BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Mk 6, 1-4.6-8
1 Các ngươi hãy nghe điều
Đức Chúa phán: "Đứng lên! Hãy mở một vụ kiện trước các núi,các đồi phải
nghe tiếng của ngươi! " 2 Hãy nghe vụ kiện của Đức Chúa, hỡi
các núi, hỡi nền tảng vững bền của cõi đất, nghe đây! Vì Đức Chúa đang kiện cáo
dân Người, Người tranh luận với Ít-ra-en. 3 "Dân Ta hỡi, Ta đã
làm gì ngươi? Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng? Hãy trả lời cho Ta. 4
Phải chăng vì Ta đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập, đã giải thoát ngươi khỏi cảnh
tôi đòi, đã sai Mô-sê, A-ha-ron và Mi-ri-am đến hướng dẫn ngươi? " 6
[Dân tự hỏi mình rằng: ] "Tôi sẽ mang gì vào chầu Đức Chúa và cúi mình
trước Thiên Chúa tối cao?Phải chăng tôi sẽ mang những lễ toàn thiêu, những con
bê một tuổi vào chầu Đức Chúa? 7 Phải chăng Đức Chúa ưa thích từng
ngàn dê đực, và hằng vạn suối dầu? Phải chăng tôi sẽ dâng con trai đầu lòng để
chuộc lỗi cho tôi,dâng con ruột để đền tội cho chính mình? " 8
(Ngôn sứ đáp: ) "Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt, điều
nào Đức Chúa đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa và
khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn."
ĐÁP CA : Tv 49
Đ. Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ
Chúa Trời. (c 23b)
5
Rằng: "Hãy triệu tập cho Ta những người trung hiếu,những người đã giao ước
với Ta bằng hy lễ."6 Các tầng trời tuyên bố Chúa công minh,vì
chính Người sẽ đứng ra xét xử.
8
"Ta chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút
trước mặt Ta đêm ngày.
9 "Bò của ngươi, Ta nào có thiết;chiên của ngươi, chẳng lẽ Ta
ham!
16bc
Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở,mở miệng ra là chữ thánh ước trên
môi?17 "Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền,
đem vất bỏ sau lưng.
21
"Ngươi làm thế, chẳng lẽ Ta thinh lặng,ngươi tưởng rằng Ta cũng giống
ngươi sao? Này đây Ta khiển trách,những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem. 23
"Kẻ dâng lời tạ ơn làm hy lễ sẽ làm hiển danh Ta.Ai sống đời hoàn hảo, Ta
cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời."
BÀI GIẢNG
THÁNH LỄ, PHÉP LẠ VĨ ĐẠI NHẤT!
Dân chúng đòi Đức Giêsu thực hiện
phép lạ theo ý họ, làm cho Ngài phẫn nộ, vì lý do :
Họ đã mù quáng hay vô ơn Chúa, mà
không biết rằng Chúa hằng làm bao nhiêu phép lạ để cho họ sống. Đan cử : Lực ly
tâm thì bắn mọi vật tung ra, thế mà trái đất xoay tít với vận tốc 1.666 km/giờ,
lý ra nó phải bắn con người ra khỏi trái đất, thế mà Chúa làm phép lạ cho trái
đất hút muôn tạo vật vào cho ta được sống ; người ta sống bởi khí ôxy, thải ra
khí carbonic, thì Chúa lại làm phép lạ cho cây cối sống bởi khí Carbonic, thải
ra khí Ôxy nuôi sống mọi sinh vật. Nhất là họ đã chứng kiến nhiều kẻ điếc, què,
phung hủi, bị quỷ ám, hoặc bất cứ bệnh gì, kể cả kẻ đã chết, Đức Giêsu chỉ tỏ ý
muốn hoặc nói một Lời, có khi Ngài động vào họ, có người rờ trộm áo choàng
Ngài, tất cả những người này đều được Ngài chữa lành hơn lòng họ mong ước. Nói
tắt : con người sống trong ân sủng bởi Chúa luôn làm phép lạ ban ơn đồng đều
như làm mưa làm nắng cho người công chính cũng như kẻ bất lương (x Mt 5, 45).
Thực ra, đối với Đức Giê-su làm phép
lạ theo đòi hỏi của người ta thì có gì là khó, có gì là lạ đối với Chúa, vì
Ngài là Thiên Chúa toàn năng, muốn làm gì cũng được. Chỉ có con người làm theo
ý Thiên Chúa thì thường là nghịch với suy nghĩ và vượt khả năng của loài người
mà làm được đó mới lạ. Thực vậy, ai được nên một trong Chúa Giê-su Phục Sinh,
thì chẳng những “làm được những việc như
Đức Giê-su mà còn làm được những việc lớn lao hơn thế nữa!” (Ga 14,12), đó
mới thực là phép lạ Chúa muốn ta cộng tác để được tham dự vào vinh quang Thiên
Chúa. Dầu mọi người thách thức Đức Giê-su làm phép lạ với hàm ý nắm chắc Ngài
bất lực, để phủ nhận Ngài là Thiên Chúa, thì Ngài cũng vẫn thương họ ban “phép lạ Giona mới” là Thánh Lễ, một phép lạ vĩ đại nhất hằng diễn ra mỗi khi Hội Thánh cử hành,
ai tham dự thì được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác (x Ga 1,16).
Để nhận ra Thánh Lễ là một phép lạ
vĩ đại, ta hãy so sánh việc Chúa Giêsu làm trong Thánh Lễ với phép lạ Giona mà
Ngài nhắc đến :
1- Ông Giona là người ; thua xa Đức Giêsu là Thiên Chúa.
2- Ông Giona đi giảng sự chúc dữ cho dân ngoại thành
Ninivê ; thua xa Đức Giêsu rao giảng hồng ân đổ xuống trên dân Ngài tuyển chọn.
3- Ông Giona cưỡng lệnh Chúa không đi giảng cho dân ngoại
thành Ninivê nên gây sóng gió cho những người cùng chung chuyến tàu với ông ;
thua xa Đức Giêsu vâng theo ý Chúa Cha tình nguyện đi giảng Lời luôn phát sinh
sự bình an cho những ai khao khát Chân Lý (x Mt 10,13).
4- Ông Giona không muốn đi giảng, nên bị cá nuối vào bụng
ba đêm ngày ; thua xa Đức Giêsu tình
nguyện đi giảng, thế mà chúng giết Ngài và an táng trong mộ ba đêm ba ngày.
5- Ông Giona bị cá nuốt ba đêm ngày, nhưng không chết, vì
khi nằm trong bụng cá ông sám hối, Chúa thương cho cá mửa ông vào bờ để ông đi
rao giảng làm cho dân ngoại từ vua đến dân, cả súc vật đều ăn chay sám hối xin
Chúa thương xót, nên Chúa không giáng phạt xuống thành như lời giảng của Giona
; thua xa Đức Giêsu sau ba ngày được an táng trong mộ, Ngài sống lại, và sai
môn đệ đi rao giảng, là chính Chúa Giêsu rao giảng, đặc biệt trong Thánh Lễ (x
Lc 10,16 ; Dt 1,1-2). Nhưng dân Chúa lại không muốn nghe. Tội này bị Đức Giêsu
kết án : Đã phạm đến Thánh Thần, không
bao giờ được tha ! (x Mt 12,32).
6- Ông Giona mới đi 1/3 ngày đường trên phần đất Ninivê ;
thua xa Đức Giêsu suốt ba năm đi khắp ba miền lãnh thổ Israel, sang cả vùng dân
ngoại rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa.
Vậy
xưa kia vua Salômôn chỉ xin Chúa cho ông có tấm lòng biết nghe, thế mà Chúa ban
cho ông giầu có và khôn ngoan (x 1 V 3,9-13), đến nỗi danh dự của ông được loan đi khắp mặt
đất, thôi thúc nữ hoàng Saba ở mãi tận cùng trái đất phải cất bước đến chiêm
ngưỡng sự khôn ngoan, tài trí, giầu có của vua Salômôn, khiến bà hết sức thán
phục như muốn ngất đi! Rồi bà tặng cho vua Salômôn vàng bạc châu ngọc nhiều vô
chừng kể! (x 1V 10,1-10). Thế nên Đức Giêsu xác định khi phép lạ vĩ đại nhất là
Thánh Lễ được cử hành. Ai đến tham dự, họ sẽ là người khôn ngoan hơn vua
Salômôn (x Mt 12,42b : Tin Mừng). Cụ thể như ông Phaolô đang trên đường xông về
Đama bách hại Hội Thánh, thế mà nhờ ông biết nghe tiếng Chúa Giêsu gọi, Ngài
bảo ông đến gặp môn đệ Hananya để biết phải làm gì. Ông đã ngoan ngoãn làm theo
(x Cv 9), nên khi được thông dự Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ, ông đã trở thành Tông Đồ xuất sắc, không thua kém các
Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), đặc trách giảng Tin Mừng cho dân ngoại (x Gl
2,9), để mọi người biết tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv
4,12), thể hiện bằng việc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, gia nhập Hội Thánh thì được
dự tiệc Thánh Thể, dù có chết vì tội cũng được sống bằng sự sống của Thiên Chúa
(x Rm 8,10 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20).
Đấy
mới là phép lạ vĩ đại trổi vượt hơn phép lạ Chúa bảo ông Môsê dùng cây gậy đập
xuống biển cho nước rẽ ra, hầu dân chạy thoát bọn Ai Cập đang truy đuổi ; còn
vua, quan, binh lính Ai Cập lại bị chết chìm trong cùng dòng nước vừa cứu thoát
dân Do Thái (x Xh 14, 5-18 : Bài đọc năm lẻ). Khiến dân Do Thái xướng lên bài
ca : “Nào ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả
uy hùng” (Xh 15,1b : ĐC năm lẻ).
Niềm
vui này không thể sánh bằng tất cả những ai đã nhờ nước Bí tích Thánh Tẩy, vượt
qua con người đớn hèn như loài thú (x Gv 3,18-19), trở thành con Thiên Chúa, không
còn là nô lệ, vì nô lệ không được ở trong Nhà Cha (x Ga 8,34-36), chỉ có người
con mới được ở cùng Cha, được dự tiệc Cha dọn chính là tiệc Thánh Thể. Tiệc này
ngôn sứ Isaia diễn tả : “Chúa đãi muôn
dân một bữa tiệc trên núi, trên núi này Người sẽ xé bỏ chiếc khăn liệm và tấm
màn tang trùm trên muôn nước, Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần, Chúa sẽ lau
khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xóa sạch
nỗi ô nhục của dân Người” (Is 25,6-8). Ai được dự tiệc này “họ có sức mạnh luôn luôn đổi mới, để tung
cánh như phượng hoàng, họ đi mà không biết mỏi, chạy mà không biết mệt” (Is
40,29-31). Bởi thế Chúa kêu gọi : “Hỡi
những người đang khát, nước đã sẵn đây, dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà
dùng, đến mua rượu mua sữa,không phải trả đồng nào. Hãy chăm chú nghe Ta, thì
các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai nghe
và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống” (Is 55,1.2b.3a). Ơn lạ
này Chúa làm cho mọi người được no thỏa hơn lòng mơ ước. Đối với những kẻ chỉ
đòi Đức Giêsu làm phép lạ mới tin, thì họ không được Chúa tín nhiệm. Đúng thế,
“trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào
dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ
Người làm. Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy”
(Ga 2,23-24). Điều này Kinh Thánh đã khẳng định :
Dù người ta có nhờ phép lạ Chúa làm mà tin
vào Ngài, nhưng lại không quý trọng Thánh Lễ để hiệp dâng, thì đến ngày cánh
chung dân ngoại như bà nữ hòang Saba và dân Ninivê sẽ đứng lên xét xử họ!
(x Mt 12,42a: Tin Mừng).
Đối với người Công Giáo chỉ đòi phép
lạ như dân Do Thái xưa mà chối bỏ không nghe Hội Thánh rao giảng, khước từ rước
Lễ, thì chính Chúa Giêsu sẽ chối họ trước mặt Chúa Cha và các thánh thiên thần,
chắc chắn có cả Mẹ Maria là Đấng ta hằng cầu khẩn, cũng đứng lên tố cáo tội ta
(x Lc 9,26 ; 2 Tm 2,12b). Khốn nạn hơn dân Do Thái bị Đức Giêsu mắng : “Đừng tưởng Ta sẽ tố cáo tội các ngươi nơi
Cha đâu, người cáo tội có đó rồi : Ông Mô-sê người mà các ngươi nhờ cậy”
(Ga 5,45).
Khi
ta đã xác tín Thánh Lễ là phép lạ tuyệt vời như thế, thì không cần Chúa phải
làm phép lạ nào nữa, để thi ân giáng phúc thêm.
Kẻ
không hiệp dâng Thánh Lễ để được Chúa rót tình yêu của Ngài vào lòng, biến trái
tim chai đá của nó thành trái tim biết yêu thương như Đức Giê-su (x Pl 2,5),
chắc chắn làm Chúa đau lòng nhất, khiến Ngài phải rên lên : “Dân Ta hỡi, Ta đã làm gì cho ngươi ? Ta đã
làm chi khiến ngươi phiền lòng ? Hãy trả lời cho Ta. Phải chăng vì Ta đã đưa
ngươi thoát nô lệ Ai Cập. Ngươi tưởng rằng, ngươi dâng cho Ta con bê và hằng
vạn suối dầu ? Phải chăng ngươi dâng con
trai đầu lòng để chuộc tội lỗi ngươi ? Hãy nói cho biết điều nào tốt, điều nào
Thiên Chúa đòi bạn : đó chính là thực thi công bằng, quý yêu nhân nghĩa, và
khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn” (Mk 6,3-4a.6-8 : Bài đọc năm
chẵn).
Những
Lời Chúa than trên đây được Hội Thánh hát trong Nghi Thức Kính Thờ Thánh Giá
Chúa vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, cũng chính là lúc Đức Giêsu bắt đầu Thánh Lễ
của Ngài. Thế nên, chỉ những ai hiệp dâng Thánh Lễ, Chúa làm cho họ trở nên
người hoàn hảo, đáng được Ngài cứu độ, như Ngài đã hứa : “Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho
hưởng ơn cứu độ Chúa Trời” (Tv 50/49, 23b : ĐC năm chẵn).
Người
Công Giáo muốn biết chắc chắn mình được, phải đi trọn ba bước :
- Bước Nhân Bản : Không làm hại ai lại quan tâm giúp
đỡ những người nghèo khổ, chịu đựng tha
thứ cho nhau.
- Bước Yêu Mến : Khao khát học biết ý Chúa và đem ra thực
hành. Tuy nhiên vẫn cảm nghiệm thấy mình còn giam trong tội, bởi vì Lời Chúa luôn
dạy ta phải tránh điều xấu và làm điều tốt, trong thực tế không ai chu toàn hai
điều ấy (x Gl 3,22). Kinh Thánh chỉ có giá trị như một quản giáo dẫn ta đến kết
hợp với Chúa Giêsu mới có ơn cứu độ (x Gl 3,24).
- Bước Đức Tin : Kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể. Đây là
bước quan trọng nhất. Thánh Phaolô nói : “Người
công chính sống bởi Đức Tin” (Rm 1,17).
Vậy “hãy suy tưởng ngay
lành về Đức Chúa và thành tâm kiếm tìm Người.
Ai không thách thức Người, thì được Người cho gặp.Ai tin tưởng vào
Người, sẽ được Người tỏ mình cho thấy. Những lý luận quanh co khiến con người
lìa xa Thiên Chúa. Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ
mặt.” (Kn 1,1b-3). Vì thế, trong giờ Kinh Phụng Vụ ban Sáng, Hội Thánh muốn
ta lặp lại Lời Chúa kêu gọi : “Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng,nhưng hãy nghe tiếng
Chúa” (Tv 95/94, 7b.8a : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Hãy
suy tưởng ngay lành về Đức Chúa và thành tâm kiếm tìm Người. Ai không thách thức Người, thì được Người cho
gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ mình cho thấy. Những lý luận
quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền
Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt (Kn 1,1b-3).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH