BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Gl 1, 6-12
6 Thưa anh em, tôi lấy làm ngạc nhiên, khi thấy anh em
trở mặt mau lẹ như thế với Đấng đã kêu gọi anh em nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, để
theo một Tin Mừng khác.7 Không có Tin Mừng nào khác đâu, mà chỉ có
một vài kẻ phá rối anh em, và muốn làm xáo trộn Tin Mừng của Đức Ki-tô đó thôi.8
Nhưng nếu có ai, kể cả chúng tôi, hoặc một thiên thần nào từ trời xuống, loan
báo cho anh em Tin Mừng khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì
xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!9 Như tôi đã nói, và nay tôi xin
nói lại: nếu có ai loan báo cho anh em một Tin Mừng khác với Tin Mừng anh em đã
lãnh nhận, thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!10 Vậy, giờ đây tôi
tìm cách lấy lòng người đời, hay lấy lòng Thiên Chúa? Phải chăng tôi tìm cách
làm đẹp lòng người đời? Nếu tôi còn muốn làm đẹp lòng người đời, thì tôi không
phải là tôi tớ của Đức Ki-tô.
11 Thật vậy, thưa anh em, tôi xin nói
cho anh em biết: Tin Mừng tôi loan báo không phải là do loài người.12
Vì không có ai trong loài người đã truyền lại hay dạy cho tôi Tin Mừng ấy,
nhưng là chính Đức Giê-su Ki-tô đã mặc khải.
ĐÁP CA : Tv
110
Đ. Giao
ước đã lập ra muôn đời Chúa nhớ mãi. (c 5b)
1 Tôi
xin hết lòng cảm tạ CHÚA, trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội. 2
Việc CHÚA làm quả thật lớn lao,người mộ mến ra công tìm hiểu.
7 Những
công trình tay Chúa thực hiện quả là chân thật và công minh. Huấn lệnh Người
ban đều chắc chắn,8 bền vững đến muôn đời muôn thuở, căn cứ vào sự
thật lẽ ngay.
9 Người
đem lại cho dân ơn giải thoát, thiết lập giao ước đến muôn đời. Tôn danh Người
thánh thiêng khả uý. 10c Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi khen
Người.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Ga 13,34
Hall-Hall
: Chúa nói : Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương
nhau, như Thầy đã yêu thương anh em.
Hall.
TIN MỪNG
: Lc 10, 25-37
25 Khi ấy, có người thông luật kia muốn thử Đức Giê-su mới đứng lên hỏi Người rằng:
"Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp ?” 26
Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? "27
Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng,
hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như
chính mình."28 Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng
lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."
29 Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình
có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng: "Nhưng ai là người thân cận của
tôi? "30 Đức Giê-su đáp: "Một người kia từ Giê-ru-sa-lem
xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy,
đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết.31 Tình
cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông
tránh qua bên kia mà đi.32 Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi đi tới chỗ
ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.33 Nhưng một người
Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương.34
Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại,
rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc.35
Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn
sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn
lại bác."36 Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra
là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp? "37
Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với
người ấy." Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như
vậy."
BÀI GIẢNG
CON ĐƯỜNG SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Làm
người ai cũng khát vọng được sống đời
đời làm gia nghiệp (x Lc 10,25 : Tin Mừng). Muốn được thế, Đức Giêsu dạy ta
sống Giới Răn : "Ngươi phải yêu mến
Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí
khôn ngươi, và yêu mến người lân cận như chính mình." (Lc 10,27 : Tin
Mừng). Luật này trở thành lời kinh chính thức, người Do Thái gọi là kinh
“Shema” trong kinh Nhật Tụng, từ trẻ nhỏ đến người già mỗi ngày phải đọc hai
lần (giống kinh Lạy Cha, Hội Thánh dạy chúng ta đọc ngày ba lần : trong Thánh
Lễ, kinh Sáng và kinh Chiều).
Thế
nhưng, để được cứu độ, không phải chỉ đọc kinh mà còn thực hành lời kinh (x Mt
7,21), và phải bắt chước sống lời kinh này như Đức Giêsu vào ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh, đó là ngày Ngài dâng Lễ.
- “Yêu hết sức lực” : Đức
Giêsu không đủ sức vác thập giá lên đồi Sọ, người ta phải nhờ ông Simon vác
giúp (x Lc 23,26).
- “Yêu hết trí khôn” : Đức
Giêsu bằng lòng hiến mạng cho kẻ ác vì muốn cứu phàm nhân. Dưới con mắt người
đời, người ta cho Ngài là kẻ điên dại (x 1Cr 1,18t).
- “Yêu hết linh hồn” : Trên
thập giá người ta đã cướp hết những gì thuộc thân xác Ngài, chỉ còn linh hồn
Ngài dâng cho Chúa Cha :“Lạy Cha,Con phó
linh hồn Con trong tay Cha” (Lc 23,46).
- “Yêu hết lòng” : Đức Giêsu
đã tắt thở, nhưng kẻ ác vẫn lấy giáo đâm thủng tim Ngài, nước và máu dốc ra hết (x Ga 19,34).
Như thế,ta thực hành bốn
hành động thể hiện tình yêu Chúa trên đây, chính là lúc ta dâng Lễ nhờ, với,
trong Chúa Giêsu (Rm 11,36). Đây là Luật của Chúa và Hội Thánh dạy ta phải tuân
giữ. Luật này ông Môsê đã nói tiên tri : “Mệnh
lệnh tôi truyền cho anh em hôm nay không quá sức hay ngoài tầm tay. Luật đó
không ở trên trời khiến anh em phải nói: “Ai sẽ lên trời lấy xuống cho chúng
tôi nghe, để chúng tôi đem ra thực hành? Mệnh lệnh đó cũng không ở bên kia
biển, khiến anh em phải nói: “Ai sẽ sang bên kia biển lấy về cho chúng tôi, và
nói cho chúng tôi nghe để chúng tôi thực hành? Lời đó ở rất gần anh em, ngay
trong miệng, ngay trong lòng để anh em đem ra thực hành” (Dnl 30,11-14).
- “Lệnh truyền cho anh em không quá sức lực hay ngoài tầm tay” : Vì ta
được kết hợp với Chúa Giêsu mỗi khi đi dâng Lễ. và chỉ khi ấy ta mới được Chúa
Giêsu thực hiện Lời Ngài đã hứa : “Tất cả
những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi
bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng
hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách
tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”(x Mt 11,28-30).
- “Luật không ở xa trên trời hay bên kia biển để phải đi tìm kiếm đem về thực
hành”: Vì Luật Hội Thánh không buộc ta khi ở quá xa Nhà Thờ vẫn phải đi
dâng Lễ. Trường hợp ấy ta làm việc lành phúc đức bù lại : đọc Thánh Kinh, cầu
nguyện và khát khao rước lễ (gọi là rước Lễ thiêng liêng), thì cũng có giá trị
như đi dâng Lễ. Như thế, người ở gần hay ở xa Nhà Thờ, quả thật giữ Luật hiệp
dâng Thánh Lễ không còn sợ xa xôi phải đi tìm kiếm.
“Luật ngay trong miệng trong lòng” : Việc đi dâng Lễ phát khởi từ
trái tim yêu mến, như thánh Phaolô nói : “Tình
yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14).
Tình yêu Đức Kitô thúc bách ta để yêu đồng loại như chính
mình (x
Lc 10,27b : Tin Mừng). Cụ thể phải phục vụ đồng loại nhằm đưa họ vào Hội Thánh
và để được Chúa và các Thánh chăm sóc, theo như giáo huấn trong dụ ngôn người
Samari nhân hậu. Nhưng để nhận ra những điểm giáo huấn ta phải thực hành nhằm diễn tả Đức Ái Kitô giáo, ta hãy so sánh
người Samari nhân hậu với Đức Giêsu :
Vậy
sống đức ái Kitô giáo, chính là con đường dẫn đến sự sống đời đời làm gia
nghiệp, ta phải đi ba bước:
1.
Luôn kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể,
là ta được đồng hóa với Ngài, để Ngài sẽ giúp ta sống : “Luật yêu Chúa hết linh hồn, hết lòng, hết sức, hết trí khôn” (x Lc
10,27)
2.
Chăm sóc đồng loại, bất chấp gian khổ :
Không thua ông Samari giúp người bị cướp đánh! (x Lc 10,33-34)
3.
Đưa đồng
loại vào Hội Thánh còn hơn ông Samari đưa nạn nhân vào quán trọ, để nhờ chủ
quán cộng tác chăm sóc (x Lc 10,34). Đó là hình ảnh những người sống trong Hội
Thánh đều được Chúa Giêsu (Samari) và các chủ chăn (chủ quán) chung tay chăm
sóc. Bởi thế, giáo huấn của Hội Thánh trong Công Đồng Vat.II dạy : “Chúa không muốn cứu con người cách riêng rẽ
thiếu liên kết” (HCHT số 9). Thế thì nếu hai ông tư tế và Lêvi có dừng lại
chăm sóc người bị cướp đánh, thì đó chỉ là nhân bản, các ông cũng chưa có Đức
Ái Kitô giáo, vì mọi tôn giáo,kể cả người vô thần cũng dạy thương giúp người
lâm nạn. Tệ nhất, hình ảnh ông Tư tế và Lêvi là đại diện cho giới chống đối Đức
Giêsu (x Ga 7,45-52) ; chống đối dự tiệc Thánh Thể (x Ga 6,53-66) và chống đối
việc đưa người vào Hội Thánh (x Ga 11,47-48 ; Cv 9,1t). Mà ai không thuộc về
Thiên Chúa thì người đó không có Đức Ái, chỉ có Thiên Chúa là Đức Ái (x 1Ga
4,8), nên họ có làm việc tốt theo nhãn giới người đời, thì trước mặt Chúa cũng
ra vô ích đối với họ, đến nỗi thánh
Phaolô nói : “Giả như tôi đem hết gia tài
sự nghiệp mà chia sẻ hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức
Mến thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1 Cr 13,3). Đức Mến ở đây không phải là
phẩm tính mà là một ngôi vị: “Thiên Chúa là Đức Mến” (1Ga 4,8).
Đây
là giáo lý về Đức Ái quan trọng và chính xác nhất, để hướng dẫn mọi sinh hoạt
đời ta đạt sự sống đời đời làm gia nghiệp. Đó là “Giao Ước đã lập ra muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 111/110,5b : Đáp ca
năm chẵn). Giao Ước Tình Yêu này chỉ có Hội Thánh Chúa Kitô rao giảng, nên : “Bất cú ai, kể cả các thiên thần dạy một giáo lý khác với Hội Thánh đã tin
như trên, thì nó là đồ bị chúc dữ !Vì việc dạy giáo lý là làm đẹp lòng Chúa chứ
không phải làm đẹp lòng người đời, bởi đó nếu chỉ lo làm hài lòng người đời,
thì không còn xứng đáng là nô lệ của Chúa Kitô nữa !”(x Gl 1,6-12 : Bài đọc
năm chẵn).
Vì
giáo lý của Chúa khác với suy nghĩ người đời, đó là lý do ông Giona không đi
giảng cho dân thành Ninivê. Ông tin rằng chỉ có dân Do Thái mới đón nhận được ý
Chúa, mới đáng được Chúa cứu độ. Dân ngoại không thể hiểu được Lời Chúa, thì để
chúng chết trong tội cũng là hợp lý, có giảng Lời Chúa cho chúng cũng chỉ là “vất ngọc trai cho bầy chó bầy heo!” (x
Mt 7,6). Ấy chưa kể giảng Lời cho dân ngoại dễ gì thoát ăn đòn. Nhưng Chúa cứ
giục ông đi, buộc ông phải đáp tầu trốn sang Tácxit, nơi Chúa không có mặt, thì
Ngài không quấy rầy ông nữa. Chuyến tầu chở ông ra giữa biển liền gặp sóng gió
kinh hoàng, mọi người động viên nhau ai theo đạo gì thì kêu cầu thần đó cứu
giúp, nhưng biển vẫn không yên, nên họ phải vất bớt hành lý xuống biển, mà biển
vẫn không lặng, khó mà thoát chết, lúc đó mọi người có sáng kiến gieo quẻ, để
tìm xem ai là người đã xúc phạm đến thần minh sinh ra hậu quả này! Quẻ họ gieo
rơi trúng ông Giona, họ lục tìm thì thấy ông đang ngủ say dưới hầm tầu, họ hỏi
: “Chúng tôi phải xử với ông thế nào để
cho biển lặng đi, không còn đe dọa chúng tôi nữa?” Ông bảo họ : “Hãy đem tôi ném xuống biển, thì biển sẽ
lặng, không còn đe dọa các ông nữa!” Họ cất tiếng kêu cầu Chúa : “Ôi lạy Chúa, ước gì chúng con không phải
chết vì mạng sống người này, và xin đừng đổ máu vô người tội trên đầu chúng
con. Chính Ngài đã hành động tùy theo sở thích”, rồi họ đem ông Giona ném
xuống biển. Biển dừng cơn giận dữ!Họ sợ Chúa lắm, nên dâng lễ khấn hứa cùng Chúa.
Chúa khiến một con cá lớn nuốt ông Giona.Ông Giona ở trong bụng cá ba ngày ba
đêm. Từ trong bụng cá ông cầu nguyện cùng Chúa (Gn 1,1-2,1-11 : Bài đọc năm
lẻ).
Như
vậy ai trốn nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa thì, người đó là nguyên nhân gây ra
sóng gió cho mọi người. Bởi đó thánh Phaolô hãnh diện nói với các tín hữu trước
giờ ông bị giết : “Ngày hôm nay trước mặt
anh em, tôi cam đoan rằng : tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi
đã không e ngại mà giấu giếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của
Thiên Chúa” (Cv 20,26-27- bản dịch NTT).
Thánh
Giacôbê nói : “Lời Chúa là tấm gương soi
mặt linh hồn” (Gc 1,23). Bởi đó, có rao giảng Lời Chúa, mọi người mới nhận
biết mình có tội mà sám hối và trông cậy vào lòng Chúa thương xót, Ngài đang giơ
tay đón chờ mọi người để giúp họ biết sống yêu như giới răn Ngài dạy : “Thầy ban cho anh em một Điều Răn Mới là anh
em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34 : Tung Hô
Tin Mừng). có thế mới có thể cất lời cầu nguyện : “Lạy Chúa, Ngài đã đưa con lên khỏi huyệt để con được sống” (Gn 2,7c
: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Nếu có ai, kể cả chúng tôi (các Tông Đồ),
hoặc một Thiên thần nào từ trời xuống, loan báo cho anh em Tin Mừng khác với
Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!
(Gl 1,8)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH