BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Dnl 34,1–12
1 Ngày ấy, từ đồng bằng
Mô-áp, ông Mô-sê lên núi Nơ-vô, tới Pít-ga, đối diện với Giê-ri-khô, và ĐỨC
CHÚA cho ông xem thấy tất cả miền đất: miền Ga-la-át cho đến Đan,2 tất
cả Náp-ta-li, miền đất Ép-ra-im và Mơ-na-se, tất cả miền đất Giu-đa cho đến Biển
Tây,3 miền Ne-ghép, vùng sông Gio-đan, thung lũng Giê-ri-khô là
thành Chà Là, cho đến Xô-a.4 ĐỨC CHÚA phán với ông: "Đây là miền
đất Ta đã thề hứa với Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, khi nói: "Ta sẽ ban đất
ấy cho dòng dõi ngươi. Ta đã cho ngươi thấy tận mắt, nhưng ngươi sẽ không được
qua đó."
5 Ông Mô-sê, tôi trung của
ĐỨC CHÚA, qua đời tại đó, trong đất Mô-áp, theo lệnh ĐỨC CHÚA.6 Ông
được mai táng trong thung lũng, ở miền đất Mô-áp, đối diện với Bết Pơ-o. Cho đến
ngày hôm nay, không ai biết mộ ông ở đâu.7 Khi chết, ông Mô-sê thọ một
trăm hai mươi tuổi, mắt không mờ, khí lực không giảm.8 Con cái
Ít-ra-en khóc ông Mô-sê trong đồng bằng Mô-áp ba mươi ngày; rồi những ngày than
khóc thọ tang ông Mô-sê chấm dứt.9 Ông Giô-suê, con ông Nun, đã được
đầy thần khí khôn ngoan, vì ông Mô-sê đã đặt tay trên ông. Con cái Ít-ra-en
nghe ông và làm như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông Mô-sê.
10 Trong Ít-ra-en, không
còn xuất hiện một ngôn sứ nào như ông Mô-sê, người mà ĐỨC CHÚA biết rõ, mặt
giáp mặt.11 ĐỨC CHÚA đã sai ông thực hiện mọi điềm thiêng dấu lạ tại
nước Ai-cập, phạt Pha-ra-ô cùng tất cả bề tôi và cả nước.12 Ông
Mô-sê đã biểu dương tất cả sức mạnh bàn tay ông và gây tất cả nỗi kinh hoàng lớn
lao trước mắt toàn thể Ít-ra-en.
ĐÁP CA :
Tv 65
Đ. Xin chúc tụng Thiên Chúa
Người là Đấng bảo toàn mạng sống
con. (x c 20a.9a)
1 Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa,2
đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời,nào dâng lời ca tụng tôn vinh! 3a
Hãy thưa cùng Thiên Chúa: "Khủng khiếp thay, sự nghiệp của Ngài!
5 Đến mà xem công trình của Thiên
Chúa:hành động của Người đối với phàm nhân thật đáng kinh đáng sợ!
16 Tất cả những ai kính sợ Chúa Trời,đến mà
nghe tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi. 17 Vừa mở miệng kêu lên
cùng Chúa, tấc lưỡi tán dương, tôi đã sẵn sàng.
BÀI GIẢNG
SỬA LỖI ANH EM THEO Ý CHÚA
Giáo
huấn Thánh Công Đồng Vat.II dạy : “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu
liên kết” (HCHT số 9). Trước nhất là phải liên kết với Chúa Kitô Giêsu,
và với mọi người trong Hội Thánh, kể cả người tội lỗi, vì cùng là chi thể trong
Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô (x 1Cr 12). Chỉ có tội lỗi mới tách lìa con người
khỏi Chúa Kitô Giêsu. Do đó ta phải có trách nhiệm làm cho anh em đang sống lầm
lạc, nghịch Đức Tin và Đức Ái Kitô giáo, biết sửa lỗi mình, hầu làm cho người
anh em được liên kết mật thiết với Chúa Kitô. Đây là một trách nhiệm Chúa trao
cho mỗi Kitô hữu như vai trò người lính canh, Chúa phán : “Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe Lời
từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác
rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không chịu
nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết
vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo
cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại,
thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình”
(Ed 33,7-9). Vì “trong Đức Ki-tô, Thiên
Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời
hòa giải” (2Cr 5,19).
Nhiệm vụ ta làm cho anh em bỏ đường lầm lạc trở về với
Chúa, cũng chính là giúp cho người anh em sống Mầu Nhiệm Thập Giá, mà người anh
em đã được ghi dấu trên trán khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Dấu này trở
thành dấu Cứu Độ, như Chúa đã cho ông Ezekiel biết trong một thị kiến : Chúa bảo
các Ký lục : “Hãy rảo khắp thành, khắp
Giê-ru-sa-lem. Hãy ghi dấu chữ thập trên trán những người đang rên siết khóc
than về mọi điều ghê tởm đang xảy ra trong khắp thành! Đồng thời Chúa cũng bảo
với năm người kia : “Hãy đi theo người
ấy vào thành mà chém giết. Đừng nhìn mà thương hại, đừng xót thương. Người già,
thanh niên, thiếu nữ, cũng như đàn bà trẻ con, các ngươi hãy giết cho sạch.
Nhưng tất cả những ai mang dấu thập trên mình thì các ngươi chớ đụng đến. Các
ngươi sẽ bắt đầu từ nơi thánh của Ta” (Ed 9,4-6 : Bài đọc năm chẵn). Để mọi
người nhận biết “vinh quang Chúa vượt quá
đất trời” (Tv 113/112,4b : ĐC năm chẵn). Thánh Irênê nói : “Vinh quang của Thiên Chúa là cộng lại những
người được Chúa Giêsu cứu độ”. Và chỉ có những người nghe và thực hành Lời
Chúa, mới thuộc về đoàn chiên của Ngài chăm sóc trong Hội Thánh, chính là miền
đất Hứa, mà Thiên Chúa đã hứa cho dòng giống Israel từ tổ phụ Abraham. Ông Môsê
dù được Chúa dùng dẫn dân về miền đất Hứa ấy, nhưng ông chưa được vào thì đã
qua đời (x Dnl 34,1-12 : Bài đọc năm lẻ). Vì ông chỉ là hình bóng diễn tả Chúa
Giêsu, Ngài mới thực là Đấng Chúa Cha sai đến với sứ mệnh như ông Môsê dẫn dắt
dân Ngài biết cách sửa lỗi nhau, để được giải phóng thoát nô lệ Satan, đó là
cách tiếp tay với Chúa Giêsu đưa người anh em định cư bình an trong Hội Thánh,
để cùng nhau dâng lời cầu : “Xin chúc tụng
Thiên Chúa, Người là Đấng bảo toàn mạng sống con” (Tv 66/65,20a.9a : ĐC năm
lẻ).
Muốn làm tròn sứ mệnh người lính canh linh hồn người anh
em, ta phải
-
Có tâm tư như Đức Giêsu.
-
Đi từng bước dẫn dắt người
anh em.
I. TA PHẢI CÓ TÂM TƯ NHƯ
ĐỨC GIÊSU (x Pl 2,5)
Cụ thể thánh Phaolô dạy :
-
Anh em phải có lòng thương xót tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã
tha thứ cho anh em trong Đức Kitô (Ep 4,32).
-
Nếu có thể anh em hãy sống an hòa với hết mọi người. Đừng báo oán,
hãy nhường chỗ cho thịnh nộ của Thiên Chúa, như đã viết : “Oán phạt thuộc về Ta, Ta sẽ báo trả” (Rm 12,18-19).
-
Hãy luôn luôn theo đuổi sự thiện giữa anh em với nhau, và đối với
mọi người. Hãy vui mừng luôn và đừng ngớt cầu nguyện (1Tx 5,15b-17).
-
Anh em chớ mắc nợ nhau điều gì trừ ra tình thương mến (Rm 13,8).
-
Đã yêu là yêu đến cùng (Ga 13,1).
II. TA ĐI TỪNG BƯỚC DẪN
DẮT ANH EM.
Như Đức Giêsu dạy : Phải có đối thoại, phải có nhân chứng,
phải trình bày với Hội Thánh và cầu nguyện phó thác việc sửa dạy người anh em
cho Thiên Chúa.
1/ Phải có đối thoại.
Đức Giêsu dạy : “Nếu
anh em ngươi trót phạm tội thì hãy đi sửa lỗi riêng ngươi với nó thôi” (Mt
18,15 : Tin Mừng).
Như vậy cần phải gặp riêng người anh em để đối thoại.
Theo luật Do Thái “phải căn cứ vào lời chứng
của hai hoặc ba nhân chúng, mà người đáng chết sẽ bị xử tử ; người ấy sẽ không
bị xử tử nếu chỉ căn cứ vào một nhân chứng” (Dnl 17,6). Như thế ta phải
tránh kiểu gởi thư nặc danh, hay nói bắn hơi. Nhưng hãy đối thoại trong khiêm tốn.
Thí dụ : Ta có thể nói : “Xin lỗi bạn,
cho tôi góp ý với bạn về điều người ta nói không hay về bạn… Tôi tin rằng khi
được bạn giải thích thì nó không tồi tệ như
tôi đã nghe”. Cho dù họ có chối phắt, hoặc biện minh lý do này lý do
khác, thì ta cũng đừng vội kết án là ngoan cố. Ta phải thông cảm về mặt tâm lý
đó là cách họ tự vệ. Chắc chắn sau đó họ phải tự điều chỉnh lối sống để tránh
bia miệng đời.
Nhiều khi nhờ đối thoại mà ta khám phá ra chính ta mới là
người phải sửa sai. Đan cử như ông Nicôđêmô, sau một đêm cãi lý với Đức Giêsu về
ơn tái sinh, dù ông đã biết Ngài từ Thiên Chúa mà đến như một Tôn Sư, vì không
ai làm được các dấu lạ Ngài làm, trừ phi là có Thiên Chúa ở cùng người ấy (x Ga
3). Nhưng sau này, chính ông đã đứng ra bênh vực Đức Giêsu khi các Thượng tế và
Biệt phái sai các thủ hạ đi bắt Ngài. Ông nói : “Há Luật của chúng ta lại lên án người nào trước khi nghe người ấy và biết
người ấy làm gì?” (Ga 7,51).
2/ Ta phải
kèm theo nhân chứng.
Đức Giêsu dạy : “Nếu
một người nói không được, thì kèm theo hai hay ba nhân chứng” (Mt 18,16 :
Tin Mừng). Lời này có nghĩa là
Phải
đưa bằng chứng xác thực, cụ thể theo luật Do Thái “chứng của hai người thì xác thực” (Ga 8,17). Nhưng trong thực tế,
có khi cả một tập thể nhất trí về một điều, vẫn sai lầm! Kìa, cả rừng người
trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh lên tiếng kết án Đức Giêsu đủ mọi thứ tội, nhưng
Ngài nói với họ : “Hãy cho tôi biết tôi
sai ở điểm nào?” (Ga 18,23). Như vậy, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, dù
không ai đồng ý với Đức Giêsu, thì Ngài vẫn lên tiếng kêu gọi : “Ai thuộc về sự thật thì nghe tiếng tôi”
(Ga 18,37).
Muốn
trưng bằng chứng xác thực phải dựa vào Lời Đức Giêsu dạy. Do đó thánh Phaolô
nói : “Ước chi Lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn
ngoan” (Cl 3,16a). Nghĩa là nói cho người anh em biết lối sống ấy không
phù hợp với Lời Chúa dạy. Ví dụ : ta nhắc nhở Linh mục phải chu toàn việc cầu
nguyện và giảng Lời trước khi làm việc khác, nếu không sẽ gây xáo trộn cho cả cộng
đoàn, vì thời Giáo Hội sơ khai các Tông Đồ xao nhãng việc cầu nguyện và giảng Lời
mà lo phục vụ bàn ăn, đã gây bất hòa trong cộng đoàn (x Cv 6,1-7).
3/ Ta phải trình bày với
người có trách nhiệm trong Hội Thánh.
Đức
Giêsu dạy : “Nếu hai, ba người liệu cũng
không xong, thì hãy trình với cộng đoàn” (Mt 18,17a : Tin Mừng). Cộng đoàn ở
đây phải hiểu là Hội Thánh chứ không phải ta nói ở nơi quán nhậu, phố chợ, nhất
là không được đưa ra tòa án đời. Thánh Phaolô đã nhắc nhở : “Khi anh em đưa nhau ra tòa án đời để kiện tụng,
thì nhục thật” (x 1Cr 6,1-11). Do đó, ta phải trình bày với người có trách
nhiệm trong Hội Thánh. Cụ thể giáo dân có trách nhiệm trình với Giám mục về lối
sống thiếu gương mẫu của Linh mục làm nhiều người phiền trách mà ngài vẫn không
quan tâm ; hoặc là giữa anh em có chuyện bất bình, hãy thưa với cha Sở, xin
ngài cầu nguyện và cho ý kiến hòa giải. Trình với “cộng đoàn” có nghĩa là ta
hãy tham dự Thánh Lễ, vì chỉ trong Thánh Lễ Hội Thánh mới thể hiện trọn quyền
tha tội, như Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời
cũng cầm buộc như vậy ; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng
tháo cởi như vậy” (Mt 18,18). Như thế “Hội
Thánh mới có quyền cầm buộc (bắt), cũng có quyền tháo cởi (tha)”. Vì sứ mệnh
của Hội Thánh,như thánh Phaolô nói : “Trong
Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người. Người không còn
chấp tội nhân loại nữa, và giao cho chúng tôi công bố lời hoà giải” (2Cr
5,19). Trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7, Hội Thánh xác nhận “hai ba người họp lại cầu
nguyện nhân danh Chúa Giêsu” chính là lúc Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, đặc biệt
là Thánh Lễ.
4/ Ta hãy phó thác người
anh em cho Chúa.
Đức
Giêsu dạy : “Ngươi làm hết cách mà không
được, thì hãy coi nó như người ngoại hay quân thu thuế” (Mt 18,17b : Tin Mừng).
Cụ thể thánh Gioan dạy : “Nếu ai đến với
anh em mà không đem theo giáo huấn ấy, anh em đừng đón vào nhà và cũng đừng
chào hỏi người ấy. Quả thật, ai chào hỏi là cộng tác vào những việc xấu xa của
người ấy” (2Ga câu 10-11); thánh Phaolô dạy : “Chúng ta phải nộp con người đó cho Satan, để phần xác nó bị huỷ diệt,
còn phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa” (1Cr 5,5)
Kẻ
ngoan cố trong tội, “coi nó như người ngoại,
hay thu thuế”, còn có nghĩa là phó dâng người anh em cho Đức Giêsu trong
tâm tình cầu nguyện. Bởi vì người ngoại hay người thu thuế đối với người Do
Thái thì tìm cách loại trừ, nhưng loại người ấy lại có một chỗ riêng trong trái
tim của Đức Giêsu. Chính vì vậy mà lời giảng đầu tiên của Đức Giêsu dành cho
dân ngoại (x Mt 4,15t) ; Ngài đến dùng bữa với người thu thuế (x Mt 9,10t). Kìa
trên đồi Sọ, luật của loài người đã quyết liệt loại trừ những tên trộm cắp bằng
án tử thập giá. Nhưng riêng Đức Giêsu đã cho một trên trộm vào Thiên Đàng đầu
tiên, vì hắn biết sám hối và xin Ngài thương xót (x Lc 23,43).
THUỘC LÒNG
Chúa đặt tôi là
người lính canh dân Ngài, khi nó phạm tội tôi phải dựa vào Lời Chúa mà răn dạy
nó, để nó trở lại và được sống, nếu tôi không dạy nó để nó chết trong tội, Chúa đòi tôi phải đền nợ
máu nó (x Ed 33,7-9).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH