúa Giêsu là chết” (1Ga 5,12).
3/ Kẻ dự
tiệc không mặc áo cưới mà không sám hối.
Tin
Mừng Matthêu ghi nhận : “Bấy giờ nhà vua
quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi :
“Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ
cưới?” Người ấy câm miệng không nói gì (Mt 22,11-12 : Tin Mừng).
a- Dự tiệc mà
không mặc áo cưới : Trong Mục vụ, ta có thể hiểu :
- Dự tiệc
Thánh Thể mà còn mắc tội trọng, dù có điều kiện xưng tội lại không xưng, cứ lên
rước Lễ, đó là kẻ có tâm hồn bất xứng!
- Sống trong Hội Thánh không bày tỏ Đức
Ái. Thánh Công Đồng Vat.II nói : “Dù được
tháp nhập vào Hội Thánh,nhưng nếu không
kiên trì sống Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ. Vì tuy thể xác họ thuộc về
Hội Thánh,nhưng linh hồn họ không ở trong Hội Thánh! Các con cái Hội Thánh phải
biết rằng địa vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do
đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng lời nói
việc làm, thì chẳng những họ không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”
(HCHT số 14).
Vì thế thánh Phaolô nói : “Ai ăn bánh hay uống chén của Chúa Kitô cách bất xứng, thì sẽ mắc tội
đối với Mình và Máu Chúa Kitô” (1Cr 11,27). Đọc Tin Mừng của Matthêu, ta
nhận ra ba khuôn mặt “ông bạn” không ai thương được :
- Ông bạn làm vườn nho từ sáng sớm ghen tỵ
với người vào làm trễ, được ông chủ trả lương một quan tiền bằng người vào làm
từ sáng sớm (x Mt 20,13).
- Ông bạn dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới
(x Mt 22,12).
- Ông bạn Giuđa đểu cáng lấy cái hôn là dấu
chỉ yêu thương để nộp Thầy (x Mt 26,50).
b- Không sám
hối: Kẻ
không mặc áo cưới bị vua ra lệnh tống ngục, hắn câm miệng. (x Mt 22,12 : Tin Mừng). Điều này chứng tỏ hắn nhận
biết mình có lỗi mà lại không mở miệng xin lỗi, xin được thương xót.
Ta biết sám hối là việc lành đặt đứng hàng đầu để Chúa thương
xót và ban ơn cứu độ. Thực vậy,
- Anh trộm lành
nhờ biết sám hối, xin Đức Giêsu thương xót theo Ngài vào Nước của Ngài. Nhờ đó Đức
Giêsu đã cho anh được song hành với Ngài vào Thiên Đàng (x Lc 23,40-43).
- Người thu
thuế đến Nhà Thờ đấm ngực xưng thú tội mình,được Chúa xót thương và xác nhận anh là người công chính ; trái
lại ông Biệt phái đến khoe công đức lại bị Ngài đuổi về tay không (x Lc
18,9-14).
Vì thế trong Thánh Lễ, cộng lại tất cả những lời nói cũng
như cử chỉ sám hối của chủ tế và cộng đoàn có tới 14 lần.
Vậy những loại người biết mình tội lỗi mà không sám hối, đều
bất xứng đối với Nước Thiên Chúa, nên Đức Giêsu nói : “Vua thịnh nộ sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy bằng cách thiêu hủy
thành phố của chúng, và trói tay chân chúng lại, quăng chúng vào nơi tối tăm
bên ngoài, ở đó phải khóc lóc nghiến răng”. Đức Giêsu kết luận : “Kẻ gọi thì nhiều mà người được chọn thì ít”
(Mt 22,7.11.13-14 : Tin Mừng). Lời này có hai ý nghĩa :
- Xét về mặt lịch sử : Toàn dân tộc Do Thái đã
được Chúa tuyển chọn trước mọi dân tộc để họ được hưởng nhờ ơn cứu chuộc Chúa
Giêsu thực hiện. Nhưng phần lớn họ không tin lại còn chống đối Chúa Giêsu nên
không gia nhập Hội Thánh, không dự tiệc Thánh Thể !
- Xét về mặt mục vụ : Rất nhiều người mang
danh là Công Giáo, nhưng lại rất ít người tham dự tiệc Thánh Thể, và càng ít
người sống Đức Ái, lại không biết sám hối tội mình đã phạm!
Vậy chỉ có những ai tin theo Chúa Giêsu, gia nhập Hội
Thánh, sống Đức Ái, sám hối tội mình và dự tiệc Thánh Thể, mới cất lời tuyên
xưng Đức Tin : “Này tôi được ở Đền Người,
những ngày tháng, những năm dài triền miên” (Tv 23/22,6cd : Đáp ca). Để khi
cất lời cầu : “Xin Thân Phụ Đức Kitô
Giêsu, Chúa chúng ta soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ đâu là niềm hy vọng,
mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18 : Tung Hô Tin Mừng),
mới được Chúa nhận lời.
THUỘC LÒNG.
Dù được tháp nhập
vào Hội Thánh Công Giáo, nhưng nếu không kiên trì sống Đức Ái thì vẫn không thể
được cứu độ. Vì thể xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng tâm hồn họ không ở trong
Hội Thánh, người như thế chẳng những không được Chúa cứu độ mà còn bị xét xử
nghiêm khắc! (HCHT số 14).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH