BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2 V 17, 5-8.13-15a.18
5 Thời đó, vua Át-sua là
San-ma-ne-xe tiến đánh Ít-ra-en, đến Sa-ma-ri và vây hãm thành này ba năm.6
Năm thứ chín triều vua Hô-sê, vua Át-sua chiếm được Sa-ma-ri và đày Ít-ra-en
sang Át-sua. Vua cho họ định cư ở Khơ-lác, và ở ven sông Kha-vo thuộc vùng
Gô-dan, và trong các thành xứ Mê-đi.
7
Sự việc đó xảy ra, vì con cái Ít-ra-en đã đắc tội với Đức Chúa, Thiên Chúa của
họ, là Đấng đã đem họ lên từ đất Ai-cập, đã giải thoát họ khỏi tay Pha-ra-ô,
vua Ai-cập, và vì họ đã kính sợ các thần khác.8 Họ theo những thói
tục của các dân Đức Chúa đã trục xuất cho khuất mắt con cái Ít-ra-en và những
thói tục các vua Ít-ra-en đã tạo ra.
13 Nhưng Đức Chúa đã dùng
tất cả các ngôn sứ và các thầy chiêm mà cảnh cáo Ít-ra-en và Giu-đa: "Hãy
trở lại, bỏ con đường tà của các ngươi, hãy tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc
của Ta, đúng theo Lề Luật Ta đã truyền cho cha ông các ngươi, và Ta đã chuyển
đến các ngươi nhờ các ngôn sứ tôi trung của Ta."14 Nhưng họ đã
không nghe lời, họ cứng đầu cứng cổ như cha ông họ, những người không tin vào Đức
Chúa, Thiên Chúa của họ.15a Họ đã khinh dể những quy luật của Người,
cũng như giao ước Người đã lập với cha ông họ và những chỉ thị Người đã truyền
cho họ.18 Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ với Ít-ra-en và đẩy Ít-ra-en cho
khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi tộc Giu-đa.
ĐÁP CA : Tv 59
Đ. Lạy Chúa, xin ra tay cứu độ, và đáp lời
chúng con. (c 7a)
3 Lạy
Thiên Chúa, Ngài đã ruồng bỏ chcon và làm cho tan nát; Ngài đã từng nổi cơn
thịnh nộ,nhưng xin trở lại với chúng con!
4
Chúa đã làm cho đất chuyển rung và nứt nẻ,xin hàn gắn lại cho khỏi lung lay.5
Dân Ngài, Ngài bắt nếm chua cay, ép chúng con cạn chén nồng choáng váng.
Đấng đã từng
ruồng bỏ chúng con,chẳng còn dẫn ba quân xuất trận? 13 Xin Ngài
thương cứu viện cho chúng con thoát khỏi quân thù,chứ người phàm giúp đỡ chỉ
bằng không.
BÀI GIẢNG
VẤN ĐỀ XÉT ĐOÁN
Chúa có cho phép ta xét đoán đồng
loại không ?
- Nếu ta xét đoán đồng loại nhằm mục đích hạ anh em, thì
Chúa không cho phép.
- Nếu ta xét đoán anh em với trách nhiệm Chúa trao để vực
anh em vươn lên, thì ta phải chu toàn sứ mệnh người lính canh, như ngôn sứ Ed
33,7-9 : “Phần ngươi, hỡi con người, Ta
đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta
phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác
rằng: „Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết“, mà ngươi không chịu nói để
cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội
của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ
gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó
sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình”.
Nhất
là đối với người mà ta có trách nhiệm chăm sóc. Thánh Phao-lô dạy : “Phải chăng anh em không được xét xử người
trong nhà ? Ta được phán xét cả thiên thần nữa, huống hồ là việc đời này”
(1Cr 5,12 ; 6,3).
Nhưng
để làm tròn bổn phận vực anh em trở về đường ngay nẻo chính, Đức Giê-su dạy : “Phải móc cái đà nơi mắt mình trước rồi mới
thấy rõ mà móc cái rác nơi mắt anh em” (Mt 7,3-5 : Tin Mừng). Có một Linh
mục kia khi về nhận quyền chánh xứ, ngài nhận xét trẻ trong giáo xứ nói tục
nhiều, thành thói quen, mất ý thức để sửa. Cha xứ mời ông chánh trương tới phàn
nàn và nhắc: “Tôi nhờ ông nói với bọn trẻ phải sửa tật xấu nói tục”. Một tháng
sau, cha xứ gặp ông chánh hỏi : “Thế nào,bọn trẻ đã bớt nói tục chưa?” Ông chánh vui vẻ đáp : “Đ.M. thưa cha,con bảo chúng nó đừng nói tục mà chúng cứ thế !”.
Như
vậy ta phải sửa lỗi mình trước để có thể nói với mọi người : “Anh em hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước
Đức Giê-su” (1Cr 11,1). Nơi Đức
Giêsu, “Ngài làm rồi mới dạy” (Cv
1,1), hoặc ít ra biết xin lỗi người khác trước, khi lỗi lầm mình đã công khai.
Để
giúp ta nhìn biết rõ tội mình mà sám hối, ta phải thuộc về Chúa Kitô, kết hợp
và cầu nguyện với Ngài, để có tâm tư như đã có nơi Đức Giêsu (x Pl 2,5) và ban
cho ta Thần Khí để nhận biết việc mình phải làm, vì “ta chỉ nhìn bề ngoài anh em, còn Thiên Chúa thì nhìn tận đáy lòng” (1Sm 16,7). Thế mà ta đòi làm
quan tòa xét xử anh em trước khi Chúa xét xử họ, là “Đấng đã lập ra Luật, và Ngài có quyền cứu và tiêu diệt” (Gc 4,12).
Mà Chúa chỉ xét xử mỗi người vào ngày cánh chung, khi đã hoàn tất cuộc đời (x
1Cr 4,5).
Nếu
ta chỉ “bới lông tìm vết” nhằm hạ phẩm giá anh em, thì Chúa sẽ phó mặc ta làm
chính điều ta kết án. Vì thế thánh Phaolô nói : “Ngươi vô phương chữa mình hỡi con người xét đoán, bất cứ ngươi là ai,
vì chính nơi ngươi điều ngươi xét đoán kẻ khác, ngươi kết án chính mình ngươi,
bởi ngươi, người xét đoán, ngươi cũng
làm như thế” (Rm 2,1-2).
Vua
Đavid đã ăn ở bất chính với vợ tướng Uria, làm bà có thai, rồi vua lại âm mưu
giết tướng Uria để cướp vợ ông ! Tội nặng như thế mà vua không biết sám hối ăn
năn, nhưng khi vừa nghe ngôn sứ Nathan
nói có một ông quan giàu có nhiều chiên cừu, khi khách đến nhà không bắt
chiên của mình mà lại bắt chiên của người nghèo làm thịt đãi khách! Vua chưa
biết rõ ai mà đã thịnh nộ đòi giết ngay tên quan độc ác đó, mà không nhớ tội
mình đã cướp vợ người, còn nặng hơn ông quan bắt chiên người nghèo! (x 2Sm
12,1t)
Nói
tóm lại, ta chỉ có thể vực anh em vươn lên để anh em được ơn cứu độ, một khi
chính ta đã được Thiên Chúa cứu độ. Vì thế mà lời kinh ta vẫn cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin ra tay cứu độ và đáp lời chúng
con” (Tv 60/59, 7a : ĐC năm chẵn).
Vậy
để bớt nóng nảy khi ta phải lên tiếng xét đoán người anh em, làm tròn sứ mệnh người
lính canh, ta phải thực hành những việc sau :
1. Phải sửa mình trước (chừa tội, ít là sám hối) trước khi
sửa lỗi anh em.
2. Nhận trách nhiệm về phía mình :biết đâu tại ta thiếu
sót bổn phận hoặc gây cớ vấp phạm làm người anh em sai lỗi.
3. Hãy biết ơn Chúa, vì nếu Chúa không gìn giữ, chắc chắn
ta không hơn họ, có khi còn tồi tệ hơn. Nhất là Chúa che mắt mọi người không
thấy tội ta.
4. Ta nhớ đến một tật xấu nào của mình mà chưa từ bỏ được,
biết đâu người anh em cũng thế thôi. Về vấn đề này cả đến đại thánh Tông Đồ
cũng không thoát (x Rm 7,18-19 ; 2Cr 12,7t).
5. Khi nói về lỗi của ai với người khác, mà không sợ người
mắc lỗi nghe được, thì hãy nói, còn nếu sợ thì đừng. Bởi vì ta sợ người có lỗi
nghe ta nói về họ, mà lại không sợ Thiên Chúa nghe rõ ta nói. Lời Kinh
Thánh dạy : “Nơi lòng mến không có sợ hãi, trái
lại lòng mến trọn hảo thì xua đuổi sợ hãi ra ngoài, vì sợ hãi có liên
quan đến hình phạt, và kẻ sợ hãi ắt không được thành toàn trong lòng mến”
(1Ga 4,17b-18).
6. Nhất là ta phải cầu nguyện với Chúa xin Ngài giúp ta thực
hành Lời Chúa, để có thể động viên người anh em lầm lạc trở về đường ngay nẻo
chính, vì “Lời Thiên Chúa là Lời sống
động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người”
(Dt 4,12 : Tung Hô Tin Mừng). Kẻ nào không làm theo Lời Chúa dạy, thì tự chuốc
họa vào thân. Thực vậy, lịch sử dân Do Thái đã minh chứng điều này : Từ vua đến
dân không tuân giữ Lời Chúa mà làm theo thói tục của dân ngoại, “Chúa đã dùng tất cả các ngôn sứ và các thầy
chiêm mà cảnh cáo Ít-ra-en và Giu-đa: “Hãy trở lại, bỏ con đường tà của các
ngươi, hãy tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc của Ta, đúng theo Lề Luật Ta đã
truyền cho cha ông các ngươi, và Ta đã chuyển đến các ngươi nhờ các ngôn sứ tôi
trung của Ta.” Nhưng họ đã không nghe lời, họ cứng đầu cứng cổ như cha ông họ,
những người không tin vào Đức Chúa, Thiên Chúa của họ. Họ đã khinh dể những quy
luật của Người, cũng như giao ước Người đã lập với cha ông họ và những chỉ thị
Người đã truyền cho họ. Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ với Ít-ra-en và đẩy Ít-ra-en
cho khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi tộc Giu-đa” (2 V 17, 13-15a.18 : Bài
đọc năm chẵn). Trái lại, việc làm của tổ phụ Abraham luôn luôn hành động theo
Lời Chúa hướng dẫn : Ông bỏ xứ sở họ hàng và nhà cha ông mà đi tới đất Chúa chỉ
cho, lúc ấy ông đã được 75 tuổi, ông đem vợ là bà Sara cùng với cháu Lót, và
mọi tài sản đã gầy dựng được, cùng với gia nhân, họ ra đi về phía đất Canaan”.
Nhìn như thế ai mà chẳng kết án ông Abraham là người điên khùng : thả mồi bắt
bóng. Vì tuổi đã già mà đi lập nghiệp nơi xứ xa lạ chưa hề biết tới. Chỉ có
Thiên Chúa chúc phúc cho ông, Ngài nói : “Ta
sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, Ta sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên
tuổi ngươi được lẫy lừng và ngươi sẽ là một mối phúc lành. Ta sẽ chúc phúc cho
những ai chúc phúc ngươi ; ai nhục mạ ngươi Ta sẽ nguyền rủa. Nhờ ngươi, mọi
gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc” (St 12, 1-9 : Bài đọc năm lẻ).
Như
vậy, lối sống của tổ phụ Abram đã minh chứng cho giá trị lời kinh : “Hạnh phúc thay dân nào Chúa chọn làm gia
nghiệp” (Tv 33/32,12b : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Chúa
đã đặt tôi làm người lính canh dân Ngài, khi nó phạm tội, tôi phải dùng Lời
Chúa mà răn dạy nó, để nó trở lại và được sống. Nếu tôi không răn dạy nó, để nó
chết trong tội, Chúa sẽ đòi tôi phải đền nợ máu nó (Ed 33,7-9).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH