BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Cv 2,42-47
42 Thời bấy
giờ, các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông
với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng.
43 Mọi người
đều kinh sợ, vì các Tông Đồ làm nhiều điềm thiêng dấu lạ.
44 Tất cả
các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung.45 Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người
tuỳ theo nhu cầu. 46 Họ đồng
tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia,
họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ.47 Họ ca
tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có
thêm những người được cứu độ.
ĐÁP CA : Tv 117
Đ. Hãy cảm tạ Chúa vì Chúa
nhân từ, (c 1)
muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương.
2 Ít-ra-en hãy nói lên rằng : muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 3 Nhà
A-ha-ron hãy nói lên rằng: muôn ngàn đời
Chúa vẫn trọn tình thương. 4 Ai kính
sợ Chúa hãy nói lên rằng: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
13 Chúng xô đẩy tôi, xô cho ngã, nhưng Chúa đã phù trợ thân
này. 14 Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi
ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. 15 Kìa nghe
tiếng reo mừng chiến thắng trong doanh trại chính nhân:
22 Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường.
23 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. 24 Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.
BÀI ĐỌC II : 1Pr 1,3-9
3 Chúc
tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà,
Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức
Giê-su Ki-tô đã từ cõi chết sống lại,4 để được
hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này
dành ở trên trời cho anh em,5 là những
người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu
độ Người đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết.
Trong
thời ấy, anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu
giữa trăm chiều thử thách.7 Những
thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, -
vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Ki-tô tỏ
hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh
quang, danh dự.8 Tuy không
thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì
vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang,9 bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con
người.
BÀI GIẢNG
THIÊN CHÚA
GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
Muốn cảm nghiệm được lòng Chúa
thương xót, chúng ta phải dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay để xác
quyết :
- Chỉ nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài mới
làm hoàn tất công trình sáng tạo vũ trụ một cách hoàn hảo.
- Ta phải tích cực loan báo Tin Mừng Chúa
Giêsu Phục Sinh
I- CHỈ
NHỜ CHÚA GIÊSU PHỤC SINH, NGÀI MỚI LÀM HOÀN TẤT CÔNG TRÌNH SÁNG TẠO VŨ TRỤ MỘT
CÁCH HOÀN HẢO.
Ta biết trong tuần Sáng Thế thuở ban
đầu, Thần Khí Chúa bay lượn trên mặt nước, mỗi ngày Chúa lần lượt phán : “Hãy có ánh sáng, hãy có nước, hãy có cây
cối, hãy có tinh tú, hãy có mọi loài động vật, và cuối cùng hãy có loài người
giống Ta” (x St 1,1-27), và chỉ khi Ngài dựng nên loài người phải vất vả
như một người thợ gốm, lấy bùn đất nắn tạo ra con người và thổi sinh khí (thần
khí) vào mũi (x St 2,7), sau đó Ngài trao cho con người làm chủ công trình tay
Ngài sáng tạo (x St 1,28t). Vì yêu loài người, Ngài mời gọi họ tiếp tay với
Ngài để canh tác đất đai, làm cho Vườn Địa Đàng thêm tốt đẹp (x St 2,5t). Nhưng
tiếc thay, con người trọng lời Satan hơn Lời Thiên Chúa, nên đã hành động theo
ý mình mà hái trái Chúa đã cấm ăn. Hậu quả là đất đai bị nguyền rủa và gai góc
mọc lên (x St 3,17-18).
Như thế, đáng lẽ con người được phúc
cộng tác với Thiên Chúa làm hoàn hảo công trình sáng tạo, thì con người lại
cộng tác với Satan làm cho công trình ấy ra tồi tệ ! Nhưng vì Thiên Chúa là
Đấng giàu lòng thương xót (x Ep 2,4), nên chính lúc ấy Chúa Cha quyết định sai
Con Một giáng trần (x St 3,15), Ngài là Adam cuối cùng, đã hết lòng thi hành ý
Cha trên trời phục vụ phàm nhân, thế mà nhân loại lại đóng đinh Ngài vào thập
giá, nhưng chỉ ba ngày sau Ngài toàn thắng mọi sự dữ, đánh gục tử thần, Ngài
sống lại vinh hiển đến với các kẻ Ngài tuyển chọn, rồi thổi hơi trao ban Thần
Khí cho họ. Nhờ Thần Khí, các môn đệ là thủ lãnh trong Hội Thánh mới có khả
năng làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, để làm cho vạn vật được tham gia vào
vinh quang của con cái Thiên Chúa (x Rm 8,21t). Nhất là được Chúa trao toàn
quyền mở hay đóng cửa Trời đối với những ai được các ngài tha hay cầm buộc tội
đã phạm (x Ga 20,22-23 : Tin Mừng).
Vậy dòng giống Adam thứ nhất, khi
còn trung thành với Chúa, họ chỉ được làm chủ vũ trụ vật chất, thua xa dòng
giống Adam cuối cùng (Chúa Giêsu), họ được Ngài trao mọi quyền năng trên trời
dưới đất mà Ngài đã nhận nơi Chúa Cha, để họ đi khắp thế gian ban Thánh Tẩy và
giảng Lời, làm cho muôn dân trở nên môn đệ của Chúa Giêsu (x Mt 28,18-20). Chúa
xót thương chúng ta đến thế, thì ta phải đáp lại tình thương của Ngài bằng cách
tích cực cộng tác với các chủ chăn trong Hội Thánh để mở rộng và nối dài công
cuộc cứu chuộc của Chúa đến với mọi dân tộc.
Thánh Phêrô Kim Ngôn nói : “Adam đầu được nhào nặn từ bùn đất thấp hèn,
Adam cuối được sinh ra từ cung lòng cao quý của Đức Trinh Nữ Maria. Nơi Adam
đầu, đất biến thành thể xác ; nơi Adam cuối, xác phàm được cất nhắc lên thành
Thiên Chúa. Adam đầu tiên có khởi đầu, còn Adam cuối cùng không có tận cùng, vì
quả thật, người cuối cùng này mới chính là người đầu tiên như Người đã nói: “Ta
là khởi nguyên và là cùng tận” (Kh 1,8)”.
“Ta
là khởi nguyên” : Nghĩa là không có khởi đầu. “Ta là tận cùng” : Nghĩa là không
có kết thúc. Nhưng thánh Phaolô Tông Đồ nói : “Loài xuất hiện trước không phải
là loài có thần khí, nhưng là loài có sinh khí ; loài có thần khí thì xuất hiện
sau đó. Thật vậy, đất đai có trước hoa trái, nhưng đất đai không quý bằng hoa
trái. Đất đai đòi ta phải rên siết và làm việc vất vả. Còn hoa trái thì cho ta
của cải và sự sống. Người thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất ; còn người
thứ hai bởi Trời mà đến thì thuộc về Trời. Những kẻ thuộc về đất thì giống như
kẻ bởi đất mà ra ; còn những kẻ thuộc về Trời thì giống như Đấng từ Trời mà đến
nhờ được ơn tái sinh” (x 1Cr 15,44-49). Những con người trần tục phát xuất từ
bùn đất trong tình trạng khốn cùng, nay trở thành những con người thuộc Thiên
giới, và được nên giống Đấng đã dựng nên mình”.
II- TA
PHẢI TÍCH CỰC LOAN BÁO TIN MỪNG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Muốn làm cho công cuộc truyền giáo
đạt nhiều kết quả, ta phải :
1/ Chuyên cần cầu nguyện.
Chúng ta
hãy noi gương các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai : “Ngày ngày đến Nhà Thờ, siêng năng cầu nguyện, nhất là hiệp dâng Thánh
Lễ” (x Cv 2,42.46 : Bài đọc I).
Như thế
chỉ khi nào ta ưu tiên tham dự Phụng Vụ một cách tích cực, ta mới được Chúa Giêsu
Phục Sinh ban Thần Khí để sống bình an, như Chúa Giêsu đã thổi hơi trao ban
Thần Khí cho các môn đệ đang hội họp trong ngày Chúa nhật (ngày Hội Thánh dâng
Lễ). Nhờ được Chúa Thánh Thần ở cùng, các ngài mới có thể giúp đồng loại bỏ lối
sống gian tà, trở về đường công chính, nắm chắc được Chúa Giêsu mở rộng cửa
Trời đón họ vào (x Ga 20,21-23 : Tin Mừng).
Thực vậy,
nếu ông Tôma sau một tuần không trở lại với cộng đoàn vào ngày Chúa nhật để
cùng cầu nguyện và hiệp dâng Lễ, thì chắc chắn ông không được phúc gặp Chúa Giêsu
Phục Sinh, không được Ngài ban bình an (x Ga 20,26 : Tin Mừng).
2/ Tận dụng mọi khả năng để
đón nhận Đức Tin chính xác và phong phú hơn.
Thực vậy,
ông Tôma lên tiếng nói với anh em trong Nhóm Mười Hai đã được thấy Chúa Giêsu
sống lại : “Nếu tôi không nhìn thấy dấu
đinh ở tay Người ; nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh,và không thọc bàn tay
vào cạnh sườn Người, tôi chẳng tin” (Ga 20,24-25 : Tin Mừng). Ông Gioan ghi
lại lời ông Tôma nói như thế để có lý ông viết thư dạy các tín hữu : “Điều TAI chúng tôi đã từng nghe, điều MẮT chúng
tôi đã từng thấy, điều TAY chúng tôi đã từng rờ đến về Lời sự sống,
chúng tôi đã cung chiêm” (1Ga 1,1). Như vậy, cả ông Tôma và ông
Gioan đều muốn nói với chúng ta : Ai cũng được Chúa ban ba cơ năng để đón nhận
đối tượng :
- TAI để nghe, rất kém chính xác. Bởi thế Đức Giêsu đã
nhắc nhở các môn đệ : “Chúng con coi
chừng điều chúng con nghe” (Lc 8,18).
- MẮT để nhìn, khá chính xác hơn nghe. Đan cử ông
Nathanael, khi nghe ông Philip nói về Đức Giêsu : “Đấng ông Môsê trong Lề Luật cũng như các ngôn sứ đã chép, chúng tôi đã
gặp rồi : Đức Giêsu, con ông Giuse người Nazareth”.
Ông Nathanael đáp ngay : “Tự Nazareth thì
nảy ra điều gì tốt được?” Nhưng ông Philip động viên: “Cứ đến mà xem”, khi ông Nathanael đến với Đức Giêsu, Ngài thấy ông
và ông nhìn Ngài tận mắt, ông liền tuyên xưng Đức Tin : “Ngài là Con Thiên Chúa,là Vua Israel” (Ga
1,45-49) ; Cũng thế, một anh muốn lập gia đình, mới nghe giới thiệu về cô nàng
rất hấp dẫn, chắc chắn anh phải được nhìn thấy nàng. Lúc đó anh mới chịu tiến
tới hay tháo lui. Tôi không quên ngày còn học lớp 12, bạn tôi và tôi cùng đạp
xe song hành đến trường, chúng tôi vừa đi vừa chuyện vãn vui vẻ… Bỗng anh bạn
bất ngờ đạp xe thật nhanh bỏ tôi lại đằng sau, tôi đưa mắt nhìn theo anh, à thì
ra vì một bóng hồng đang đạp xe phía trước, tà áo dài cùng với mái tóc thề bay
phất phới theo làn gió lộng. Bạn tôi khi đuổi kịp cô nàng, quay ngang ngó cô,
thế rồi tự nhiên anh xuồi chân đạp có ý lùi lại với tôi, anh bạn thở dài nói :
“Tớ tưởng đẹp lắm, ai dè rỗ!” Bởi thế ca dao tục ngữ có câu : “Trông cò ra
quạ”.
- TAY để nắm bắt, thì chính xác nhất. Ví
dụ : Tôi nghe tiếng vù, trợn mắt lên nhìn thì thấy một vật bay ngang, tôi vẫn chưa
xác nhận là cái gì, nhưng nếu tôi giơ tay chộp lấy nó, tôi mới biết rõ là vật gì ;
Cũng thế, cặp tân hôn, họ không thể biết rõ nhau, dù đã nhiều lần gặp gỡ, nhưng
khi về chung chăn chung gối với nhau, lúc đó mới biết nhau rõ nhất!
Như vậy, nếu
ta biết tận dụng những cơ năng Chúa ban : Tay mở Kinh Thánh, mắt nhìn
thấy câu mình thích, đến Nhà Thờ mở tai nghe cha giảng, thì chắc chắn hiểu được
Lời Chúa hơn một người chỉ đem xác đến Nhà Thờ mà không vận dụng các cơ năng để
đón nhận. Người như thế nếu có nghe cũng chỉ như “nước đổ đầu vịt”. Ngày nay,
nhờ khoa học tiến bộ, chúng ta còn nhiều phương tiện khác để đón nhận Lời Chúa,
như điện thoại, computer, radio, cassette, camera… mà ta không biết tận dụng để
đón nhận và làm sáng tỏ Tin Mừng, thì quả là đắc tội! Mà cho dù vận dụng mọi
khả năng để nhận biết Chúa Giêsu Phục Sinh, thì vẫn còn bị giới hạn là đón nhận
bằng Đức Tin, chứ không phải bằng giác quan. Bởi thế ông Pascal nói : “Tâm khám phá ra Thiên Chúa, chứ không phải
lý trí, tâm lãnh hội được chân lý Đức Tin,chứ không phải do suy luận việc làm”;
ông Kierkegaard còn nói: “Thiên Chúa chúc
phúc cho con người không phải khi nào nó gặp thấy Ngài, nhưng ngay khi nó cất
bước đi tìm Ngài”. Bởi thế mà Chúa Giêsu đã nói với ông Tôma : “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga
20,29 : Tung Hô Tin Mừng).
3/ Để đáp lại lòng Chúa
thương xót, ta phải chấp nhận mất mát thiệt thòi ở đời này vì sứ mệnh làm chứng
cho Chúa Giêsu Phục Sinh.
a- Chấp nhận mất mát của cải
vật chất vì Tin Mừng. Như các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai : Họ để mọi sự
làm của chung, họ đem bán nhà cửa đất đai lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo
nhu cầu (x Cv 2,42-44 : Bài đọc I).
b- Thiệt thòi về tinh thần. Thánh
Phêrô khuyên các tín hữu : “Anh em còn
phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh
luyện Đức Tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội. Vàng là của phù vân mà
còn phải chịu thử lửa. Nhưng anh em
sẽ được hân hoan vui mừng vì chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng
sống động, nhờ Đức Ki-tô Giê-su đã từ cõi chết sống lại, để anh em được hưởng
gia tài không thể vẩn đục tàn phai. Gia tài dành ở trên trời cho anh em là
những người nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn
cứu độ Người đã dành sẵn và sẽ tỏ ra trong ngày sau hết.Tuy anh em không thấy
Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà anh em vẫn kính tin. Vì
vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận
được thành quả của Đức Tin là ơn cứu độ con người” (1Pr 1, 3-9 : Bài đọc
II).
Vậy có
siêng năng cầu nguyện, dự Lễ, chia sẻ của cải vật chất, chịu đựng gian khổ vì
Tin Mừng, mới thực là ca tụng Thiên Chúa, được toàn dân thương mến và Chúa cho
Hội Thánh mỗi ngày có thêm những người được cứu độ (x Cv 2,47 : Bài đọc I). Vì
thế chúng ta “hãy cảm tạ Thiên Chúa vì
Chúa nhân từ,muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118/117,1 : Đáp
ca).
THUỘC LÒNG
Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta,nên dầu
chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức
Kitô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ! (Ep 2,4-5).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh