BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Is 7, 1-9
1 Thời vua A-khát, con
vua Giô-tham, cháu vua Út-di-gia-hu, trị vì Giu-đa, thì vua A-ram là Rơ-xin, và
vua Ít-ra-en là Pe-các, con ông Rơ-man-gia-hu, lên đánh Giê-ru-sa-lem, nhưng
không thể tấn công được.2 Người ta báo tin cho nhà Đa-vít rằng:
"A-ram đã đóng quân ở Ép-ra-im." Bấy giờ lòng vua cũng như lòng dân
đều rung động như cây rừng rung rinh trước gió.
3
Đức Chúa phán với ông I-sai-a: "Ngươi hãy cùng với Sơ-a Gia-súp, con
ngươi, ra đón vua A-khát ở cuối kênh dẫn nước của hồ trên, phía đường dẫn tới
cánh đồng Thợ Nện Dạ.4 Ngươi hãy nói với nhà vua: "Ngài hãy coi
chừng, cứ bình tĩnh, đừng sợ, chớ sờn lòng trước hai cái đầu que củi chỉ còn
khói đó, trước cơn giận sôi sục của Rơ-xin, vua A-ram, và của người con
Rơ-man-gia-hu.5 Vì A-ram cùng với Ép-ra-im và người con
Rơ-man-gia-hu đã mưu tính hại ngài và nói:6 "Ta hãy lên đánh
Giu-đa, làm cho nó khiếp sợ ta, và đặt con ông Táp-ên làm vua ở đó."
7
Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này:Chuyện đó sẽ không xảy ra, sẽ không có,8
vì đầu của A-ram là Đa-mát, đầu của Đa-mát là Rơ-xin. Sáu mươi lăm năm nữa
Ép-ra-im sẽ tan tành, không còn là một dân.9 Đầu của Ép-ra-im là
Sa-ma-ri, đầu của Sa-ma-ri là con của Rơ-man-gia-hu.Nếu các ngươi không vững
tin,thì các ngươi sẽ không đứng vững”.
ĐÁP CA : Tv 47
Đ. Thiên Chúa củng cố thành đô đến muôn đời
muôn thuở. (c 9d)
2 Cao
cả thay Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, Đấng thật xứng muôn lời ca tụng trong
thành đô của Người!3a Núi thánh Người thật nguy nga hùng vĩ,là niềm
vui cho toàn thể địa cầu.
3b
Núi Xi-on, bồng lai cực bắc,là kinh thành của Đức Đại Vương. 4 Giữa
các lâu đài của Xi-on,
Thiên Chúa tỏ ra chính Người là thành luỹ.
5 Kìa
vua chúa toa rập với nhau,cùng tiến quân một lúc. 6 Nhưng mới thấy
thành đã sững sờ kinh ngạc,quá hãi hùng, bỏ chạy thoát thân.
7
Chúng run khiếp, chạy đi chẳng nổi, quằn quại như phụ nữ sắp sinh con. 8
Quay cuồng như những chiếc tàu trên biển cả bị bão đánh tan tành.
BÀI GIẢNG
KHÔNG TIN THEO CHÚA
GIÊSU, TỘI NẶNG NHẤT!
Thiên Chúa hướng dẫn, điều khiển
lịch sử dân tộc Do Thái, đặc biệt nhất là Chúa dùng ông Môsê giải phóng dân Do
Thái thoát nô lệ Ai Cập để báo trước chương trình Thiên Chúa cứu độ loài
người, khởi đi từ lúc Chúa Cha sai Con
Một của Người vào thế gian thực hiện.
Sứ mệnh của Đức Giêsu vượt xa nhiệm
vụ của ông Môsê. Ta hãy so sánh ông Môsê với Đức Giêsu :
1/ Thời Cựu Ước, toàn dân Do Thái bị
đế quốc Ai Cập bắt làm nô lệ! Sự kiện đau thương này không bằng toàn thể nhân
loại bị satan bắt làm nô lệ, đặt trong tay thần chết.
2/ Chúa trù liệu giữ gìn ông Môsê
thoát chết bởi vua Ai Cập : Mẹ Môsê giấu cậu ba tháng trời! (x Xh 2,2 : Bài đọc
năm lẻ) ; Không sánh bằng Đức Giêsu ở ẩn 30 năm bên mẹ tại Nazareth (x Lc 2,39 ; 3,23).
3/ Công chúa của Pharaon vớt cậu bé
Môsê từ sông Nil đưa về cho mẹ nó nuôi (x Xh 2,3-10 : Bài đọc năm lẻ) ; Không
bằng Đức Giêsu được Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa dưỡng dục, rồi từ dòng sông Giođan
Ngài bước lên sau khi được ông Gioan làm phép rửa, Ngài bắt đầu đi loan báo Tin
Mừng cứu muôn dân, thoát tay tử thần, thoát nô lệ satan (x Mt 3,13-17).
4/ Hai người Do Thái ẩu đả nhau, ông
Môsê lên tiếng ngăn cản, thì họ lại nói : “Ai
đặt ông làm người lãnh đạo xét xử chúng tôi” (Xh 2,13-14 : Bài đọc năm lẻ)
; Cũng thế, hai anh em chia gia tài của cha mẹ, mà người anh ăn hiếp em, nên em
đến xin Đức Giêsu can thiệp. Ngài nói với người ấy : “Này anh, ai đã đặt tôi làm thẩm phán, hay làm trọng tài trên các anh”
(Lc 12,13-14).
Như vậy sứ mệnh của Đức Giêsu được
Chúa Cha trao giải phóng loài người thoát nô lệ satan, đánh gục thần chết, quan
trọng hơn Chúa dùng ông Môsê giải phóng dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập. Thế mà
Đức Giêsu đến các thành Khorazin, Bếtsaiđa, Capharnaum giảng dạy cùng làm nhiều phép lạ, đó là dấu chỉ Ngài đến giải
phóng dân trong các thành này, mà chúng không chấp nhận. Bởi thế Ngài phóng dữ
trên các thành đó : “Khốn cho ngươi, hỡi
Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các
ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu
tỏ lòng sám hối.Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia
và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.Còn ngươi nữa, hỡi
Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào
xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm,
thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến
ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi” (Mt
11,20-24 : Tin Mừng).
Ta
biết dân thành Sôđôm phạm tội cuồng dâm, ghê tởm đến độ nam nữ thỏa mãn xác
thịt quá quen, quá nhàm, chúng phải tìm thỏa mãn với đứa cùng phái nam với nam,
nữ với nữ, để tìm cảm giác lạ! Vì tội quái đản ấy, Chúa tung lửa trời thiêu rụi
chúng, quả là đáng tội! Thế nhưng những kẻ không muốn nghe Lời Đức Giêsu lại
còn tìm mưu tính kế thâm độc, nhằm đóng đinh Ngài trên thập giá, thì còn nặng
tội hơn bọn đĩ điếm! Vì thế Đức Giêsu khiển trách nặng nề các thượng tế và hàng
niên trưởng trong dân Do Thái : “Tôi bảo
các ông đĩ điếm qua mặt các ông mà vào Nước Thiên Chúa” (Mt 21,23.31).
Ta
cần lưu ý Đức Giêsu không chúc dữ cá nhân nào chống đối Lời Thiên Chúa, mà Ngài
chúc dữ cho cả tập thể, cả một địa danh! Như thế thì cả trẻ con, mọi thú vật,
cũng như cây cối đều bị lửa trời thiêu rụi. Đúng là “vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì
nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên
Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống” (Rm 5,18) ; Thế thì nếu cả
một tập thể thực hiện lẽ công chính, thì sự sống càng phong phú hơn biết mấy!
Vậy ít là ta cứ sống công chính – để tâm nghe Lời Chúa và thực hành – thì không
gây tai họa cho cả tập thể! Và còn trở nên ô dù che chở cho người khác, vì Chúa
đã nói : “Nếu Ta tìm được một người trong
thành Giêrusalem, một người mà thôi, biết giữ công lý, biết tìm sự thật, thì Ta
tha tội cho cả thành” (Gr 5,1). Bởi biết rằng kẻ nào chống đối Lời Chúa là
xúc phạm đến Chúa Thánh Thần. Vì Lời Chúa là Thánh Thần (x Ga 6,63). Đức Giêsu
cho biết tội ấy nặng nhất, không bao giờ được tha! Ngài nói : “Ai không đi với tôi, là chống lại tôi; và ai
không cùng tôi thu góp, là phân tán. Vì thế, tôi nói cho các ông
hay: mọi tội, kể cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được tha cho loài người, chứ
tội nói phạm đến Thần Khí sẽ chẳng được tha. Ai nói phạm đến Con
Người thì được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng được tha, cả đời
này lẫn đời sau” (Mt 12,30-32).
Lời
Chúa chúng ta mới được nghe trong Thánh Lễ, Hội Thánh còn muốn so sánh dân
thành nào không đón nhận Tin Mừng, thì không được Chúa che chở thoát khỏi mọi
sự dữ, như xưa Chúa đã che chở ông Akhaz vua nước Giuđa, dù ông này đã phạm tội
tày trời :
Vào
năm 736 trước công nguyên, khi vua Aram
(vương quốc Đamat) và vua Israel
(vương quốc miền Galilê và miền Samari) liên minh với nhau để tiêu diệt vương
quốc Giuđa. Ông Akhaz, vua nước Giuđa nghe tin ấy, ông quá run sợ, ông phải cầu
viện với đế quốc Assur, nhưng chỉ thêm kẻ thù. Ông thất vọng và không trông cậy
vào Chúa nữa, nên ông đi coi bói, nghe lời thày bói bảo ông thiêu sống con ( 2V
16,3 ) . Thế mà Chúa đã dùng ngôn sứ Isaia đến trấn an vua : “Ngài hãy coi chừng, cứ bình tĩnh, đừng sợ,
chớ sờn lòng trước hai cái đầu que củi (Aram và Israel) chỉ còn khói đó, vì vua
Aram và vua Israel mưu tính hại ngài,
chúng nói : “Ta sẽ đánh Giu-đa, làm cho nó khiếp sợ, và đặt ông Táp-ên làm vua ở đó”.
Nhưng Đức Chúa là Chúa Thượng không cho chúng thực hiện, Ngài phán thế này : “Chuyện đó sẽ không xảy ra, sẽ không có. Nếu
các ngươi không vững tin, thì các ngươi sẽ không đứng vững được” (x Is
7,1-9 : Bài đọc năm chẵn).
Như
thế, Chúa hứa bảo vệ nước Giuđa không bị kẻ thù tiêu diệt, chỉ vì Ngài đã hứa
cho triều đại vua Đavid muôn đời tồn tại (x 2 Sm 7,12). Vương quốc vững bền của
dòng Đavid được thể hiện nơi Chúa Giêsu. Thế mà khi Ngài đến, Ngài lại phóng dữ
xuống thành không nghe Lời Ngài, chúng sẽ phải run sợ hơn Akhaz trước áp lực
của vua Aram và vua Israel nhắm tiến đánh nước Giuđa, vì không vững tin vào
Chúa mà tin vào thày bói, cũng như dựa vào thế lực của đế quốc Assur.
Ngày
nay, ở Việt Nam nhiều vùng xa thành phố, giáo dân khao khát có Nhà Thờ, mong
mỏi có Linh mục, để được dự Lễ và học Giáo lý, mà không có, trong khi ở Saigon,
một thành phố đứng đầu nước VN, xét về tỷ lệ người Công Giáo, thành phố Saigon
nhiều Nhà Thờ nhất, nhiều Linh mục nhất, nhiều điều kiện để tiếp nhận Lời
Chúa . Thế nhưng những người ở thành phố này liệu có biết quý trọng những điểm
nhất mà ra sức tham dự phụng vụ nhất là dự Lễ và chuyên cần học Giáo Lý để bảo
đảm ơn cứu độ cho mình, hầu thoát khỏi lời chúc dữ của Thiên Chúa ?! Vì dân
Chúa vẫn tin vào thế lực tiền của, mà không tin tưởng, trông cậy nơi Chúa, dù
Lời Kinh vẫn kêu gọi : “Hỡi những ai
nghèo hèn hãy kiếm tìm Thiên Chúa là tâm hồn phấn khởi vui tươi” (Tv
69/68,33 : ĐC năm lẻ). Vì chỉ có : “Chúa
củng cố thành đô đến muôn thuở muôn đời” (Tv 48/47, 9d : ĐC năm chẵn).
Triết
gia Kierkegaard nói : “Thiên Chúa chúc phúc
cho con người không phải chỉ khi nào nó gặp được Ngài, mà Thiên Chúa chúc phúc
ngay lúc nó cất bước đi tìm Ngài”.
Vậy
“ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng,
nhưng hãy nghe tiếng Chúa” (Tv 95/94,7b.8a ; Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu bảo họ: "Nếu các ngươi đui mù,
thì các ngươi đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ngươi nói rằng: "Chúng
tôi thấy", nên tội các ngươi vẫn còn! " (Ga 9,41)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH