BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Is 30,19-21.23-26
19 Đức Chúa là Thiên Chúa, Đức Thánh
của Israel
phán thế này: “Phải, hỡi dân Xi-on đang ở Giê-ru-sa-lem, ngươi sẽ không còn
phải khóc nữa. Khi ngươi kêu cứu, Người sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi;nghe
tiếng ngươi kêu là Người đáp lại. 20 Chúa Thượng sẽ ban cho ngươi
bánh ăn trong lúc ngặt nghèo và nước uống trong cơn khốn quẫn. Đấng dạy dỗ
ngươi sẽ không còn lánh mặt, và mắt ngươi sẽ thấy Đấng dạy dỗ ngươi. 21
Khi ngươi lưỡng lự không biết quẹo phải hay trái, tai ngươi sẽ được nghe một
tiếng nói từ phía sau: "Đây là đường, cứ đi theo đó! " 23
Chúa sẽ làm mưa trên hạt giống ngươi gieo trồng,cho lương thực, sản phẩm của
đất đai, thật dồi dào béo bổ. Ngày đó, súc vật ngươi chăn nuôi sẽ ăn trên những
đồng cỏ xanh bát ngát. 24 Bò lừa cày ruộng sẽ được ăn cỏ khô trộn
muối, cỏ người ta đã lấy xẻng và chĩa mà rải ra. 25 Trong ngày đại
tàn sát, khi các ngọn tháp đổ nhào, trên mọi núi và mọi đồi cao, sẽ có những
khe suối và dòng nước chảy. 26 Vào ngày Đức Chúa băng bó vết thương
cho dân Người,và chữa lành những chỗ nó bị đánh, ánh sáng mặt trăng sẽ nên như
ánh sáng mặt trời, và ánh sáng mặt trời sẽ tăng gấp bảy - ánh sáng của bảy
ngày.
ĐÁP CA: Tv 146
Đ. Hạnh phúc
thay mọi kẻ đợi chờ Chúa. (Is
30,18)
1 Hãy ca ngợi Chúa đi! Đàn hát mừng
Thiên Chúa chúng ta, thú vị dường nào! Được tán tụng Người, thoả tình biết mấy!
2 Chúa là Đấng xây dựng lại Giê-ru-sa-lem, quy tụ dân Ít-ra-en tản
lạc về.
3 Người chữa trị bao cõi lòng tan vỡ,
những vết thương, băng bó cho lành. 4
Người ấn định con số các vì sao, và đặt tên cho từng ngôi một.
5 Chúa chúng ta thật là cao cả, uy
lực vô biên, trí tuệ khôn lường!6 Kẻ thấp hèn, Chúa nâng đỡ dậy, bọn
gian ác, Người hạ xuống đất đen.
BÀI GIẢNG
SIÊNG NĂNG DỰ LỄ
ĐỂ TẬP HỌP MỌI SỰ CHO CHÚA
Thánh Phao-lô đã tóm tắt chương
trình cứu độ của Thiên Chúa : “Mọi sự
thuộc về anh em, dù là thế gian, dù là sự sống hay sự chết, dù là hiện tại hay
tương lai, tất cả đều thuộc về anh em, còn anh em thuộc về Đức Ki-tô, Đức Ki-tô
thuộc về Thiên Chúa’’ (1Cr 3,22b-23).
Đức Giê-su đã hoàn tất chương trình
ấy vào giờ Tử Nạn của Ngài. Thực vậy, trong lúc hấp hối trên thập giá, Ngài nói:
“Mọi sự đã hoàn tất’’ (Ga 19,30). Nhưng
Hy Tế của Ngài không độc diễn, Ngài muốn
mọi người cộng tác, như Ngài đã mượn bánh cá của các môn đệ để nuôi đám
dân tuốn đến với Ngài (x Mt 14,13-21). Vì thế Đức Giê-su muốn ai tin theo Ngài
phải cộng tác với Ngài bằng cách tập họp mọi sự làm nên một Hy Tế để dâng lên
Chúa Cha, là được hưởng hiệu quả Hy Tế cứu độ của Ngài. Bởi thế, chính ông
Gioan Bt. và các môn đệ Đức Giêsu đã cùng đi chung đường phục vụ với Ngài. Cụ
thể :
-
Ông
Gioan Tẩy Giả dọn đường cho Đức Giê-su rao giảng, cuối cùng ông bị vua Hê-rô-đê
lấy mất cái đầu (x Mc 6,17t), làm ông “nhỏ lại” (x Ga 3,30b).
+
Đức Giê-su vì thi hành ý Cha trên trời đã bị ông Phi-la-tô treo lên thập
giá (x Ga 19,16) làm cho Ngài “lớn lên”
(x Ga 3,30a).
-
Môn
đệ của Đức Giê-su muốn làm Tông Đồ cho Ngài cũng phải chịu cho người ta thắt
lưng lôi đến nơi không muốn, nghĩa là phải chết như Thầy Giê-su (x Ga
21,19-22).
Như thế ông Gioan và các môn đệ đã
thống nhất đời phục vụ giống Chúa Giê-su. Do đó, mở đầu lời rao giảng của ông
Gioan Tẩy Giả, giống lời mở đầu rao giảng của Đức Giê-su, thế là các Tông Đồ
cũng rập khuôn lời mở đầu ấy: “Hãy hối
cải vì Nước Trời đã gần bên’’ (x Mt 3,2 = Mt 4,17: Tin Mừng = Mt 10,7).
“Nước Trời đã gần bên”, chính là Hy Tế của Chúa Giê-su sắp được khai
sinh vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, lúc Đức Giê-su bị đâm, nước và máu chảy xuống
(x Ga 19,34).
Mầu nhiệm Hy Tế thập giá của Đức
Giê-su, Ngài gọi đó là“đồng lúa chín
vàng chờ gặt’’ (Ga 4,35c). Đức Giê-su nói với các Tông Đồ câu ấy ngay sau
khi Ngài giải thích cho chị lạc giáo xứ Samari về thể thức cầu nguyện được Chúa
Cha ưa chuộng :“Phải thờ phượng Chúa Cha
trong Thần Khí và Sự Thật’’ (Ga 4,23-24).
·
Thần
Khí là Lời Chúa (x Ga 6,63).
·
Sự
Thật là Chúa Giê-su (x Ga 14,6).
Đây là hai phần chính, hay hai bàn
tiệc của Thánh Lễ. Vì thế, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Còn bốn tháng nữa mới đến mùa gặt. Nhưng
này, Thầy bảo anh em: Ngước mắt lên mà xem, đồng lúa đã chín vàng đang chờ ngày
gặt hái ! Ai gặt thì lãnh tiền công và thu hoa lợi để được sống muôn đời, và
như thế, cả người gieo lẫn kẻ gặt đều hớn hở vui mừng. Thật vậy, câu tục ngữ
" người này gieo, kẻ khác gặt " quả là đúng ! Thầy sai anh em đi gặt
những gì chính anh em đã không phải vất vả làm ra. Người khác đã làm lụng vất
vả ; còn anh em, anh em được vào hưởng kết quả công lao của họ " (Ga
4,35-38)
- "Bốn tháng nữa mới tới mùa gặt"
(Ga 4,35a): Người Do-Thái xuống giống từ tháng 11 đến tháng 12, và mùa gặt vào
tháng tư. Rất hợp với Phụng Vụ Công Giáo: Gieo giống: Mùa Vọng và mùa Giáng
Sinh: tháng 11 và 12 ; Mùa gặt: Mùa Phục Sinh vào tháng 4.
-
"Hãy
nhìn đồng lúa chín vàng chờ ngày gặt" (Ga 4,35b): Hiệu quả Hy Tế
của Chúa Giê-su được thu góp trong ngày cánh chung.
-
"Ai
gặt thì lãnh tiền công và thu hoa lợi để được sống muôn đời" (Ga
4,36a): Ai gia nhập Hội Thánh, họ được hiệp dâng Thánh Lễ, để gặt hoa trái
(rước Lễ) mới được sống muôn đời.
-
"Người
này gieo kẻ khác gặt đều vui mừng" (Ga 4,36b): Người gieo là chính
Chúa Giê-su, ông Gioan Tẩy Giả là người bón tưới bằng đầu của ông bị cắt rời
khỏi cổ, các môn đệ Chúa Giê-su đi gặt hoa trái cứu độ (lúc dâng Lễ), để ban
phát cho ai đến dự tiệc Thánh của Chúa, tất cả đều vui mừng.
-
"Thầy
sai anh em đi gặt điều anh em không vất vả làm ra, người khác làm lụng vất vả,
còn anh em được hưởng kết quả công lao của họ" (Ga 4,38): Các môn
đệ cũng như các Ki-tô hữu đều được hưởng hoa trái Hy Tế thập giá Chúa, nhờ Chúa
Giê-su và rất nhiều người sống như Ngài đã vất vả làm ra.
Mùa gặt này Chúa Giê-su muốn ưu
tiên cho người Do-Thái, nhưng họ chỉ bám víu lấy Luật Mô-sê, mà không bám lấy Chúa
Giê-su, thì họ là "chiên lạc nhà Israel" (x Mt 9,6: Tin Mừng), Chúa
Giê-su đã sai môn đệ đến với họ để mời gọi họ vào dự tiệc của Ngài, nhưng nhất
loạt đều từ chối, nên các môn đệ đi đến với dân ngoại (kẻ tàn tật, đui mù) mà
mời họ vào dự tiệc (gia nhập Hội Thánh) [x Lc 14,15t]. Và như vậy Chúa cũng
muốn kêu gọi những người Công Giáo đang sống trong tội lỗi, họ là những chiên
lạc, hãy trở về với Ngài qua Bí tích Hòa Giải để được hiệp thông Thánh Thể,
đừng để Chúa phải kêu mời lương dân đến dự tiệc của Ngài đã dọn sẵn, còn dân
Ngài thì bị đuổi ra ngoài (x Lc 14,21-24).
Ngôn sứ Isaia đã báo trước về giá
trị tiệc Thánh Thể: "Chúa ban cho
ngươi ăn bánh trong lúc ngặt nghèo và uống nước trong cơn khốn quẫn (ta
đang vất vả lầm than đi dự Lễ). Đấng dạy
dỗ ngươi không còn lánh mặt, và mắt ngươi sẽ thấy Đấng dạy dỗ (trong Thánh Lễ
ta được trực tiếp nghe lời Đức Giê-su – Dt 1,1-2), khi ngươi không biết quẹo phải hay trái, thì ngươi được nghe tiếng nói
phía sau: "Đây là đường cứ đi theo đó" (nhờ dự Lễ ta được Lời
Chúa hướng dẫn việc ta làm). Chúa sẽ làm
mưa trên hạt giống ngươi gieo trồng (dự
Lễ ta được Chúa chúc lành cho công việc làm có kết quả). Chúa băng bó vết thương cho dân Ngài và chữa lành những chỗ bị bầm dập (dự Lễ ta được Chúa
tha tội). Chúa là ánh sáng hơn mặt trời
soi dẫn cho ngươi" (x Is 30,19-26: Bài đọc).
Vì “Đức Chúa là Vị Thẩm Phán của chúng ta, là Nhà Lập Pháp của chúng ta và
là Vua của chúng ta, chính Người sẽ cứu chúng ta” (Is 33,22: Tung Hô Tin
Mừng).
Vậy Chúa dạy chúng ta: "Hãy cầu xin chủ mùa gặt sai thợ đi gặt lúa
về" (Mt 9,27-28: Tin Mừng), tức là ta xin cho nhiều người đi dự Lễ, để
gặt hái đồng lúa chín vàng đang chờ. Đây cũng là lý do thánh sử Luca ghi: Khi
Chúa Giê-su về Trời, các Tông Đồ không đi khắp thế gian giảng Tin Mừng, như ông
Mattheu ghi (x Mt 28,19-20), mà các ông hằng ngày ở trong Đền Thờ chúc tụng
Thiên Chúa (x Lc 24,53). Đặc biệt là lúc dâng Lễ. Vậy
-
Nếu
các Tông Đồ chỉ đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng, mà không dâng Lễ, đó là
tốt thôi.
-
Nếu
các Tông Đồ chỉ ở Nhà Thờ dâng Lễ, thì tốt hơn.
-
Nhưng
Chúa muốn các Tông Đồ sống tốt nhất là phải dâng Lễ cầu nguyện trước rồi mới đi
loan báo Tin Mừng, nhờ vậy mới có khả năng hoạt động giống như ông Phê-rô nói: “Ai có nói thì nói Lời Chúa, ai phục vụ thì
phục vụ bằng sức lực Chúa ban, có thế trong mọi việc chúng ta làm mới tôn vinh
Thiên Chúa, nhờ Đức Ki-tô Giê-su” (1 Pr 4,11).
Người Công Giáo nào cũng ý thức
siêng năng dự Lễ rồi mới lo chu toàn bổn phận trần thế, chắc chắn lôi kéo nhiều
lương dân vào Hội Thánh. Trái lại, lười dự Lễ, thì làm sao khuyên dụ người
ngoài vào Hội Thánh để gặt "lúa chín"
? Hết những ai đến gặt "đồng lúa đã
chín", thì không còn "lầm
than vất vưởng như chiên không có người chăn" (x Mt 9,36: Tin Mừng),
để có thể cất tiếng hát: "Hãy ca
ngợi Chúa đi! Đàn hát mừng Thiên Chúa chúng ta, thú vị dường nào! Được tán tụng
Người, thoả tình biết mấy! Chúa là Đấng xây dựng lại Giê-ru-sa-lem, quy tụ dân
Ít-ra-en tản lạc về. Người chữa trị bao cõi lòng tan vỡ, những vết thương, băng
bó cho lành." (Tv 147/146,1-3). Vì như ngôn sứ Isaia đã nói: “Hạnh phúc thay mọi kẻ chờ đợi Chúa” (Is
30,18: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa Giê-su kêu gọi: “Hãy ngước mắt nhìn đồng lúa chín vàng đang chờ gặt. Anh em hãy đi gặt những gì anh em không vất vả làm ra, vì đã có
những người vất vả rồi, để người gieo và kẻ gặt đều vui mừng” (Ga 4,35-38).