BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
1Sm 17,32-33.37.40-51
32
Đa-vít nói với vua Sa-un: "Đừng ai ngã lòng vì nó. Tôi tớ ngài đây sẽ đi
chiến đấu với tên Phi-li-tinh ấy."33 Vua Sa-un nói với Đa-vít:
"Con không thể đến với tên Phi-li-tinh ấy để chiến đấu với nó, vì con chỉ
là một đứa trẻ, còn nó là một chiến binh từ khi còn trẻ."
37
Đa-vít nói: "Đức Chúa là Đấng đã giật con khỏi vuốt sư tử và vuốt gấu,
chính Người sẽ giật con khỏi tay tên Phi-li-tinh này." Vua Sa-un nói với
Đa-vít: "Con hãy đi, xin Đức Chúa ở với con! "
40 Cậu cầm gậy trong tay, chọn lấy năm hòn đá cuội dưới
suối, bỏ vào túi chăn chiên, vào bị của cậu, rồi tay cầm dây phóng đá, cậu tiến
về phía tên Phi-li-tinh.41 Tên Phi-li-tinh từ từ tiến lại gần
Đa-vít, đi trước mặt nó là người mang thuẫn.42 Tên Phi-li-tinh nhìn,
và khi thấy Đa-vít, nó khinh dể cậu, vì cậu còn trẻ, có mái tóc hung và đẹp
trai.43 Tên Phi-li-tinh nói với Đa-vít: "Tao là chó hay sao mà
mầy cầm gậy đến với tao? " Và tên Phi-li-tinh lấy tên các thần của mình mà
nguyền rủa Đa-vít.44 Tên Phi-li-tinh nói với Đa-vít: "Đến đây
với tao, tao sẽ đem thịt mày làm mồi cho chim trời và dã thú."45
Đa-vít bảo tên Phi-li-tinh: "Mày mang gươm, mang giáo, cầm lao mà đến với
tao. Còn tao, tao đến với mày nhân danh Đức Chúa các đạo binh là Thiên Chúa các
hàng ngũ Ít-ra-en mà mày thách thức.46 Ngay hôm nay Đức Chúa sẽ nộp mày vào tay tao, tao sẽ hạ mày và làm
cho đầu mày lìa khỏi thân. Ngay hôm nay tao sẽ đem xác chết của quân đội
Phi-li-tinh làm mồi cho chim trời và dã thú. Toàn cõi đất sẽ biết rằng có một
Thiên Chúa che chở Ít-ra-en,47 và toàn thể đại hội này sẽ biết rằng
không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Đức Chúa ban chiến thắng, vì chiến đấu là việc
của Đức Chúa và Người sẽ trao chúng mày vào tay chúng tao!"
48 Khi tên Phi-li-tinh bắt
đầu xông lên và đến gần để đương đầu với Đa-vít, thì Đa-vít vội vàng chạy từ
trận tuyến ra để đương đầu với tên Phi-li-tinh.49 Đa-vít thọc tay
vào bị, rút từ đó ra một hòn đá, rồi dùng dây phóng mà ném trúng vào trán tên
Phi-li-tinh. Hòn đá cắm sâu vào trán, khiến nó ngã sấp mặt xuống đất.50
Thế là Đa-vít thắng tên Phi-li-tinh nhờ dây phóng và hòn đá. Cậu hạ tên
Phi-li-tinh và giết nó. Nhưng trong tay Đa-vít không có gươm.51
Đa-vít chạy lại, đứng trên xác tên Phi-li-tinh, lấy gươm của nó, rút khỏi bao,
kết liễu đời nó và dùng gươm chặt đầu nó.
ĐÁP CA : Tv
143
Đ. Chúc
tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.
(c 1a)
1 Chúc
tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn, là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến, luyện
thành tay võ nghệ cao cường.
2 Chúa
là đồng minh, là đồn luỹ che chở, là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi. Chúa
là khiên mộc cho tôi ẩn núp,Người bắt chư dân quy phục quyền tôi.
9 Lạy
Chúa Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới,thập huyền cầm, con gảy đôi cung.10
Chính Ngài cho các vua thắng trận,cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần, khỏi lưỡi
gươm ác nghiệt.
BÀI GIẢNG
CHIÊN THIÊN
CHÚA XÓA TỘI TRẦN GIAN
Ta biết Phụng Vụ là đỉnh cao của Luật Chúa, là nguồn
suối ơn cứu độ tuôn trào xuống loài người. Luật nghỉ việc ngày thứ bảy của
người Do Thái thuộc Luật Phụng Vụ, người Do Thái tin rằng ơn cứu độ Chúa chỉ
dành riêng cho dân tộc họ, nên phải bắt chước ông Abel sát tế con chiên dâng
lên Chúa để tạ ơn. Vì xưa Chúa đã không nhận lễ vật, hoa trái đồng nội của ông
Cain, mà Ngài chỉ nhận con chiên của ông Abel (x St 4,1-12).
Người Do Thái lại quan niệm bệnh là hậu quả của tội
(x Ga 9,2), mà chỉ có Chúa mới có quyền tha tội (x Mc 2,7). Tin Mừng hôm nay
chứng kiến Đức Giêsu chữa lành cho người có tay khô bại vào ngày thứ bảy, việc
ấy làm cho người ta nhận ra Đức Giêsu đã tha tội, khiến họ bất mãn và kết án
Ngài là kẻ phạm thượng!
Đức Giêsu nói: “Tôi
đến không phải hủy bỏ Lề Luật hay các tiên tri mà là để làm trọn” (Mt
5,17). Ngài xác quyết như thế cho chúng ta phải tin rằng :
- Nếu Đức Giêsu không
xuống thế làm người, thì tất cả những gì Luật Môsê và các tiên tri nói trong
Cựu Ước chỉ là mê tín và dối gạt.
- Về mặt Đức Tin (tín
lý), thì Đức Giêsu bổ túc cho hoàn hảo ; về mặt luân lý đạo đức, chỉ nhìn thấy
giá trị khi nó phù hợp với việc làm và lời nói của Đức Giêsu mà thôi.
Cụ thể nhất có ba lý do Luật Môsê bắt dân phải nghỉ
việc vào ngày thứ bảy, thì qua Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu,
Ngài mới làm hoàn tất ý nghĩa và giá trị về Luật ngày thứ bảy :
1/ Tạ ơn
Chúa vì công trình tạo dựng vạn vật rất tốt đẹp để làm quà tặng cho loài người
:
Sách Luật dạy : “Ngươi
hãy nhớ ngày Sabat và coi đó là ngày thánh, các ngươi không được phép làm gì
trong ngày đó, kể cả gia súc và ngoại kiều, vì trong sáu ngày Chúa đã dựng nên vạn vật rất tốt đẹp,
ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi. Bởi vậy, Chúa đã chúc phúc cho ngày thứ bảy và coi
đó là ngày thánh” (x Xh 20,8-11).
Như vậy lý do người Do Thái phải nghỉ việc vào ngày
thứ bảy là ngày Thánh của Thiên Chúa, vì Chúa đã tạo dựng vạn vật rất tốt đẹp
và trao cho con người làm chủ, vẫn không sánh bằng nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục
Sinh của Chúa Giêsu,con người được tái sinh nên hoàn hảo đến nỗi con người được
đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20). Xưa kia nguyên tổ Adam, Eva được dựng nên
chỉ là một sinh vật (x 1Cr 15,45) ; Sách Giảng viên (3,18-19) còn nói dòng
giống Adam, Eva chẳng hơn gì loài thú.
2/ Tạ ơn
Chúa đã giải phóng dân Israel
khỏi ách nô lệ Ai Cập.
Ông Môsê nhắc lại điều đã nói trong Xh 20,8-11, và
ông còn thêm lý do phải nghỉ việc vào
ngày thứ bảy để tạ ơn Chúa đã đưa dân Israel
thoát nô lệ Ai Cập bằng cánh tay uy quyền mạnh mẽ của Ngài (x Dnl 5,12-15).
Vì chưa có dân tộc nào được Chúa tỏ uy quyền cứu họ như vậy. Trong mười một
phép lạ khủng khiếp Chúa giáng xuống đế quốc Ai Cập, thì không phép lạ nào kinh
hoàng vĩ đại bằng Chúa cho ông Môsê dùng gậy rẽ nước Biển Đỏ để dân Israel đi
qua an toàn, và cũng nước ấy vùi dập toàn cơ binh Ai Cập dưới lòng biển,để dân
Israel hoàn toàn được tự do tiến về miền đất chảy sữa và mật Chúa hứa ban mà
thờ phượng Thiên Chúa (x Xh 3,8). Phép lạ này làm sao sánh bằng người qua nước
Bí Tích Thánh Tẩy được Chúa cứu thoát khỏi nô lệ Satan, đưa vào Hội Thánh mới
thực là đất chảy sữa và mật,vì được nuôi dưỡng giáo dục bằng chính Lời và Thịt
Máu Chúa Giêsu.
3/ Tạ ơn
Chúa đã ban riêng cho dân Israel
Lời để bảo vệ họ thoát mọi sự dữ.
Theo Xh 34,29-35 ; 35,1-3 : Sau 40 ngày ông Môsê lên
núi gặp Chúa và Ngài đã ban cho ông hai bia đá ghi Lề Luật. Nhờ hai Bia Đá này
ông dẫn dắt dân, kẻ thù nào gặp Bia Đá cũng tháo chạy. Ơn huệ lớn lao này không
có dân tộc nào được ngoại trừ Israel, nên ông Môsê lại truyền cho toàn dân phải
nghỉ việc vào ngày thứ bảy, vì đó là ngày Thánh hoàn toàn dành cho Thiên Chúa,
kẻ nào làm việc trong ngày ấy phải bị ném đá chết. Ơn huệ này làm sao làm sao
sánh bằng vào ngày thứ tám, ngày Chúa nhật, Chúa Thánh Thần được sai đến với
những người cùng ăn cùng uống với Đức Giêsu sau khi Ngài từ cõi chết sống lại
(x Cv 10,41) và những kẻ đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem (x Cv
13,31). Chính những người này được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần
ghi tạc Lời Chúa vào tâm hồn và thân xác (x Cv 2 ; 2Cr 3,3), hơn hẳn thuở xưa
Chúa chỉ khắc ghi Lời trên hai bia đá mà trao cho dân qua tay ông Môsê. Vì chỉ
có Lời Đức Giêsu rao giảng được Hội Thánh nối dài và mở rộng (x Lc 10,16) mới
có giá trị chữa lành bệnh tật là dấu chỉ được ơn thanh tẩy tâm hồn như ông
Matthêu ghi : “Đức Giêsu rao giảng Tin
Mừng Nước Trời và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân” (Mt 4,23
: Tung Hô Tin Mừng).
Chính vì vậy mà Đức Giêsu chủ ý sáu
lần làm việc cứu giúp người đau khổ vào ngày thứ bảy, dù Ngài đã biết có Luật
cấm. Sáu lần ấy là:
- Ngài trừ quỷ (x Mc
1,31-37).
- Bênh vực các môn đệ bứt
lúa người ta (x Mc 2,23-28).
- Ngài chữa lành cho
người có tay khô bại (x Mt 12,9t).
- Ngài chữa lành cho bà
bị còng lưng 18 năm (x Lc 13,10t).
- Ngài chữa lành người bị
bệnh phù thũng (x Lc 14,1t).
- Ngài chữa lành cho
người bất toại nằm bên bờ giếng có năm dãy hành lang (x Ga 5,1t).
- Ngài hóa bánh và cá ra
nhiều nuôi đoàn lũ dân chúng đông đảo (x Ga 6,4t).
- Ngài chữa lành cho
người bị mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,1-14).
Cứ mỗi lần Đức Giêsu vi phạm Luật nghỉ việc ngày thứ
bảy như thế, làm cho các đầu mục Do Thái kịch liệt phản đối, thế nhưng Đức
Giêsu cứ tiếp tục “vi phạm” đến sáu lần làm tăng thêm sự căng thẳng thù ghét
của những kẻ chống đối Ngài, nên họ quyết tâm phải giết được Ngài, nhưng chính
lúc Ngài bị giết, Ngài mới làm ứng nghiệm lời ông Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu
Ngài cho toàn dân: “Đây là Chiên Thiên
Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29), vì Ngài đã thay thế con chiên mà
người Do Thái sát tế dâng lên Thiên Chúa vào dịp lễ Vượt Qua lúc 12 giờ trưa
ngày thứ sáu đầu ngày thứ bảy, để làm
hoàn hảo ý nghĩa và giá trị Phụng Vụ Do Thái giáo, rồi Ngài truyền cho Hội
Thánh cử hành (x 1Cr 11,23t). Phụng Vụ này không chỉ có giá trị thanh tẩy tội
những ai tin Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12) đến tham dự, mà họ
còn được tái sinh trở nên dưỡng tử của Thiên Chúa, vì đã được nên công chính
trong Chúa Giêsu Phục Sinh. Và như thế Chúa Giêsu đã vất vả nắn tạo lại con người đến nỗi mất
mạng vào ngày thứ sáu, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi trong mồ, và ngày Chúa nhật
Ngài từ cõi chết sống lại.
Cũng vào ngày Chúa nhật, dịp lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh
Thần được sai đến với những người đã cùng ăn cùng uống với Ngài sau khi Ngài từ
cõi chết sống lại (x Cv 10,41) và những kẻ đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem
(x Cv 13,31). Chính những người này được Chúa Thánh Thần ghi tạc Lời Chúa vào
tấm linh hồn và thân xác của họ (x Cv 2 ; 2Cr 3,3) hơn hẳn thuở xưa Chúa chỉ
khắc ghi Lời trên hai tấm đá mà trao cho dân qua tay ông Mô-sê. Vì chỉ có Lời
Đức Giêsu rao giảng được Hội Thánh nối dài và mở rộng (x Lc 10,16) mới có giá
trị chữa lành bệnh tật là dấu chỉ thanh tẩy tâm hồn, như tác giả Mattheu ghi :
“Đức Giêsu rao giảng Tin Mừng Nước Trời,
và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân” (Mt 4,23 : Tung Hô Tin
Mừng).
Thực vậy :
Đức Giêsu qua Tử Nạn và Phục Sinh vào ngày Chúa nhật,
lúc đó Ngài trở nên Trưởng Tử trong mọi tạo vật, đặc biệt chỉ nơi con người
được tái sinh nhờ, với, trong Chúa Giêsu, thì được trở nên thánh vô tỳ tích
trước mặt Thiên Chúa, đây là ý định có từ trước muôn đời nơi Thiên Chúa (x Ep 1,3-14); vì chưng “Thiên Chúa đã quyết ý cho tất cả viên mãn đậu lại trong Ngài, và đã giảng
hòa cả vạn vật nhờ Ngài và trong Ngài, đã ban lại bình an nhờ Bửu Huyết đổ ra
nơi thập giá của Ngài, cho mọi vật dù ở dưới đất hay ở trên trời cao” (Cl
1,19). Chính vì vậy mà thánh Gioan xác quyết : "Không có Ngài thì không có gì đã được thành sự " (Ga 1,3).
Vì thế vào thời Tân Ước, Hội Thánh đã chuyển đổi ngày
trọng đại thờ phượng và tạ ơn Chúa từ Phụng Vụ ngày thứ bảy của Do Thái sang
Phụng Vụ ngày Chúa nhật của Hội Thánh Công Giáo.
Để minh chứng chân lý trên, trong Tin Mừng hôm nay (Mc
3,1-6), nhắc lại việc Đức Giêsu chữa lành cho người có tay khô bại vào ngày Sabat
đã bị chống đối, sẽ được lặp lại vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu :
1- Biệt phái cáo tội Đức Giêsu lỗi Luật ngày thứ bảy là
xúc phạm đến Chúa, vì Ngài chữa lành cho
người có tay khô bại (x Mc 3,2).
1’ Để tuyên án tử cho Đức Giêsu,
người ta viện cớ Ngài tuyên bố phá Đền Thờ (x Mc 14,58), lại tự xưng mình là
Chúa (x Mc 14,61-64), như thế là xúc phạm đến Thiên Chúa.
2-
Đức Giêsu ra lệnh cho người có tay khô bại đứng trước mặt mọi người (x Mc 3,3).
2’
Đối thủ Đức Giêsu ra lệnh đưa Ngài ra tòa án trước mặt toàn dân (x Mc 14,15).
3-
Đức Giêsu buồn phiền và thịnh nộ với những người Do Thái chai cứng lòng dạ, rồi
Ngài ra lệnh cho người có tay khô bại : "Dang tay ra" (x Mc 3,5a).
3’
Đối thủ Đức Giêsu thịnh nộ với Ngài, nên chúng đã ra lệnh cho Ngài dang tay ra
để chúng đóng đinh (x Mc 15,21t).
4-
Người có tay khô bại được Đức Giêsu chữa lành mạnh (x Mc 3,5b).
4’
Chúa Giêsu qua Tử Nạn, Phục Sinh và Lên Trời, Ngài làm cho mọi kẻ tin vào Ngài
dù họ có chết thành đống xương khô (như người có tay khô bại), thì Ngài cũng
làm cho họ được sống lại,
để ứng nghiệm lời ngôn sứ Ezekiel 37 nói về ngày Chúa thực hiện ơn cứu độ cho
dân Ngài :“Như bãi xương khô nằm vung vãi la liệt trong nghĩa trang, nhưng khi
Lời Chúa phán trên chúng, các xương khô ráp lại, mọc gân, đắp thịt thành người
sống lành mạnh”.
Giá
trị Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập vào ngày Chúa nhật, đã được minh họa qua cuộc
chiến thắng của Đavid trước kẻ thù số một của dân tộc Do Thái là quân Philitinh
do tướng Golyat chỉ huy đang xông tới (1Sm 17,32-51 : Bài đọc năm chẵn).
1-
Đavid chiến thắng tướng Golyat là kẻ thù số một của dân Do Thái.
1’ Chúa
Giêsu chiến thắng satan, đánh gục thần chết là kẻ thù độc hại nhất của loài người.
2-
Đavid cầm cung nỏ giương lên
2’ Đức
Giêsu bị giương cao trên thập giá
3-
Đavid mới chỉ dùng 1 trong 5 viên sỏi, đã hạ gục kẻ thù, giải phóng cho dân tộc
Do Thái.
3’ Đức
Giêsu chỉ dùng 1 trong 5 thương tích (tim Ngài bị đâm thủng), đánh gục thần
chết, giải phóng cho những ai tin theo Ngài. Hiệu quả ơn cứu độ Chúa Giêsu ban
cho ta qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành chính là Chúa Giêsu thể hiện chân dung
ông Melkisedek.
Chúng ta đừng quên rằng bức thư Do Thái được viết cho
hàng tư tế là con cháu ông Aharon ; họ là tư tế theo cha truyền con nối và nghĩ
rằng đặc quyền này sẽ trường tồn mãi mãi. Nhưng thư này lại cho họ biết rằng :
Chính Thiên Chúa đã báo trước, họ sẽ bị ông Melkisedek thay thế, vì ông này vừa
là vua, vừa là thượng tế, do đó phải hiểu ông Melkisêđek là Chúa Giêsu (x Tv
110/109,4), nên Ngài thay thế hàng tư tế thuộc dòng Aharon.
Để chứng minh với một luận cứ không ai phản bác được
rằng : Chúa Kitô tất sẽ thay đổi toàn bộ tôn giáo của Israel : “Ông Melkisêđek là vua Salem, là tư tế của Thiên
Chúa Tối Cao, đã đón gặp và chúc lành cho ông Arbraham, lúc ông này đang trên
đường về sau khi đánh bại các vua. Ông Abraham đã chia cho ông Melkisêđek một
phần mười chiến lợi phẩm. Trước hết, ông tên là Melkisêđek, nghĩa là "vua
công chính"; rồi ông lại là vua Salem,
nghĩa là "vua bình an". Ông không có cha, không có mẹ, không có gia
phả, cuộc đời không có khởi đầu, cũng không có kết thúc. Như thế là ông giống
Con Thiên Chúa: mãi mãi ông vẫn là tư tế.
Vị này đã trở nên tư tế không phải do
Lề Luật quy định việc cha truyền con nối, nhưng do sức mạnh của một đời sống
bất diệt.Quả thật, có lời chứng nhận rằng: Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm
trật Melkisêđek” (Dt 7,1-3.16-17 :
Bài đọc năm lẻ).
Người Kitô hữu được lãnh nhận chức tư tế Menkisedek
trong Chúa Giêsu khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy. Đúng như lời kinh ta đọc : “Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật
Menkisedek” (Tv 110/109, 4b : ĐC năm lẻ).
Quả
thật giá trị Phụng Vụ ngày Chúa nhật rất quan trọng, vì Chúa Giêsu “ví thể neo thần cho hồn ta bền chắc,vững
chãi vào tận bên trong bức màn, nơi Đấng tiền phong đã vào cho ta, Đức Giê-su,
một khi đã trở thành Thượng Tế cho đến đời đời theo kiểu Melkisedek” (Dt
6,19-20). Nên giáo lý Công Đồng Vat.II dạy : “Ngày Chúa nhật,các Ki-tô hữu phải họp nhau và tham dự Lễ Tạ Ơn, để kính
nhớ cuộc Thương Khó và Sống Lại vinh quang của Chúa Giêsu Kitô từ trong kẻ chết
sống lại mà tái sinh họ trong niềm hy vọng sống động. Vì vậy ngày Chúa nhật là
ngày lễ nguyên thủy phải được đề cao và in sâu vào lòng đạo đức của các tín
hữu, để ngày ấy trở thành ngày vui mừng và nghỉ việc” (HCPV số 106).
Thế nên hết những ai được hưởng nhờ hiệu quả mầu
nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa, do Hội Thánh làm hiện tại hóa mỗi ngày
trong Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ, thì họ đều cất lời ca tụng Chúa :“Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn,
là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến, luyện thành tay võ nghệ cao cường. Chúa
là đồng minh, là đồn luỹ che chở, là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi.
Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp,Người bắt chư dân quy phục quyền tôi. Lạy Chúa
Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới,thập huyền cầm, con gảy đôi cung. Chính Ngài
cho các vua thắng trận,cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần, khỏi lưỡi gươm ác nghiệt”
(Tv 144/143,1-2.9-10 : Đáp ca năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Đức
Chúa ban chiến thắng, vì chiến đấu là việc của Đức Chúa (1Sm 17,47).
Làm việc lành mà phải khổ nếu Chúa muốn
thế, còn hơn là làm điều dữ ! (1Pr 3,17)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH