BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Gc 1,19-27
19 Anh
em thân mến của tôi, anh em nên biết rằng : mỗi người phải mau nghe, đừng vội
nói, và khoan giận, 20 vì khi nóng giận, con
người không thực thi đường lối công chính của Thiên Chúa. 21
Vì vậy, anh em hãy giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan
tràn ; hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em ; lời ấy có sức
cứu độ linh hồn anh em. 22 Anh em hãy đem Lời
ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. 23
Thật vậy, ai lắng nghe Lời Chúa mà không thực hành, thì giống như
người soi gương thấy khuôn mặt tự nhiên của mình. 24 Người
ấy soi gương rồi đi, và quên ngay không nhớ mặt mình thế nào. 25
Ai thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo -luật mang lại tự
do-, ai thi hành luật Chúa, chứ không nghe qua rồi bỏ, thì sẽ tìm được hạnh
phúc trong mọi việc mình làm.26 Ai cho mình
đạo đức mà không kiềm chế miệng lưỡi, là tự dối lòng mình, vì đó chỉ là thứ đạo
đức hão. 27 Có lòng đạo đức tinh tuyền và
không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa Cha, là thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cảnh gian
truân, và giữ mình cho khỏi mọi vết nhơ của thế gian.
ĐÁP CA : Tv
14
Đ. Lạy
Chúa, ai được vào ngụ trong Núi Thánh của Ngài? (c 1b)
2 Là kẻ sống
vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, 3a
miệng lưỡi chẳng vu oan,
3bc Không
làm hại người nào, chẳng làm ai nhục nhã. 4ab Coi
khinh phường gian ác, trọng ai kính CHÚA TRỜI.
5 Cho vay
không đặt lãi, chẳng nhận quà hối lộ mà hại đến người ngay. Phàm ai làm những
điều này không hề nao núng chuyển lay bao giờ.
BÀI GIẢNG
CON NGƯỜI MUỐN GIỐNG CHÚA
PHẢI ĐƯỢC CHÚA GIÊSU TÁI SINH
Ông
Phêrô, thủ lãnh Hội Thánh đã nhận ra điểm giáo lý qua truyện lụt Hồng thủy thời
Noe báo trước loài người muốn được sống hạnh phúc vĩnh cửu, thì phải được tái
sinh nhờ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, để dung thân trong Tầu Noe mới là Hội Thánh
Chúa Kitô (x 1Pr 3,20-22).
Xưa
kia chỉ có những người trong Tầu Noe được sống. Thế mà ngày nay nhiều người
Công Giáo đi dự Lễ không muốn vào Nhà Thờ là Tầu Noe mới, nhất là khi trong Nhà
Thờ còn trống nhiều chỗ mà cứ đi Lễ “ôm”, giữ Đạo “gốc”, thì làm sao mà được
Chúa ban sự sống. Vì thời ông Noe, ai ở ngoài tầu là chết hết.
Thực
vậy, những chi tiết trong Bài đọc (năm lẻ) đã báo trước về đời sống Hội Thánh
Chúa Kitô.
1/ ÔNG NOE THẢ CHIM BỒ CÂU RA, khi nó bay trở về, mỏ
công ngành lá ô-liu tươi (x St 8,11 : Bài đọc năm lẻ).
- Con bồ câu đó là hình ảnh Mẹ Maria, khuôn mẫu Hội Thánh, là Hiền Thê Chúa Kitô. Vì thế
sách Diễm ca ba lần dùng từ “chim bồ câu” để diễn tả người tình (Dc 1,15 ; 2,14
; 4,1), chỉ về Hội Thánh là Hiền Thê của Chúa Kitô (x 2Cr 11,2).
- Ngành ô-liu non tươi chỉ về Chúa Kitô. Vì thế trong Thánh Lễ Truyền Dầu ngày Thứ Năm Tuần
Thánh đã làm Phép Dầu ô-liu để chỉ về Chúa Kitô. Dầu này được dùng thánh hiến
người lãnh Bí tích Thánh Tẩy, Thêm Sức và Truyền Chức hoặc thánh hiến Bàn Thờ.
Như thế bồ câu công ngành ô-liu non đưa về tầu Noe là
dấu chỉ Mẹ Maria cũng như Hội Thánh đưa Chúa Giêsu Phục Sinh đến để tái sinh
con người, và giáo dục, nuôi dưỡng họ trong Tầu Noe mới.
2/ TẦU NOE MẮC CẠN TRÊN NÚI, ông Noe mở cửa tầu lập
bàn thờ kính Chúa, và được Chúa chúc phúc cho môi trường sống tràn đầy hạnh
phúc (x St 8,20-22 : Bài đọc năm lẻ). Đó là dấu chỉ chúng ta nhờ nước Bí tích Thánh Tẩy phát xuất
từ nước đổ xuống từ tim Chúa Giêsu bị đâm, để đưa ta vào Hội Thánh mới được
sống bình an, và hằng ngày ta được hiệp dâng Thánh Lễ theo lệnh Chúa Giêsu
truyền (x 1Cr 11,23-24), hơn tám người vì nước lụt Hồng Thủy được đưa vào tầu
Noe dung thân. Ơn ta lãnh nhận trong Thánh Lễ là được phúc trực tiếp nghe Chúa
Giêsu giảng dạy (x Dt 1,1-2) và được ăn
Chúa Giêsu Phục Sinh mới được sống hạnh phúc dồi dào muôn đời trong Chúa
Giêsu (x Ga 6,22-58 ; 10,10). Và ta lại
được canh tân cách ăn nết ở của mình, sống đẹp lòng Chúa và làm vui lòng nhiều
người, đúng như lời thánh Giacôbê khuyên dạy : “Mỗi người phải mau nghe, đừng vội nói, và khoan giận, vì khi nóng giận,
con người không thực thi đường lối công chính của Thiên Chúa. Vì vậy, anh em
hãy giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn ; hãy khiêm tốn đón
nhận lời đã được gieo vào lòng anh em ; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em.
Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính
mình. Thật vậy, ai lắng nghe Lời Chúa mà không thực hành, thì giống như người
soi gương thấy khuôn mặt tự nhiên của mình. Người ấy soi gương rồi đi, và quên ngay
không nhớ mặt mình thế nào. Ai
cho mình đạo đức mà không kiềm chế miệng lưỡi, là tự dối lòng mình, vì đó chỉ
là thứ đạo đức hão. Anh em
hãy có lòng đạo đức tinh tuyền và không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa Cha, là
thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cảnh gian truân, và giữ mình cho khỏi mọi vết nhơ
của thế gian.” (Gc 1,19-27 : Bài đọc năm chẵn).
Vậy
mỗi khi ta được hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, là mỗi lần Chúa tái tạo ta
nên hoàn hảo hơn. Chân lý này ta tìm thấy qua phép lạ Đức Giêsu chữa lành người
bị mù (x Mc 8,23-26 : Tin Mừng):
- Đức Giêsu đưa anh mù ra khỏi làng, để Ngài chữa lành. Ngài cho anh về nhà và dặn :
“Đừng vào làng” (Mc 8,25-26 : Tin Mừng). Lệnh này xem ra thật vô lý, vì cho về
nhà mà lại không được vào làng, thì nhà ở đâu? Nhưng ta biết Chúa cứu ai là
Ngài muốn họ được về nhà của Ngài là Hội Thánh để về Thiên Đàng, chứ không trở
về nếp sống cũ nơi thế gian. Vì thế lệnh ấy là dấu chỉ ai đã thuộc về Chúa
Kitô, thì không còn thuộc về thế gian nữa, như Đức Giêsu thưa với Chúa Cha : “Con đã truyền lại cho họ Lời của Cha, và thế
gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như Con đây không thuộc về
thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi
ác thần.Họ không thuộc về thế gian cũng như Con đây không thuộc về thế gian”
(Ga 17,14-16).
- Lần thứ nhất, Đức Giêsu nhổ
nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: "Anh có thấy gì không?
"Anh ngước mắt lên và thưa: "Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối,
họ đi đi lại lại." (Mc 8,23-24 : Tin Mừng). Đó là dấu xưa kia Chúa
dùng nước lụt Hồng thủy để thanh tẩy, tiêu diệt hết mọi loài trên toàn cõi địa
cầu, trừ tám người trong gia đình ông Noe được đưa vào tầu, thì sự sống của gia
đình này mới được bảo tồn. Nhưng sự sống ấy chỉ là sự sống của loài thụ tạo như
cây cối. Vì thế người mù vừa được Đức
Giêsu mở mắt thưa với Ngài : “Tôi thấy
người ta trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại”. Chẳng thế mà tác giả sách
Giảng viên nói : “Thiên Chúa muốn thử thách con
người và cho họ thấy chính mình chỉ là
thú vật mà thôi. Quả thế, con người và thú vật đều cùng chung một số phận :
bên này chết, bên kia cũng chết ; đôi bên đều có sinh khí như nhau. Con người
chẳng có gì hơn thú vật, bởi vì mọi sự chỉ là phù vân” (Gv 3,18-19). Vì thế thánh
Phaolô lặp lại lời tác giả sách Sáng thế ghi lại việc Thiên Chúa tạo dựng ông Adam
: “Con
người đầu tiên là Adam được dựng nên thành một sinh vật” (St 2,7 = 1Cr
15,45a).
- Lần thứ hai, Đức Giêsu đặt tay trên mắt
anh mù, anh trông thấy rõ và được khỏi hẳn bệnh, anh thấy tỏ tường mọi sự (x Mc
8,25 : Tin Mừng). Đó là dấu chỉ khi ta được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh
qua Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể), thì ta được đồng hóa với
Chúa Giêsu cùng một xương thịt, cùng một sự sống, vì ý định muôn thuở của Thiên
Chúa muốn dựng nên loài người hoàn hảo trong Chúa Giêsu mà thôi (x Ep 1,3-14
; Dt 2,11 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20). Do đó
lần thứ II, Đức Giêsu đặt tay trên anh mù làm cho con người anh được hoàn hảo
hơn lần thứ I. Bởi thế lời cầu của Hội Thánh dâng lên Chúa trong Thánh Lễ Thứ
Năm sau Chúa Nhật 4 Phục Sinh : “Lạy
Chúa, Chúa đã tỏ lòng từ bi nhân hậu mà cứu
chuộc con người và nâng lên địa vị cao sang hơn tình trạng nguyên thủy ;
xin nhớ lại công trình kỳ diệu này và giúp chúng con trung thành luôn mãi với ơn
tái sinh Chúa đã ban”. Vì ơn cứu độ Chúa ban cho ta chỉ được hoàn hảo theo
thời gian : đời này Ngài giúp ta hiểu và thực hành Lời Chúa ; khi lìa đời linh
hồn được Chúa đưa về Thiên Đàng, xác còn mục nát nơi trần thế. Đến ngày cánh
chung, Chúa cho hồn xác ta được phục sinh giống Chúa Kitô. Thánh Gioan Tông Đồ
nói : “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ; nhưng chúng ta sẽ như thế nào,
điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta
sẽ nên giống như Người,vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,2). Nói cách khác, “Cựu Ước là nụ, Tân Ước là bông, cánh chung
mới có trái”. Niềm vui ơn cứu độ này, mỗi ngày ta được ở trên Núi Thánh
của Chúa để dâng Lễ Tạ Ơn : “Lạy Chúa, ai
được ở trên Núi Thánh của Ngài” (Tv 15/14, 1b : ĐC năm chẵn). Núi Thánh của
Chúa Kitô là núi Sọ, nơi Ngài khởi sự dâng Lễ, và mời gọi ta hiệp dâng để cùng
cất lời cầu : “Lạy Chúa, con sẽ dâng lễ
tế tạ ơn Ngài” (Tv 116/115,17a : ĐC năm lẻ). Và chúng ta mượn lời cầu của
thánh Tông Đồ để thưa cùng Chúa : “Xin
Thân Phụ Đức Giêsu Kitô,Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ đâu
là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18 :
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Sự an bài (của
Chúa) cho muôn thời được viên mãn là thâu họp vạn vật dưới một đầu một mối
trong Đức Kitô, vật ở trời cao, vật nơi dương thế (Ep 1,10).
http://phaolomoi.net