BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ed 12, 1-12
1
Có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng:2 Hỡi con người, ngươi đang sống
giữa một nòi phản loạn, giữa những kẻ có mắt để nhìn mà không thấy, những kẻ có
tai để nghe mà không nghe, vì chúng là một nòi phản loạn.3 Về phần
ngươi, hỡi con người, hãy chuẩn bị hành lý đi đày và hãy đi đày giữa ban ngày
trước mắt chúng; ngươi sẽ đi đày, rời chỗ ngươi đang ở mà tới một chỗ khác,
trước mắt chúng. May ra chúng sẽ nhận thấy mình là một nòi phản loạn.4
Ngươi hãy đem hành lý của ngươi ra ngoài như hành lý của kẻ đi đày, giữa ban
ngày, trước mắt chúng. Và chiều đến, ngươi sẽ ra đi trước mắt chúng như một kẻ
phải đi đày.5 Trước mắt chúng, ngươi hãy khoét tường mà đưa hành lý
ra.6 Trước mắt chúng, ngươi sẽ vác hành lý lên vai và ra đi lúc trời
tối; ngươi sẽ che mặt để khỏi nhìn thấy xứ sở, vì Ta đã biến ngươi nên điềm báo
cho nhà Ít-ra-en.
7 Tôi đã làm y như lệnh ĐỨC CHÚA truyền cho tôi. Giữa ban
ngày, tôi đã đem hành lý của tôi ra ngoài, hành lý của kẻ đi đày; và chiều đến,
tôi lấy tay khoét tường. Tôi ra đi lúc trời tối và vác hành lý lên vai trước
mặt họ.
8 Sáng hôm sau, có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng:9
"Hỡi con người, chẳng phải nhà Ít-ra-en, nòi phản loạn, đã nói với ngươi:
"Ông làm gì thế" sao?10 Ngươi hãy nói với chúng: "ĐỨC
CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Sấm ngôn ấy nhằm nói về ông hoàng ở
Giê-ru-sa-lem và toàn thể nhà Ít-ra-en ở trong thành.11 Ngươi hãy
nói: "Tôi là điềm báo cho các ông. Tôi đã làm thế nào, thì sẽ xảy ra cho
họ như vậy. Họ sẽ phải đi tù, đi đày.12 Ông hoàng đang ở giữa họ sẽ
vác hành lý lên vai lúc trời tối và sẽ ra đi; họ sẽ khoét một lỗ trên tường cho
ông chui qua. Ông sẽ che mặt để chính mắt khỏi nhìn thấy xứ sở."
ĐÁP
CA : Tv 77
Đ. Anh
em đừng lãng quên những việc Chúa làm. (x c 7b)
56 Cha ông ta đã từng thử thách, phản lại Chúa Chí Tôn,lệnh
Người đã ban truyền, họ chẳng tuân chẳng giữ. 57 Họ xa lìa, phản
bội, chẳng khác gì cha ông,luôn tráo trở thất thường như cánh cung sai chạy.
58 Họ lập đàn thờ quấy mà trêu giận Chúa Trời, lại tôn sùng
ngẫu tượng khiến Chúa phải ghen tương.59 Nghe thấy thế, Người nổi
cơn thịnh nộ,quyết tình ruồng rẫy Ít-ra-en,
61 Hòm Bia thánh tượng trưng uy quyền vinh quang Chúa, Người
cũng để tay thù chiếm đoạt mang đi.62 Quá bất bình với dân được chọn
làm gia sản Người phó mặc họ cho lưỡi gươm hung tàn.
BÀI TIN MỪNG
TUNG
HÔ TIN MỪNG : Tv 118,135
Hall-Hall : Xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng
ngời trên tôi tớ Chúa, Thánh Chỉ Ngài, xin dạy bề tôi. Hall.
TIN
MỪNG : Mt 18,21-19,1
18 21 Bấy giờ, ông Phê-rô đến
gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần?
Có phải bảy lần không? "22 Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo
là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."
23 Vì thế, Nước Trời cũng
giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ
sách.24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ
vua mười ngàn yến vàng.25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh
bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ.26 Bấy giờ, tên đầy tớ
ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi
sẽ lo trả hết."27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng
thương, cho y về và tha luôn món nợ.28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên
đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy,
bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao! "29 Bấy giờ, người đồng
bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi
sẽ lo trả anh."30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục
cho đến khi trả xong nợ.31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn
của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện.32
Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha
hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta,33 thì đến lượt ngươi,
ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?
"34 Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho
đến ngày y trả hết nợ cho ông.35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời
cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng
tha thứ cho anh em mình."
19 1 Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, Người rời khỏi
miền Ga-li-lê và đi đến miền Giu-đê, bên kia sông Giođan
BÀI GIẢNG
HÚA THA TỘI TA, KHI TA THA
LỖI ĐỒNG LOẠI
Trong
các Giới Răn của Chúa, tha thứ cho kẻ làm hại mình là điều khó nhất. Hiếm có ai
không vướng mắc. Kẻ nào không biết tha thứ cho đồng loại, thì xin gì Chúa cũng
không cho, vì thế ai không biết tha thứ thì cũng đừng cầu nguyện, trong kinh
Lạy Cha Chúa Giêsu đã dạy như vậy (x Mt 6, 9- 15).
Thế
thì Chúa đòi hỏi chúng ta phải có tinh thần tha thứ cho đồng loại như thế nào?
Vào thời Chúa Giêsu, các Rabbi (Thầy dạy
đạo) thì bảo là tha tối đa ba lần mà thôi (Việt Nam có câu: “Quá tam ba bận”). Ông
Phêrô đưa ra con số 7, vốn được coi là tượng trưng cho sự hoàn hảo, nên ông cất
tiếng hỏi: "Thưa Thầy, nếu anh em
con cứ xúc phạm đến con, thì con phải
tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Nhưng Đức Giêsu lại đòi hỏi phải
vượt mọi mức độ trong chuyện này, Ngài lên tiếng dạy : "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18,21- 22 Tin Mừng). Nhưng
*
Ý nghĩa số 7 : Trong
Kinh Thánh, số 7 mang ý nghĩa vô cùng
hoàn hảo, bất tận, hoặc phi thời gian :
- Chỉ
7 ngày Thiên Chúa tạo dựng vạn vật trong vũ trụ vô cùng tốt đẹp (x St 1).
- 7
lần Chúa cho phép ông Cain báo thù (x St 4,15). Có nghĩa là ông không được gia
tăng báo thù. Luật báo thù nhằm đòi công bằng và ngăn cản sự ác gia tăng!
- 7
lần trong ngày người công chính phạm tội mà biết chỗi dậy (x Cn 24,16).
- 7 ơn
Chúa Thánh Thần ban vô cùng phong phú (x Is 11,2-3a).
- 7
quỷ ám bà Maria Madalena cũng phải vâng lệnh Đức Giêsu xuất khỏi bà (x Lc 8,2).
- Giờ
thứ 7 Đức Giêsu cứu sống con ông đội trưởng ngoại giáo (x Ga 4,52).
- 7 Bí
tích Đức Giêsu lập để ban tất cả các ơn nhằm cứu độ loài người.
*
Ý nghĩa số 70 : Đây là
con số ám chỉ cả nhân loại sinh ra bởi dòng tộc ông Nôe (x St 10). Như thế ta
không chỉ yêu người đồng chủng, như người Do Thái dựa Luật Môsê dạy: “Phải yêu dân tộc mình hơn dân ngoại” (x Mt 5,43). Nhưng phải yêu đồng đều
hết thảy mọi người trên thế gian vì cùng chung một ông tổ Nôe.
F
Ý nghĩa số 70x7 : Ông
Phêrô lên tiếng hỏi Đức Giêsu : “Thưa
Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải
bảy lần không?” Đức Giêsu đáp : “Thầy
không bảo là đến bảy lần nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18,21-22 : Tin
Mừng). Điều ấy Đức Giêsu muốn dạy : Dĩ nhiên không được bắt chước ông Cain báo
thù bảy lần (x St 4,15), mà còn không được bắt chước ông Lamek đòi báo thù 70x7
(x St 4,24). Bởi vì kẻ báo thù thuộc thuộc về dòng giống Adam thứ nhất, đã mang
sự chết vào thế gian (x Rm 5,12). Nhưng người không báo thù mới thuộc về dòng
tộc Adam cuối cùng (Chúa Giêsu). Ngài không lên án những ai đã kết hợp với
Ngài. Thánh Phaolô nói : “Ai ở trong Đức
Kitô thì không còn bị lên án nữa. Vì nếu Đức Kitô ở trong anh em thì dầu thân
xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm cho anh em được sống
vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm 8,1.10).
Bởi đó Chúa Giêsu không bao giờ cho phép
ai lấy ác báo ác, nhất là không bao giờ được lấy ác báo lành. Nhưng ai đã thuộc
về Đức Kitô, thì phải làm ơn cho kẻ hại mình hơn lòng họ mong ước, tức là vượt
trên công bằng.
Chúng ta biết rằng kẻ luôn tìm cách báo
thù như ông Cain, thì đi đâu cũng cúi mặt xuống, giống loài thú (x St 4,6) ;
khác với người làm ơn cho cả kẻ hại mình, thì luôn ngẩng đầu, vì giờ cứu độ đã
đến! (x Lc 21,28)
Nhìn vào lược đồ trên cho ta thấy lịch sử
loài người sau khi nguyên tổ Adam, Eva phạm tội, ngày càng cắm mặt xuống vực
thẳm tội lỗi, vì đòi báo thù bất tận (-¥) ! Mặc dù Luật chỉ cho phép báo thù 7
lần như một cái thắng, cũng không ngăn cản nổi người ta phải dừng lại! Đó là
thảm trạng dưới chế độ Luật Môsê (x Rm 3,7 ; Gl 3,22). Nhưng người tin Chúa
dưới chế độ ân sủng do Con Thiên Chúa thiết lập trong Hội Thánh, thì đường đi
của những ai theo Ngài phải được bẻ cong vươn lên, không phải chỉ đạt đến mức
công bằng (điểm 0), mà còn phải luôn thi ân bất tận tới lúc viên mãn (+¥) !
Để hiểu rõ lý do ta phải tha thứ cho
người anh em,Đức Giêsu kể dụ ngôn Mt.18,23-35
: Một người mắc nợ vua 10.000 nén vàng; tương đương với 60.000.000 ngày
công, nếu làm tối đa một năm 300 ngày thì phải mất 2.000 năm lao động liên tục!
Thế mà đã được vua tha bổng. Khi ra về, anh gặp bạn chỉ nợ anh có 100 quan
tương đương với 100 ngày công (hơn ba tháng lao động so với 2.000 năm làm
việc). Anh bạn này không xin tha nợ mà chỉ xin khất, thế mà kẻ được vua tha nợ
lại tóm lấy bạn tống vào ngục! Vua nghe được gọi tên nợ trở lại và cho tống
giam, vì anh này không biết tha cho bạn số nợ quá nhỏ so với món nợ kếch xù vua
đã tha cho hắn : 100 ngày lao động so với
60.000.000 ngày công, tỷ lệ 1/600.000 (theo chú giải của TOB).
Người nợ vua đó là kẻ có TỘI ; còn nợ kẻ
có tội gọi là người có LỖI. Bởi đó Đức Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện trong kinh
Lạy Cha : “Xin Cha tha TỘI cho chúng con
như chúng con cũng tha cho kẻ có LỖI với chúng con” (Mt 6,12). Tình thương
của Chúa tha thứ cho ta không có miệng lưỡi nào diễn tả cho thấu. Tình thương
ấy được thể hiện như khi người Do Thái vượt qua sông Giođan chiếm miền đất Hứa,
nước sông đang chảy chạm vào bia Lời Chúa, chúng phải dừng lại tạo ra một khúc
sông khô ráo cho dân Do Thái đi qua an toàn (x Gs 3,7-10a.11.13-17 : Bài đọc
năm lẻ).
Nước là vật vô tri mà khi đụng bia Lời
Chúa, nó còn biết vâng lệnh xoay chảy ngược dòng, tạo ra một khúc sông khô ráo
cho dân Do Thái tiến chiếm miền đất Chúa hứa ; thì tại sao người Công Giáo đã
được lãnh Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể), chẳng những được
đụng mà còn được kết hợp với Chúa Giêsu, mà không biết xoay ngược đường thù hận
để đi vào đường phục vụ mọi người, kể cả kẻ thù, để nhận biết Chúa mà cùng với
ta chiếm hữu Nước Trời, đó mới thực là miền đất Chúa hứa! nếu không biết thương tha thứ cho kẻ
hại mình thì chắc chắn bị lãnh án như Đức Giêsu nói : “Cha Ta trên trời sẽ xử những kẻ nào không biết thương tha lỗi cho người
anh em, giống như ông vua đã truyền tống
ngục kẻ mắc nợ vua dù đã được vua tha hết nợ, mà không cho người bạn chỉ xin
khất nợ” (x Mt 18, 32- 35 Tin Mừng).
Kẻ bị tống ngục phải khốn nạn hơn dân Do
Thái không nghe lời các ngôn sứ, chắc chắn sẽ bị đi lưu đày làm nô lệ cho dân
ngoại (Satan) như Chúa đã truyền cho ngôn sứ Êzekiel làm một hành động kỳ dị :
“Hỡi con người, ngươi đang sống giữa một
nòi phản loạn. Hãy chuẩn bị hành lý đi đày và hãy đi đày giữa ban ngày trước
mắt chúng. Ngươi hãy đem hành lý của ngươi ra ngoài như hành lý của kẻ đi đày,
giữa ban ngày, trước mặt chúng. Ngươi hãy khoét tường mà đưa hành lý ra. Hỡi
con người, chẳng phải nhà Israel, nòi phản loạn đã nói với ngươi: “Ông làm gì
thế”. Ngươi hãy nói: “Tôi là điềm báo
cho các ông. Tôi đã làm thế nào thì sẽ xảy ra cho họ như vậy. Họ sẽ phải đi tù
đi đày. Ông sẽ che mặt để chính mắt khỏi nhìn thấy xứ sở” (Ed. 12,1-12 : Bài đọc năm chẵn). Và
như thế dân Chúa chọn không còn ở miền đất Chúa hứa chảy sữa và mật nữa (x Xh
3,8), dù Lời Chúa đã tỏ uy quyền rẽ nước sông cho dân Do Thái đi qua chiếm miền
đất ấy.
Mạnh Thường Quân là người rất giàu có, đã
cho nhiều người ở đất Tiết mượn tiền. Một hôm ông sai Phùng Huyên – người đầy
tớ – sang đất Tiết đòi nợ. Lúc sắp đi, Phùng Huyên hỏi :
- Tiền nợ thu được, ngài có định mua gì
không?
Mạnh
Thường Quân nói :
- Ngươi xem trong nhà ta còn thiếu thứ gì
thì mua.
Khi
đến đất Tiết, người đầy tớ cho gọi các con nợ đến và bảo :
- Các người công nợ chủ tôi thế nào, đưa
giấy nợ cho tôi coi.
Họ
liền đưa giấy nợ cho Phùng Huyên, sau khi xem xong, Phùng Huyên bật quẹt đốt
hết giấy nợ!
Mọi
người ngạc nhiên hỏi :
- Sao thế ?
Phùng
Huyên trả lời :
- Vì
ông chủ bảo tôi nói với các người là ông tha hết nợ cho dân đất Tiết.
Lúc
Phùng Huyên trở về, Mạnh Thường Quân hỏi :
- Ngươi đòi được nợ, thì báu vật ngươi mua
về cho ta đâu?
Phùng
Huyên thưa với ông chủ :
- Nhà của ngài châu báu đầy kho, gia súc vô
số kể… chỉ thiếu “nghĩa”, nên tôi lấy hết tiền nợ đã thu mua nghĩa cho ngài
rồi.
Mạnh
Thường Quân bực mình, vì ông chưa hiểu mua “nghĩa” là mua cái gì?
Sau
này Mạnh Thường Quân lâm bệnh nan y, bán hết gia sản để chữa bệnh mà bệnh vẫn không
thuyên giảm. Dân đất Tiết nghe tin ấy, họ lũ lượt kéo đến thăm và biếu ông đủ
thứ, nhất là họ biếu ông một hộp thuốc quý, ông uống vào thì khỏi bệnh ngay.
Lúc ấy ông mới hiểu Phùng Huyên đã mua “nghĩa” cho ông là vậy !
Mạnh
Thường Quân không bảo Phùng Huyên tha nợ, mà Phùng Huyên lại đốt hết giấy nợ,
việc nghĩa ấy đã cứu Mạnh Thường Quân thoát bệnh hiểm nghèo ; Khác hẳn Chúa đòi
buộc chúng ta phải tha thứ lỗi lầm của người anh em và cầu nguyện cho họ (x Mt
5,44), để họ biết dùng ơn Chúa mà hoán cải cuộc đời nên Thánh. Đó là cách Chúa
dạy chúng ta “trả thù” kẻ hại mình, giá trị trị hơn đưa bánh cho nó ăn, vì “làm như thế như đã chất than hồng trên đầu
nó”! (Rm 12,19-21). “Chất than hồng” trên đầu kẻ hại ta chính là đưa Chúa
đặt vào lòng kẻ thù, vì than hồng hay lửa chính là Thiên Chúa (x Dt 12,29). Lý
do ta phải làm ơn cho kẻ hại mình, vì lời kinh ta vẫn đọc : “Anh em đừng lãng quên những việc Chúa làm” (Tv 78/77, 7b : Đáp ca năm chẵn), và
hãy cầu nguyện: “Xin tỏa ánh Tôn Nhan
rạng ngời trên tôi tớ Chúa, Thánh Chỉ Ngài, xin dạy bề tôi” (Tv 119/118, 135 : Tung hô Tin Mừng).
Nhờ đó dân Chúa luôn cất lời chúc tụng : “Halleluia”
(Tv 113A : ĐC năm lẻ).
THUỘC
LÒNG
Lấy ác báo lành, ta giống ma quỷ.
Lấy ác báo ác, ta như chó sói.
Lấy lành báo lành, ta thực là người.
Lấy
lành báo ác, ta là con Chúa.
http://phaolomoi.net
LM.
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH