BÀI GIẢNG
THÁNH THỂ DIỆT TỘI, SINH SỰ SỐNG DỒI DÀO
Là người Công Giáo, khi đọc trình
thuật Hóa Bánh, ai cũng nhận ra đó là dấu chỉ Chúa lập Bí tích Thánh Thể. Mầu
nhiệm Bí tích này, Chúa muốn :
-
Chúng ta phải xác tín về hiệu quả của Bí tích Thánh Thể.
-
Chúng ta được Chúa mời gọi cộng tác để làm hoàn hảo Hy Lễ của Ngài.
I. CHÚNG TA PHẢI XÁC
TÍN VỀ HIỆU QUẢ CỦA BÍ TÍCH THÁNH THỂ.
Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Isaia
báo trước về hiệu quả của Bí tích Ngài thiết lập :
o
“Trên núi này (núi Sọ), Đức Chúa các đạo binh sẽ thiết đãi muôn
dân một bữa tiệc : tiệc thịt béo (Mình Chúa Giê-su Phục Sinh), tiệc rượu ngon (Máu Chúa Giê-su Phục
Sinh)” (Is 25,6).
o
“Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che
phủ muôn dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử
thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và
trên toàn cõi đất, Người sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Người” (Is 25,7-8)
: Ai dự tiệc Thánh Thể, sẽ được Chúa tha tội, thoát tay tử thần.
o
“Ngày ấy người ta sẽ nói : “Đây là Thiên Chúa
chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Nào
chúng ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ, vì bàn tay Chúa sẽ lại
đặt trên núi này” (Is 25,9-10) : Khi Hội Thánh dâng Lễ, Chúa Giê-su vừa là
Chủ Tế, là Bàn Thờ và là Của Lễ (x GLHT số 1410). Như vậy khi ta tham dự Thánh
Lễ, chính Chúa Giê-su cầu nguyện cho ta trước mặt Chúa Cha, để ta được trở thành
Thiên Chúa trong Chúa Giê-su.
Thực vậy, giáo lý Hội Thánh cho
chúng ta biết : Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội, và ta được thông dự
vào sự sống sung mãn của Chúa Giê-su Phục Sinh :
1/ Bí tích Thánh Thể là nguồn ơn tha tội.
Nhờ Hy-tế của Đức Giê-su, chúng ta
được ơn tha tội. Chúng ta biết có bốn Bí tích tha tội :
-
Bí tích Thánh Tẩy : Ơn đặc thù là tha tội tổ tông
(nếu có tội riêng cũng được tha).
-
Bí tích Giao Hòa : Nhằm tha tội nặng (x Giáo Luật
số 989). [người có tội nhẹ cũng nên xưng
tội]
-
Bí tích Xức Dầu : Nhằm tha hết tội cho người
Ki-tô hữu trong tình trạng nguy tử, họ không đủ khả năng xét mình xưng tội.
-
Đặc biệt nhất là Bí tích Thánh Thể : Là trung tâm của các Bí tích
khác, là Bí tích tha tội bậc nhất, các Bí tích khác quy hướng về Bí tích Thánh
Thể, Bí tích Thánh Thể thông ơn cho các Bí tích khác. Vì nếu Đức Giê-su không Phục Sinh, không có Bí tích Thánh
Thể thì có ban Thánh Tẩy, Giao Hòa, Xức
Dầu, cũng không có ơn tha tội !
Bởi đó, một Ki-tô hữu còn vướng
tội trọng, chưa kịp xưng tội, mà muốn rước Lễ, thì họ hãy ăn năn tội, là được
rước Lễ, Chúa tha hết mọi tội cho họ, với
điều kiện, sau Lễ họ phải tìm Linh mục để xưng tội trọng đã phạm trước khi rước
Lễ, càng sớm càng tốt (x Giáo Luật số 916)! Thánh Phao-lô xác quyết : “Án phạt không có nữa cho những ai ở trong
Đức Ki-tô” (Rm 8,1). Mỗi khi rước Lễ, chắc ta không thể quên được Lời Chúa
đã nói về ta : “Ngày mới sinh ra, ngươi
đã bị quăng ra giữa đồng, vì ai cũng ghê tởm ngươi. Ta đi ngang qua chỗ ngươi
và thấy ngươi giãy giụa trong máu. Thấy ngươi mình đầy máu me, Ta đã phán với ngươi : “Cứ việc
sống”. Ta đã làm cho ngươi nảy nở như hoa ngoài đồng, như một thiếu nữ đến tuổi
dậy thì. Nhưng ngươi vẫn trần truồng không vải che thân. Ta đi ngang chỗ ngươi và thấy ngươi. Này ngươi đã
đến tuổi yêu đương. Ta đã lấy vạt áo của Ta phủ lên để che thân thể lõa lồ của
ngươi. Ta đã thề nguyền và lấy lập Giao Ước với ngươi : Ngươi thuộc về Ta. Ta
đã lấy nước tắm rửa, gột sạch máu me, rồi
Ta xức dầu thơm cho ngươi. Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc, đi giày da mềm, thắt
khăn vải gai mịn và khoác toàn tơ lụa. Ta đã lấy đồ trang sức tô điểm cho
ngươi, đeo xuyến vào tay, đeo kiềng vào cổ, đeo hoa tai cho ngươi và lấy triều
thiên rực rỡ đội lên đầu ngươi. Đồ trang sức của ngươi đều là vàng bạc, y phục
của ngươi là vải gai mịn, tơ lụa và gấm vóc, ngươi được nuôi bằng tinh bột lúa
miến, mật ong và dầu. Ngươi đã nên xinh đẹp tuyệt trần và xứng ngôi hoàng hậu”
(Ed 16,5-13).
Đối với người trong tình trạng
nguy tử còn mang tội trọng, cần được Linh mục giải tội, xức dầu rồi cho rước Lễ,
nhưng khi không thể mời được Linh mục, thì bất cứ người Công Giáo nào cho bệnh
nhân rước Lễ, thì cũng giống như đã gặp được Linh mục cho lãnh các Bí tích cuối
đời. Giáo Luật số 921 dạy : “Các Ki-tô hữu
lâm cơn nguy tử, dù vì bất cứ lý do nào, cần được bổ dưỡng bằng việc rước Lễ
như của ăn đàng”.
Sách Giáo Lý Mới của Hội Thánh
Công Giáo dạy :
- Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội
lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa Ki-tô “đã
phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho
mọi người được tha tội”. Vì thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng
ta với Chúa Ki-tô, nếu Chúa Ki-tô không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và
giúp chúng ta xa lánh tội lỗi (số 1393).
- Nhờ tình yêu mà Bí tích Thánh
Thể khơi dậy trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ khỏi phạm tội trọng, càng
tham dự vào sự sống Chúa Ki-tô, chúng ta càng sống mật thiết với Người ; nhờ đó
giảm bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa (số 1395).
- Nhờ dự tiệc Thánh Thể, ta được
gắn bó với Chúa Giê-su Phục Sinh chặt chẽ hơn, vì Ngài đã tha các tội nhẹ của
ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng (số
1416).
Khi Linh mục kết thúc Thánh lễ,
ngài tuyên bố : “Ite missa est” , nghĩa
là “lễ xong chúc anh chị em ra đi bình an”.
Lời này Hội Thánh mượn từ phong tục văn hóa Rô-ma :
* Khi vua tổ chức tiệc lớn đãi các
quan thần, lúc mãn tiệc, nhà vua đứng lên tuyên bố : “Ite missa est”, là mọi
người ra về. Thánh Lễ là bữa tiệc lớn của Vua Trời thết đãi dân Ngài, ai đến
dùng không phải trả đồng nào, còn được ăn cao lương, được cất nỗi khổ nhục,
đánh gục thần chết ! (x Is 25,6-9)
* Khi quan tòa kết thúc phiên xử,
để phân thắng bại, vị chánh án công bố : “Ite missa est”. Mỗi Thánh Lễ là một
phiên tòa, Chúa đứng về phía ta, bênh vực ta, mà xử sa-tan, xử thần chết ! (x
Ga 12,27-31) Ai tham dự Thánh Lễ, người đó được thắng án !
2/ Ta được thông dự vào sự sống sung mãn của Chúa Giê-su
Phục Sinh.
Đặc biệt nhờ ta hiệp thông với chủ
tế cùng dâng Lễ, Chúa Giê-su uốn nắn tim ta nên giống trái tim Ngài (x Pl 2,5),
Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng con tim biết yêu thương của Ngài (x
Ed 36,26-27), bồi dưỡng chăm sóc ta thêm mạnh mẽ trên con đường lữ hành tiến về
Quê Trời, và làm cho ta khao khát cuộc sống vĩnh cửu, không còn mê đắm sự đời,
và ngay từ bây giờ, được liên kết với Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ
Ma-ri-a, Mẹ chúng ta, và với các thánh là anh em con một Cha trên trời (x số
1419).
Cử hành Bí tích Thánh Thể được gọi
là lễ Misa, do từ La-tinh “Missio”, có nghĩa là “được sai đi”. Thánh Lễ kết
thúc với lời Hội Thánh sai các tín hữu đi vào đời thực thi ý Chúa, là làm chứng
cho Chúa Giê-su Phục Sinh (x GLHH số 1332).
Việc làm chứng cụ thể là :
-
Con
người được trở nên một xương thịt với Chúa Giê-su (x Dt 2,11).
-
Con
người được sống bằng chính sự sống Thiên Chúa (x Ga 6,57).
-
Con
người được đồng hóa với Chúa Ki-tô (x Gl 2,20).
-
Con
người đi đứng như Chúa Giê-su (x 1Ga 2,6).
Vì thế khi tham dự Thánh Lễ, ta
mới được hân hoan cất lời : “Này tôi được
ở đền Người, những ngày tháng,những năm dài triền miên” (Tv 23/22, 6cd :
Đáp ca).
II. CHÚNG TA ĐƯỢC CHÚA
MỜI GỌI CỘNG TÁC ĐỂ LÀM HOÀN HẢO HY LỄ CỦA NGÀI
Thánh Tông Đồ nói : “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ vì anh
em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu, nơi các nỗi quẫn bách
Đức Ki-tô phải chịu, vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24). Thực vậy,
bản chất của Thánh Lễ là dân Chúa : từ Chủ tế đến giáo dân, được đồng tế với
Chúa Giê-su, nghĩa là Chúa Giê-su mời gọi mọi người cộng tác với Ngài để chăm
sóc muôn dân. Chính vì thế mà khi Chúa Giê-su nhìn thấy dân chúng theo Ngài ba
ngày như muốn đói lả, làm tâm hồn Ngài thổn thức mà nói : “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi
và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ
rằng họ bị xỉu dọc đường." Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng
này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no? " Đức Giê-su
hỏi: "Anh em có mấy chiếc bánh?
" Các ông đáp: "Thưa có bảy
chiếc bánh và một ít cá nhỏ." Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi
xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ
ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê.”
(Mt 15, 32-37a : Tin Mừng).
Rõ ràng Chúa Giê-su là Đấng toàn
năng, Ngài có quyền mưa bánh cho họ dùng, như xưa trong sa mạc Ngài đã mưa
manna cho dân Do Thái (x Xh 16). Thế nhưng, Ngài lại muốn lệ thuộc vào sự nghèo
khó của các Tông Đồ : họ chỉ có bảy chiếc bánh và mấy con cá. Số lương thực này
không đủ cho Nhóm Mười Hai trong lúc đói. Thế mà họ đã sẵn sàng đưa bánh cá cho
Thầy Giê-su, đó còn là dấu chỉ sau này họ hiến cả mạng sống vì Tin Mừng, để làm
hoàn hảo Hy Tế của Thầy.
Vậy
:
1/ Đối với Chủ tế, phải bắt chước Tông Đồ Phao-lô trong sứ mệnh ngôn sứ. Thánh Tông Đồ
đến Trô-a giảng suốt một tuần lễ, ngày cuối cùng, ông hăng say giảng đến nửa
đêm, trong số những người đến nghe, có anh Êu-ty-khô ngồi trên lầu cao tầng thứ
ba, anh buồn ngủ, cứ “gật gù nhất trí” nghe thánh Phao-lô, thế là anh té nhào,
đầu dộng xuống đất – cách mặt đất khoảng 10 m – anh đã chết, cả cộng đoàn xôn xao,
thế mà thánh Phao-lô vẫn ra lệnh cho mọi người ngồi yên, rồi bình tĩnh đi tới
bế xác cậu đặt nằm dưới chân mình, và ông lại tiếp tục giảng say sưa cho đến
sáng! Rất may là sau khi ông Phao-lô kết thúc buổi giảng, mọi người kéo nhau ra
về, thì anh Êu-ty-khô cũng đứng dậy, bước theo đoàn người trong bình an và vui
vẻ ! (x Cv 20,7t)
Những chứng từ nói về người giảng
Lời Chúa cũng như người nghe trong thời Hội Thánh sơ khai trên đây đã nhấn mạnh
cho mọi người hôm nay phải xác tín: Người
ngôn sứ phải say sưa giảng, và có quyền bắt mọi người phải nghe giảng nhiều
điều, mà xem ra chẳng để ý đến nhu cầu của người nghe ! Vì thánh Phao-lô
muốn cho mọi chủ chăn phải bắt chước ông như ông đã bắt chước Chúa Giê-su (x 1
Cr 11,1). Bắt chước Chúa Giê-su trong sứ mệnh ngôn sứ, vì đã Ngài hết lòng rao
giảng cho dân, là lo cho họ được ăn Lời hằng sống của Thiên Chúa, trong khi đó
dân chỉ đi tìm của ăn vật chất cho cái bụng. Do đó, họ chống đối Lời giảng của
Ngài, nên nhất loại một đoàn lũ đông đảo, có cả các môn đệ bỏ Ngài mà đi, thế mà Ngài vẫn không hối hận,
và còn như thách thức Nhóm Mười Hai : “Cả
chúng con cũng không bỏ đi sao?” (x Ga 6,27-66).
Vì thế mà giáo huấn của Công Đồng
Vat.II nhắc nhở cho các chủ chăn phải chu toàn sứ mệnh ngôn sứ :
§ Giáo huấn của Công Đồng Vat.II
trong Hiến Chế Hội Thánh số 25, nhấn mạnh về sứ mệnh ngôn sứ của Giám mục : “Việc rao giảng Phúc Âm là một nhiệm vụ trổi
vượt trong các nhiệm vụ chính yếu của Giám mục, Giám mục là những người rao
truyền đức tin, đem nhiều môn đệ mới về với Chúa Ki-tô. Giám mục là những Tiến
sĩ đích thực nghĩa là có uy quyền của Chúa Ki-tô, giảng dạy cho những kẻ được
trao phó cho các ngài”.
§ Hội Thánh cũng nhắc nhở : “Cha Sở phải lo huấn luyện giáo lý cho người
lớn, thanh niên và trẻ em. Cha Sở phải cổ võ và thúc đẩy cha mẹ chu toàn bổn
phận dạy giáo lý trong gia đình. Đây là nhiệm vụ riêng biệt và nặng nề trong
việc dạy giáo lý cho dân Chúa” (x Giáo Luật số 773 và 776). Giáo Luật còn
dạy : “Các Linh mục có nhiệm vụ riêng là
phải loan báo Tin Mừng của Chúa, đây là nhiệm vụ bắt buộc, nhất là cha Sở và
những Linh mục khác được ủy thác việc coi sóc các linh hồn” (số 757).
§ Vì thế mà giáo huấn của Công Đồng
Vat.II trong Sắc Lệnh “Chức Vụ Và Đời Sống Linh Mục” số 4 dạy : “Dân Chúa được đoàn tụ trước nhất là nhờ Lời
Thiên Chúa hằng sống, Lời này đặc biệt tìm thấy nơi miệng lưỡi các Linh mục, và
các Linh mục mắc nợ giáo dân về Lời Chúa”.
Một Linh mục khi dâng Lễ phải xác
tín rằng : Không cho giáo dân ăn Lời Chúa – Lời đã trở thành thịt mình, là sự
sống của mình - mà chỉ dùng quyền chức
Linh mục đọc lời truyền phép trên bánh
rượu trở thành Chúa Giê-su Phục Sinh để
ban cho dân, thì đó chỉ là “CHÚA GIÊ-SU
CÀ THỌT”. Bởi vì trong trình thuật hóa bánh, tiên báo về mầu nhiệm Thánh
Thể, Đức Giê-su không tự ý riêng mình
cho dân ăn, mà Ngài còn bảo các Tông Đồ : “Chúng
con hãy cho dân ăn đi” (x Mt 14,13t). Hỏi khi một vị dâng Lễ, vị đó lấy cái gì là “bánh của mình”
mà cho dân ăn, nếu không phải là chính Lời Chúa mà mình đã vất vả thu góp và
suy gẫm, như một người bố vất vả đi kiếm tiền, kiếm của để nuôi con cái mình ?!
Chủ chăn nào thiếu sót trong việc rao giảng Lời Chúa, thì họ đã phạm tội giết
cả hồn xác giáo dân. Thiết tưởng, mọi chủ chăn trong Hội Thánh phải nói được
như thánh Phao-lô : “Khốn cho tôi, nếu
tôi không loan báo Tin Mừng, tự ý làm việc ấy thì tôi có công, còn nếu ngoài ý
tôi, thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi!” (1Cr 9,16-17) Và ông
còn nói : “Tôi cam đoan không nhúng tay
vào việc đổ máu, vì tôi không thiếu sót, không giấu đi Lời Chúa để phải giảng
cho anh em” (Cv 20,26-27).
Thánh Phao-lô xác quyết như thế vì
dẫu trước khi ông trở lại Công Giáo, ông đã hành hạ và tống ngục các Ki-tô hữu,
nhưng lúc đó ông bị lầm lạc, mù quáng ! Ông có giết thân xác người Ki-tô hữu,
thì hồn họ bay ngay về trời. Còn bây giờ nếu ông giảng Lời Chúa cách thiếu sót,
thì ông đã cố ý giết cả hồn lẫn xác đồng loại, và quăng người ta xuống hỏa ngục
!
Như chúng ta đã biết Hội Thánh đã
thể hiện quyền giáo huấn Chúa trao qua việc “chọn các Bài đọc từ trong Thánh Kinh để làm sáng tỏ với Tin Mừng, người
giảng phải căn cứ vào các Bài đọc đó để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và
những quy tắc cho đời sống Ki-tô hữu” (x Hiến Chế Phụng Vụ số 24 và 52). Nhưng hầu hết giáo dân chỉ được
nghe cắt nghĩa một câu trong Tin Mừng là may mắn, còn các Bài đọc kia ít được
người giảng lưu tâm, để cho giáo dân thấy một sợi dây giáo lý xuyên suốt qua
các thời đại, thể hiện nguyên tắc đọc Thánh Kinh : “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; giá trị trong Tân Ước đã
được tiềm ẩn trong Cựu Ước” (Hiến Chế Mạc Khải số 16). Nếu chỉ lấy một câu
trong Phúc Âm giảng mà không tham chiếu các Bài đọc, thì đó chỉ là lời khuyên
đạo đức, vì đã cách cắt xén Lời Chúa trong Phụng Vụ. Ta không quên có lần người
trong chính quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam cắt xén lời Đức Tổng Ngô Quang
Kiệt, để lấy cớ kết án : “Ông Kiệt làm
nhục dân tộc Việt Nam, ông đã mắc tội với nhân dân!” Thế thì người giảng
cắt xén Lời Chúa trong Phụng Vụ, có phải là cách kết án : “Ông Giê-su làm nhục Chúa Cha, mắc tội với Hội Thánh” !?
Giả như có người mời ta đến ăn món
tái nhúng, chắc chắn trên bàn tiệc phải bày ra 4 món:
-
Thịt
(tôm, cá).
-
Rau.
-
Bánh
tráng.
-
Nước
chấm.
Thế mà người phục vụ bàn ăn chỉ
cho khách ăn một trong bốn món đó, hỏi chủ tiệc và người đến dự có bằng lòng
không ? Lần sau người khách đó được mời, chắc chắn họ sẽ từ chối. Thế mà bàn
tiệc Lời Chúa của ngày Chúa nhật và lễ Trọng, Hội Thánh cũng dọn ra đủ “bốn
món” để mọi người được dùng (Bài đọc I, Đáp ca, Bài đọc II, Tin Mừng), mà ngày
nay phần lớn những người phục vụ bàn tiệc Lời Chúa chỉ cho dân ăn một trong bốn
Bài đọc của tiệc Thánh Thể, mà chẳng ai thấy ray rứt, bực tức, chẳng ai thấy vô
lý! Rõ ràng như thế là mất ý thức về tội
!
Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Malaki
cảnh cáo rất gắt gao các tư tế : “Hỡi các
tư tế, nếu các ngươi không nghe, và nếu
các ngươi không lưu tâm tôn vinh danh Ta, Ta sẽ phóng dữ xuống trên các ngươi
và Ta sẽ chúc dữ cho sự chúc lành của các ngươi. Phải, Ta sẽ chúc dữ cho nó. Vì
các ngươi chẳng lưu tâm gì cả. Này Ta sẽ chặt cánh tay các ngươi, và sẽ vãi
phân lên mặt các ngươi, và người ta sẽ mang các ngươi đi vất ngoài thành cùng
đồ phế thải của vật tế lễ ” (Ml 2,1-3). Hãy nhớ Lời Kinh Thánh dạy : “Kẻ
không chu đáo việc bổn phận của mình, nó thuộc dòng tộc quân phá hoại!” (Cn
18,9).
2/ Đối với giáo dân. Chúa muốn mọi người phải lo việc linh hồn trước, dù phải
nghỉ việc lo cho phần xác, có khi phải chấp nhận để bụng đói! Cụ thể như Tin
Mừng ghi nhận : Có biết bao nhiêu
người đui mù, tàn tật, câm điếc,
họ kéo đến với Đức Giê-su đều được chữa lành hết thảy (x Mt 15,29-31). Phép lạ
này đối với người Do Thái hiểu rằng Đức Giê-su đã tha tội cho họ, vì tội là
nguyên nhân gây ra bệnh tật (x Ga 9,2). Và họ đã chịu nhịn đó để ở với Ngài ba
ngày, Ngài thương họ và ban bánh cho họ ăn no thỏa. Việc làm này Đức Giê-su đã bày
tỏ ý muốn của Ngài là người ta phải quảng đại đến với Ngài, chấp nhận mọi gian
khổ, nhất là bắt chước các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai : “Sáng sớm toàn dân đến với Đức Giê-su trong
Đền Thờ để nghe Ngài giảng dạy” (x Lc 21,38), cũng như ngày ngày họ đồng
tâm nhất trí chuyên cần đến Nhà Thờ để nghe giáo huấn của các Tông Đồ, hiệp
thông bẻ bánh (dâng Lễ) và kinh nguyện (x Cv 2,42.46), phải có tâm hồn sống đạo
như thế mới được Chúa thanh tẩy tội lỗi, thì những nhu cầu của thân xác Ngài sẽ
ban cho dư dật, để được hân hoan nói : “Kìa
Chúa đến cứu độ dân Người ; phúc thay ai sẵn sàng nghênh đón Chúa” (Tung Hô
Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Kẻ không chu toàn việc bổn phận của mình, (nhất là sứ
mệnh ngôn sứ), nó thuộc dòng giống quân phá hoại! (Cn 18,9)