BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Is
11,1-10
1 Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một
nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. 2 Thần Khí Đức Chúa
sẽ ngự trên vị này: Thần Khí khôn ngoan và minh mẫn, Thần Khí mưu lược và dũng
mãnh, Thần Khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa. 3 Lòng kính sợ Đức
Chúa làm cho Người hứng thú, Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng
không phán quyết theo lời kẻ khác nói, 4 nhưng xét xử công minh cho
người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở. Lời
Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà. 5
Đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức tín thành. 6
Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được
nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. 7 Bò cái kết thân
cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. 8
Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào
ổ rắn hổ mang. 9 Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi
thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp
đầy lòng biển. 10 Đến ngày đó, cội rễ Gie-sê sẽ đứng lên làm cờ hiệu
cho các dân. Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh
quang.
ĐÁP CA: Tv 71
Đ. Triều
đại Người, đua nở hoa công lý
và
thái bình thịnh trị đến muôn đời. (x c 7)
1 Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính
Ngài cho vị Tân Vương, trao công lý Ngài vào tay Thái Tử, 2 để Tân
Vương xét xử dân Ngài theo công lý, và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.
7 Triều đại Người, đua nở hoa công
lý và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.8 Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ, từ
Sông Cả đến tận cùng cõi đất.
12 Người giải thoát bần dân kêu khổ
và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương, 13 chạnh lòng thương ai bé nhỏ
khó nghèo. Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ,
17 Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn
kỷ, nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời. Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người
được chúc lành, và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.
BÀI ĐỌC II: Rm
15,4-9
4 Thưa anh em, mọi lời
xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy
làm cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng
trông cậy.5 Xin Thiên Chúa là nguồn kiên nhẫn và an ủi, làm cho anh
em được đồng tâm nhất trí với nhau, như Đức Ki-tô Giê-su đòi hỏi. 6
Nhờ đó, anh em sẽ có thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa, là Thân Phụ
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
7 Vậy, anh em hãy đón nhận nhau,
như Đức Ki-tô đã đón nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa.8 Thật
vậy, tôi xin quả quyết: Đức Ki-tô có đến phục vụ những người được cắt bì, để
thực hiện những gì Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ, đó là do lòng trung thành
của Thiên Chúa.9 Còn các dân ngoại có được tôn vinh Thiên Chúa, thì
đó là do lòng thương xót của Người, như có lời chép: Vì thế giữa muôn dân con
cất lời cảm tạ, dâng điệu hát cung đàn ca mừng danh thánh Chúa.
BÀI GIẢNG
DỌN ĐƯỜNG CHÚA ĐẾN SẼ
THẤY ƠN CỨU ĐỘ
Ông
Gioan Tẩy Giả tuyên bố: “Nước Trời đã đến gần” (Mt
3,2b). Nước Trời ở đây phải hiểu là Hội Thánh Chúa Kitô thiết lập, khởi đi từ
lúc Ngài chịu phép rửa bằng nước do ông Gioan Bt làm cho Ngài ở sông Giođan (x
Mt 3,13-17), và hoàn tất bằng máu dốc ra từ tim Ngài ở đồi Sọ (x Lc 12,50 ; Ga
19,34). Ai muốn được vào Nước Trời (Hội Thánh), hãy sống Mầu Nhiệm Con Thiên
Chúa nhập thể, khởi đi từ mùa Vọng, tức là bắt đầu năm Phụng Vụ cho đến lễ Chúa
Kitô Vua. Vì trong Mầu Nhiệm Nhập Thể, Con Thiên Chúa làm người, cho con người
được làm Thiên Chúa trong Chúa Giêsu.
Các
Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, dạy ta phải dọn tâm hồn để đón Con Một Thiên
Chúa bằng những việc cụ thể :
-
Vào hoang địa để được Lời Chúa hướng dẫn.
-
Phải giàu có như Đức Giêsu, nhưng trở nên nghèo vì hạnh
phúc đồng loại.
-
Sám hối tội, xin Chúa thương cứu mới tôn vinh Thiên Chúa,
chứ không cậy dựa vào giống nòi.
-
Được thanh tẩy nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh.
I. VÀO HOANG ĐỊA ĐỂ ĐƯỢC LỜI
CHÚA HƯỚNG DẪN.
Ông Gioan Bt muốn mời gọi chúng ta theo ông vào hoang
địa. Thánh sử Matthêu ghi nhận: “Ông
Gioan Bt đến rao giảng trong hoang địa miền Giuđê” (Mt 3,1: Tin Mừng).
Hoang địa ở đây ông Matthêu muốn nói về đời sống Hội
Thánh (Israel mới) đang tiến về miền đất Chúa hứa (Thiên Đàng), thì phải
làm hiện tại hóa cuộc xuất hành của
Israel thuở xưa, khi họ được Chúa dùng ông Môsê cứu thoát khỏi ách nô lệ Ai
Cập, rồi đi băng qua vùng hoang địa suốt 40 năm để tiến về “miền đất trù phú, rộng lớn, miền đất tràn
đầy sữa và mật” (Xh 3,8).Suốt thời gian này, mỗi khi Israel lên đường hay
dừng chân nghỉ ngơi, họ đều được Lời Chúa hướng dẫn. Thực vậy, hai bia đá ghi
Lời Chúa được đặt trong Nhà Tạm, mỗi khi đám mây che phủ Nhà Tạm bốc lên di
chuyển, thì dân Israel nhổ trại lên đường (x Xh 40,34-38).
Vậy chúng ta sau khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy, được thoát
nô lệ Satan, thoát tội lỗi, chúng ta hãy để Lời Chúa hướng dẫn trong mọi sinh
hoạt cuộc sống. Có thế, chúng ta mới tiến vào Thiên Đàng, được sống dồi dào
hạnh phúc hơn miền đất chảy sữa và mật mà Chúa đã hứa cho dân Do Thái.
II. PHẢI GIÀU CÓ NHƯ ĐỨC GIÊSU, NHƯNG TRỞ NÊN NGHÈO VÌ HẠNH PHÚC ĐỒNG LOẠI.
Thánh sử Matthêu muốn chúng ta chiêm niệm về lối sống
của Gioan Bt để noi gương bắt chước: “Ông
Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng
làm thức ăn.” (Mt 3,4: Tin Mừng).
Ông Gioan là con vị tư tế giàu sang trong thành
Giêrusalem. Thế mà khi ông thi hành sứ mệnh giới thiệu Đấng Cứu Thế cho nhân
loại, những nhu cầu ông dùng rất đơn giản: mặc áo lông thú ; thực phẩm là mật
ong rừng được làm bằng nước nho cô đặc, hoặc là nhựa cây “tây hà liễu”
(tamaris). Ông sống như thế mới có thể kêu gọi người ta sám hối thể hiện bằng
việc lành, như ông nói: “Ai có hai áo
chia cho người không có một cái, kẻ có của ăn cũng hãy làm như vậy” (Lc
3,8-11). Vì vậy, mà thánh Phaolô muốn chúng ta bắt chước lối sống của ông Gioan
Bt là tiền thân Đức Giêsu: “Người vốn
giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo
của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9).
III. BIẾT SÁM HỐI TỘI XIN CHÚA THƯƠNG CỨU MỚI LÀM VINH DANH CHÚA, CHỨ KHÔNG
DỰA VÀO GIỐNG NÒI.
Thánh sử Mattheu ghi nhận: Dân chúng đến thú tội với ông
Gioan, xin ông làm phép rửa ; trái lại nhiều người thuộc nhóm Biệt phái và bè
Sadoc cũng đến xin nhận phép rửa của ông Gioan thì bị mắng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách
trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả
để chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: "Chúng ta đã có
tổ phụ Áp-ra-ham." Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho
những hòn đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham.” (Mt 3,6-9: Tin Mừng). Lý
do ông Gioan Bt mắng Biệt phái, vì tinh thần sống Đạo của họ thua những kẻ thu
thuế và những cô gái điếm, đúng như Lời Đức Giêsu đã khiển trách họ: “Ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho
các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái
điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận
mà tin ông ấy." (Mt 21,32).
Đừng cậy thuộc dòng giống tổ phụ Abraham, vì Đức Giêsu
đã lên tiếng khiển trách “nhiều người Do
Thái (dòng giống Abraham) không tin
vào Ngài: “Họ không làm việc của tổ
phụ Abraham đã đón ba người khách (Chúa Ba Ngôi) vào nhà phục vụ (x St 18), nhất
là tổ phụ Abraham ngoan ngoãn làm theo Lời Chúa dạy: “Sát tế con duy nhất dâng
cho Chúa” (x St 22) còn các ngươi thì
chống đối Lời Ta dạy, lại tìm giết Ta nên cha các ngươi là Satan” (Ga
8,39-44).
Vậy chúng ta đừng tự phụ mình là người Đạo gốc, Đạo
dòng, cũng đừng tự hào là con cháu các thánh Tử Đạo, hoặc đừng vênh vang có cha
bác làm Giám mục, làm Linh mục, để rồi không sám hối tội và không muốn kết hợp
với Chúa Giêsu Thánh Thể. Con người chỉ đáng vui mừng và hãnh diện khi đã được liên
kết với Chúa Giêsu là Cây Nho tuyệt vời để sinh trái ngon ngọt là các việc lành
trong Thiên Chúa (x Ga 15,1-8 ; Cv 5,39).
Bởi đó lời răn đe của ông Gioan Bt: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào
không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10: Tin Mừng),
không phải ông Gioan Bt chỉ nhắm cấm ta làm điều trái lương tâm, cũng không chỉ
nhằm động viên ta sống đúng nhân bản đạo làm người, nhưng nhắm đến điều rất cần thiết
là đòi buộc mọi người phải nên một trong Chúa Giêsu Phục Sinh, nhờ
nghe và thực thi lời giáo huấn của Hội Thánh cũng như lãnh nhận các Bí Tích,
đặc biệt là Bí Tích Khai Tâm, để sinh trái tốt lành làm vinh hiển Chúa, như Đức
Giêsu nói: “Thầy là cây nho, anh em là
cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều
hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong
Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy,
quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời
Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều
làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ
của Thầy” (Ga 15,5-8).
IV. ĐƯỢC THANH TẨY NHỜ
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Ông Gioan Bt nói: “Tôi,
tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng
đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ
làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11: Tin Mừng)
Như thế phép rửa ông Gioan Bt làm cho người Do Thái hay
dân ngoại đến xin ông, chỉ có giá trị biểu lộ lòng sám hối, chuẩn bị đón Đấng
Cứu Thế, chứ không thanh tẩy được tội ai ; nhưng đối với Đức Giêsu, Ngài muốn
ông Gioan làm phép rửa cho Ngài, nhằm hai mục đích: để Ngài thông ban cho nước tự nhiên, chuyển tải
ơn thanh tẩy tội lỗi cho những người lãnh nhận Bí tích, và để họ được tháp vào
thân mình Chúa Giêsu Phục Sinh hầu trở nên chi thể của Ngài. Ơn này Chúa ban nhờ “Thánh Thần
và Lửa” :
- Thánh
Thần là Lời Đức Giêsu (x Ga 6,63).
- Lửa
là Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài là Thiên Chúa Ngôi Hai (x Dt 12,29).
Vậy ta
được ơn tái sinh khởi đi nhờ Lời Chúa (x Gc 1,18) và được thanh tẩy cũng bởi
Lời Chúa (x Ga 15,3) ; thế rồi suốt đời ta còn được tiếp tục sinh lại, được
thanh tẩy bởi Chúa Giêsu Phục Sinh qua Bí Tích Thánh Thể (x Cv 2,38). Có thế ta
mới trở nên “thóc mẩy” được thu vào kho Nước Thiên Chúa ; bằng không ta chỉ là
“thóc lép” bị tung vào lửa không hề tắt mà đốt đi vào lúc ta lìa cõi thế hoặc
vào ngày cánh chung (x Mt 3,12: Tin Mừng).
Thánh
Phaolô muốn mọi Kitô hữu phải trở thành “thóc mẩy” nhờ Lời Kinh Thánh dạy dỗ. Ông nói: “Mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ
chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta
nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy. Xin
Thiên Chúa là nguồn kiên nhẫn và an ủi, làm cho anh em được đồng tâm nhất trí với
nhau, như Đức Kitô Giêsu đòi hỏi. Nhờ đó, anh em sẽ có
thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa, là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta. Vậy, anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Ki-tô đã đón nhận
anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa” (Rm 15,4-7: Bài đọc II).
Vì khi ta
lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy, “là ta được
mai táng làm một với Ngài trong sự chết, ngõ hầu như Đức Kitô, nhờ bởi vinh
quang của Chúa Cha, đã được sống lại từ cõi chết, thì cả ta nữa, ta cũng bước
đi trong đời sống mới” (Rm 6,4). Và có như thế, ta mới được Chúa ban tràn
đầy Thánh Thần, để Ngài giúp ta sống hòa hợp với người lành cũng như kẻ dữ
trong ngày Thiên Chúa ra tay cứu độ, khởi đi từ Mầu Nhiệm Con Thiên Chúa Nhập Thể, cho ta được nên một trong Chúa Giêsu, như ngôn sứ Isaia
đã loan báo về thân thế của Đức Giêsu Cứu Thế: “Từ gốc tổ Giesê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một
mầm non (tức là Chúa Giêsu thuộc dòng Đavid, mà Đavid là con út của ông Tổ
Giesê). Thần Khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị
này: Thần Khí khôn ngoan và minh mẫn, Thần Khí mưu lược và dũng mãnh, Thần Khí
hiểu biết và kính sợ Đức Chúa. Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi
miệng thở ra giết chết kẻ gian tà. Đai
thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức tín thành. Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên
dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt
chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con
của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn
lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và
tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất
này, cũng như nước lấp đầy lòng biển” (Is 11,1-2.4b-9: Bài đọc I). Có nghĩa
là: nhờ Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho chúng ta, Ngài giúp chúng ta sống hòa hợp
với hết mọi loại người, người lành cũng như kẻ ác.
Ta có sống
hòa hợp với mọi loại người, thì mới thể hiện “Triều đại Người, đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị đến muôn đời”
(Tv 72/71,7: Đáp ca).
Vậy “hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để
Người đi, hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,4.6
:Tung Hô Tin Mừng).
Đức Hồng y
Nguyễn Văn Thuận trong 9 năm bị biệt giam, đảng Cộng sản đã cho một đảng viên
có uy tín canh giữ ngài, vì họ sợ rằng nếu để một người ở lâu bên ông Thuận, sẽ
bị đầu độc tư tưởng Kitô giáo, nên chỉ mấy ngày là phải thay người khác. Thế
nhưng, những người nào đến với ông Thuận lâu hay mau, đều bị cảm hóa qua cách
sống của ngài, đến nỗi những cán bộ còn thuộc những bài thánh ca bằng tiếng
La-Tinh do ngài dạy. Lãnh đạo nhà giam thấy thế không cho thay người canh giữ
ngài nữa, vì thà mất một cán bộ theo ông Thuận, còn hơn mất nhiều người!
THUỘC LÒNG
Anh em hãy chấp nhận nhau như
Đức Kitô đã chấp nhận anh em (Rm 15,7).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh