BÀI GIẢNG
ĐƯỜNG HẸP GIÊSU DẪN ĐẾN SỰ SỐNG !
Đức Giêsu không trả lời câu hỏi
người ta đặt ra : “Nhiều hay ít người
được cứu độ” (Lc
13,23 : Tin Mừng). Bởi vì nếu Ngài trả lời nhiều người được cứu độ thì người ta
sống rất phóng túng, buông thả ; nếu Ngài nói ít người được cứu độ, thì người
ta sẽ ưu sầu thất vọng. Nếu muốn đặt vấn đề với Đức Giêsu, thì phải hỏi : đường
nào dẫn đến sự sống. Cho nên Ngài bảo : “Hãy
chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều
người sẽ tìm cách vào mà không thể được” (Lc 13,24 : Tin Mừng). Phải chăng
là Lời Chúa thiếu thực tế ? Vì không ai dại gì thấy đường thênh thang, cửa rộng
lớn, lại không đi, không vào, mà cứ đâm đầu vào lối hẹp, cửa chật, vừa tắc
nghẽn lưu thông, vừa xô vào nhau mà chết ! Thế mới rõ : sống Đạo là phải nghĩ
và hành động khác đời : “Cổng hẹp, đường chật dẫn đến sự sống”. Cụ thể :
- Chỉ
chọn Chúa Giêsu.
- Chọn
khiển trách hơn lời khen.
- Chọn
việc Chúa hơn việc đời.
- Chọn
Thiên Chúa hơn của cải.
- Chọn
ý Chúa ý hơn mình.
- Chọn
phục vụ hơn hưởng thụ.
- Chọn
cho hơn nhận.
- Chọn
lắng nghe hơn nói năng.
- Chọn
điều hữu ích hơn sống phóng túng.
- Chọn
khó với mình nhưng quảng đại với Chúa và tha nhân.
1. CHỈ CHỌN CHÚA GIÊSU.
Vì
“ai có Đức Giêsu thì sống, ai không có Đức Giêsu là chết” (1Ga 5,12).
Bởi lẽ “dưới gầm trời này, không có danh nào khác nữa, ngoài danh Đức Giêsu
đã được ban xuống cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào Danh đó mà được cứu
độ” (Cv 4,12). Do vậy có nhiều kẻ đến cửa trời, kể với Đức Giêsu rằng : “Chúng tôi đã ăn uống trước mặt
Ngài, và Ngài đã giảng dạy nơi phố xá của chúng tôi” (Lc 13,26 : Tin Mừng).
Họ nhắc lại chuyện này là nhắc lại lần Đức Giêsu hóa bánh nuôi họ ăn no và Ngài
công khai lên tiếng giảng dạy họ (x Lc 9). Nhưng họ lại chối từ dự tiệc Thánh
Thể, chối từ Chúa Giêsu Phục Sinh (x Ga 6,41t), đó là lý do Ngài kết án họ : “Phường
gian ác, cút đi cho khuất mắt Ta” (Lc 13,27 : Tin Mừng).
Thực
vậy, ai chọn Chúa Giêsu thì mọi việc làm của họ mới có giá trị cứu độ và tồn
tại muôn đời :
-
Tin Mừng thánh Gioan nói :
* “Mọi
sự nhờ Đức Giêsu mà thành sự và không có Ngài thì không có gì thành sự. Điều đã
thành sự nơi Ngài là sự sống và sự sống là sự sáng cho nhân loại. Và sự sáng
rạng trong tối tăm, và tối tăm đã không triệt được sự sáng. Và thế gian đã nhờ
Ngài mà có. Ai đón nhận Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa, ấy
là những kẻ tin vào danh Ngài. Họ không do máu huyết mà sinh ra, cũng không
phải do ý của xác thịt, không phải do ý của nam nhân, chính do bởi Thiên Chúa
mà được sinh ra. Do từ sung mãn của Ngài mà ta hết thảy đã chịu lấy hết ơn này
đến ơn khác. Vì Luật được ban nhờ
Môsê, ơn nghĩa và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có” (Ga
1,3.10b.12-13.16-17).
* Đức Giêsu khẳng định : “Ta là đường, và là sự thật, sự sống, không
ai đến với Cha mà không nhờ Ta” (Ga 14,6).
-
Thánh Phaolô nói :
* “Giả
như tôi đem hết gia tài cơ nghiệp mà chia sẻ mà không có Đức Ái thì chẳng ích
gì cho tôi” (1Cr 13,3). “Đức Ái” chính là Thiên Chúa (1Ga 4,8).
* “Sự an bài của Đức Giêsu cho muôn thời được
viên mãn là thâu họp vạn vật dưới một đầu một mối trong Đức Kitô, vật ở trời
sao vật nơi dương thế” (Ep 1,10).
* “Thiên
Chúa đã quyết ý cho tất cả viên mãn đậu lại trong Đức Kitô” (Cl 1,19).
-
Ông Gamaliel nói : “Việc nào của loài
người trước sau sẽ ra tro bụi, việc nào của Thiên Chúa thì vĩnh cửu, không ai có thể phá hủy được” (Cv
5,38-39). Bởi vì mọi việc ta làm chỉ nhờ, với, trong Chúa Giêsu mới chúc tụng
tôn vinh Thiên Chúa (Rm 11,36).
Như
vậy, ơn cứu độ do Chúa Giêsu thực hiện là ơn phổ quát cho mọi dân nước, thế nên
Chúa dùng miệng ngôn sứ Isaia nói : “Ta
biết rõ việc làm và ý định của chúng, Ta sẽ tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn
ngữ, cả đến những hải đảo xa xăm chưa hề được nghe nói đến Ta và chưa hề thấy vinh
quang của Ta. Họ sẽ loan báo vinh quang
của Ta giữa các dân tộc, giống như con cái Israel mang lễ phẩm trên chén dĩa
thanh sạch đến Nhà Đức Chúa, người ta cũng sẽ đưa tất cả những anh em các người
thuộc mọi dân tộc về làm lễ phẩm tiến dâng Đức Chúa. Và cả trong bọn họ, Ta sẽ
chọn lấy một số làm tư tế” (Is 66,18-21 : Bài đọc I).
Vì
thế mà sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài ra lệnh cho các môn đệ : “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà
loan báo Tin Mừng” (Mc 16,15 : Đáp ca).
2. CHỌN KHIỂN TRÁCH HƠN LỜI KHEN.
Bởi vì muốn đi vào vinh quang phải
đi qua con đường đau khổ. Thánh Phaolô nói :
* “Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha,
nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào
Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta làm một với Người?” (Rm 8,32)
* Còn loài người thì : “Đừng ai
coi thường Lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách, vì Chúa thương
ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai
làm con thì Người mới cho roi cho vọt. Hãy để cho Thiên Chúa sửa dạy anh em,
ngay lúc sửa dạy chẳng ai lấy làm vui thú mà chỉ thấy buồn phiền. Nhưng sau đó,
những người chịu rèn luyện sẽ gặt được hoa trái là bình an và công chính”
(Dt 12, 5-7.11 : Bài đọc II).
3- CHỌN VIỆC CHÚA HƠN VIỆC
ĐỜI.
- Đức Giêsu đã trốn cha mẹ đi giảng Lời tại Đền Thờ
lúc 12 tuổi (x Lc 2,41t).
- Rất nhiều bệnh nhân đến với Đức
Giêsu, ai đến đều được chữa lành, thế mà người ta đang tuốn đến với Ngài, thì
Ngài lại trốn họ đi cầu nguyện và giảng Lời (x Lc 4,40-44).
Vì
thế Đức Giêsu dạy chúng ta : “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên
Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Các môn đệ Chúa chọn
là những người đã thực hành Lời Đức Giêsu dạy : Họ đang quăng chài vá lưới, khi
Đức Giêsu gọi, họ đã bỏ tất cả mà đi theo Đức Giêsu (x Mt 4,18-22) ; ông Lêvi
đang thu thuế, Đức Giêsu đi ngang và bảo ông : “Hãy theo Ta”, ông liền bỏ việc thu thuế, bỏ của cải mà đi theo Ngài
(x Lc 5,27-32).
4- CHỌN CHÚA HƠN CỦA CẢI.
Đức Giêsu đi phục vụ, Ngài chấp nhận sống nghèo đến nỗi cục
đá không có để gối đầu (x Mt 8,20) ; Ngài say sưa giảng Lời mà không quan tâm
đến việc ăn uống, cả lúc đang đói khát! Cụ thể, khi các môn đệ đưa bánh đến
mời, thì Ngài nói : “Của ăn của Thầy là
làm theo ý Thiên Chúa sai” (Ga 4,34) ; ông Giakêu khi đón Đức Giêsu vào
nhà, ông đã bán gia sản chia cho kẻ nghèo một nửa,nên được Chúa chúc phúc “cả nhà ông được cứu độ” (x Lc 19,1-10) ;
ông Phêrô được mẻ cá lạ chưa từng thấy : cá chất đầy hai thuyền gần chìm, thế
mà Đức Giêsu gọi : “Hãy theo Ta”, tức
khắc ông bỏ mọi sự mà đi theo Ngài (x Lc 5,1-11).
5/ CHỌN Ý CHÚA HƠN Ý MÌNH
Đức Giêsu trong lúc quá đau khổ, vì kẻ ác đang rình bắt,
Ngài cầu nguyện với Chúa Cha đến toát mồ
hôi máu, nhưng Ngài xin Chúa Cha: "Lạy
Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa Con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý Con,
mà theo ý Cha." (Lc 22,42) ; ông Abraham ngoan ngoãn vâng lệnh Chúa
sát tế con trai duy nhất trên đỉnh núi Chúa chỉ cho (x St 22,1-19).
6- CHỌN PHỤC VỤ HƠN HƯỞNG THỤ
- Đức Giêsu nói : “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ
và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."(Mt
20,28)
-
Ông Phaolô đã không dùng quyền hưởng của vật chất nhờ việc giảng Tin Mừng,
nhưng ông đã đem Tin Mừng biếu không (x 2 Cr 11,7).
7- CHỌN CHO HƠN NHẬN
Bản
tính Thiên Chúa luôn luôn là cho, Ngài không nhận gì ở nơi ta, vì thế trong
kinh Tiền Tụng Tạ Ơn, Hội Thánh đọc : “Lời
tạ ơn chúng con không thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại ơn cứu độ cho chúng con”.
Mà ta biết Chúa dựng nên ta giống Ngài (x St 1,26). Để biểu lộ ta giống Ngài
nhất, Ngài dạy : “Cho thì có phúc hơn là
lấy!” (Cv 20,35).
8- CHỌN NGHE HƠN NÓI NĂNG
- Thánh
Giuse được mời gọi đóng góp vào chương trình cứu độ của Con Thiên Chúa thực
hiện. Ông gặp nhiều khó khăn nhưng không hề than vãn, kêu ca. Khi đã biết ý,
ông luôn mau mắn thực hiện (x Mt 1,24 ; 2,13 ; 2,21).
-
Vua Salomon nhờ xin Chúa cho có tấm lòng biết nghe, ông được Chúa khen, và Ngài
cho ông giàu có và khôn ngoan đến nỗi không ai sánh được với ông (x 1 V
3,9-13).
9- CHỌN ĐIỀU HỮU ÍCH HƠN
SỐNG PHÚNG TÚNG.
Thánh
Phaolô nói : “Tôi được phép làm mọi sự";
nhưng không phải mọi sự đều có ích. "Tôi được phép làm mọi sự"; nhưng
tôi sẽ không để sự gì làm chủ được tôi” (1Cr 6,12).
Bởi vì không phải biết mọi sự đều có ích,
trái lại rất tai hại. Đan cử : Chúa cho Adam, Eva làm chủ mọi loài Chúa dựng
nên, chỉ có một cây Chúa cấm không được ăn trái của nó, họ đã đòi biết nó, hậu
quả là thần chết ập đến chịt cổ họ và cả giống nòi ! (x St 3)
10- CHỌN KHÓ VỚI MÌNH NHƯNG QUẢNG ĐẠI VỚI CHÚA VÀ THA
NHÂN (x 2Cr 6,12)
Thánh
Phaolô nói :
-
“Mỗi người chúng ta hãy chiều theo sở
thích kẻ khác, vì lợi ích của họ, và để xây dựng.Thật vậy, Đức Kitô đã không
chiều theo sở thích của mình; trái lại, như có lời chép: Lời kẻ thoá mạ Ngài,
này chính con hứng chịu” (Rm 15,2-3).
-
“ Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh,
nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy
tìm lợi ích cho người khác”. (Pl 2,3-4)
Ai sống 10 điều trên đây, chính là
đi vào cửa hẹp và đường chật, họ có bị người đời chê bai là kẻ điên khùng, bị
xếp hàng chót, thì Chúa lại đưa họ lên đứng hàng đầu, như Lời Ngài nói : “Có kẻ đứng chót sẽ lên đứng đầu và kẻ đứng
đầu sẽ xuống hàng chót” (Lc 13,30 : Tin Mừng).
Bởi
vậy, chỉ có những ai đi đường hẹp và vào cửa chật mới được bảo đảm chắc chắn
vào Nước Thiên Chúa, họ là những người từ Đông, Tây, Nam, Bắc mà đến, còn những
kẻ cậy dựa vào thân thế của bậc cha ông, như người Do Thái cậy dựa vào dòng
giống Abraham, Isaac, Giacob cùng tất cả các ngôn sứ, mà họ không sống điều Đức
Giêsu dạy, thì cha ông họ ở trong Nước Thiên Chúa còn họ thì bị đuổi ra ngoài!
(x Lc 13, 28-29 : Tin Mừng)
THUỘC LÒNG
Đức
Giêsu nói : “Hãy chiến đấu để qua cửa
hẹp mà vào Nước Trời, vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách
vào mà không thể được” (Lc 13,24).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh