BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : Gc 2,1-9
1 Thưa anh em, anh em đã tin vào Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta, là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên tư. 2 Quả vậy, giả như có một người bước vào nơi anh
em hội họp, tay đeo nhẫn vàng, áo quần lộng lẫy, đồng thời có một người nghèo
khó, ăn mặc tồi tàn, cũng bước vào, 3 và giả
như mà anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói : “Xin mời ông ngồi
vào chỗ danh dự này”, còn với người nghèo, anh em lại nói : “Đứng đó !” hoặc :
“Ngồi dưới bệ chân tôi đây !”, 4 thì bấy giờ,
anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao ? 5 Anh em thân mến của tôi, anh em hãy nghe đây :
nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở
nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu
mến Người hay sao ? 6 Thế mà anh em, anh em
lại khinh dể người nghèo ! Chẳng phải những người giàu áp bức anh em đó sao ?
Chẳng phải họ lôi anh em ra toà đó sao ? 7 Chẳng
phải họ nói xúc phạm đến Danh Thánh cao đẹp mà anh em được mang đó sao ? 8 Đã hẳn, anh em làm điều tốt, nếu anh em chu
toàn luật Kinh Thánh đưa lên hàng đầu : Ngươi phải yêu người thân cận như chính
mình. 9 Nhưng nếu anh em đối xử thiên tư, thì
anh em phạm một tội và bị Lề Luật kết án là kẻ vi phạm.
ĐÁP
CA : Tv 33
Đ. Kẻ
nghèo hèn kêu xin, và Chúa đã nhận lời. (c 7a)
2 Tôi
sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. 3 Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa xin các bạn
nghèo nghe tôi nói mà vui lên.
4 Hãy
cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. 5 Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải
thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.
6
Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở,
không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. 7 Kẻ nghèo này
kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.
BÀI GIẢNG
CHẾT
VÌ GIẢNG LỜI CHÚA MỚI LÀM VUA
Để
nên chứng nhân cho chân lý, mỗi người phải tự phản tỉnh về mình “tôi là ai?”
Đức Giêsu đã làm mẫu cho chúng ta về vấn đề này : Sau một thời gian giảng dạy,
Ngài lên tiếng hỏi các môn đệ : “Theo như
người ta nói thì Thầy là ai?” (Mc 8,27 : Tin Mừng). Dựa vào dư luận các môn
đệ đua nhau đáp :
- Có
người nói Thầy là ông Gioan Tẩy Giả,
vì Thầy dám thẳng thắn khiển trách các Ký lục và Biệt phái giả hình, ngốn cả
nhà của các bà góa (x Mt 23,14) ; như ông Gioan Bt cản vua Hêrôđê không được
cướp vợ anh mình (x Mc 6,17t).
- Người
khác nói Thầy là ông Êlya, vì Lời
Thầy giảng dứt khoát và nóng bỏng như lửa, đòi mọi người tức khắc phải làm việc
lành, nếu không sẽ bị diệt như cây vả không trái (x Mt 21,18-22), giống như ông
Êlya xin lửa trời xuống thiêu rụi những kẻ vô đạo (x Lc 9,54 = 2 V 1, 10-12).
- Người
khác nữa lại nói Thầy là một trong các
ngôn sứ, vì Thầy rất đau khổ, tủi nhục trong sứ mệnh ngôn sứ, còn hơn các
ngôn sứ khác, hoặc các đầy tớ cũng như con trai duy nhất của chủ vườn nho bị bọn tá điền giết
chết (x Mc 12, 1-12 ; Mt 23,31).
Nói
tóm lại, cách sống của Đức Giêsu làm cho ai cũng phải nhận ra Ngài đã dồn hết
tâm lực đem chân lý đặt vào lòng mọi người, hơn như ông Gioan Bt, hơn ông Êlya,
và hơn các ngôn sứ khác.
Thế
rồi Đức Giêsu quay sang hỏi các môn đệ : “Còn
anh em nói Thầy là ai?” Ông Phêrô đại diện cho anh em trong Nhóm Mười Hai
thưa : “Thầy là Đức Kitô”. Nghĩa là
Thầy là Đấng được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần để sai Ngài đi loan báo Tin Mừng,
giải phóng muôn người thoát án tử (x Lc 4,18). Nhưng các môn đệ thì lại tin
Thầy mình được xức dầu để làm vua, dùng quyền đánh đuổi ngoại xâm, đưa dân tộc
Israel lên siêu cường quốc bá chủ thế giới và thoát ách thống trị của đế quốc
Roma. Lúc đó các ông theo Thầy tha hồ được Thầy chia quyền chức béo bở. Có
quyền rồi thì được tự do vơ vét của cải làm giàu. Đây là mơ ước của các ông đã
ấp ủ ba năm, nên đã sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ nghề nghiệp, bỏ tài sản đi theo
Thầy (x Cv 1,6). Vì thế mà các ông đã từng tranh cãi nhau : “Ai là người cao cả trong Nước của Thầy?”
Nhất là hai ông Giacôbê và Gioan còn nhờ mẹ đến năn nỉ riêng với Thầy cho các
ông một người ngồi bên phải, người kia
ngồi bên trái trong Nước của Thầy (x Mc 10,35-40). Vì các môn đệ tin tưởng Thầy như thế, nên Đức
Giêsu cấm các ông không được nói cho ai
biết về Ngài, nếu không đế quốc Roma quan ngại mà giết Ngài sớm.
Do
đó Đức Giêsu muốn điều chỉnh và thanh tẩy mơ ước sai lầm của các môn đệ về Đấng
Kitô thế tục, thì Ngài báo trước cho các ông biết về cuộc Tử Nạn của Ngài: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ
mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sống lại”
(Mc 8,31 : Tin Mừng). Nghe Thầy nói thế, ông Phêrô đại diện Nhóm Mười Hai kéo
Thầy ra riêng với mình và lên tiếng trách, vì ông nghĩ Thầy như thế là dại, và
làm cho các ông vỡ mộng đi theo Thầy chỉ thua lỗ, chẳng lợi lộc gì!
Rõ
ràng lúc này các ông lộ ra mục đích đi theo Thầy để thủ lợi, đoạt quyền cao
chức cả, tha hồ mà thu vét của cải làm giàu, như Satan đã hứa cho Đức Giêsu trên
núi Cám Dỗ, khiến Ngài đã quyết liệt xua đuổi nó (x Mt 4,9-10). Bây giờ thủ
lãnh Hội Thánh là ông Phêrô, lại có tư tưởng như Satan, khiến Đức Giêsu nhìn về
phía các môn đệ và quở trách ông Phêrô : “Satan!
lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên
Chúa, mà là của loài người.” (Mc 8,33 : Tin Mừng). Ngài xua đuổi ông Phêrô
như thế, vì ông là người Đại Diện của
Nhóm, để ông nào còn hứng mà theo Thầy, thì ông ấy phải được Thầy thanh tẩy não
trạng Satan. Ai muốn được vinh quang, phải phục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng, chấp
nhận mất mạng (x Lc 24,26). Vì thế thánh Gioan Tông Đồ nói : “Ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi
trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6) :
1/ CHỌN CON ĐƯỜNG PHỤC VỤ, LÀM CHO
ĐỜI MÌNH TRỞ NÊN GIÀU CÓ ĐỂ RỒI TRỞ NÊN NGHÈO KHÓ VÌ TIN MỪNG, hầu làm cho đồng
loại được nên giàu có như Thầy Giêsu (x 2Cr 8,9). Đỉnh cao của sự nghèo là đành
mất mạng vì Tin Mừng, mới là người đầy tớ trung tín của Thiên Chúa tuyển chọn
mà ngôn sứ Isaia đã diễn tả : “Đây là
người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho
thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. Nó sẽ không
kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị dập,
nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành
làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu khuất phục, cho đến khi thiết
lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo”
(Is 42,1-4).
2/ AI MUỐN LÀM LỚN TRONG NƯỚC THIÊN
CHÚA, thì phải sống Lời Đức Giêsu dạy : “Anh
em phải uống chén của Ta và chịu thanh
tẩy, thứ thanh tẩy Ta phải chịu” (Mc 10,38) :
- Uống chén của Thầy Giêsu : Có nghĩa là hiệp thông Thánh Thể.
Nhờ Bí tích này ta được lãnh nhận Lời Chúa một cách chính xác (x Dt 1,1-2). Vì
“Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống, Chúa
có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,63c.68c : Tung Hô Tin Mừng).
- Chịu thanh tẩy, thứ thanh tẩy Thầy
Giêsu phải chịu :
Nghĩa là phải sống như thánh Phaolô : “Tôi
vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn
phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người
là Hội Thánh” (Cl 1,24).
Đó
là Giao Ước Chúa đã lập ra từ thời ông Noe qua dấu chỉ cầu vồng xuất hiện trên
trời (x St 9,13 : Bài đọc năm lẻ). Hình cầu vồng làm cho ta liên tưởng đến cây
cung của Đavid giương lên và chỉ cần dùng một trong năm viên sỏi, cậu đã hạ gục
tướng Gôlyat đang dẫn đoàn quân Philitinh tấn công dân tộc Do Thái (x 1Sm 17). Và
cầu vồng cong giống cây cung của Đavid giương lên là dấu mạc khải về ý nghĩa và
hiệu quả cây Thập Giá giương cao Đức Giêsu trên đồi Sọ, nhưng chính lúc ấy Ngài
hạ gục thần chết do Satan chỉ huy. Tội các môn đệ tranh quyền mà chẳng ai tranh
nhau phục vụ Tin Mừng đã di căn đến nhiều người Công Giáo, nên thánh Giacôbê Tông
Đồ phải lên tiếng cảnh cáo không được trọng người giàu mà khinh kẻ nghèo, ông
nói : “Nơi anh em hội họp, anh em chỉ chú
ý mời người giàu lên chỗ danh dự, còn kẻ nghèo thì anh em lại nói : “Đứng đó”,
hoặc “ngồi dưới chân tôi”! Như thế là trái với cách cư xử của Thiên Chúa, Ngài
chọn kẻ nghèo khó để họ trở nên giàu có về Đức Tin và thừa hưởng Vương quốc
Người đã hứa cho những ai yêu mến Người. Anh em phải biết rằng : Chính hạng
người giàu lôi anh em ra tòa án, chẳng phải là họ đã xúc phạm đến danh thánh
cao đẹp mà anh em đã được mang. Anh em hãy làm điều tốt, đặt Lời Kinh Thánh
đứng hàng đầu : Phải yêu người thân cận như chính mình” (x Gc 2,1-9 : Bài
đọc năm chẵn).
Vậy
ai theo Đức Giêsu mà không chu toàn Giao Ước Ngài lập trên núi Sọ, tức là không
cộng tác với Ngài để phục vụ Tin Mừng trong gian khổ, là nhúng tay vào việc đổ
máu đồng loại (x Cv 20,26-27). Đó là chủ ý phạm điều răn thứ năm : không được giết người, bởi vì ngay thời
ông Noe, Chúa đã không cho phép xâm phạm đến sự sống đồng loại, dù mọi sinh vật
Chúa tặng ban để làm lương thực, nhưng không được ăn máu nó, vì máu là dấu sự
sống Chúa ban, mọi người phải tôn trọng (x Lv 17,11 ; Dnl 12,23 ; St 9,4-5 :
Bài đọc năm lẻ). Kẻ nào giết người, hãy nhớ rằng “từ trời xanh Chúa đã nhìn xuống cõi trần” (Tv 102/101,20b : ĐC năm
lẻ), và “Ngài nhận lời kẻ nghèo hèn kêu
xin” (Tv 34/33,7a : ĐC năm chẵn).
Một bé gái ba tuổi đã làm trọn nhiệm vụ mục
tử, nêu gương cho hàng giáo sĩ trong Hội Thánh, đã được lãnh nhận quyền vương
đế :
Vào lúc 12giờ 45 ngày 23 tháng 12 năm 2011, tại thị
trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa Vũng Tầu, bé gái Đặng Ngọc Minh Tâm ba
tuổi, sinh ngày 10-02-2009, đang ru em Đặng Tấn Đạt một tuổi, sinh ngày
06-01-2011, trên chiếc võng giăng dưới gốc cây trâm.Thình lình một cơn gió mạnh
thổi đến làm vỡ tổ ong vò vẽ lớn trên cây trâm. Thế là trên 100 con ong độc bay
tán loạn, và đáp xuống bu vào hai chị em, Tâm và Đạt, cô chị lấy thân mình che
lấp em, nên cả một đàn ông bu vào bé Tâm, chích vào đầu và lưng bé 64 mũi nọc
độc, làm bé thét lên : “Mẹ ơi đau quá!” Rồi ngất đi! Vừa lúc ấy bà mẹ vừa về
đến nhà sau khi chở cô chị đến trường học, bà mới vắng nhà có 10 phút, thấy con
mình bị đàn ong bù vàng đầu,bà vội ôm hai bé đưa vào bệnh viện, nhưng 8 giờ sau
đó bé Tâm qua đời!
THUỘC
LÒNG
Để làm chứng cho chân lý, mỗi người phải
nói được như thánh Phaolô : “Tôi sống,
nhưng không phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH