Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 5 sau CN 1 mùa Vọng
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Is 26,1-6
 1 Ngày ấy, trong xứ Giu-đa, người ta sẽ hát bài ca này:Chúng ta có thành trì vững chắc:Chúa đã đặt tường trong luỹ ngoài để chở che. 2 Mở cửa ra cho dân tộc công chính bước vào,một dân tộc trọn niềm trung nghĩa. 3 Lạy Chúa, Ngài quyết giữ cho dân được an cư lạc nghiệp, vì họ tin vào Ngài. 4 Đến muôn đời, hãy tin vào Đức Chúa : chính Đức Chúa là Núi Đá bền vững ngàn năm,5 vì Người đã lật nhào dân sống ở núi cao, thành trì kiên cố, Người đã triệt hạ, triệt hạ cho bình địa chỉ còn là bụi đất.  6 Nó sẽ bị chà đạp dưới chân, dưới chân người cùng khổ, dưới gót kẻ yếu hèn.
ĐÁP CA : Tv 117
Đ.        Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành
            cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. (c 26a)
1 Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 8 Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời, thì hơn tin cậy ở người trần gian. 9 Cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời.
19 Xin mở cửa công chính cho tôi để tôi vào tạ ơn Đức Chúa.  20 Đây là cửa dẫn vào nơi Chúa ngự, chỉ những người công chính mới được qua. 21 Lạy Chúa, con xin tạ ơn Ngài vì đã đáp lời con và thương cứu độ.
25 Lạy Chúa, xin ban ơn cứu độ, lạy Chúa, xin thương giúp thành công.26 Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em. 27a Đức Chúa là Thượng Đế, Người giãi sáng trên ta.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Is 55,6
Hall-Hall : Hãy tìm gặp Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên. Hall.
TIN MỪNG : Mt 7,21.24-27
21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.
24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành".
 
BÀI GIẢNG
GIÊ-SU LÀ NÚI ĐÁ CHO CON NÁU THÂN
Những người ngu dốt về giáo lý Công Giáo thì nói đạo Công Giáo dạy người ta duy tâm ! Vì họ nghĩ rằng người Công Giáo duy lo đến linh hồn, duy lo hướng về thế giới vô hình, do tâm trí tưởng tượng ra ! Họ không biết rằng giáo lý Công Giáo không dạy ai sống duy, nhưng dạy sống đạo để trở thành Ki-tô hữu, tức là sống có Chúa Ki-tô, mà ai thuộc về Chúa Ki-tô, thì không sống duy một điều mà phải sống đan kết TIN – SỐNG – TẾ :
-          Phải tin vào Chúa Giê-su
-          Phải sống làm điều tốt trong Chúa Giê-su.
-          Phải tế lễ nhờ Chúa Giê-su.
Chính vì vậy mà Chúa Giê-su đã dạy : “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.” (Mt 7,21 : Tin Mừng)
Ai thực hành ý muốn của Cha trên trời, thì :
I/ KHÔNG DUY CHỈ TIN VÀO CHÚA, mà không cầu nguyện với Chúa Giê-su, cũng không làm điều tốt trong Chúa Giê-Su, thì kẻ ấy còn thua ma quỷ, vì ma quỷ rất tin Thiên Chúa, nhưng chúng run sợ (x Gc 2,19), nó rất thuộc Lời Chúa mà không thực hành, nhưng dùng để tấn công người khác như nó đã tấn công Adam, Eva, tấn công Chúa Giê-su (x St 3 ; Mt 4).
II/ KHÔNG DUY CHỈ LÀM ĐIỀU TỐT NHƯ LUẬT MÔ-SÊ DẠY, mà không cầu nguyện theo thể thức Chúa Giê-su lập, không tin vào Chúa Giê-su,  kẻ ấy vẫn còn bị giam trong tội như những Biệt phái triệt để giữ Luật Mô-sê (x Gl 3,22). Người chỉ duy làm điều tốt họ giống người cộng sản vô thần, chỉ chủ trương lao động tốt, không cần tin Chúa, không cần tế lễ cầu nguyện. Ý muốn của Chúa là mọi việc lành ta làm chỉ sinh ơn cứu độ, tôn vinh Thiên Chúa, khi việc đó được làm nhờ, với, trong Chúa Giê-su (x Rm 11,36 ; Cv 5,39). Vì thế Ngài đã nói : “Ta là cây nho, các ngươi là nhánh, ai lưu lại trong Ta và Ta lưu lại trong kẻ ấy, thì nó sinh nhiều quả, vì ngoài Ta các ngươi không thể làm được việc gì” (Ga 15,5).
Thậm chí, ai biết sám hối tội, mà tin vào Chúa Giê-su đã chết cho mình và xin Ngài thương xót để được theo Ngài như tên trộm lành, thì cũng được Chúa Giê-su cho vào Thiên Đàng (x Lc 23,43).
III/ KHÔNG DUY CHỈ BIẾT TẾ LỄ CẦU NGUYỆN “LẠY CHÚA ! LẠY CHÚA!” Vì như thế họ giống Ký lục và Biệt phái, làm bộ cầu nguyện dài để nuốt chửng tài sản bà góa (x Mt 23,14). Mà phải biết cầu nguyện theo thể thức Chúa Giê-su dạy : “Cầu nguyện trong Thần Khí và Sự Thật” (Ga 4,24).
-          Thần Khí là Lời Chúa (x Ga 6.63).
-          Sự Thật là Chúa Giê-su (x Ga 14,6)
Đó là hai phần chính trong Thánh Lễ. Vì chỉ trong Thánh Lễ người ta mới cầu nguyện “nhờ Chúa Giê-su, với Chúa Giê-su, trong Chúa Giê-su, mọi chúc tụng và vinh quang mới quy về Thiên Chúa” (x Rm 11,36). Thánh Lễ nào Linh mục cũng nhắc lại chân lý này.
Ai sống đúng ý Cha trên trời như trên, thì người ấy như “người khôn xây nhà trên đá” (Mt 7,24 : Tin Mừng), bảo đảm được ơn cứu độ. Mà người tin vào Chúa Giê-su là nhờ nghe Lời Chúa qua Hội Thánh rao giảng (x Rm 10,17), và lãnh nhận ơn Chúa qua các Bí tích Hội Thánh cử hành, đặc biệt là Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể. Nhờ thế mới có thể nói : “Chúng ta có thành trì vững chắc (đó là Hội Thánh), Chúa đã đặt tường trong lũy ngoài để che chở (nhờ ơn Chúa qua các Bí tích). Mở cửa ra cho dân tộc công chính bước vào (người được kết hợp với Chúa Giê-su), một dân tộc trọn niềm trung nghĩa. Chúa quyết giữ cho dân được an cư lạc nghiệp, vì họ tin vào Ngài (nhờ làm theo Lời Chúa, việc gì cũng thành công). Đến muôn đời hãy tin vào Đức Chúa : chính Đức Chúa là Núi Đá bền vững ngàn năm, vì Ngài lật nhào dân sống ở núi cao (kẻ dựa vào Luật Mô-sê được Chúa ban trên núi), thành trì kiên cố, Người đã triệt hạ, triệt hạ cho bình địa chỉ còn là bụi đất (thành Giê-ru-sa-lem bị phá hủy). Nó sẽ bị chà đạp dưới chân, dưới chân người cùng khổ, dưới gót kẻ yếu hèn (Chúa đặt các môn đệ là những kẻ yếu hèn trước mặt người đời, trở thành người lãnh đạo Israel mới – Mt 19,28). [x Is 26,1-6 : Bài đọc]. Và như thế chỉ những ai được Chúa cứu độ mới cất lời : “Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành cho người tiến vào đây nhân danh Chúa” (Tv 118/117,26a : Đáp ca).
Vậy “hãy tìm gặp Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên” (Is 55,6 : Tung Hô Tin Mừng).
Trái lại, ai không thực hành TIN – SỐNG –TẾ như kể trên, thì nó như “người ngu xây nhà trên cát, khi mưa sa nước cuốn, gió ập đến, nhà ấy bị sụp đổ” (Mt 7,26-27 : Tin Mừng). Rõ ràng chính việc kẻ đó làm trở nên án phạt cho họ, chứ không phải Thiên Chúa giáng họa ! Bởi vì, như Chúa đã đặt trước mặt họ lửa và nước, họ chọn nhảy vào đâu thì họ lãnh cái đó (x Hc 15,16-20).
Nói tắt : Sống theo ý Cha trên trời, chỉ cần đi ba bước, thì nắm chắc được vào Nước Thiên Chúa :
o        TIN CẬY vào Chúa Ki-tô Giê-su.
o        HÀNH ĐỘNG nhờ lòng mến kết hợp với Chúa Ki-tô Giê-su. 
o        CẦU NGUYỆN cùng Hội Thánh Chúa Ki-tô Giê-su.
Sống đạo như trên chắc chắn đời sẽ thành công, giống như :
@ Ai muốn thành công trên thương trường, phải có “4 P”
-          Product      : Làm ra sản phẩm tốt.
-          Price          : Giá cả phải chăng, hợp túi tiền nhiều người.
-          Promotion   : Biết quảng cáo.
-          Place          : Tìm được thị trường tiêu thụ.
@ Ai muốn thành công trên đường nên thánh, phải có “4 L”
-          Lý                : Tìm được chân nơi Lời Chúa.
-          Lẹ             : Mau lẹ chớp thời cơ để Lời Chúa được thực hành và loan đi.
-          Liều           : Phải liều mạng khi gặp phải khó khăn, chống đối, đau khổ vì Lời.
-          Lỳ              : Phải gan lỳ kiên nhẫn khắc phục hoàn cảnh bất trắc.
Sống “4 L”, có nghĩa là phải bắt chước :
§  Bốn người khỏe khiêng một người bất toại đến cho Chúa Giê-su, là gặp được Chân .
§ Trong căn nhà Chúa Giê-su đang giảng dạy chật ních người, không còn lối vào, nên  bốn  người mau Lẹ đưa bệnh nhân lên mái nhà tìm cách  thả người bệnh xuống trước mặt Ngài!
§  Họ đã dám Liều đục sân thượng nhà người ta để thòng người bất toại xuống.
§  Chắc chắn họ phải chịu nhiều lời phản đối của những người ngồi trong nhà, nhưng họ vẫn Lỳ làm cho bằng được. (x Mc 2,1-12).
THUỘC LÒNG

Không phải bất cứ ai thưa với Chúa Giê-su : “Lạy Chúa ! Lạy Chúa!” là sẽ được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Chúa Cha mới được vào mà thôi (Mt 7,21).


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: