BÀI GIẢNG
NHỜ ĐỨC ÁI MỚI XÂY DỰNG
Đạo Công
Giáo được gọi là đạo YÊU, yêu là “chu toàn Lề Luật Chúa dạy”. Đó
là món nợ duy nhất ta mắc với mọi người để không làm hại ai (x Rm 13,8-10 : Bài
đọc năm lẻ).
Muốn không
làm hại ai, phải kể là không hại chính mình trước, thì ta phải thực hiện bốn
điều Luật trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy :
°
Phải yêu Chúa hơn yêu mọi người.
° Phải nên một với Chúa Giêsu trong
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.
° Phải đầu tư mọi khả năng để xây dựng
lý tưởng đời người Kitô hữu.
°
Phải khắc phục bản thân.
1- PHẢI YÊU CHÚA HƠN YÊU MỌI NGƯỜI .
Chúa Giêsu
dạy : “Kẻ nào đến với Ta, mà không ghét cha mẹ, vợ, con cái, anh chị em mình
và cả mạng sống mình nữa, ắt không thể làm môn đệ của Ta” (Lc 14, 25-26 :
Tin Mừng – Bản dịch NTT).
Tâm
tình “ghét” ở đây chỉ có nghĩa là “không được yêu bằng”. Vì đây
là kiểu so sánh của ngôn ngữ Hy-Bá, còn trong ngôn ngữ Sê-Mít, chữ “ghét”
đồng nghĩa với “hững hờ, coi nhẹ hơn”.
Như thế,
Chúa không đồng ý cho ta trọng tình cảm, dù tình cảm ấy chính đáng như tình cảm
gia đình, nhiều người coi đó là “đạo” (đạo ông bà), giống như Đạo của một tôn
giáo, để rồi đặt ý cha mẹ trên ý Chúa! Chính Gionathan con vua Saolê đã minh
hoạ sống động chân lý này : Gionathan không vì quyền lợi được nối ngôi vua, mà
lờ đi mưu thâm độc của vua cha muốn giết Đavid, chỉ vì vua Saolê ghen tỵ với
Đavid, bởi lẽ Đavid được dân ca tụng chiến thắng giết giặc mạnh gấp 10 lần hơn
vua Saolê! Trái lại Gionathan tìm cách cứu Đavid, khiến vua Saolê tức giận,
muốn giết luôn cả Gionathan, vì cho là con bất hiếu! (x 1 Sm 20).
Ngày
nay nhiều người Dự Tòng, sau khi học Giáo Lý Công Giáo, thích theo Đạo, nhưng
lại trì hoãn, vì sợ cha mẹ đã quy-y cho đức Phật! Theo đạo Công Giáo thì bỏ cha
mẹ mang tiếng bất hiếu, hoặc nhiều người vì “ăn cây nào, rào cây đó” ; hoặc
“một giọt máu đào hơn ao nước lã”, đã lờ đi không dám lên tiếng ngăn cản điều
sai quấy của người thân yêu! Người yêu Chúa thật không thể để Chân Lý Chúa dạy
bị những quan điểm như thế đè bẹp.
2- PHẢI NÊN MỘT VỚI CHÚA GIÊSU TRONG
NGÀY THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Chúa
Giêsu dạy : “Ai không vác khổ giá mình mà theo sau Ta, ắt không thể làm môn
đệ của Ta” (Lc 14, 27 : Tin Mừng).
Lời
này có hai ý :
a-
Đi dâng Lễ với Đức Giêsu : Người vác thập giá theo sau Đức Giêsu, cụ thể
như ông Simon thành Kyrênê (x Lc 23, 26), ông này bị người ta bắt vác thập giá
đỡ cho Đức Giêsu, đã trở thành dấu chỉ mời gọi mọi người cùng với ông theo Đức
Giêsu lên đồi Sọ thi hành ý Chúa Cha.
Thực
vậy, mọi đau khổ người ta phải chịu tự nó không cứu được ai, nó chỉ là khổ
giá! Nhưng chỉ có ai chịu khổ vì Đức Giêsu, nhất là phải vượt mọi rào cản đi
dâng Lễ, thì đó là Thánh Giá, họ
“được thông phần đau khổ với
Đức Giêsu, một khi đã cùng chịu cam khổ với Ngài, để rồi cũng được chia sẻ vinh
quang Phục Sinh với Ngài” (x Rm 8,17).
b-
Trên đường phục vụ nhìn thấy trước gian khổ vẫn không lùi bước, dù đó là
con đường điên rồ theo con mắt người đời, nhưng đối với những ai muốn đi chung
đường hiến tế nhờ Đức Kitô, với Đức Kitô và trong Đức Kitô (x Rm 11,36), thì đó
lại là đường khôn ngoan của Thiên Chúa (x 1Cr 1,17-21). Bởi đó thánh Phaolô
khuyên : “Anh em hãy run sợ mà gắng sức
lo sao cho mình được cứu độ. Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý chí cũng như
hành động của anh em, do lòng yêu thương của Người. Anh em hãy làm mọi việc mà
đừng kêu ca hay phản kháng. Như thế anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê
trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó,
anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban
sự sống” (Pl 2,12-16a : Bài đọc năm chẵn).
Ai
sống được hai điều trên đây là đang đi trên con đường “vác thánh giá theo Chúa”, làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh : “Ai nói mình ở trong Đức Giêsu thì phải đi
trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6). Đó là con đường chịu sỉ nhục vì
danh Chúa. Vì thế Đức Giêsu tuyên bố : “Nếu
anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Kitô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của
Thiên Chúa ngự trong anh em” (1Pr 4,14 : Tung Hô Tin Mừng). Do đó phải xác
tín rằng con đường đau khổ mới dẫn đến vinh quang (x Lc 24,26). Vì chỉ có “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi”
(Tv 27/26,1a : ĐC năm chẵn).
Ông Phêrô và ông Gioan theo Chúa lên
núi, Chúa bảo các ông : Mỗi người chúng con lượm hai cục đá mang theo. Nghe
thế, ông Phêrô cầm hai cục đá nhỏ bằng hòn bi ; còn ông Gioan lấy hai khối đá
lớn vác trên hai vai. Đi được một lúc, ông Phêrô trông dáng bạn mình có vẻ nặng
nề, vất vả quá, liền chế nhạo :
-
Coi tớ này, cũng mang đá mà có vất vả gì đâu, ai bảo cậu dại vác hai cục to thế
mà chuốc khổ vào thân? Thầy chỉ nói mỗi người lấy hai cục đá mang theo thôi mà!
Ông
Gioan trả lời :
-
Ôi tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi ! (2 Cr 5,14).
Đi
một quãng xa, cả hai môn đệ cùng thưa với Chúa Giêsu :
-
Thưa Thầy, chúng con đói và khát quá, chúng ta ngồi nghỉ chân một lát và kiếm gì ăn cho đỡ dạ!
Chúa
Giêsu bảo :
- Vậy chúng ta đến gốc cây kia ngồi
nghỉ mệt!
Thầy trò ngồi dưới bóng cây, Thầy
nói :
-
Bây giờ chúng con đặt hai cục đá của mình ra trước mặt.
Hai
ông mau mắn tuân lệnh Thầy. Chúa giơ tay làm phép tức khắc đá của mỗi người :
một cục biến thành bánh và cục kia hóa ra nước! Phêrô cầm mẩu bánh bỏ vào miệng
nuốt chửng, và uống miếng nước chỉ đủ ướt cổ họng. Lúc đó ông Phêrô nói với ông
Gioan :
-
Cho tớ ăn ké với cậu, tớ còn đói qúa! Chắc không đủ sức theo Thầy được !
Ông Gioan vui vẻ đáp :
-
Ủa, cậu đã quên là khi nãy cậu nhạo tớ mang theo hai cục đá bự là thằng
dại? Thế tại sao bây giờ cậu lại ngửa tay xin “thằng dại dột” này?!
Chúa Giêsu nhìn ông Phêrô thương tình,
nên bảo Gioan:
-
Thôi mà con, con chia cho bạn đi!
Lúc đó ông Phêrô mới nghiệm ra ý
nghĩa Lời Thầy đã dạy : “Phàm ai không
vác khổ giá mình mà đi sau Thầy ắt không thể làm môn đệ của Thầy” (Lc 14,27
: Tin Mừng). Và “ai từ bỏ quyền lợi của
mình thì được gấp trăm mọi sự ở đời này cùng với sự ngược đãi và sự sống đời
đời” (Mc 10,29-30).
3- ĐẦU TƯ MỌI KHẢ NĂNG XÂY DỰNG LÝ
TƯỞNG ĐỜI NGƯỜI KITÔ HỮU.
Chúa
Giêsu dạy : “Ai muốn xây tháp, lại không có dự trù và đầu tư tận lực mọi khả
năng vào công trình xây dựng này” (Lc 14, 28-30 : Tin Mừng).
Như thế chân
dung người Kitô hữu không phải là kẻ ăn mày! Mà là người giàu của cải vật chất,
giàu ý chí, mới nghĩ đến việc xây tháp. Chính vì vậy mà thánh Phaolô nói : “Làm
sao anh em phải giàu có như Đức Kitô, để rồi vì phục vụ Nước Thiên Chúa mà anh
em trở nên nghèo khó, hầu người khác được nên giàu có” (2Cr 8, 9).
Mỗi người Kitô
hữu khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, đều chọn cho mình vị thánh Quan
Thầy. Đây là mô hình nên Thánh, để đầu tư hết khả năng sống như thánh Bổn Mạng,
có thế mới được ngài bầu cử cho. Do đó,
ta không nên chọn một vị Thánh mà ta không hề biết tiểu sử của vị đó. Cụ thể
như : Micae, đó là một vị thần không có sống kiếp người như ta, làm sao ta bắt
chước? Nếu đã lỡ chọn Micae, thì tốt nhất ta hãy chọn một vị Thánh khác kèm
theo, như Micae Phaolô. Bởi thế ta nên chọn vị Thánh nào có đời sống quá khứ
tồi tệ, rồi vươn lên làm Thánh, vì ta cũng là con người bất toàn, “không phải muốn điều tốt là làm được, không
phải ghét điều xấu là tránh hết” (x Rm 7,18-19).
Vậy một
người: “Bắt đầu thực hiện một công trình mà
không có sức hoàn tất, thì mọi người trông thấy sẽ cười chê” (Lc 14,29 :
Tin Mừng). Họ thất bại vì bỏ cuộc, vì
làm thiếu mục đích, thiếu lập trường, thiếu bản lãnh, thiếu ý chí, chứ không
phải vì thiếu khả năng !
Có
hai cha con dắt con lừa về quê ngoại, dọc đường người ta phê bình :
-
Cha con tên này ngu hơn lừa! Lừa để cưỡi, chứ ai lại đi dắt lừa?
Nghe
thế, ông bố nói với con :
-
Con lên lừa ngồi, để bố dắt bộ.
Họ
đi được một quãng, có người khác nói :
-
Thằng con thật bất hiếu, ngồi chỗm chệ trên lưng lừa, còn bố già phải đi bộ.
Đứa
con nghe thế, vội nhảy xuống nói :
-
Thôi, bố lên ngồi đi ạ, để con dắt, kẻo người ta bảo con bất hiếu.
Ông
bố nhảy lên lưng lừa, còn đứa con dắt. Mới đi một quãng không xa, lại có người
phê bình:
-
Ông bố thật gian ác, bắt thằng bé đi bộ, còn ông thì ung dung trên lưng lừa!
Ông
bố nghe vậy, chịu không nổi bèn bảo con :
-
Con ơi, lên đây ngồi với bố luôn, kẻo người ta lại trách bố không thương con.
Thế
là hai cha con cùng trên lưng lừa, con vật vì chở nặng nên chân đi vẹo vọ.
Người đi đường thấy thế liền nói :
-
Con vật yếu ớt vậy mà hai cha con cùng ngồi lên làm sao nó bước đi được!
Cuối
cùng hai cha con nhảy xuống trói con lừa khiêng đi. Họ vừa qua chiếc cầu khỉ,
con vật dãy dụa, thế là cả hai cha con cùng con lừa rớt tùm xuống sông và bị
dòng nước cuốn đi!
Và
như vậy hai bố con làm việc thiếu mục đích, thiếu ý chí, nên phải chuốc lấy
thất bại tủi nhục!
4- PHẢI KHẮC PHỤC BẢN THÂN TRƯỚC.
Chúa Giêsu
dạy : “Như ông vua kia chỉ có một vạn quân mà dám đi đánh đối phương có hai
vạn quân” (Lc 14, 31-32: Tin Mừng). Tức là một chấp hai.
Vì người
nào cũng bị ba thù tấn công :
C
Ma
qủy.
C
Thế
gian.
C
Xác
thịt.
Muốn thắng hai kẻ thù : thế gian và ma quỷ, phải thắng xác thịt mình
trước đã. Như thế là một chấp đôi. Vì vậy đức Khổng Tử dạy : “Muốn tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, trước
đó phải tu thân”.
Trong trải nghiệm mỗi người, không ai
có thể thắng đựơc mọi dục vọng bản thân? Đến như thánh Phaolô, cột trụ Hội
Thánh còn phải thốt lên sự bất lực và yếu đuối :
- “Điều tốt tôi muốn, tôi lại
không làm, chính tôi lại làm điều tôi ghét!” (Rm 7, 19).
- “Để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải phi thường tôi đã nhận
được, thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Xa-tan được
sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại. Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát
khỏi nỗi khổ này. Nhưng Người quả quyết với tôi: "Ơn của Thầy đã đủ cho
anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối." Thế
nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức
Kitô ở mãi trong tôi. Vì vậy, tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị
sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức Kitô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc
tôi mạnh.” (2 Cr 12,7-10).
Rõ ràng ai cũng phải nhờ ơn Chúa trợ
giúp mới trông đứng vững trước mặt Chúa, để “ngẩng đầu hiên ngang, nhìn quân thù vây bủa chung quanh!” (Tv
27/26,4-6).Hiên ngang nhìn quân thù không hẳn là ta đã hoàn toàn thắng nó,
nhưng hiên ngang vì được ở trong tay Thiên Chúa toàn năng. Đúng như lời thánh
Phaolô nói : : “Điều quan trọng không phải tôi là người hoàn hảo, mà quan
trọng vì Chúa Kitô chộp lấy tôi!” (Pl 3,12).
Một người khi còn trẻ hăng hái hứa
với Chúa rằng : Khi nào trưởng thành, con sẽ làm lớn quy tụ nhiều người về
cho Chúa, hoặc con phải là người lãnh đạo đất nước.
Nhưng khi anh được 50 tuổi, mà chưa
lãnh đạo được ai! Anh lại quyết tâm : Ta lấy vợ, sinh con để hướng dẫn vợ
con nên một gia đình gương mẫu.
Khi ông được 80 tuổi, ông chỉ thấy
một đàn con cháu mất dạy! Ông rất buồn,
lúc đó ông mới khiêm tốn xin Chúa : “Chúa ơi, con sắp “đai” rồi, con chẳng
thực hiện được điều con ước mơ lãnh đạo người khác, bây giờ con hiểu ra rằng
tại con có quá nhiều điều sai lỗi! Xin Chúa giúp con biết canh tân sửa mình để con cái
của con không bắt chước lối sống thiếu gương mẫu của con, hầu khi con nhắm mắt
lìa đời, con được về với Chúa trong bình an!.
Chúa phán : Nếu con xin điều này
lúc con còn trẻ, thì con đã thực hiện được hai điều lớn hơn con mơ ước. Bây giờ
con quá già, nhiều tật xấu đã trở thành bản tính của con,và làm cho cả đàn con
bắt chước, Cha có ban ơn, chắc là để con sám hối thôi, chứ dễ gì mà con sớm từ
bỏ tật xấu để trở nên người đầy nhân đức, mà đàn con hư hỏng của con liệu chúng
có biết lỗi mình mà sám hối như con hay không?!
Người nào
chu toàn được bốn điều Luật Chúa dạy trên, chính là người đã được Chúa dùng cộng
tác với Ngài trong chương trình cứu độ loài người. Có thế mới chung lời với Hội
Thánh mà cất tiếng ngợi khen Chúa : “Phúc
thay người kính sợ Chúa, những ưa thích mệnh lệnh Chúa truyền ban, giữa chốn
tối tăm bừng lên một ánh sáng. Đó là người từ bi và công chính, biết cảm thương
và cho vay mượn” (Tv 112/111,1.4-5 : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Từ
thời Gioan Tẩy Giả đến giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức
thì chiếm được! (Mt 11,12).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh