BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Gc 1,1-11
1
Tôi là Gia-cô-bê, tôi tớ của Thiên Chúa và của Chúa Giê-su Ki-tô, kính gửi mười
hai chi tộc đang sống tản mác khắp nơi. Chúc anh em được an vui mạnh khoẻ!
2 Thưa anh em, anh em hãy
tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều.3
Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn.4
Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc hoàn hảo, để anh em
nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì.
5 Nếu ai trong anh em
thiếu đức khôn ngoan, thì hãy cầu xin Thiên Chúa, Người sẽ ban cho. Vì Thiên
Chúa ban cho mọi người cách rộng rãi, không quở trách.6 Nhưng người
ấy phải cầu xin với lòng tin không chút do dự, vì kẻ do dự thì giống như sóng
biển bị gió đẩy lên vật xuống.7 Người ấy đừng tưởng mình sẽ nhận
được cái gì của Chúa:8 họ là kẻ hai lòng, hay thay đổi trong mọi
việc họ làm.
9 Người anh em phận hèn
hãy tự hào khi được Chúa nâng lên;10 còn người giàu có hãy tự hào
khi bị Chúa hạ xuống, vì họ sẽ qua đi như hoa cỏ.11 Quả thế, mặt
trời mọc lên toả ra sức nóng làm cho cỏ khô, khiến hoa rụng xuống, vẻ đẹp tiêu
tan. Người giàu có cũng sẽ héo tàn như vậy trong các việc họ làm.
ĐÁP CA : Tv
118
Đ. Lạy
Chúa, xin chạnh lòng thương cho con được sống. (c 77a)
67 Con
lầm lạc khi chưa bị khổ,nhưng giờ đây chú tâm đến lời hứa của Ngài.68
Chúa nhân hậu, hay làm ơn làm phúc,thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con.
71 Đau
khổ quả là điều hữu ích,để giúp con học biết thánh chỉ Ngài.72 Con
coi trọng luật Chúa truyền ban hơn vàng muôn bạc triệu.
75 Lạy
Chúa, con biết: quyết định của Ngài thật công minh,Ngài làm con khổ nhục cũng
là đúng lý.76 Xin Chúa lấy tình thương mà an ủi, theo lời đã hứa với
tôi tớ Ngài đây.
BÀI GIẢNG
CHÚA TRÁNH
KẺ NHỊ TÂM VÀ THÁCH THỨC NGÀI
Tại
sao những người Pharisêu lại đòi Đức Giêsu làm một dấu lạ từ trời, mà làm cho
Ngài buồn phiền, Ngài thở dài não nuột và nói : “Tại sao thế hệ này lại xin dấu lạ?” Ngài từ chối không làm dấu lạ
và khẳng định : “Thế hệ này sẽ không được
một dấu lạ nào cả”, rồi Ngài bỏ họ mà đi (Mc 8,11-13 : Tin Mừng).
Có
ba lý do Đức Giêsu phản ứng như thế :
I. NHỮNG NGƯỜI PHARISÊU KHÔNG TIN ĐỨC GIÊSU LÀ CHÚA, HỌ
ĐẶT CÂU HỎI VỚI THÂM Ý ĐỂ THÁCH THỨC NGÀI.
Tác
giả sách Khôn ngoan nói : “Kẻ không thách
thức Người, thì được Người cho gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ
mình cho thấy.Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa.Kẻ ngu
đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt” (Kn 1,2-3). Thế
nên thánh Giacôbê dạy : “Anh em phải cầu
xin với lòng tin không chút do dự, vì kẻ do dự thì giống như sóng biển bị gió
đẩy lên vật xuống. Người ấy đừng tưởng mình sẽ nhận được cái gì của Chúa: họ là
kẻ hai lòng, hay thay đổi trong mọi việc họ làm. Đối với người anh em phận hèn là
những kẻ phận hèn hãy tự hào khi được Chúa nâng lên; còn người giàu có về của
cải vật chất, nhất là tự hào giàu có về Luật Môsê như các Pharisêu, khi bị Chúa
hạ xuống, như ông Phaolô bị Chúa quật ngã trên đường Đama, thì hãy tự hào trong
Chúa, bởi lẽ những kẻ giàu có sẽ qua đi như hoa cỏ.Quả thế, mặt trời mọc lên
toả ra sức nóng làm cho cỏ khô, khiến hoa rụng xuống, vẻ đẹp tiêu tan, thì người
giàu có cũng sẽ héo tàn như vậy trong các việc họ làm, nếu không tin vào Chúa
Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất” (x Gc 1,6-11 : Bài đọc năm chẵn).
II. MỌI NGƯỜI ĐÃ CHỨNG KIẾN QUÁ NHIỀU PHÉP LẠ ĐỨC
GIÊSU LÀM
Thực
vậy, những nhu cầu khẩn thiết nuôi sống thân xác của chúng ta hằng ngày Chúa đã
làm phép lạ ban ơn để ta được sống. Cụ thể : Khí thở, nước mưa, nước giếng, ánh
sáng mặt trời, chẳng ai phải mất một xu nào, nếu không được Chúa ban những ơn
này, thì dù có làm ra nhiều của cải cũng chẳng sống được. Còn đối với dân Do
Thái, họ đã chứng kiến biết bao nhiêu phép lạ vĩ đại do Lời Chúa thực hiện, nên
mở đầu lời giảng của Đức Giêsu, Ngài nói : “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin
Mừng” (Mc 1,15). Để minh chứng quyền năng của Tin Mừng, ông Marcô ghi
liên tiếp 19 phép lạ do quyền năng của Tin Mừng
1- Đức Giêsu vừa cất tiếng gọi các ngư phủ đang quăng
chài bắt cá, tức khắc họ bỏ mọi sự đi theo Ngài (x Mc 1,16-20).
2- Đức Giêsu xua đuổi thần ô uế ra khỏi một người chỉ
bằng một lời nói (x Mc 1,23t).
3- Đức Giêsu cầm tay mẹ vợ ông Phêrô đang cảm sốt nặng,
tức khắc bệnh bà biến mất (x Mc 1,29t).
4- Đức Giêsu chữa lành mọi kẻ đau ốm, và trừ quỷ xuất
khỏi những người bị quỷ ám (x Mc 1,32t).
5- Đức Giêsu chữa lành người phung hủi (x Mc 1,40t).
6- Đức Giêsu chữa lành người bất toại được bốn người
khỏe khiêng đến, họ phải đục mái nhà để mau mắn đưa bệnh nhân đến cho Ngài (x
Mc 2,3t).
7- Đức Giêsu chữa lành người có tay khô bại (x Mc 3,1t).
8- Mọi bệnh nhân chỉ cần rờ đến tua áo choàng của Đức
Giêsu là được lành bệnh (x Mc 3,10t).
9- Đức Giêsu lên tiếng dẹp sóng gió để thuyền các Tông
Đồ đến bến bình an (x Mc 4,35t).
10- Đức Giêsu trừ quỷ xuất khỏi một người thuộc xứ
Ghêrasa (x Mc 5,1t).
11- Đức Giêsu chữa lành bệnh một phụ nữ bị băng huyết đã
12 năm (x Mc 5,25t).
12- Đức Giêsu phục sinh con gái ông Giairô (x Mc 5,35t).
13- Đức Giêsu chữa lành một số bệnh nhân ở quê hương
Ngài, dù dân đồng hương chống đối không muốn nghe Ngài giảng (x Mc 6,4t).
14- Đức Giêsu hóa bánh lần I : 5 bánh và 2 con cá, nuôi
một đoàn lũ không kể đàn bà con nít mà đã tới 5.000 người (x Mc 6,30t).
15- Thuyền các Tông Đồ vượt biển gặp sóng gió, Đức Giêsu
đi trên mặt nước đến ban bình an cho họ (x Mc 6,45t).
16- Mọi bệnh nhân vùng Ghêrasa chỉ cần rờ vào tua áo Đức
Giêsu, ai cũng được lành mạnh (x Mc 6,53t).
17- Đức Giêsu trừ quỷ xuất hỏi con gái của một phụ nữ
người Phênikia (x Mc 7,24t).
18- Đức Giêsu chữa lành người điếc và ngọng (x Mc 7,31t).
19- Đức Giêsu hóa bánh lần II, Ngài dùng 7 chiếc bánh và
mấy con cá nhỏ, cho 4.000 người đàn ông ăn no nê, không kể đàn bà con nít (x Mc
8,1t).
Ông Marcô hữu ý ghi lại liên tục những phép lạ như
trên để minh chứng Lời Đức Giêsu là Lời của Đấng Toàn Năng, Ngài chính là Con
Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến cứu độ những kẻ tin vào Ngài là Đấng cứu độ
duy nhất (x Cv 4,12 ; Ga 17,3). Thế mà những người Pharisêu còn thách thức Đức
Giêsu làm một phép lạ tự trời theo ý họ (x Mc 8,11 : Tin Mừng). Mà dẫu Ngài có
làm nhiều phép lạ để họ tin vào Ngài thì Ngài vẫn chưa hài lòng. Thánh Gioan
ghi nhận : “Trong lúc Đức Giêsu ở
Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng
kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giêsu không tin họ, vì Người biết họ
hết thảy” (Ga 2,23-24).
Ta cứ đến linh địa Lộ Đức, Fatima, La Vang, có đủ
loại người lương giáo được nhiều ơn lạ Chúa ban, họ đã tin vào Ngài, nên đặt
những bảng Tạ Ơn, nhưng liệu họ có nhận ra phải tôn thờ tạ ơn Thiên Chúa trong
Thánh Lễ mỗi ngày hay không? Hay để bảng Tạ Ơn Chúa và Đức Mẹ rồi về cúng
Phật?! Và nhiều người Công Giáo khi có bệnh tật, thì năng đi dự Lễ cầu nguyện, nhưng
nếu họ được Chúa làm phép lạ cho khỏi bệnh, thử hỏi họ còn tiếp tục đi Lễ hay
không ? Hay có sức khỏe lại lao đầu vào việc kiếm tiền, ăn nhậu?! Những người được
ơn lạ nên tin vào Thiên Chúa cứu mình, mà có lối sống như thế, thì làm sao được
Chúa tín nhiệm?
III. ĐỨC GIÊSU CHỈ MUỐN NGƯỜI TA NHẬN RA THÁNH LỄ HỘI
THÁNH CỬ HÀNH LÀ DẤU LẠ VĨ ĐẠI NHẤT TỪ TRỜI ĐƯA XUỐNG TRẦN GIAN.
Những
người Pharisêu đòi dấu lạ từ trời (x Mc 8,11 : Tin Mừng), nhưng Đức Giêsu không
làm thỏa mãn yêu sách bất chính ấy, thì họ càng không tin Ngài là Thiên Chúa, thế
mà dám lên tiếng tha tội, là cướp quyền Thiên Chúa, nên họ quyết định giết Ngài.
Nhưng chỉ ba ngày sau, Ngài từ cõi chết sống lại, lên trời ngự bên hữu Chúa
Cha, hằng chuyển cầu cho mọi người, nhất là người Công Giáo, để hoàn tất Phụng
Vụ Ngài thiết lập, vì chỉ có Đức Giêsu mới thực là Vị Thượng Tế dâng Lễ cầu
khẩn cho loài người, và cũng chính Ngài là Con Chiên Thiên Chúa bị sát tế làm Của Lễ dâng Chúa Cha, để xóa bỏ
tội trần gian (x Ga 1,29).
Chân
lý này làm ứng nghiệm ý nghĩa việc tế tự của Cain và Abel : Chúa không nhận của
lễ hoa trái đồng nội do Cain dâng mà Ngài chỉ nhận của lễ con chiên của Abel.
Sau khi Cain đã giết em, ông sợ hãi cắm mặt chạy trốn, thì Chúa lại nói với ông
: “Không ai giết ngươi đâu, ai động đến
ngươi, thì ngươi được báo thù 7 lần” (x St 4,1-15 : Bài đọc năm lẻ).
Để
đón nhận được điểm giáo lý qua sự cố Cain giết Abel, Hội Thánh dạy chúng ta
phải dựa vào cách hiểu Kinh Thánh mà Hiến Chế Mạc Khải số 16 dạy : “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước
; giá trị Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước”.
Vậy vào thời Tân Ước, sự cố Cain giết Abel lại còn
được Chúa cho phép báo thù, đã được thể hiện :
a- Chúa Cha chỉ nhận của lễ Abel Mới là Chúa Giêsu, Ngài chính là Con Chiên bị
sát tế để đền tội cho thế gian (x Ga 1,29), chứ Chúa Cha không nhận bất cứ của
gì do loài người dâng, như kiểu cách tế tự ông Môsê đã dạy dân Do Thái phải sát
tế con chiên dâng Thiên Chúa.
b- Ông Cain được Chúa cho phép báo thù 7 lần, được thể
hiện vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh : Đức Giêsu là Abel Mới vô tội bị giết, nhưng
Ngài không báo thù ai, trái lại, Ngài còn cầu nguyện cho những kẻ giết Ngài : “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng lầm
không biết việc mình làm” (Lc 23,34), và Ngài còn ra lệnh cho những người
Công Giáo khi đi dâng Lễ, nếu nhớ ra còn có người bất bình với mình, thì hãy
đặt của lễ đó về làm hòa (x Mt 5,23-24), mới giống Đức Giêsu trên thập giá, bị
bao nhiêu kẻ bất hòa với Ngài nên giết Ngài, mà Ngài lại đi làm hòa với họ nơi
Chúa Cha ; Cũng vì thế mà Đức Giêsu truyền dạy vị thủ lãnh của Hội Thánh là ông
Phêrô : “Con không được bắt chước Cain báo thù 7 lần, cũng không được bắt chước
Lamek báo thù 70x7, vì báo thù là thuộc dòng giống Adam, Eva phải chết. Nhưng
kẻ đã thuộc về dòng giống Adam cuối cùng là Chúa Giêsu thì phải tha cho người
xúc phạm đến mình 70x7 mỗi ngày” (x Mt 18,21-22).
Bởi
vì chỉ có Đức Giêsu dẫn mọi người đi vào đường sự sống sung mãn, như Ngài đã
xác định : “Thầy là đường, và là sự thật,
sự sống, không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6 :
Tung Hô Tin Mừng).
Vậy
“lạy Chúa, xin chạnh lòng thương cho con
được sống” (Tv 119/118,77a : ĐC năm chẵn), cho con mỗi ngày được hiệp dâng
Thánh Lễ để được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh và toàn thể các Thánh, vì “Chúa
không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9). Sống
niềm tin như thế, mới “tiến dâng Thiên
Chúa lời tạ ơn làm Hy Lễ” (Tv 50.49,14a : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Phải cầu xin với lòng tin không chút do dự.
Kẻ hai lòng hay thay đổi trong mọi việc làm, thì đừng tưởng mình sẽ nhận được
cái gì của Chúa (Gc 1,6-8).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH