BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Is 22,19-23
19
Đức Chúa phán những Lời này với ông Sépna : "Ta sẽ tống ngươi khỏi chức
vụ, Ta sẽ đuổi ngươi khỏi địa vị. 20
Ngày ấy, Ta sẽ gọi tôi tớ Ta là En-gia-kim, con của Khin-ki-gia-hu. 21
Áo thụng của ngươi, Ta sẽ lấy mặc cho nó, cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho
nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân
Giê-ru-sa-lem và với nhà Giu-đa. 22 Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt
trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được.
23 Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai
vinh hiển cho nhà cha nó."
ĐÁP CA : 137
Đ. Lạy Chúa, muôn ngàn đời chúa vẫn trọn tình
thương.
Công trình
do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang. (c 8bc)
1 Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ,
Ngài đã nghe lời miệng con xin. Giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca kính
Chúa, 2a hướng về đền thánh,
con phủ phục tôn thờ.
2bc Xin cảm tạ danh Chúa,vì Ngài vẫn
thành tín yêu thương,đã đề cao danh thánh và lời hứa của Ngài trên tất cả mọi
sự.3 Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại,đã gia tăng nghị lực
cho tâm hồn.
6 Chúa tuy thật cao cả, nhưng vẫn
nhìn đến kẻ thấp hèn; đứa ngạo mạn ngông nghênh, từ xa Ngài đã biết. 8bc
lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay Ngài thực
hiện, xin đừng bỏ dở dang.
BÀI ĐỌC II : Rm 11,33-36
33
Thưa anh em, sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường
nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi
được!34 Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho
Người ?35 Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau?36
Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin
tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời! A-men.
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU XÂY DỰNG HỘI THÁNH NGÀI
Để làm cho con người được
sống,Chúa Giêsu muốn đưa cả loài người vào Hội Thánh của Ngài xây dựng trên năm
nền tảng cơ bản :
- Thiên Chúa có tự do và toàn
quyền chọn người làm việc theo ý Ngài.
- Hội Thánh xây dựng trên cơ cấu
phẩm trật.
- Hội Thánh được xây dựng trên nền
tảng giáo lý bởi Trời.
- Hội Thánh được xây dựng trên con
người liều mạng về giáo lý xuất sắc.
- Hội Thánh được xây dựng trên ân
sủng làm cho người ta sống.
1/ THIÊN CHÚA CÓ TỰ DO VÀ TOÀN
QUYỀN CHỌN NGƯỜI LÀM VIỆC THEO Ý NGÀI.
Cụ
thể, Thiên Chúa đã truất chức ông Sépna, không cho làm tể tướng triều đình, và
đặt ông Engiakim lên thay, để ông làm cha nhà Giêrusalem và nhà Giuđa, và còn đặt
chìa khóa lên vai ông cho ông toàn quyền mở hay đóng cổng thành một cách vững
chắc không ai thay đổi được! (Is 22,19-23 : Bài đọc I) ; Cũng thế Đức Giêsu có
quyền tự do chọn ông Phêrô và đặt ông làm thủ lãnh Hội Thánh của Ngài (Israel
mới), thay thế các thủ lãnh Do Thái giáo
(Israel cũ), và ông Phêrô còn được Đức Giêsu chia quyền đóng hay mở cửa Trời (x
Mt 16,19), vững bền như đá, bởi vì chính Chúa Giêsu là Đá Tảng, mà ngôn sứ
Daniel trong thị kiến cho biết một tảng đá tách ra khỏi đỉnh núi rớt xuống
trúng pho tượng khổng lồ và kỳ dị, làm nó vỡ tan tành, đó là hình ảnh các quyền
lực bị hủy trước quyền của Thiên Chúa. Tảng đá đó đã trở thành Núi lớn choán
khắp mặt địa cầu (x Dn 2,31t). Thị kiến này báo trước Hội Thánh Chúa Kitô là
Núi Đá choán cả địa cầu làm nơi nương ẩn cho muôn dân (x Mt 13,32). Vì thế mà
Đức Giêsu đã đổi tên ông Simon thành Kêpha, có nghĩa là Đá Tảng, để ông được
tham dự vào quyền bính vững chắc của Chúa Kitô mãi mãi chăm sóc đoàn chiên Ngài
trao phó cho đến ngày tận thế, thì tất yếu phải có người kế vị (x Mt 16,17-19:
Tin Mừng ; Ga 21,15t). Đức Giêsu còn muốn quyền lãnh đạo Hội Thánh Ngài đã trao
cho ông Phêrô phải được chia sẻ cho Tông Đồ Đoàn (x Mt 18,18 ; Ga 20,22-23). Đó
là lý do Ngài chỉ cầu nguyện riêng cho ông Phêrô khỏi mất Đức Tin vì ông có
nhiệm vụ củng cố Đức Tin của cộng đoàn (x Lc 22,31-32). Chính vì thế mà trong các
quyết định của Công Đồng, Đức Giáo hoàng luôn luôn công bố với câu nói : “Tôi,
Giám Mục Roma, cùng với các Nghị Phụ truyền dạy ...”. Để nói lên Đức Giáo hoàng
là dấu chỉ sự hiệp nhất trong Hội Thánh.
2/ HỘI THÁNH XÂY DỰNG TRÊN CƠ CẤU
PHẨM TRẬT.
Hình
ảnh ông Sépna, tể tướng triều đình bị cách chức, để trao quyền hành cho ông
Engiakim, chính là biến cố tiên tri loan báo cơ cấu tổ chức Do Thái giáo vì bất
trung với sứ mệnh Chúa trao, nên nó sẽ bị Thiên Chúa truất bãi, thay vào đó là
thủ lãnh Phêrô có quyền thành lập cơ chế mới trong Hội Thánh. Như thế, việc
thành lập Hội Thánh đã được lồng vào cơ cấu của một triều đình vua chúa, nhất
là lại được so sánh với cơ cấu tổ chức của đế quốc Roma, một nước nổi danh về
cơ cấu tổ chức hoàn bị do hoàng đế Césarê lãnh đạo. Do đó khi Đức Giêsu trao
quyền cho ông Phêrô, đúng lý ra tác giả Mátthêu phải ghi là “Đức Giêsu đến thành do quận vương Hêrôđê
Philíp xây vào năm thứ hai trước Công
nguyên, gần sông Giođan, để kính hoàng đế Augusto” ; thì thánh sử lại viết
là “Đức Giêsu đến miền Césarê Philíp”
(x Mt 16,13).
Vậy
không ai có quyền kết án cơ cấu tổ chức trong Hội Thánh là sáng kiến của lớp
người tham quyền bính theo thói đời chứ không phải do ý Chúa ! Vì thế, Hiến Chế
Hội Thánh số 8 nói : “Chúa Kitô đã thiết
lập Hội Thánh là một cơ cấu hữu hình trên trần gian, mà Ngài không ngừng bảo
vệ. Qua Hội Thánh, Ngài đổ tràn chân lý
và ân sủng cho mọi người. Hội Thánh là một xã hội có tổ chức phẩm trật … là một
thực thể phức tạp, duy nhất, do yếu tố nhân loại và thần linh kết thành.”
Nhìn vào thực tế, một giáo xứ phát triển nhờ có nhiều giáo dân làm gương sáng,
là một giáo xứ có cơ cấu tổ chức khoa học, hoàn bị, từ cha Sở, cha Phụ tá, đến
các viên chức, ban ngành, đoàn thể, phải ăn khớp và hòa hợp với nhau.
3/ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN
NỀN TẢNG GIÁO LÝ BỞI TRỜI.
Cuộc
điều tra dư luận của Đức Giêsu về chính
Ngài, các môn đệ đã cho biết : “Có kẻ nói
Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, người khác nói Thầy là ông Êlya ; người thì cho là
ông Giêrêmia hay một tiên tri nào đó !” Còn các môn đệ, ông Phêrô đại diện
phát biểu : “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên
Chúa hằng sống !” Đức Giêsu khen : “Phêrô,
con thật có phúc, vì không phải phàm nhân nào mạc khải cho con, mà là Cha Thầy,
Đấng ngự trên trời !” (x Mt 16,13-17 : Tin Mừng)
Như
thế, chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới được Cha trên trời mạc khải riêng cho.
Ngoài chứng từ trên đây, ta còn tìm thấy những chứng từ khác trong Tân Ước nói
về quyền giáo huấn Chúa chỉ ban riêng cho Hội Thánh Công Giáo :
Đức
Giêsu nói :
- “Lạy Cha, Con ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu hạng khôn ngoan mà lại mạc
khải cho những kẻ bé mọn (Hội Thánh)” (Mt 11,25t). “Kẻ bé nhỏ” ở đây phải
hiểu là các môn đệ Ngài tuyển chọn cũng như các tín hữu (x Mt 18,3 ; Lc 12,32 ;
1Ga 2,1.12.14.18.28).
- “Ai muốn nghe giáo lý của tôi, hãy vào Nhà Thờ hỏi những người đã nghe
tôi nói!” (x Ga 18,19-21). Câu nói này phải hiểu là nghe Lời Chúa Giêsu
trực tiếp nói với mọi người khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ (x Dt 1,1-2).
- “Ai nghe lời môn đệ tôi chính là nghe tôi” (Lc 10,16).
- “Này chúng con (các môn đệ), Satan thử thách chúng con như người ta sàng
gạo, nhưng Thầy đã cầu nguyện riêng cho Phêrô để anh khỏi mất Đức Tin, vì Phêrô
có nhiệm vụ củng cố Đức Tin cộng đoàn” (Lc 22,31-32).
Chính vì vậy mà Thánh Tông Đồ
khẳng định : “Cho dù Thiên thần từ trời
đến loan báo Tin Mừng cho anh em khác với Tin Mừng chúng tôi rao giảng, thì nó
là đồ chúc dữ !” (Gl 1,8).
Dựa
vào các chứng từ Mạc Khải trên, người Công Giáo thật là hạnh phúc, vì chỉ có họ
mới đón nhận được chính thức và trọn vẹn Giáo Lý hằng sống từ Trời ban cho qua
Hội Thánh là Mẹ. Bởi thế, Đức Giêsu chỉ muốn cho mọi người sống trong một đoàn
chiên, một chủ chiên (x Ga 10,16), để họ “được
thấy Chúa cách thiết thực khi họ đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh” (x Hiến
Chế Phụng Vụ số 7). Vì nếu ở ngoài Hội Thánh, có hiểu biết về Giáo Lý của Chúa
cũng chỉ cỡ như dư luận nói về Đức Giêsu
là một ngôn sứ nào đó mà thôi !
Vì
thế Công Đồng Vat.II dạy : “Thiên Chúa,
Đấng xưa đã phán dạy, nay vẫn không ngừng ngỏ lời với Hiền Thê của Con yêu dấu
mình, và Thánh Thần, Đấng làm cho tiếng nói sống động của Phúc Âm vang dội
trong Giáo Hội, và nhờ Giáo Hội, làm vang dội trong thế giới, hướng dẫn các tín
hữu biết toàn thể Chân Lý và làm cho Lời Chúa Kitô tràn ngập lòng họ !”
(Hiến Chế Mạc Khải số 8)
Vấn
đề này, chắc chắn có người nảy sinh thắc mắc : Tại sao Chúa chỉ mạc khải riêng
cho ông Phêrô, mà không mạc khải ý Chúa cho người khác nữa ?
Kẻ
nào ghen tỵ với ông Phêrô mà nói như thế, coi chừng bị Chúa phạt cùi, giống như
bà Miriam đã buông lời : “Dễ chừng Chúa
chỉ phán dạy qua Môsê sao? Ngài lại không dùng miệng ta mà phán dạy sao ?”
(x Ds 12)
4/ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN CON NGƯỜI LIỀU
MẠNG VỀ GIÁO LÝ XUẤT SẮC.
Khi
Đức Giêsu mới gặp ông Phêrô đang hành nghề đánh cá, Ngài không nói ngay với
ông: “Ngươi là đá, trên đá ấy, Ta sẽ xây Hội
Thánh của Ta,và quyền Âm phủ sẽ không thắng nổi !” (Mt 16, 18 : Tin Mừng),
nhưng sau thời gian dài ông đã bỏ mọi sự mà theo Đức Giêsu, và dám chết vì Giáo
Lý từ Cha trên Trời đã mạc khải cho ông. Dựa vào Đức Tin và lòng Mến ấy, Đức
Giêsu mới “dám” xây Hội Thánh của Ngài, và Ngài thách đố quyền lực tử thần có
dấy lên cũng không phá đổ được! Lời hứa này không phải chỉ vì Ngài là Đấng Toàn
Năng, mà Đức Giêsu còn dựa vào Giáo Lý viên
mãn của các kẻ tin vào Ngài dám liều mạng vì Tin mừng. Vì một cục đá Phêrô
không thể xây nên ngôi nhà, mà cần đến nhiều viên đá khác, tầm cỡ Đức Tin như
ông Phêrô. Càng nhiều “đá Đức Tin” góp lại, thì nhà Hội Thánh xây càng lớn và
vững chắc hơn ! Vì thế ông Phêrô nói: “Anh
em hãy tiến lại gần Đức Kitô, Viên Đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã
được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như
những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên
Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người,
nhờ Đức Giêsu Kitô.” (1Pr 2,4-5)
Thực
vậy, dù Đức Giêsu là Thiên Chúa toàn năng, Ngài cũng không muốn xây dựng Hội
Thánh trên những kẻ ngu dốt về Giáo Lý. Có lần Đức Giáo hoàng Pio X hỏi các
thày ở Đại Chủng viện : “Chúng con nghĩ
kẻ thù số một phá Hội Thánh là ai?” Người thì thưa : “Đó là kẻ rối Đạo !” Kẻ khác đáp : “Đó là kẻ bách hại Đạo !” Người thì nói : “Đó là Satan !”… Tất cả các ý kiến trên Đức Giáo hoàng đều lắc đầu !
Sau đó ngài nói : “Kẻ thù số một phá Hội Thánh là người Kitô hữu ngu dốt về Giáo Lý !”
Như thế người tín hữu dốt đặc về Giáo Lý, nó phá Hội Thánh mạnh hơn Satan. Nói
cách khác Satan chưa cần nhúng tay vào việc này !
5/ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN ÂN SỦNG LÀM
CHO NGƯỜI TA SỐNG.
Lời
tuyên tín của thủ lãnh Phêrô : “Thầy là
Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống !” Như thế, Thần, Chúa của Hội Thánh là
Đấng làm cho ai thuộc về Ngài được sống, vì Ngài chính là Sự Sống (x Ga 14,6),
khác với thần dân ngoại : “Chúng chỉ là
vàng bạc, chỉ do tay người thế tạo thành. Có mắt, có miệng, không nhìn không
nói, có mũi, có tai, không ngửi, không nghe ; Có hai tay, không sờ, không mó,
có hai chân, không bước không đi, từ cổ họng không thốt ra một tiếng !” (Tv
113B/115, 4-7).
Vì
thủ lãnh Phêrô đã tin Thầy Giêsu là Thần hằng sống, nên ông được Thầy trao
quyền chỉ để làm cho người ta sống. Do đó, Đức Giêsu nói với ông Phêrô : “Sự gì con cầm buộc (bắt) dưới đất, trên trời
cũng cầm buộc ; sự gì con tháo cởi (tha) dưới đất, trên trời cũng tháo cởi
!” (Mt 16,19: Tin Mừng). Như thế, Đức Giêsu không trao quyền “tha” trước và
“bắt” sau, mà Ngài nói “bắt” để “tha”. Đó
là nhiệm vụ của Hội Thánh có quyền quy tụ, tập họp (bắt) mọi người lại, để làm
cho họ được sống (tha). Như chính Đức Giêsu đã bắt lỗi ông Phêrô khi ông xúi
Thầy chớ đương đầu với cái khổ (x Mt 16,21t), và đã ba lần ông chối Thầy (x Ga
21,15t). Thế mà Đức Giêsu chẳng những tha thứ cho ông, Ngài còn cất nhắc ông
làm thủ lãnh Hội Thánh, trao quyền vững chắc đến nỗi “quyền lực tử thần cũng không thắng nổi” ! (Mt 16,18b : Tin Mừng). Quyền
Hội Thánh vững chắc, vì Hội Thánh nhờ Chúa Giêsu đánh gục tử thần (x Cv 2,27 ;
1Pr 3,19).
Vậy
bất cứ quyền bính nào bắt để trị, thì quyền đó không phải bởi Trên ban ; Ngược
lại, nếu người nào dùng quyền mà làm cho người ta được sống, thì người đó mới
thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô !
Nhìn
vào bản chất của Hội Thánh như trên, ta phải mượn lời thánh Phaolô ca tụng ý
nhiệm mầu của Thiên Chúa : “Ôi sự giàu
có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của
Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã
biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người ?” (Rm 11,33-34 : Bài
đọc II).
Vậy Chúa đã tự ý
chọn ông Phêrô và đặt ông làm thủ lãnh Hội Thánh, ông như tảng đá vững chắc đặt
làm nền móng xây dựng Hội Thánh Công Giáo, như Ngài nói với ông: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng
đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi” (Mt 16,18: Tung Hô Tin Mừng), vì “muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, lạy Chúa, công trình do tay Ngài thực hiện
xin đừng bỏ dở dang” (Tv 138/137,
8bc: Đáp ca)
THUỘC
LÒNG.
Dân Chúa được đoàn tụ trước nhất là
nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống. Lời này phải được đặc biệt tìm thấy nơi miệng
lưỡi các Linh mục ! (Vat.II - Sắc Lệnh Và Đào Tạo Linh Mục số 4).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH