BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Gr 28, 1-17
1
Một ngày tháng năm, năm thứ tư triều Xít-ki-gia-hu, vua Giu-đa, ngôn sứ
Kha-nan-gia, con ông Át-dua, người Ghíp-ôn, nói với tôi trong Nhà Đức Chúa,
trước mặt các tư tế và toàn dân rằng : 2 " Đức Chúa các đạo
binh, Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau: Ta sẽ bẻ gãy ách của vua Ba-by-lon.3
Còn hai năm nữa, Ta sẽ đem về nơi này mọi đồ dùng trong Nhà Đức Chúa, mà
Na-bu-cô-đô-nô-xo, vua Ba-by-lon, đã lấy ra khỏi nơi này đưa sang Ba-by-lon.4
Cả Giơ-khon-gia, con của Giơ-hô-gia-kim, vua Giu-đa và tất cả những người
Giu-đa bị lưu đày sang Ba-by-lon, chính Ta sẽ dẫn chúng về nơi đây, - sấm ngôn
của Đức Chúa -, vì Ta bẻ gãy ách của vua Ba-by-lon! "
5 Bấy giờ ngôn sứ
Giê-rê-mi-a trả lời ngôn sứ Kha-nan-gia trước mặt các tư tế và toàn dân đang
đứng trong Nhà Đức Chúa.6 Ngôn sứ Giê-rê-mi-a nói: "A-men! Ước
gì Đức Chúa làm như thế! Ước gì Người thực hiện các điều ông vừa tuyên sấm, và
đưa các đồ dùng trong Nhà Đức Chúa cũng như tất cả những người lưu đày từ
Ba-by-lon trở lại nơi này.7 Nhưng xin ông lưu ý đến lời tôi sắp nói
cho ông và cho toàn dân nghe đây:8 Các ngôn sứ có trước tôi và ông
từ ngàn xưa đã tuyên sấm về nhiều xứ sở và vương quốc hùng mạnh, là sẽ có chiến
tranh, tai ương và ôn dịch;9 còn ngôn sứ nào tuyên sấm có bình an,
thì chỉ khi nào lời ngôn sứ ấy ứng nghiệm, ông mới được nhìn nhận là ngôn sứ
Đức Chúa sai đến thật sự! "
10 Bấy giờ ngôn sứ
Kha-nan-gia tháo cái gông ra khỏi cổ ngôn sứ Giê-rê-mi-a và bẻ gãy.11
Rồi ông Kha-nan-gia nói trước mặt toàn dân rằng: " Đức Chúa phán như sau:
Cũng giống như thế, hai năm nữa, Ta sẽ bẻ gãy cái ách của Na-bu-cô-đô-nô-xo,
vua Ba-by-lon, không còn để nó đè trên cổ mọi dân tộc." Sau đó ngôn sứ
Giê-rê-mi-a bỏ đi.
12
Nhưng, sau khi ngôn sứ Kha-nan-gia bẻ gãy cái gông mà ông đã tháo ra khỏi cổ
ngôn sứ Giê-rê-mi-a, có lời Đức Chúa phán với ông Giê-rê-mi-a rằng:13
"Hãy đi nói với Kha-nan-gia: Đức Chúa phán như sau: Ngươi đã bẻ gãy những
cái gông bằng gỗ, thì hãy làm những cái gông bằng sắt thế vào!14 Quả
thật, Đức Chúa các đạo binh, Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau: Ta sẽ quàng một
cái ách bằng sắt vào cổ tất cả các dân tộc này, khiến chúng phải làm tôi
Na-bu-cô-đô-nô-xo, vua Ba-by-lon, và chúng sẽ làm tôi nó. Ngay cả những giống
vật ngoài đồng, Ta cũng trao cho nó."
15 Khi
ấy, ngôn sứ Giê-rê-mi-a nói với ngôn sứ Kha-nan-gia: "Ông Kha-nan-gia, hãy
nghe đây, Đức Chúa chẳng hề sai ông, thế mà ông lại làm cho dân này tin vào
điều dối trá.16 Bởi thế, Đức Chúa phán như sau: Này, Ta sẽ bứng
ngươi ra khỏi mặt đất: Ngay năm nay, ngươi sẽ phải chết vì ngươi đã hô hào nổi
loạn chống Đức Chúa."
17 Ngôn
sứ Kha-nan-gia đã chết vào tháng bảy năm ấy.
ĐÁP CA : Tv 118
Đ. Lạy
Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con. (68b)
29 Xin
giúp con tránh đường xảo trá và thương ban cho con luật pháp Ngài. 43
Xin đừng cất khỏi miệng con lời chân lý,vì quyết định của Ngài, con vẫn cậy
trông.
79 Kẻ
kính sợ Ngài, kẻ am tường thánh ý, mong sao họ quay về với con. 80
Xin cho con hết lòng tuân theo thánh chỉ,để con khỏi nhục nhã ê chề.
95 Bọn
gian ác rình hãm hại con,thánh ý Ngài, con chú tâm suy gẫm. 102 Con
chẳng lìa xa điều Ngài quyết định, bởi chính Ngài chỉ giáo cho con.
BÀI GIẢNG
KHỔ NHẤT DO TỘI MÌNH GÂY RA!
Muốn hiểu những biến cố,việc làm, lời
nói của Đức Giêsu khi Ngài còn mang thân xác sống trên dương thế, ta phải áp
dụng phương pháp “bản lề”, có nghĩa
là những gì xảy mà bốn Phúc Âm ghi lại trước Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu,
sẽ được tái diễn, được lập lại sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại. Vì thế,
chúng ta hiểu sau khi Đức Giêsu cho dân ăn bánh no thỏa, thuyền các Tông Đồ ra
khơi gặp sóng gió (Tin Mừng),là Mạc Khải muốn nói : sau khi người Công Giáo dự
Lễ, được ăn Chúa Giêsu Phục Sinh, no thỏa tâm hồn, vì được Chúa ở cùng, rồi ra
về làm việc vẫn gặp sóng gió: Sóng gió vì Chúa cho phép xảy đến và sóng gió do
tội con người gây ra.
I. SÓNG GIÓ VÌ CHÚA
CHO PHÉP XẢY ĐẾN, như bệnh tật, động đất, bão lụt…nhằm giáo dục con người :
đừng ai mơ đời mình chỉ dừng lại, đóng khung trên dương thế. Đời này chỉ là
quán trọ, phải luôn chuẩn bị hành trang lên đường đi về cõi phúc thật là Quê
Hương trên trời. Nơi Chúa Giêsu đã ra đi trước để dọn chỗ cho những ai trung
thành tin theo Ngài (x Ga 14,2-3). Vì thế loại sóng gió này cần thiết phải xảy
đến.
II. SÓNG GIÓ BỞI TỘI CON NGƯỜI GÂY RA MỚI THẬT LÀ KHỐN
NẠN. Có hai loại tội người ta thường phạm gây hậu quả vô cùng thảm khốc, mà xem
ra kẻ phạm tội lại không sám hối. Hai tội đó là :
1- Chỉ muốn
làm thỏa mãn nhu cầu thân xác.
Đan
cử dân Do Thái trên đường về đất Chúa hứa, hằng ngày từ trời Chúa mưa manna cho
ăn thỏa thuê, làm họ đầy sức mạnh đến nỗi không kẻ thù nào thắng được. Thế mà,
họ vẫn còn thèm thuồng củ hành, củ tỏi ở đất Ai Cập, nên muốn giết thủ lãnh
Môsê để trở về Ai Cập, chấp nhận làm nô
lệ miễn là có thêm hương vị trong miếng ăn! Ông Môsê nghe dân kêu ca phản đối
lại muốn giết ông, làm ông quá đau buồn nên thưa cùng Chúa : “Nếu đẹp lòng Ngài, xin Ngài giết quách tôi
cho rồi, chứ đừng để tôi thấy mình phải khổ nữa” (x Ds 11, 4b-15 : Bài đọc
năm lẻ).
Có
lần Chúa thấy dân phạm tội, gây phiền lòng ông Môsê, Ngài nói với ông : “Để Ta diệt chúng đi, nhưng Ta sẽ làm cho
ngươi thành một nước lớn”. Nhưng ông Môsê lại xin Chúa đừng xử với dân như thế, nếu cần thì xin Chúa giết
ông, để dân ngoại khỏi chê cười Chúa dùng ông dụ dân ra khỏi Ai Cập để giết (x
Xh 32,7-16.30-32).
Vì
dân kêu ca không có củ hành củ tỏi, nên ông Môsê xin Chúa cho chim cút bay đến
để dân có thịt ăn, và họ đã mê ăn đến nỗi lòi thịt cả ra mũi! Nhưng rồi chúng
lại kêu ca ăn thịt đến chán ngấy! (x Ds 11,16-20). Thế thì những kẻ chỉ lo ăn
uống thỏa thuê là những kẻ bỏ Chúa mà tôn thờ của cải vật chất, như dân Do Thái
bỏ Chúa mà thờ bò vàng, làm Chúa thịnh nộ, Ngài phán với ông Môsê : “Ta sẽ
trừng phạt chúng vì tội của chúng” (x Xh 32, 30-34).
Sự
cố trên minh chứng những kẻ chỉ lo đến nhu cầu thân xác mà bỏ “tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính
của Ngài” (Mt 6,33), chắc chắn sẽ gây sóng gió kinh hoàng cho đồng loại và
cho chính mình. Vì vậy, Chúa Giêsu dạy ta cầu nguyện trong kinh Lạy Cha : “Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng
ngày” (Mt 6,11), nghĩa là không thừa không thiếu của ăn, vì thừa của cải,
của sẽ lấp mắt không nhìn thấy Chúa, còn thiếu ăn thì sinh trộm cắp, làm Chúa
xấu hổ! (x Cn 30,8-9).
Anh
Nguyễn văn S. vừa cưới vợ, thì biến cố 30/04/1975 cũng vừa tới. Cha mẹ anh gặp
khó khăn vì biến cố này, nên không đồng ý cho vợ chồng anh sống chung, thế là
anh và vợ phải chuyển xuống Rạch Giá sinh sống.
Gặp thời điểm anh S. có người bạn rủ đi vượt biên và
cho vợ chồng anh thiếu nợ, khi nào tới nơi làm ăn sẽ trả!
Sang tới đất Mỹ, vợ chồng S vừa đi học, vừa cần cù
làm việc, nên đã sớm tạo được của hàng buôn bán, và trở thành người Việt giàu
có trên đất Mỹ!
Sau 18 năm xa quê hương, vợ chồng muốn về Việt Nam
thăm bố mẹ, và cũng là dịp để khoe với gia đình, chòm xóm về sự thành đạt của
mình!
Cha mẹ anh ở Việt Nam cũng gặp may, xây được một ngôi
nhà lớn làm khách sạn kinh doanh, nên giàu có hơn trước.
Vợ chồng S. về tới quê nhà, vì muốn gây bất ngờ cho
bố mẹ, nên anh để vợ ở tạm nhà một người bạn, còn anh đóng vai người khách đến
thuê khách sạn! Vì đã xa gia đình hơn 18 năm, nên mẹ anh không nhận ra con trai
mình, là thằng S. trước đây gầy và đen nay thành một người bảnh bao, xuất tướng !
Thuê được phòng, đêm ấy anh S mời mẹ và em gái lên
phòng, anh mở va-li ra cho hai mẹ con nhìn thấy va-li đầy ắp dollars, vàng, kim
cương! Thế là đêm đó hai mẹ con lẻn lên phòng thủ tiêu anh S để cướp số tài sản
ấy!?
Ba ngày sau, vợ S quá suốt ruột, không nghe tin
chồng, nên cô quyết định đến khách sạn của mẹ hỏi thăm về S, rồi kể lai lịch
của vợ chồng cho mẹ và em gái nghe. Như tiếng sét đánh phủ đầu, bà mẹ và cô em
qúa hối hận nên đã nhảy lầu tự tử!!
Thật đúng như lời Chúa Giêsu dạy : “Hãy coi chừng, tránh mọi thứ tham lam, vì
không phải ai được sung túc là đời sống người ấy được đảm bảo chắc chắn nhờ nơi
của cải” (Lc 12,15).
Bởi thế thánh Phaolô dạy : “Tham tiền là nguồn gốc mọi tội ác!” (1Tm 6,10).
2- Sóng gió ập
đến vì nói không đúng ý Chúa.
Ngôn sứ Khanangia nói với ngôn sứ Giêrêmia trong nhà
Chúa trước mặt các tư tế và toàn dân : Dân sẽ được hồi hương không còn bị lưu
đày, để chứng minh điều này ngôn sứ Khanangia lấy cái gông bằng gỗ đang đeo ở
cổ ngôn sứ Giêrêmia bẻ gãy quăng đi, ông Khanangia tưởng nói như thế là đẹp
lòng dân, thậm chí, ông Giêrêmia cũng ước được như vậy. Nhưng ngôn sứ Khanangia
không được Chúa truyền dạy nói như thế, ông chỉ nói dối dân, nên Chúa phán
với ngôn sứ Giêrêmia : “Hãy đi nói với Khanangia, Chúa phán thế này
: ngươi đã bẻ gãy cái gông bằng gỗ, thì hãy làm những cái gông bằng sắt thế
vào. Quả thật,Ta sẽ quàng một ách bằng sắt vào cổ tất cả các dân này, khiến
chúng phải làm tôi Nabukodonosor, vua Babylon, ngay cả những giống vật ngoài
đồng, Ta cũng trao cho nó”. Như vậy, vì ngôn sứ Khanangia nói dối, mà mọi
dân phải khổ hơn trước, còn ông Khanangia thì đã chết vào tháng thứ bảy năm
ấy” (x Gr 28,1-17 : Bài đọc năm chẵn).
Kinh Thánh đã kết án kẻ nói dối : “Nơi con người, nói dối là điều đê tiện xấu
xa,kẻ dốt nát cứ luôn mồm nói dối. Trộm cắp còn đỡ hơn nói dối, nhưng cả hai
đều chuốc lấy hư vong. Kẻ quen nói dối là kẻ vô liêm sỉ, nỗi nhục không bao giờ
rời xa nó.” (Hc 20,24-26).
Sự cố trên đây tưởng nay đang tái diễn trong lòng Hội
Thánh Công Giáo, vì có rất nhiều chủ chăn không giảng Lời Chúa đúng Luật Phụng
Vụ :
Hiến Chế
Phụng Vụ số 24 : “Trong việc cử hành Phụng Vụ, Thánh Kinh giữ vai trò tối quan trọng.
Thực vậy, Hội Thánh trích từ Thánh Kinh những Bài để đọc, những Bài để dẫn giải trong Bài giảng. Phải xúc tiến việc canh tân,
phát triển và thích ứng Phụng Vụ, cần phải phát huy lòng mộ mến Kinh Thánh đậm
đà và sống động”.
Và số 52 : “Bài giảng
phải căn cứ vào Thánh Kinh, để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những quy tắc
cho đời sống Kitô giáo trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ, rất đáng được coi như
một phần của chính Phụng Vụ”.
Thế thì bất cứ ai giảng mà không dựa vào các Bài đọc
Kinh Thánh đã công bố trong Thánh Lễ, hoặc là bỏ bớt Bài đọc, không tạo nên sự
liên kết thống nhất Giáo Lý qua các thời đại từ Cựu Ước đến Tân Ước, là người
chống lại ý của Hội Thánh, chống lại ý Chúa. Nhiều khi dùng Tòa giảng chỉ để
thông tin những chuyện đang xảy ra trên thế giới mà chẳng ăn hợp gì với Lời
Chúa trong Thánh Lễ ! Phổ thông hơn, nhiều vị giảng lễ An Táng chỉ kể đời tư
của người quá cố, chứ không dựa vào các Bài đọc, giảng như thế chỉ để làm hài
lòng nhà Hiếu, thì khác nào ngôn sứ Khanangia giảng làm thỏa lòng người nghe,
nhưng không đúng ý Chúa, nên tai họa đổ xuống đầu dân và người giảng không
thoát án tử!
Vậy các chủ chăn hãy giảng đúng Lời Chúa theo Luật
Hội Thánh đã quy định, để làm cho giáo dân nhận ra Lời Chúa trong Phụng Vụ tối ư quan trọng (x HCPV số 24), có thế
giáo dân mới quý trọng Lời Chúa hơn của cải vật chất, mà cất lời cầu : “Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài xin dạy cho con”
(Tv 119/118, 68b : ĐC năm chẵn), và cùng nhau “reo lên mừng Thiên Chúa, Đấng trợ lực chúng ta” (Tv 81/80,2a : ĐC
năm lẻ). Bởi vì “người ta sống không chỉ
nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4b :
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Tôi giảng chẳng cần lời lẽ khôn khéo hấp
dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Lời Chúa và quyền năng Thiên
Chúa (1Cr 2,4).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH