BÀI GIẢNG
TIỆC
CỨU ĐỘ
Thiên
Chúa muốn cả loài người được cứu độ, được sống sung mãn, nhờ dự tiệc Cưới Con
Chiên (x Kh 19,9a). Tiệc này Đức Giêsu đã diễn tả trong dụ ngôn “chuyện
ông vua kia mở tiệc cưới cho con mình” (x Mt 22,1-14 : Tin Mừng), tiệc
ấy là đời sống Hội Thánh Chúa Kitô, được thể hiện qua Thánh Lễ. Tiệc này sinh
hai hiệu quả : Tha tội và ban Giao Ước bằng Máu Chúa Kitô, để ai
đến tham dự thì được sống đời đời. Kẻ chối từ không dự hoặc dự không đúng Luật,
đều bị khai trừ.
I. HAI HIỆU QUẢ CỦA TIỆC THÁNH THỂ : THA
TỘI VÀ BAN GIAO ƯỚC.
1/ Tha tội.
Chúa
dùng miệng ngôn sứ Êzekiel báo trước : “Ta
sẽ biểu dương Danh thánh thiện vĩ đại của Ta, Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các
dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước, và Ta dẫn các ngươi về đất
của các ngươi. Trên các ngươi, Ta sẽ rảy nước trong ngần, và các ngươi sẽ được rửa
sạch mọi vết nhơ” (Ed 36,25 : ĐC năm chẵn).
Thực vậy, Bí tích Thánh Thể là trung tâm
ơn tha tội, vì không có Chúa Giêsu Phục Sinh (Bí tích Thánh Thể), thì chẳng có
Bí tích nào sinh hiệu quả. Trong thị kiến Chúa cho ông Gioan biết ai tham dự
tiệc này thì “họ đã giặt áo và phiếu
trắng trong Máu Chiên Con” (Kh 7,14). Bởi đó, nếu người Kitô hữu nào còn
vướng tội trọng mà chưa kịp xưng, lại muốn rước Lễ, thì hãy ăn năn tội, là được
rước Lễ, Chúa tha hết mọi tội, với điều
kiện sau Lễ phải tìm Linh mục để xưng tội càng sớm càng tốt (x Giáo Luật số
916). Vì thế nhà vua bảo đầy tớ ra các ngả đường gặp bất cứ ai, bất luận là người tốt hay kẻ xấu đều mời vào dự
tiệc (x Mt 22, 9-10 : Tin Mừng)
Sách Giáo Lý Roma
dạy :
- “Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội
lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô “đã
phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho
mọi người được tha tội”. Vì thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng
ta với Chúa Kitô, nếu Chúa Kitô không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và
giúp chúng ta xa lánh tội lỗi” (số 1393).
- “Nhờ Bí tích Thánh Thể khơi dậy
tình yêu trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ khỏi phạm tội trọng. Vì càng tham
dự vào sự sống Chúa Kitô, chúng ta càng sống mật thiết với Người ; nhờ đó giảm
bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa” (số 1395).
- “Nhờ dự tiệc
Thánh Thể, ta được gắn bó với Chúa Giêsu Phục Sinh chặt chẽ hơn, vì Ngài đã tha
các tội nhẹ của ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng” (số 1416).
- “Đặc biệt
nhờ ta hiệp thông với chủ tế cùng dâng lễ, Chúa Giêsu uốn nắn tim ta nên giống
trái tim Ngài (x Pl 2,5), Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng con tim biết
yêu thương của Ngài (x Ed 36,26-27 : Bài đọc năm chẵn), bồi dưỡng chăm sóc ta
thêm mạnh mẽ trên con đường lữ hành tiến về Quê Trời, và làm cho ta khao khát
cuộc sống vĩnh cửu, không còn mê đắm sự đời, và ngay từ bây giờ, được liên kết
với Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chúng ta, và với các Thánh
là anh em con một Cha trên trời” (x số 1419).
2/ Ban Giao Ước.
Chúa phán
qua miệng ngôn sứ Êzekiel : “Ta sẽ ban
tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt Thần Khí mới (Tin Mừng) vào lòng các
ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các
ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào
lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo Thánh Chỉ (Luật Chúa), tuân giữ
các phán quyết của Ta và đem ra thi hành” (Ed 36, 26-27 : Bài đọc năm
chẵn).
Thánh Phaolô nói : “Anh em là bức thư của Đức Kitô do tay chúng
tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần Khí của Thiên Chúa
hằng sống ; không phải trên những tấm đá, mà là trên những tấm bia lòng bia
thịt” (2Cr 3,3)
Vì hai hiệu quả của Bí tích Thánh
Thể như trên, mà Chúa Giêsu chính là “Ông Vua sai đầy tớ đi mời bất cứ ai dù lành hay dữ đến dự tiệc” (x Mt 22, 9-10 :Tin Mừng). Bởi lẽ ngoài Lương Thực
của Tiệc này, người ta không thể tìm được sự sống hạnh phúc dồi dào đời đời ở
bất cứ nơi đâu. Đó là lý do vua bảo đầy tớ cứ ép người ta vào dự tiệc (x Lc
14,23).
Đức Giêsu đã lập Giao Ước với chúng
ta bằng Máu Ngài đổ ra trên thập tự, giá trị hơn xưa Chúa đã lập Giao Ước với
ông Abraham : Ngài bảo ông bắt các con vật xẻ đôi, đặt thành hai bờ, và ông
thấy Chúa như lửa băng qua giữa xác các con vật ấy. Đó là dấu Giao Ước Chúa hứa
ban cho dòng dõi ông Abraham được đông như sao trời, nhiều như cát biển (x St
15).
Lập Giao Ước bằng máu là dấu chắc
chắn Chúa ban ơn, nên ông Gíp-tắc (Gieptê) cũng xin Chúa chúc lành cho ông được
thắng quân thù để bảo vệ dân tộc, qua dấu ông lập giao ước với Chúa khi thắng
quân thù trở về, hễ gặp ai ra đón ông trước nhất, thì người ấy trở thành lễ vật
sát tế kính Chúa. Ngờ đâu người đầu tiên đón gặp ông Gíp-tắc (Gieptê) lại là cô
con gái duy nhất của ông. Ông nói với con : “Cha đã trót mở miệng khấn hứa cùng Chúa, và không thể rút lại được”.
Cô động viên cha phải giữ lời hứa. Nhưng cô xin cha “cho con hai tháng để cùng với bạn bè rảo quanh khắp núi đồi mà khóc
than đời con gái của con bất xứng. Sau hai tháng, ông Gíp-tắc thi hành cho cô
lời ông đã khấn hứa với Chúa” (Tl/Qa 11, 29-39a : Bài đọc năm lẻ).
Như thế ông Gíp-tắc đã miễn cưỡng
hiến tế con cho Chúa, làm sao sánh bằng Chúa Cha sẵn lòng để cho Đức Maria hiến
dâng Con Một Thiên Chúa làm Của Lễ trên thập giá, không chỉ lập Giao Ước bằng
Máu mà còn là Di Chúc bảo đảm cho những ai đến dự tiệc Thánh Thể, thì thắng
được Satan, đánh gục tử thần và được lãnh phần gia nghiệp Chúa hứa ban. Vì tiệc
Thánh Thể mới chính là tiệc Vua Cả trên
trời thiết đãi dân Ngài (x Rm 8,31-32 ; Dt 9,16 ; Is 25,6t ; Is 55). Và như vậy
mỗi khi ta hiệp dâng Thánh Lễ, lại được cùng với Chúa Giêsu thưa: “Lạy Chúa,này con xin đến để thực thi ý Ngài”
(Tv 40/39, 8a.9a : ĐC năm lẻ).
II. NHỮNG KẺ
BỊ LOẠI TRỪ.
Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ
hôm nay, ta biết có ba loại người bị khai trừ khỏi Nước Thiên Chúa :
1/ Những người không đến dự tiệc của vua vì mê sự đời : “Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách
đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai
những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy
thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú
béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! " Nhưng quan
khách vẫn không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi
buôn” (Mt 22,3-5 : Tin Mừng).
Hai lần vua sai đầy tớ đi mời khách
đến dự tiệc, khách đều chối từ chính là các ngôn sứ thời Cựu Ước, cũng như các
môn đệ Đức Giêsu mời mọi người tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất để
gia nhập Hội Thánh mới được dự tiệc Thánh Thể, mà nhiều kẻ đã chối từ. Loại
người này không mặc lấy Chúa Kitô khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, và
hoàn hảo nhờ dự tiệc Thánh Thể (x Gl 3,27). Lý do nhiều người không muốn đến dự
Lễ chỉ vì tham sự đời. Ông Luca cho biết thêm : người thứ nhất không đến dự
tiệc vì mới mua được đất phải đi xem ; người thứ hai cũng không đến vì mới tậu
năm cặp bò phải đi thử ; kẻ khác lại đưa lý do mới cưới vợ, cũng xin kiếu ! (x
Lc 14,18-20).
Quả thật, bảo không có giờ làm việc này, chỉ có nghĩa là có giờ dành cho việc
khác, mà cho là quan trọng hơn. Vậy quan
trọng việc gì thì có giờ cho việc đó!
2/ Người Kitô hữu nào mải mê công ăn việc làm mà bỏ dự tiệc Thánh Thể,
nó là kẻ sát nhân, như Đức Giêsu nói
: “Nhiều kẻ được mời đã sát hại các đầy
tớ của vua sai đến” (x Mt 22,6-7:Tin Mừng). Đó là những người Công Giáo
sống thiếu Đức Ái. Giáo huấn Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 14
nói: “Dù được tháp nhập vào Hội Thánh,
nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy
thể xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng linh hồn họ không ở trong Hội Thánh. Các
con cái Hội Thánh phải biết rằng địa vị cao trọng của họ không phải do công đức
riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy
bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì chẳng những họ không được cứu độ mà còn
bị xét xử nghiêm khắc hơn”.
3/ Kẻ không biết sám hối cũng không xứng đáng dự tiệc Thánh Thể. Ai
đến dự tiệc Thánh Thể, ít ra phải biết sám hối như con gái ông Gíp-tắc, cô đã
dành hai tháng đi khắp núi đồi để than khóc sự bất xứng của mình trước khi cô
trở thành hiến vật dâng lên Chúa theo lời khấn hứa của cha (x Tl/Qa 11,29-39 : Bài đọc năm lẻ).
Kìa hai người đến Đền Thờ cầu
nguyện, ông Biệt phái đứng tận cung thánh khoe công đức với Chúa, thì bị Chúa
đuổi về ; trái lại, người thu thuế chỉ đấm ngực sám hối tội mình, thì được Chúa
xác nhận là công chính (x Lc 18,9-14). Bởi đó anh trộm lành nhận hình phạt đóng
đinh như một cách đền tội,và kêu cầu Đức Giêsu thương xót, anh đã được Ngài cho
vào Thiên Đàng ngay (x Lc 23,40-43).Vì sám hối tội mình là việc lành đứng hàng
đầu đáng được Chúa thương cứu độ. Bởi thế, trong Thánh Lễ cộng lại tất cả những
lời nói và cử chỉ sám hối của chủ tế cũng như cộng đoàn có tới 14 lần.
Cả ba loại người trên không đến dự
tiệc, không sống Đức Ái, mà vẫn không sám hối tội, đó là những kẻ vào dự tiệc
cưới mà không mặc áo cưới (x Mt 22,11 : Tin Mừng). Ngày Thiên thần đón dân
Thánh vào dự tiệc Cưới trên trời, Chúa cho ông Gioan nhận ra trong thị kiến “này
đến rồi tiệc Cưới Chiên Con và Hiền Thê của Ngài đã trang phục sẵn sàng, và đã
ban cho nàng được mặc áo trúc bâu rạng ngời tinh sạch, trúc bâu là công đức của
các Thánh” (Kh 19,7-8). Quả thật, cô dâu nếu không mặc áo cưới, thì
chắc chắn bị loại trừ, như Đức Giêsu nói : “Vua
thịnh nộ sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng,
và trói tay chân chúng lại, quăng chúng vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải
khóc lóc nghiến răng” (Mt 22,7.11-13 : Tin Mừng). Bọn này phải câm miệng
lại, vì đã nhận biết tội mình (x Mt 22,12 : Tin Mừng). Cũng vì thế mà thánh
Phaolô nói : “Ai ăn Bánh hay uống Chén
của Chúa Kitô cách bất xứng, thì sẽ mắc tội đối với Mình và Máu Chúa” (1Cr
11,27).
Sau khi
chúng ta đã hiểu về ý nghĩa tiệc cưới vua tổ chức cho con mình, thì ta mới hiểu
được Lời Đức Giêsu kết luận : “Kẻ được
gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.” (Mt 22,14 : Tin Mừng). Lời này có hai ý nghĩa :
- Xét về mặt Lịch sử, dân tộc Do Thái được Chúa tuyển chọn
trước để hưởng ơn cứu độ, nhưng rất ít người tin theo Đức Giêsu, và còn chống
đối Ngài, kết án Ngài nói phạm thượng khi Ngài tự xưng là Thiên Chúa,những
người này không gia nhập Hội Thánh, không dự tiệc Thánh Thể.
- Xét về mặt Mục vụ, thì nhiều người mang danh là Công Giáo,
nhưng lại rất ít người tham dự tiệc Thánh Thể và càng ít người sống Đức Ái và
không biết sám hối tội mình đã phạm.
Do đó mỗi ngày trong giờ Kinh Sáng, Hội
Thánh nhắc nhở chúng ta: “Ngày hôm
nay,anh em chớ cứng lòng,nhưng hãy nghe tiếng Chúa”(Tv 95/94,7b,8a : Tung
Hô Tin Mừng).
THUỘC
LÒNG.
Dù được tháp nhập vào Hội Thánh Công Giáo,
nhưng nếu không kiên trì sống Đức Ái thì vẫn không thể được cứu độ. Vì tuy thể
xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng tâm hồn họ không ở trong Hội Thánh, người như
thế chẳng những không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn! (HCHT
số 14).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH