BÀI GIẢNG
THIÊN CHÚA TÌNH YÊU
Phụng
Vụ trong Hội Thánh đã diễn tả về tình yêu Thiên Chúa :
- Lễ Giáng Sinh diễn tả Chúa Cha thương yêu loài người.
- Lễ Phục Sinh diễn tả Chúa Con cứu độ loài người.
- Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống diễn tả Ngài đến thánh
hóa loài người, bởi thế mà lễ Chúa Ba Ngôi (Chúa nhật I Thường Niên) được đặt
sau lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống để nhấn mạnh suốt 34 tuần Thường Niên cả Ba
Ngôi Thiên Chúa vẫn tiếp tục ra tay cứu độ loài người.
Chân
lý Đức Tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi khó diễn tả nhất, vì loài người là thụ tạo,
không hiểu thấu được Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu. Chúa muốn dựng nên loài người
giống Ngài chứ loài người không có gì để cho Thiên Chúa bắt chước!
Có hai thần học gia tranh luận sôi
nổi với nhau về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, vị nào cũng cho mình nói về Thiên
Chúa Ba Ngôi là đúng nhất, thế nhưng lại chẳng giống ai. Rốt cuộc hai ông đưa
ra đề nghị : Ai chết trước về Trời, khi đã được mắt thấy tai nghe về Thiên
Chúa, thì phải trở lại trần gian nói cho người kia biết ai đúng ai sai. Thời
gian sau một trong hai vị được Chúa đưa về Trời, và ông xin Chúa cho trở lại trần gian
để báo cho người kia biết. Khi người còn sống trên trần gian gặp lại người từ
cõi chết trở về, ông vẫn còn tự đắc nói : “Thấy chưa cậu về Trời mới nhận ra tớ
nói đúng về Thiên Chúa!” Vị kia khiêm tốn: “Tớ sai, cậu cũng sai!” Tuy nhiên
mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là để thách đố trí khôn loài người.
Thánh Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Mạc Khải số 6 nói : “Thiên Chúa đã muốn dùng Mạc Khải để bày tỏ
và thông ban chính mình Ngài cùng những ý định muôn đời của Ngài liên quan đến
phần rỗi nhân loại, “nghĩa là cho họ được tham dự vào các ân thiêng hoàn toàn
vượt khỏi trí khôn loài người. Chính nhờ Thiên Chúa mạc khải mà “tất cả những
gì thuộc về Thiên Chúa, tự nó vốn không vượt quá khả năng lý trí con người,
trong hoàn cảnh hiện tại của nhân loại, đều có thể biết được cách dễ dàng chắc
chắn mà không lẫn lộn sai lầm”.
Mạc khải về Thiên Chúa cho biết “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8). Yêu
thì phải thể hiện bằng việc làm chứ không phải “yêu bằng đầu môi chót lưỡi” (1Ga 3,18). Mà ở đâu có tình yêu ở đó
có quà tặng. Bởi vậy Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài luôn tặng ban sự tốt đẹp cho
loài người.
- Chúa Cha : Tình yêu trao tặng nhưng bị nghi ngờ :
·
Ngài tạo dựng muôn vật trong vũ trụ vô cùng tốt
đẹp, làm quà tặng cho con người. Nhưng Adam, Eva đã nghi ngờ Lời Chúa cấm ăn
trái cây là chết, cho nên bà làm theo ý mình do quỷ xúi giục, hậu quả làm cho
cả giống nòi Adam, Eva bị diệt vong (x St 3).
·
Dù loài người bất tùng phục Lời Chúa, nhưng Chúa
đã tìm đến họ trước để bênh vực và hứa ban Đấng Cứu Độ (x St 3,15). Đức Giêsu
nói với ông Nicôđêmô rằng : “Thiên Chúa
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16 : Tin Mừng).
·
Không có dân tộc nào trên trần gian được Thiên
Chúa ban Lời ghi trên bia đá mà ông Môsê đã nhận từ núi Sinai trao lại cho dân,
hòng để hướng dẫn họ đi đường chân lý, đạt sự sống. Nhưng họ lại bỏ Thiên Chúa
mà thờ bò vàng (x Xh 32), thế nhưng Thiên Chúa là Đấng nhân hậu và từ bi, hay
nén giận, giàu lòng nhân nghĩa và thành tín (x Xh 34,6 : Bài đọc I), nên ông Môsê
phải trở lại núi Sinai xin Chúa ban lại cho dân hai phiến ghi Lời mà trước đây
ông đã thịnh nộ với dân đã bỏ Thiên Chúa mà thờ bò vàng nên đập nát! Và ông
thưa cùng Chúa : “Lạy Chúa, nếu quả thật
con được nghĩa với Chúa, thì xin Chúa cùng đi với chúng con, dân này là một dân
cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng
con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài” (Xh 34,9 : Bài đọc I).
·
Đức Giêsu nói : “Khi Đấng Bầu Chữa đến, Đấng Ta
sẽ gởi đến từ nơi Cha, Thần Khí sự thật từ nơi Cha xuất ra, Ngài sẽ làm chứng
về Ta” (Ga 15,26).
- Chúa Con : Tình Yêu Cứu Độ nhưng bị trù dập : ngay
lời mở đầu Tin Mừng Gioan, ông viết về Đức Giêsu : “Mọi sự nhờ Ngài mà thành sự, và không có Ngài thì không gì thành sự. Ngài
đã đến nơi người nhà của Ngài, mà người nhà đã không tiếp nhận Ngài (họ đã giết
Ngài), còn những ai đón nhận Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền làm con Thiên
Chúa, ấy là cho những kẻ tin vào danh Ngài” (Ga 1,3.11-12).Quả vậy “Thiên Chúa đã sai Con của Người đến thế
gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà
được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án ; nhưng kẻ không tin
thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Ga
3,17-18 : Tin Mừng).
- Chúa Thánh Thần
: Tình Yêu hiệp thông ban bình an và sự sống (2 Cr 13,13b : Bài đọc
II).Thực vậy,trong ngày lễ Ngũ Tuần,Chúa Thánh Thần đến để quy tụ muôn dân cùng
nghe,cùng hiểu Lời Chúa qua Hội Thánh rao giảng (x Cv 2). Họ tái thiết tháp Babel mà xưa kia con cháu
Noe vì bất đồng ngôn ngữ nên đã bỏ dở. Chân lý này có ý diễn tả : bất cứ cộng
đoàn nào được Chúa Thánh Thần quy tụ để nghe và hiểu Giáo Lý của Hội Thánh, thì
cộng đoàn đó được bình an, thành công trong mọi việc làm, xây dựng đời mình
vươn tới Trời, mà con cháu Noe thuở xưa mơ ước đã không đạt! (x St 11).
Được
mạc khải về mầu nhiệm Thiên Chúa như trên, thánh Tông Đồ hô lên : “Ôi! Thẳm sâu thay sự giàu có, khôn ngoan,
thượng trí của Thiên Chúa! Những phán quyết của Người vô phương dò thấu, đường
lối của Người không kế dõi theo! Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người, và vì
Người! Vinh quang cho Người đến muôn thuở muôn đời. Amen” (Rm 11,33.36).
Thánh Augustin thưa cùng Chúa : “Chúa tạo
dựng chúng con cho Chúa, và lòng chúng con những khắc khoải bao lâu chưa được
nghỉ yên trong Chúa”
Như
thế qua Mạc Khải, ta chỉ biết một phần nào về Thiên Chúa. Điều này đã được diễn
tả qua hình ảnh : Khi Chúa xuất hiện,
Ngài chỉ cho ông Môsê xem thấy lưng của Ngài (x Xh 33,23).
Nhìn
thấy lưng của ai, là chỉ biết một phần nào về người đó, nên muốn tìm hiểu thì
phải đi theo. Thánh Tôma Tiến sĩ nói : “Một kiến thức bất toàn về Thiên Chúa
cao siêu còn hơn sự ngu dốt hoàn toàn”.
Vậy
nhờ Thiên Chúa mạc khải cho ta biết Ngài qua Kinh Thánh, Ngài muốn ta sống mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi :
-
Thiên Chúa Ba Ngôi bằng nhau về mọi phương diện, nhưng chỉ có một Chúa, Ba Ngôi
rất cần đến nhau và lệ thuộc vào nhau. Thế thì trong loài người chẳng ai hoàn
toàn về mọi phương diện, lại phải cần đến nhau hơn nữa, và phải tôn trọng nhau,
vì có một Cha chung trên trời đã ban cho mỗi người mỗi khả năng khác nhau, cốt
để xây dựng nên Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô vẹn toàn, tức là Hội Thánh Ngài.
-
Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12), Ngài chậm giận và giàu tình thương (x Xh 34,6), nên suốt đời
ta phải bước theo Ngài, được thể hiện bằng tình huynh đệ như lời thánh Phaolô
nói : “Anh em hãy vui mừng và gắng nên
hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và hãy ăn ở thuận hòa.
Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an sẽ ở cùng anh em. Anh em hãy
hôn chào nhau cách thánh thiện” (2 Cr 13,11-12a : Bài đọc II).
-
Có thế ta mới được sống bình an, để “dâng
lời tôn vinh chúc tụng Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, là Thiên Chúa
đã có, hiện có và đang đến, xin tôn vinh chúc tụng muôn đời” Kh 1,8. Dn
3,52b : Tung Hô Tin Mừng và Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Chúa
Giêsu dạy : “Chúng con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương chúng con”
(Ga 15,12).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH