BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ds 20, 1-13
1 Ngày
ấy, toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en đến sa mạc Xin vào tháng giêng, và dân
ở lại Ca-đê. Bà Mi-ri-am đã qua đời và được chôn cất tại đây.
2 Cộng
đồng không có nước, họ bèn tụ tập phản đối ông Mô-sê và ông A-ha-ron.3
Dân gây chuyện với ông Mô-sê, họ nói: "Phải chi lúc anh em chúng tôi tắt
thở trước mặt ĐỨC CHÚA, thì chúng tôi cũng tắt thở luôn cho rồi.4
Hai ông đưa đại hội của ĐỨC CHÚA vào sa mạc này để làm gì? Có phải để chúng tôi
và súc vật của chúng tôi chết ở đây hay không?5 Hai ông đưa chúng
tôi từ Ai-cập lên để làm gì? Có phải để đưa chúng tôi vào chốn độc địa này
chăng? Đây không phải là nơi để gieo vãi, không vả, không nho, không lựu, không
cả nước uống."
6 Ông
Mô-sê và ông A-ha-ron rời đại hội đến cửa Lều Hội Ngộ, các ông sấp mặt xuống
đất. Bấy giờ vinh quang ĐỨC CHÚA hiện ra với các ông.7 ĐỨC CHÚA phán
với ông Mô-sê:8 "Hãy cầm lấy cây gậy, và cùng với A-ha-ron, anh
ngươi, triệu tập cộng đồng lại. Trước mặt chúng, các ngươi sẽ nói với tảng đá
và chúng sẽ cho nước; từ tảng đá, ngươi sẽ làm cho nước chảy ra cho chúng, và
ngươi sẽ cho cộng đồng và súc vật của chúng uống."
9 Ông
Mô-sê cầm lấy cây gậy ở trước nhan ĐỨC CHÚA, như Người đã truyền cho ông.10
Ông Mô-sê và ông A-ha-ron triệu tập đại hội trước tảng đá; ông Mô-sê nói với
họ: "Nghe đây, hỡi quân phản nghịch! Từ tảng đá này, chúng tôi có thể làm
cho nước chảy ra cho các người được không? "11 Ông Mô-sê giơ
tay, lấy gậy đập vào tảng đá hai lần; nước trào ra lai láng cho cộng đồng và
súc vật uống.
12 Bấy
giờ ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron: "Bởi vì các ngươi đã
không tin vào Ta để biểu dương sự thánh thiện của Ta trước mắt con cái
Ít-ra-en, nên các ngươi sẽ không được đưa đại hội này vào đất Ta ban cho
chúng."13 Đó là mạch nước Mơ-ri-va -nghĩa là gây chuyện- nơi
con cái Ít-ra-en đã gây chuyện với ĐỨC CHÚA, và Người đã biểu dương sự thánh
thiện của Người giữa họ.
ĐÁP CA : Tv 94
Đ. Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!
Người phán :
Các ngươi chớ cứng lòng. (c 7b.8a)
1 Hãy
đến đây ta reo hò mừng CHÚA,tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, 2 vào
trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.
6 Hãy
vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn nhan CHÚA là Đấng dựng nên ta. 7a
Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn
chiên tay Người dẫn dắt.
7b Ngày
hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! 8 Người phán: "Các
ngươi chớ cứng lòng như tại Mơ-ri-va, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc, 9 nơi tổ phụ các ngươi đã từng
thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 16, 18
Hall-Hall
: Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên
tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không
thắng nổi. Hall.
TIN MỪNG : Mt 16, 13-23
13 Khi
ấy, Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng:
"Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ
thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là
ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại
hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn
Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17
Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người
có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của
Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là
Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và
quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa
khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như
vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."20
Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.
21 Từ
lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi
Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư
gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.22 Ông Phê-rô
liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương
đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy! "23 Nhưng Đức Giê-su quay lại
bảo ông Phê-rô: "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư
tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài
người."
BÀI GIẢNG
HUẤN QUYỀN
Dựa
vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay cho chúng ta xác tín rằng Chúa chỉ trao
quyền Giáo Huấn (ngôn sứ) riêng cho Hội Thánh của Ngài đã đặt ông Phêrô làm thủ
lãnh (Giáo hoàng tiên khởi), và Hội Thánh chỉ được xây dựng bền vững và phát
triển dựa trên nền tảng giáo lý phát xuất từ Cha trên trời, cùng Đức Tin và
lòng Mến của các Kitô hữu thể hiện qua gian khổ vì Tin Mừng.
A. HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG
TRÊN NỀN TẢNG GIÁO LÝ PHÁT XUẤT TỪ CHA TRÊN TRỜI.
Thực
vậy, Chúa đã mạc khải riêng cho ông Phêrô, thủ lãnh Hội Thánh, và Chúa cũng chỉ
mạc khải cho Hội Thánh của Ngài.
I/ Chúa mạc
khải riêng cho ông Phêrô, thủ lãnh Hội Thánh.
1-
Chỉ có ông Phêrô tuyên xưng Đức Tin về Đức Giêsu : “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống”. Nghe thế Đức Giêsu xác nhận : “Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải
phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.”
(Mt 16,17 : Tin Mừng). Như thế lời tuyên xưng Đức Tin của ông Phêrô trổi vượt
hơn những người ngoài Nhóm Mười Hai chỉ nói Đức Giêsu là ông Gioan Tẩy Giả sống
lại, người khác nói là ông Êlya, hay ông Giêrêmia, hoặc một ngôn sứ khác (x Mt
16,14 : Tin Mừng).
2-
Đức Giêsu nói với Nhóm Mười Hai : “Simôn,
Simôn ơi, kìa Satan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy
đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại,
hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh.” (Lc 22,31-32).
1.
Chỉ có ông Phêrô
được Chúa mạc khải bỏ Luật cắt bì sau khi Chúa cho ông nhận ra trong một thị
kiến có chiếc khăn từ trời túm bốn góc thả xuống trước mặt ông, trong đó có
những con vật dơ Chúa bảo ông cứ giết mà ăn (x Cv 11,1-18), và ông đã hiểu rằng
: Cứ giảng Lời Chúa để thanh tẩy dân ngoại, ai tin thì ban Bí tích Thánh Tẩy
cho họ, không cần giữ Luật cắt bì (x Cv 15,28). Bởi vì Đức Giêsu đã quyết định
xây dựng tòa nhà Hội Thánh trên nền tảng Đức Tin và lòng Mến của ông Phêrô, nên
sau khi ông tuyên xưng, Đức Giêsu nói : “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này,Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18 : Tung Hô Tin Mừng).
II. Chúa chỉ mạc khải cho Hội Thánh Công Giáo.
1.
Đức Giêsu ngợi khen Cha trên trời đã không mạc khải cho hạng khôn ngoan
thông thái, mà chỉ mạc khải cho kẻ bé mọn (x Mt 11,25). Kẻ bé mọn chính là
những người sống trong Hội Thánh Chúa Kitô, những người được Chúa Kitô cứu độ
(x Mt 18,3 ; Lc 12,32 ; 1Ga 2,1.12.14.18.28).
2.
Đức Giêsu chỉ cắt nghĩa việc Ngài làm và Lời Ngài dạy cho các môn đệ theo
Ngài hiểu mà thôi, còn những kẻ khác không theo Đức Giêsu, cũng không ở riêng
với Ngài, thì họ có nhìn lấy nhìn để cũng không thấy, nghe mà không hiểu !(x Mt
13,10-17; Mc 4,10-12).
3.
Khi Đức Giêsu bị xử án, thượng tế tra hỏi Ngài : “Ông dạy giáo lý thế nào ?” Ngài trả lời : “Cứ vào Nhà Thờ hỏi người đã nghe tôi nói, hằng ngày tôi giảng dạy ở đó”
(Ga 18,19-21). Bởi vì “ai nghe lời môn đệ
tôi, chính là nghe tôi” (Lc 10,16a). Như thế, từ khi Đức Giêsu chịu Tử Nạn
(Thánh Lễ của Ngài bắt đầu), thì việc Ngài giảng dạy hằng ngày trong Nhà Thờ
phải hiểu là môn đệ Đức Giêsu giảng (x
HCPV số 7).
4.
Thánh Phaolô đã xác tín cho chúng ta : “Thiên thần nào từ trời xuống, loan báo
cho anh em Tin Mừng khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo, thì xin Thiên Chúa
loại trừ kẻ ấy đi!” (Gl 1,8).
Vì
những chứng từ trên đây, mà trong Hiến Chế Mạc Khải số 8, Công Đồng Vat.II dạy
: “Thiên Chúa, xưa đã phán dạy nay vẫn
không ngừng ngỏ lời với Hiền Thê (Hội Thánh) của Con yêu dấu mình, và Thánh
Thần làm cho tiếng nói sống động của Phúc Âm vang dội trong Hội Thánh, và nhờ
Hội Thánh làm vang dội trong thế giới, hướng dẫn các tín hữu biết toàn thể Chân
Lý và làm cho Lời Chúa Kitô tràn ngập lòng họ”. Đúng với lời thánh Phêrô,
vị Giáo hoàng tiên khởi đã nói : “Không
ai được tự tiện giải thích Lời Sách Thánh, vì Lời Chúa không do người phàm đem
đến, nhưng là nhờ Thánh Thần thúc đẩy có người mới nói ra” (2Pr 1,20-21).
Thực vậy, khi Hội Thánh dâng Lễ, “chúng
ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải, Thánh Thần nâng đỡ tình cảnh yếu hèn
của ta. Vì cầu xin thế nào cho phải ta nào có biết. Song chính Thánh Thần
chuyển cầu cho ta bằng những tiếng rên khôn tả” (Rm 8,26). Nên chỉ trong Phụng Vụ, Hội Thánh mới làm ứng nghiệm lời
ngôn sứ Giêrêmia nói : “Này sẽ đến những
ngày – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ lập Giao Ước với nhà Israel và Giuđa một
giao ưóc mới, không giống như Ta đã lập với cha ông chúng, Ta sẽ ghi vào lòng
dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của
chúng, còn chúng sẽ là dân Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói
với người kia : “Hãy học cho biết Đức Chúa”, vì hết thảy chúng, từ người nhỏ
đến người lớn sẽ biết Ta – sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ tha thứ tội ác cho
chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa” (Gr 31,31-32a,33b-34 :
Bài đọc năm chẵn). Thánh Phaolô đã dựa vào lời ngôn sứ Giêrêmia mà nói : “Anh em là bức thư của Đức Kitô được giao cho
chúng tôi chăm sóc, không phải viết bằng mực đen, nhưng bằng Thần Khí của Thiên
Chúa hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm
bia bằng thịt, tức là lòng người” (2Cr 3,3). Vì Lời Chúa ta đón nhận trong
Phụng Vụ có giá trị thanh tẩy tội lỗi, nên mỗi khi dự Lễ, ta hãy cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin tạo cho con một tấm lòng trong
trắng” (Tv 51/50,12a : Đáp ca năm chẵn).
Chúng
ta phải tin rằng quyền giáo huấn Chúa ban riêng cho Hội Thánh, mà Ngài đã đặt
ông Phêrô làm thủ lãnh, đó là quyền tự do của Ngài, kẻ nào lẩm bẩm kêu trách
chủ chăn Hội Thánh, vì cho là bất xứng, như ông Phêrô bị Chúa mắng là Satan, để
không tin Chúa ban quyền Giáo Huấn riêng cho Hội Thánh, mà nghĩ rằng ai cũng có
Thánh Thần giúp hiểu Lời Chúa là đủ, thì sẽ mang họa, như xưa bà Miriam lẩm bẩm
phê bình ông Môsê, khi biết ông lấy vợ ngoại giáo, bà nói : “Không lẽ Chúa chỉ mạc khải riêng cho ông
Môsê hay sao, Ngài cũng mạc khải cho cả chúng ta nữa chứ?” Thế là bà bị
Chúa phạt cùi (x Ds 12). Bởi đó người Kitô hữu phải hãnh diện về Giáo Lý đã
được đón nhận từ Hội Thánh Công Giáo, mà Cha trên trời ban cho. Chúng ta phải
chứng tỏ mình hơn những anh em ly giáo mới làm vinh hiển Chúa. Kẻ nào ngu dốt
về Giáo Lý, chính nó phá Hội Thánh, Satan chẳng cần ra tay.
Đức
Pio X vào trường Truyền Giáo Roma hỏi các Đại Chủng sinh :
-
Quyền lực nào phá Hội
Thánh mạnh nhất ?
-
Thưa những gia đình
Công Giáo ly dị nhau.
-
Không phải.
-
Thưa cộng sản vô thần
duy vật.
-
Không phải.
-
Quyền lực Satan.
-
Càng không phải. Vì
Chúa Giêsu đã nói với ông Phêrô : “Quyền
lực tử thần sẽ không thắng nổi con” (Mt 16,18b).
Cuối cùng vì không ai trả lời
được, Đức Giáo hoàng nghiêm sắc mặt nói : Những
người Công Giáo ngu dốt về Giáo Lý mới chính là sức mạnh tàn phá Hội Thánh.
Vì thế “ngày hôm nay, ước gì anh em nghe
tiếng Chúa! Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng” (Tv 95/94,7b.8a : ĐC năm
lẻ).
B. HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN ĐỨC TIN VÀ LÒNG
MẾN CỦA CÁC KITÔ HỮU
Người
Công Giáo phải nói được như Chúa Giêsu: “Các
điều Ta nói thì như Cha Ta đã nói với Ta sao, Ta cũng nói vậy” (Ga 12,50),
mà “một Lời Chúa phán làm ra chín tầng
trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú” (Tv 33/32,6). Tuy vậy, vì
Đức Giêsu hết lòng loan báo Lời Cha mà bị giết, nhưng chỉ ba ngày sau Ngài sống
lại. Bởi thế, Đức Giêsu đã báo trước cho các môn đệ biết về cuộc Khổ Nạn của
Ngài. Vậy mà ông Phêrô không nhận ra giá trị qua đau khổ Ngài đi đến vinh
quang, ông cho rằng : Ai đương đầu với gian khổ là dấu Chúa không thương, nên
ông kéo riêng Ngài ra để khuyên răn : Thầy chớ liều ! Ông liền bị Đức Giêsu kết
án là Satan và đuổi ông đi về phía sau Ngài (x Mt 16, 21-23 : Tin Mừng).
Vậy
chỉ khi nào ông Phêrô chấp nhận chết vì phục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng, đã được
Đức Giêsu báo trước : “Người ta sẽ lôi con đến nơi con không muốn”,
nói thế để ông phải
chết giống Thầy” (Ga 21,17-19). Có thế ông mới xứng đáng được Đức Giêsu tín
nhiệm đặt làm thủ lãnh Hội Thánh.
Thực
vậy, Hội Thánh được xây dựng không chỉ dựa trên quyền năng của Thiên Chúa, mà
còn được xây dựng bền vững và phát triển lệ thuộc vào cách tuyên xưng Đức Tin
bằng máu của những người Công Giáo. Vì thế Đức Giêsu không tuyên bố xây dựng
Hội Thánh trên ông Phêrô, khi Ngài mới gọi ông từ thuyền đánh cá, mà Ngài chỉ
xây dựng Hội Thánh trên con người đã chấp nhận từ bỏ mọi sự vác Thánh Giá theo
Thầy hằng ngày (x Lc 9,23). Trong kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng Hội
Thánh có bốn đặc tính : Duy Nhất - Thánh
Thiện - Công Giáo - Tông Truyền. Như thế thì còn thiếu đặc tính thứ năm là Tử Đạo! Ý thức điều đó thánh Phaolô nói
: “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ
vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi
quẫn bách Đức Kitô phải chịu, vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24).
Chân
lý này đã được tiên báo qua việc ông Môsê lấy gậy đập vào tảng đá hai lần, để
có nước trong lành cho dân và súc vật uống (x Ds 20,9-11 : Bài đọc năm lẻ).
Thánh Phaolô đã giải thích : Tảng Đá đó là Chúa Kitô (x 1Cr 10,3-4). Vì người
Công Giáo mang danh là Kitô hữu, nghĩa là người có Chúa Kitô ở cùng, mà Chúa
Kitô là Tảng Đá đã bị đập, thì những kẻ theo Ngài cũng chung một số phận (Ga
21,18-19). Nhưng “người ta càng hành hạ
dân Chúa chọn, thì họ càng nên đông đúc và lan tràn, khiến cho những kẻ gia
công bách hại đâm ra hoảng sợ” (Xh 1,12). Vì thế ông Tertulianô nói : “Máu các thánh Tử Đạo là hạt giống phát sinh
các Kitô hữu”
THUỘC LÒNG
Vì nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa, mà con phải
thiệt thân, lời kẻ thóa mạ Ngài này chính con hứng chịu (Tv 69/68, 10).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH