BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ds 21,4-9
4
Hồi đó, từ núi Ho, họ lên đường theo đường Biển Sậy, vòng qua lãnh thổ Ê-đôm;
trong cuộc hành trình qua sa mạc, dân Ít-ra-en mất kiên nhẫn.5 Họ
kêu trách Thiên Chúa và ông Mô-sê rằng: "Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi
đất Ai-cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có
nước uống? Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này."
6 Bấy giờ Đức Chúa cho rắn độc đến hại dân. Chúng
cắn họ, khiến nhiều người Ít-ra-en phải chết.7 Dân đến nói với ông
Mô-sê: "Chúng tôi đã phạm tội, vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông.
Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để Người xua đuổi rắn xa chúng tôi." Ông Mô-sê
khẩn cầu cho dân.8 Đức Chúa liền nói với ông: "Ngươi hãy làm
một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con
rắn đó, sẽ được sống."9 Ông Mô-sê bèn làm một con rắn bằng đồng
và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được
sống.
ĐÁP CA : Tv 101
Đ. Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,
tiếng
con kêu, mong được thấu tới Ngài. (c 2)
2 Lạy
Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài. 3
Buổi con gặp gian truân, xin Ngài đừng ẩn mặt,trong ngày con cầu cứu, xin Ngài
lắng tai nghe và mau mau đáp lời.
16
Bấy giờ chư dân sẽ sợ uy danh Chúa, mọi đế vương hoàn cầu uý kính Ngài vinh
hiển. 17 Vì Chúa sẽ xây dựng lại Xi-on, sẽ xuất hiện quang vinh rực
rỡ. 18 Người đoái nghe dân bị bóc lột kêu cầu, chẳng khinh thường
lời họ nguyện xin.
19
Điều này phải ghi lại cho đời sau được biết, dân hậu sinh phải ca tụng Chúa
Trời 20 Vì Chúa đưa mắt từ toà cao thánh điện, từ trời xanh đã nhìn
xuống cõi trần, 21 để nghe kẻ tù đày rên siết thở than
và phóng thích những người mang án tử.
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU LÀ MANNA THẬT
Dân tộc Do Thái được Chúa hứa cho
định cư tại vùng đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8). Nhưng thực ra đất Palestin có
rất nhiều đá, có cả sa mạc, không thể là đất trù phú, mà đó là dấu chỉ ai sống
trong Hội Thánh, thì được Chúa Giêsu biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết
ra sống, vì được Ngài dẫn dắt, chăm sóc, đấy mới thực là miền đất chảy sữa và
mật. Nhìn lại lịch sử dân Do Thái từ lúc thoát nô lệ Ai Cập, hằng ngày họ được Chúa
mưa manna và cho chim cút bay đến, sáng nào dân cũng lượm về nấu ăn (x Xh 16),
và Chúa còn cho nước trong lành từ tảng đá chảy ra cho dân uống thỏa thuê (x Xh
17), nhờ đó họ mới đủ sức đi trong sa mạc suốt 40 năm tiến về miền đất Hứa. Lương
thực của họ đơn giản thế thôi, nhưng ai cũng khỏe mạnh, đi hoài mà không biết
mỏi, chạy mà không biết mệt (x Is 40,29-31) ; họ mạnh đến nỗi kẻ thù nào cũng
đánh thắng, nhất là khi ông Môsê giang tay cầu nguyện cho dân thêm tin tưởng “Thiên
Chúa là cờ trận” của dân (x Xh 17,8-16). Thế mà dân lại chán ngấy manna và chim
cút, họ cho rằng ăn mãi cũng chán, nên thèm củ hành củ tỏi khi còn làm nô lệ
cho đế quốc Ai Cập. Lý do đó dân phản đối ông Môsê, cho rằng ông đã sai lầm dẫn
họ ra khỏi Ai Cập, bây giờ mới thấy tránh vỏ dưa (thoát nô lệ Ai Cập) lại gặp
vỏ dừa (chán ngấy manna), thế là họ hùa nhau ném đá ông Môsê ! Tức thì Chúa cho
rắn trong rừng bò ra cắn chết họ nội trong một ngày 23.000 người (x 1Cr 10,8 ;
Ds 21,4-9 : Bài đọc).
Đức Giêsu được Chúa Cha sai vào trần
gian, Ngài mới đích thực là Đấng dẫn đưa cả loài người vào đất hằng sống. Nhưng
số phận của Ngài chẳng hơn gì ông Môsê. Đức Giêsu biết trước dân Do Thái quyết
tâm giết Ngài, chỉ vì Ngài tỏ mình ra cho họ biết sự thật : “Nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các
ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết” (Ga 8,24 : Tin Mừng). Đấy là “hạt
giống Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô, ai tuân giữ Lời Người, sẽ
muôn đời tồn tại” (Tung Hô Tin Mừng). Vì Ngài là Chúa nên chính Ngài đã sai
ông Môsê dẫn dắt cha ông họ chiếm miền đất Chúa hứa (x Xh 3,8). Thế mà dòng
giống lỳ lợm và độc ác này đòi giết Đấng được Chúa Cha sai đến nhằm giải phóng
muôn dân thoát nô lệ Satan và còn chăm sóc họ, hơn xưa Chúa đã sai ông Môsê dẫn
dắt và chăm sóc dân (x Ga 8,21-30 : Tin Mừng).
Nhưng sức mạnh tình thương của Thiên
Chúa mãnh liệt, không chịu bó tay trước gian ác loài người, chúng giết Con Một
Thiên Chúa, thì chỉ ba ngày sau Ngài đánh gục thần chết và sống lại vinh quang,
hoàn tất Phụng Vụ Mới thay cho Phụng Vụ Do Thái giáo, để nên Thần Lương hơn manna
Chúa ban cho dân Do Thái. Nhưng chỉ có những ai tin mà đón nhận thì mới được sự
sống dồi dào (x Ga 10,10). Thậm chí “dù
thân xác họ đã chết vì tội đã phạm, Thánh Thần cũng làm cho họ được sống,vì họ
đã được trở nên công chính trong Chúa Giêsu”(Rm 8,10).
Như thế, Bí tích Thánh Thể là nguồn
tha tội, và cho chúng ta được sống bằng sự sống của Thiên Chúa (x Ga 6,57). Xưa
dân Do Thái xúc phạm đến ông Môsê nên bị rắn cắn, nhưng nhờ ông cầu khẩn cùng Chúa,
Ngài đã nhận lời và bảo ông đúc con rắn đồng treo lên cột, ai bị rắn cắn chỉ
cần nhìn lên rắn ấy thì thoát chết (x Ds 21,6-9 : Bài đọc). Ơn cứu sống đó thua
xa hôm nay dù ta có xức phạm đến Chúa, thì
không chỉ nhìn lên Đức Giêsu trên thập giá để được thoát chết, mà nhất
là ta còn được ăn chính Máu Thịt Ngài đã chết vì tội ta, cho ta sống đời đời.
Chính Đức Giêsu đã xác nhận con rắn đồng của ông Môsê treo lên cây cột là ám
chỉ về Ngài (x Ga 3,14-15 ; 8,28 : Tin Mừng).
Thế
mà ngày nay nhiều người không chịu hiểu, không tin, họ cũng giống như dân Do Thái
thời Đức Giêsu. Lý do người ta không muốn hiểu, không muốn tin vào Đức Giêsu,
là vì giữa Ngài với loài người nguồn gốc và ý hướng sống khác hẳn nhau. Đức Giêsu
nói : “Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi
bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế
gian này” (Ga 8,23 : Tin Mừng). Do đó, ai cũng chỉ ham muốn tìm kiếm sự đời
này, như thích ăn trên ngồi trốc, thích thân xác bảnh bao, thích dư dật tiền
của... Nói chung thích tìm những gì làm thỏa mãn nhu cầu thân xác mà thôi !
Loại người này đáng bị phỉ báng, vì “họ
đã lấy cái bụng làm chúa, vinh quang đặt nơi điều đáng xấu hổ” (Pl 3,19).
Chỉ những ai được kết hợp với Chúa
Giêsu khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy thì đã thuộc về Ngài, nên phải đi tìm của ăn
từ Trời ban cho là Chúa Giêsu Phục Sinh (Thánh Thể). Bởi thế Đức Giêsu nói với
người Do Thái : “Hãy ra công làm việc
không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại
phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính
Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận. Thật, tôi bảo thật các
ông, không phải ông Môsê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha
tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là
bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian." (Ga 6,27.32-33).
Ai không đón nhận Lương Thực hằng
sống Chúa Giêsu ban khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, chắc chắn người ấy phải
chết. Đó là ý nghĩa Lời Ngài nói với mọi người: “Ta ra đi, các ngươi sẽ tìm kiếm Ta và các ngươi sẽ chết trong tội của
các ngươi. Ta đi đâu các ngươi không thể đến được” (Ga 8,21 : Tin Mừng).
Người ta hỏi ông Napoléon, vua nước
Pháp : “Đời vua biến cố nào, giây phút
nào làm ngài sung sướng hạnh phúc nhất?”Vua đáp : “Ngày tôi được Rước Lễ Lần Đầu”. Thế mà ngày nay nhiều người chỉ háo
hức được Rước Lễ Lần Đầu, sau đó lại lạnh nhạt không muốn đến dự Lễ! Đâu còn
mấy người nhớ đến hạnh phúc trong ngày trọng đại đó như vua Napoléon!
Ngày nay, nhiều người tự xưng là tín
hữu Công Giáo, nhưng lại sống Đạo theo kiểu Do Thái giáo, chỉ vì tin “có thực mới vực được đạo”, nên dốc toàn
lực đi tìm kiếm thực tại đời này, mà coi nhẹ hay không muốn thực hành Lời Chúa
dạy :
- Hãy tìm kiếm
Nước Thiên Chúa trước và sự công chính của Ngài, còn các sự khác Ngài ban thêm
cho (Mt 6,33).
- Hãy ra công làm
việc đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực lưu lại đến sự sống đời đời
(Ga 6,27).
- Của ăn nuôi sống
con người không phải chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ thi hành mọi Lời Thiên Chúa
phán (Mt 4,4 ; Ga 4,34).
Ai
không nhớ thực hành những lời trên, dù họ có ra công làm việc, họ vẫn bỏ của
vào túi thủng (x Lc 12,16t).
Ta
hãy nhìn lên Chúa Giêsu Thập Giá nghe tiếng Ngài rên lên : “Ta
khát” (Ga 19,28), Ngài khát khao ta đến ăn lễ Vượt Qua của Ngài là tiệc
Thánh Thể (x Lc 22,15), nên lúc Ngài lập Bí tích Thánh Thể, Ngài nói với các
môn đệ : “Các ngươi hãy làm việc này mà
NHỚ đến Thầy” (1Cr 11,23-25). Làm gì để thỏa lòng nhớ ai, đó là hành động
của tình yêu năng nổ, sống động nhất, làm cho người yêu “đã khát” vì tình yêu
đã được đáp trả. Yêu ai thì ấp ủ người đó trong lòng, còn nhớ ai thì không thể
khoan giãn chần chừ, nhưng hết sức mau mắn bằng mọi cách chộp lấy người yêu,
không để vuột khỏi tay, không thể xa vắng người yêu. Vậy ta đã làm gì để thể
hiện nhớ Chúa Giêsu nhất, yêu Ngài nhất, nếu không phải là vượt mọi rào cản mau
mắn đến dự tiệc Thánh Thể. Đây là bữa tiệc Chúa thiết đãi dân Ngài vào ngày
Chúa cứu độ như ngôn sứ Isaia đã loan báo : “Ngày ấy, trên núi này,Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa
tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế. Trên
núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn
nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô
dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô
nhục của dân Người. Đức Chúa phán như vậy. Ngày ấy, người ta sẽ nói :
"Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng
ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức
Chúa chúng ta từng đợi trông.Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ"
(Is 25,6-9). Ta có dự tiệc này thì lời cầu nguyện của ta mới chắc được Chúa
nhậm lời, vì “Chúa đưa mắt từ toà cao
thánh điện,từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần, để nghe kẻ tù đày rên siết thở
than và phóng thích những người mang án tử. Vậy lạy Chúa, xin nghe tiếng con
cầu khẩn, tiếng con kêu mong được thấu tới Ngài” (Tv 102/101, 2. 20-21 :
Đáp ca).
Bà Robert, người Pháp bị bại liệt vào tuổi 26 (1930), bà chỉ
sống đời thực vật, không ăn uống được gì suốt 56 năm ngoại trừ mỗi ngày bà được
Rước Lễ, thế mà tới năm 1986 bà mới qua đời, đáng lẽ bà đã chết ở tuổi 26,
nhưng nhờ được rước Chúa mà bà sống thọ tới 82 tuổi.
Bà
kể lại cho mọi người nghe :
“Khi tôi được rước Chúa vào lòng, như có một
sức sống mới lưu truyền tăng thêm nghị lực trong tâm hồn tôi, tôi không thể
diễn tả cho ai hiểu được, vì đó là cảm nghiệm đặc biệt Chúa chỉ tỏ mình cho tôi
!”
THUỘC LÒNG
Ai
ăn Ta nó sống nhờ Ta, như Ta sống nhờ Cha Ta (Ga 6,57).
Đấng
tác thánh là Đức Giêsu và những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc cùng
một xương thịt, vì thế Ngài không hổ thẹn gọi ta là anh em (Dt 2,11.14).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH