CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH NĂM A
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC I : Cv 6,1-7
1 Thời đó, khi số môn đệ
thêm đông, thì các tín hữu Do-thái theo văn hoá Hy-lạp kêu trách những tín hữu
Do-thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà goá trong
nhóm họ bị bỏ quên.2 Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các
môn đệ và nói: "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc
ăn uống, là điều không phải.3 Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong
cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi
sẽ cắt đặt họ làm công việc đó.4 Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên
lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa."5 Đề nghị trên được
mọi người tán thành. Họ chọn ông Tê-pha-nô, một người đầy lòng tin và đầy Thánh
Thần, cùng với các ông Phi-líp-phê, Pơ-rô-khô-rô, Ni-ca-no, Ti-môn, Pác-mê-na
và ông Ni-cô-la, một người ngoại quê An-ti-ô-khi-a đã theo đạo Do-thái.6
Họ đưa các ông ra trước mặt các Tông Đồ. Sau khi cầu nguyện, các Tông Đồ đặt
tay trên các ông.
7 Lời Thiên Chúa vẫn
lan tràn, và tại Giê-ru-sa-lem, số các môn đệ tăng thêm rất nhiều, lại cũng có
một đám rất đông các tư tế đón nhận đức tin.
ĐÁP CA : Tv 32
Đ. Xin đổ tình thương xuống chúng con,
lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi
Ngài. (c 22)
1 Người công chính, hãy
reo hò mừng Chúa, kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen. 2 Tạ ơn
Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm, kính mừng
Người, gảy muôn cung đàn sắt.
4 Vì lời Chúa phán quả
là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. 5 Chúa yêu thích
điều công minh chính trực, tình thương Chúa chan hoà mặt đất.
18 Chúa để mắt trông nom
người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, 19 hầu
cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
BÀI ĐỌC II : 1Pr 2,4-9
4 Anh em hãy tiến lại
gần Đức Ki-tô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa
chọn lựa và coi là quý giá.5 Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những
viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa
đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người,
nhờ Đức Giê-su Ki-tô.6 Quả thật, có lời Kinh Thánh chép: Này đây Ta
đặt tại Xi-on một viên đá quý được lựa chọn, làm đá tảng góc tường: kẻ tin vào
đó sẽ không phải thất vọng.
7 Vậy vinh dự cho anh
em là những người tin, còn đối với những kẻ không tin, thì viên đá thợ xây loại
bỏ đã trở nên đá tảng góc tường,8 và cũng là viên đá làm cho vấp,
tảng đá làm cho ngã. Họ đã vấp ngã vì không tin vào Lời Chúa. Số phận của họ là
như vậy.
9 Còn anh em, anh em là
giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của
Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi
miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền.10 Xưa anh em chưa phải
là một dân, nay anh em đã là Dân của Thiên Chúa; xưa anh em chưa được hưởng
lòng thương xót, nay anh em đã được xót thương.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN MỪNG :
Ga 14,6
Hall-Hall : Chúa nói : “Chính Thầy
là con đường, là sự thật và là sự sống. không ai có thể đến với Chúa Cha mà
không qua Thầy.” Hall.
TIN MỪNG : Ga 14,1-12
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các
môn đệ rằng : "Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào
Thầy.2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói
với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.3 Nếu Thầy đi dọn chỗ
cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em
cũng ở đó. 4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi"
5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su :
"Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được
đường? "6
Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không
ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7 Nếu anh em biết Thầy, anh
em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy
Người."
8 Ông Phi-líp-phê nói :
"Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn
nguyện." 9 Đức Giê-su trả lời : "Thầy ở với anh em bấy
lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư ? Ai thấy Thầy là thấy Chúa
Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha ?" 10
Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao ? Các lời
Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở
trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.11 Anh em hãy tin
Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì
công việc Thầy làm.12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy,
thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc
lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. "
BÀI GIẢNG XÂY DỰNG HỘI THÁNH CHÚA KITÔ
Đức Giêsu nói : “Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu
không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi
dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu,
anh em cũng ở đó” (Ga 14,2-3 : Tin Mừng).
Nhiều chỗ trong Nước Thiên Chúa có
nghĩa là khi Chúa Giêsu về Trời, Ngài sai Thánh Thần đến phân nhiệm cho mỗi
người mỗi việc. Thánh Phaolô nói : “Ví
như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận
của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy.Thật
thế, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân
thể. Thân thể gồm nhiều bộ phận, chứ không phải chỉ có một mà thôi.Giả như chân
có nói: "Tôi không phải là tay, nên tôi không thuộc về thân thể", thì
cũng chẳng vì thế mà nó không thuộc về thân thể.Giả như tai có nói: "Tôi
không phải là mắt, vậy tôi không thuộc về thân thể".Giả như toàn thân chỉ
là mắt, thì lấy gì mà nghe?Giả như toàn thân chỉ là tai, thì lấy gì mà
ngửi?Nhưng Thiên Chúa đã đặt mỗi bộ phận vào một chỗ trong thân thể như ý Người
muốn. Như thế, bộ phận tuy
nhiều mà thân thể chỉ có một.Vậy mắt không có thể bảo tay: "Tao không cần
đến mày"; đầu cũng không thể bảo hai chân: "Tao không cần chúng
mày." Hơn nữa, những bộ phận xem ra yếu đuối nhất thì lại là cần thiết
nhất; và những bộ phận ta coi là tầm thường nhất, thì ta lại tôn trọng hơn cả.
Những bộ phận kém trang nhã, thì ta lại mặc cho chúng trang nhã hơn hết. Nhưng
Thiên Chúa đã khéo xếp đặt các bộ phận trong thân thể, để bộ phận nào kém thì
được tôn trọng nhiều hơn. Như thế, không có chia rẽ trong thân thể, trái lại
các bộ phận đều lo lắng cho nhau.Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng
đau. Nếu một bộ phận nào được vẻ vang, thì mọi bộ phận cũng vui chung. Trong
Hội Thánh, Thiên Chúa đã đặt một số người, thứ nhất là các Tông Đồ, thứ hai là
các ngôn sứ, thứ ba là các thầy dạy, rồi đến những người được ơn làm phép lạ,
được những đặc sủng để chữa bệnh, để giúp
đỡ người khác, để quản trị, để nói các thứ tiếng lạ.” (1Cr 12,12-29).
Thánh Phêrô nói về các
chi thể, các chức năng trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Giêsu là Hội Thánh, được
ví như ngôi Đền Thờ thiêng liêng : “Anh
em hãy tiến lại gần Đức Giêsu Kitô là viên đá sống động bị người ta loại bỏ,
nhưng lại trở nên viên đá quý giá được lựa chọn đặt tại Sion – nơi Đức Giêsu bị
giết và sống lại – làm Đá Tảng góc tường, kẻ tin vào đó sẽ không phải thất
vọng.
Thiên Chúa đã chọn anh em như những viên đá sống là giống
nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, là dân riêng của
Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, nhằm xây nên ngôi Đền
thiêng liêng, và Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế
thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giê-su Ki-tô. Đấng đã kêu gọi anh em ra
khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền, xưa anh em chưa phải là một
dân, nay anh em đã là dân Thiên Chúa, xưa anh em chưa được Chúa thương xót, nay
anh em đã được Chúa xót thương. Ngài thương loài người như vậy, mà kẻ nào không
tin vào Ngài, thì Ngài trở nên viên đá làm cho nó vấp ngã, số phận kẻ không tin
vào Lời Thiên Chúa là thế đó” (1Pr 2,4-9 : Bài đọc II).
Muốn
trở nên viên đá sống để Chúa dùng xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, khang
trang, huy hoàng lộng lẫy, vững chắc, mỗi Kitô hữu phải làm tròn bổn phận Chúa
Thánh Thần đã phân nhiệm. Đừng ai bỏ bổn phận chính mà làm việc phụ. Chúng ta
hãy nhìn vào đời sống các Tông Đồ thời Giáo Hội sơ khai, họ đã trải nghiệm sóng
gió, vì lơ là việc cầu nguyện và giảng Lời, dù biết đây là nhiệm vụ chính, thế
mà các ông lại để mất nhiều thời giờ vào việc nhận tiền giáo dân dâng cúng để
chia sẻ đồng đều cho mọi người, không ai dư chẳng ai thiếu, xem ra tốt! Nhưng
kết quả ngược lại, vì đã gây bất hòa trong cộng đoàn! Các Tông Đồ đã sớm nhận
ra “mình
chạy khỏe, nhưng đã trật đường”. Do đó các ông triệu tập toàn thể các môn đệ và nói : “Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Chúa để
lo việc ăn uống là điều không phải. Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng
đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt
đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu
nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa." Đề nghị trên
được mọi người tán thành. Họ chọn ông Tê-pha-nô, một người đầy lòng tin và đầy
Thánh Thần, cùng với các ông Phi-líp-phê, Pơ-rô-khô-rô, Ni-ca-no, Ti-môn,
Pác-mê-na và ông Ni-cô-la, một người ngoại quê An-ti-ô-khi-a đã theo đạo
Do-thái.6 Họ đưa các ông ra trước mặt các Tông Đồ. Sau khi cầu
nguyện, các Tông Đồ đặt tay trên các ông.Lời Thiên Chúa vẫn lan tràn, và tại Giê-ru-sa-lem, số các
môn đệ tăng thêm rất nhiều, lại cũng có một đám rất đông các tư tế đón nhận đức
tin.”
(Cv 6,1-7 : Bài đọc I).
Sự cố trên minh chứng
khi các Tông Đồ chu toàn nhiệm vụ chính Chúa trao phó, thì ngôi Đền thiêng
liêng được xây dựng vững chắc và tráng lệ hơn ; nếu không thì ngôi Đền thiêng
liêng đã sụp đổ, chẳng cần Satan phá. Vì thế thánh Phaolô đã nhắc nhở môn đệ
Timôthê : “Hình thức của Đạo thánh thì họ
còn giữ, nhưng điều chính yếu thì đã chối bỏ. Anh hãy xa lánh cả những người ấy.”
(2Tm 3,5).
Vậy chỉ khi mọi phần
tử trong Hội Thánh làm đúng nhiệm vụ Chúa trao, đó là dấu các chi thể trong
Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô làm đúng chỗ, đúng việc Chúa Thánh Thần phân định
trong Nước Thiên Chúa, họ mới đi đúng con đường sự thật dẫn đến sự sống mà Chúa
Kitô đã vạch ra, như Ngài dạy : “Thầy là
đường và là sự thật, sự sống, không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua
Thầy” (Ga 14,6 : Tung Hô Tin Mừng).
Có anh thanh niên làm
nghề chài lưới trên biển, ngày nào đi Lễ về
anh mới ra biển, mỗi khi như thế anh nhìn xuống chỉ thấy hai bàn chân in
trên cát, tâm hồn anh thấy sáng khoái lạ thường không mệt mỏi. Còn ngày nào anh
không đi Lễ, anh nhìn thấy trên cát có bốn bàn chân, anh lại cảm thấy rất mệt,
tối đến anh cầu nguyện với Chúa : Sao hôm nay con thấy bốn bàn chân cát, con cảm
thấy mệt thế! Chúa trả lời : Ấy khi con nhìn thấy hai bàn chân là Thầy ở trong
con, nên Thầy đã bồi dưỡng sức lực để con được thảnh thơi (x Mt 11,28) ; trái
lại ngày con không dự Lễ, thì Thầy đi cùng với con, như thiên thần hướng dẫn
con, chứ không bổ sức cho con, nên con nhìn thấy bốn bàn chân.
Do đó, mỗi Kitô hữu
trước khi làm việc gì, ta cần phải đi dự Lễ để Chúa ở cùng, công việc ấy mới trở thành việc của Thiên Chúa, có giá trị
cứu ta (x Cv 5,39). Sống được như thế ta mới tin rằng mình được ở trong Chúa,
như “Chúa
Cha ở trong Chúa Con, chính Ngài làm những việc của mình” (Ga 14,10 : Tin
Mừng). Có thế mới được Đức Giêsu hứa : “Người
đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn
nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (Ga 14,12 : Tin Mừng). Vì chỉ trong
Chúa Giêsu, chúng ta mới được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác (x Ga 1,16). Đây
là cách người Kitô hữu bày tỏ sự hiện diện của Chúa Cha trong Hội Thánh, mà ông
Philipphê ao ước được thấy, như ông đã thưa với Thầy Giêsu : "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha, như thế là chúng con mãn nguyện." (Ga 14,8 : Tin Mừng). Nên mỗi
khi ta hiệp dâng Thánh Lễ, đừng quên cầu nguyện : “Xin Chúa đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng
trông cậy nơi Ngài” (Tv 33/32,22 : Đáp ca). Hầu ta được Chúa giúp làm tròn
bổn phận chính, ta mới có chỗ trong Nước Thiên Chúa.
Chị Têrêsa hỏi mẹ Bề
trên :
- Thưa mẹ, sống trong Thiên Đàng mà
còn có người hạnh phúc nhiều, có người ít hạnh phúc, vì Chúa thưởng cho mỗi
người tùy theo việc họ đã làm khi còn sống trong thân xác hoặc lành hoặc dữ
(2Cr 5,10). Như thế vẫn còn có giai cấp là nguyên nhân gây đau khổ!?
Mẹ Bề trên lẳng lặng lấy các ly lớn,
nhỏ đặt trước mặt Têrêsa, rồi đổ nước vào ly lớn trước, ly nhỏ sau. Khi rót
nước vào ly nhỏ, dù nước đã tràn ra ngoài thế mà mẹ Bề trên vẫn cứ đổ vào !
Thấy thế Têrêsa lên tiếng cản ngăn :
- Thưa mẹ, nước tràn ra
ngoài rồi ạ, mẹ đừng đổ thêm nữa !
Nhưng mẹ Bề trên vẫn cứ tiếp tục đổ nước vào và nói :
- Mẹ muốn ly nhỏ
chứa nước bằng ly lớn.
Têrêsa thưa :
- Nhưng ly nhỏ làm sao
chứa nhiều nước bằng ly lớn được ạ !
Lúc ấy mẹ Bề trên mới
ngừng rót nước và nói :
- Con đã trả lời giúp mẹ câu hỏi của
con rồi đó. Nghĩa là trên trời ai ai cũng no thỏa ơn tùy vào cách sống Đạo của
họ trên dương thế : Quảng đại với Chúa và đồng loại hay chỉ bố thí cho Chúa và
anh em những gì dư thừa !?
THUỘC LÒNG
Thánh Phaolô dạy : “Anh em hãy tránh xa những người hình
thức của Đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ” (2Tm 3,5).
Thánh Augustin nói : “Bạn chạy khỏe lắm, nhưng trật đường
mất rồi!
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh
|