BÀI GIẢNG
LỜI CHÚA VÀ THÁNH THỂ
CHÍNH LÀ KHO BÁU, LÀ NGỌC QUÝ
Ca dao tục
ngữ Việt Nam
có câu : “Giàu hai con mắt, khốn khó hai
bàn tay”.
- Giàu nhờ con mắt biết nhìn. Ví dụ : sau năm 1975, tại miền Nam
Việt Nam,
nhiều người vội bán ruộng đất của mình dùng tiền vượt biên đi ngoại quốc, người
còn ở lại mua được với giá rẻ mạt. Hai mươi năm sau, chẳng cần trồng tỉa gì, chỉ
trồng cọc xi-măng phân lô bán, đương nhiên trở nên nhà tỷ phú hơn người lập cư ở
nước ngoài. Ấy chỉ vì người ở nhà có con mắt nhìn xa thấy rộng ; có khi nhìn một
bãi rác, họ biết khai thác phế liệu đem bán, rồi lại cắm cọc chia lô, thì hốt
tiền biết chừng nào! Trong khi đó có nhiều kẻ đi qua đống rác chỉ bịt mũi mà chạy
cho nhanh, vì không có con mắt kinh tế.
- Khốn khó hai bàn tay. Chính là nhờ hai bàn tay cần cù
làm việc và sống chân lý “năng nhặt chặt
bị”, chắc chắn người đó không rơi vào cảnh ăn mày ăn xin, có khi còn trở
nên giàu có. Kìa ông John Rockfeller, vào năm 33 tuổi, tài sản ông chỉ có vỏn vẹn
1.000 dollars cùng với cây xà-beng đi đào giếng mướn, dần dần ông mua được một
đàn bò, rồi nhiều đàn bò, bán bò ông mua nông trại, bán nông trại ông làm chủ một
cơ sở lớn nhất nước Mỹ vào tuổi 43. Nhưng không may khi ông được 53 tuổi,ông bị
bệnh rụng hết tóc đầu! Hội đồng Bác sĩ bảo ông chỉ sống thêm một năm nữa! Báo
chí đưa hình hói đầu của ông lên trang nhất và chế giễu : “Ông không đủ tiền mua một sợi tóc!” Tỉnh ngộ ông bắt chước ông Giakêu
: đưa tài sản chia sẻ cho các cơ quan từ thiện, cho những chương trình nghiên cứu
khoa học phục vụ con người. Kết qủa ông đã sống thọ đến 98 tuổi, thay vì chết ở
tuổi 54 như bác sĩ chẩn đoán.
Những mẫu
người biết làm giàu trên đây, chắc chắn họ là những người giàu ý chí, cần cù làm việc, cũng như vất vả trải
qua những thăng trầm trong cuộc sống, họ mới có thể đạt tới vinh quang.
Chúng ta
biết mỗi người Chúa muốn ban cho năm vinh quang :
1/ Vinh
quang nhờ hiệp dâng Thánh Lễ.
2/ Vinh
quang nhờ trí tuệ thông minh.
3/ Vinh
quang nhờ tài khéo lãnh đạo.
4/ Vinh
quang nhờ sống liêm chính mà Chúa cho được giàu có của cải.
5/ Vinh
quang vì có một thân xác cường tráng.
Nhưng
trong năm vinh quang trên thì vinh quang
nhờ hiệp dâng Thánh Lễ quan trọng nhất, vì nếu thiếu vinh quang này, bốn
vinh quang kia sớm muộn cũng trở nên tro bụi. Nhưng chỉ những ai được kết hợp với
Chúa Giêsu, thể hiện bằng việc khao khát nghe Lời Chúa và rước Mình Thánh Chúa,
mới làm bốn vinh quang còn lại có giá trị tồn tại muôn đời, để tôn vinh danh
Chúa, vì đã được Chúa cứu độ (x Rm 11,36 ; Cv 5,38-39). Tác giả thư Do Thái nói
: “Vũ trụ đã được hình thành bởi Lời của
Thiên Chúa; cho nên, những cái hữu hình là do những cái vô hình mà có” (Dt
11, 3 – Bản dịch PVGK). Điều vô hình đó không gì sánh bằng Lời Chúa và Thánh Thể
:
+
LỜI CHÚA CHÍNH LÀ KHO BÁU TRONG HỘI THÁNH.
Đức Giêsu nói : “Nước Trời giống như chuyện kho
báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi
vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy” (Mt 13,44
: Tin Mừng).
Sở dĩ có kho
báu chôn trong ruộng là vì vào thời dân Do Thái bị lưu đày bên Babylon (- 734 đến
– 582), rất nhiều người giàu có đã bí mật chôn giấu báu vật của mình trong ruộng,
phòng đến thời bình an trở về còn có của nuôi thân, nhưng có nhiều người không
may mắn đã chết trong thời lưu đày, không kịp trăn trối tài sản của mình đã
chôn giấu cho ai! Đến thời được hồi hương, ruộng ấy có khi rơi vào tay người lạ,
mà người ấy không hay biết có kho báu trong ruộng ! Khi một nông dân đi cày mướn,
tình cờ khám phá có kho báu, anh ta về bán tất cả tài sản để mua thửa ruộng đó
cho bằng được…Đó là kỳ thú vào thời Chúa Giêsu.
Người tìm
được kho báu trong ruộng, họ là người nghèo đi làm thuê, nhưng đầy ý chí kiên cường mới dám bán tài sản mua thửa ruộng
ấy, vì biết có kho báu chôn giấu mà trở nên giàu có. Cũng thế, người thi hành sứ
mệnh ngôn sứ để phân phát kho báu Lời Chúa phải thuộc loại người này. Đan cử
ngôn sứ Giêrêmia, khi ông được Chúa đặt Lời vào miệng, ông nói : “Vừa gặp Lời Chúa tôi nuốt chửng, Lời Chúa
làm hoan lạc đời tôi, vì trên tôi danh Chúa được kêu khấn. Nhờ Lời Chúa, con
không ngồi chung vui với phường giễu cợt. Và Chúa nói với tôi : “Hãy trở về với
Ta, miệng ngươi sẽ trở nên như miệng Ta, ngươi sẽ quy tụ cả kẻ thù về với ngươi, chứ không phải ngươi trở lại với
chúng. Ta sẽ làm cho ngươi nên thành đồng kiên cố đối với dân đang chống lại
ngươi, chúng không làm gì được ngươi, vì Ta ở với ngươi, cứu sống ngươi và giải
thoát ngươi, Ta sẽ giải thoát ngươi khỏi tay kẻ dữ, sẽ cứu chuộc ngươi khỏi bàn
tay hung tàn” (Gr 15,16-21 : Bài đọc năm chẵn). Nhưng vinh quang của ông
Giêrêmia nhờ nuốt Lời Chúa cũng không sánh bằng vinh quang của người Công Giáo
khi đi dự Lễ được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi tạc Lời Chúa
vào tấm linh hồn và thân xác (x 2Cr 3,3), lại được nuốt Đấng Toàn Năng (rước Lễ).
Vinh quang này còn hơn vinh quang của ông Môsê nhờ được vào Lều Hội Ngộ đàm đạo
với Thiên Chúa, lúc trở ra để nói cho dân biết Chúa dạy gì, thì ai cũng thấy mặt
ông rực sáng, khiến mọi người sợ hãi, không ai dám đến gần, nên ông Môsê phải lấy
khăn trùm mặt, lúc trở lại Lều Hội Ngộ để đàm đạo với Chúa, ông lại lột khăn bỏ
đi (x Xh 34, 29-35 : Bài đọc năm lẻ).
Bởi thế
ông Phaolô so sánh vinh quang của ông Môsê thua xa vinh quang người Công Giáo
nhờ hiệp dâng Thánh Lễ : “Tất cả chúng
ta, mặt không che màn, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức
gương; như vậy, chúng ta được biến đổi nên giống cũng một hình ảnh đó, ngày
càng trở nên rực rỡ hơn, như do bởi tác động của Chúa là Thần Khí (Lời
Chúa). Quả thật, xưa Thiên Chúa đã phán:
Ánh sáng hãy bừng lên từ nơi tối tăm! Người cũng làm cho ánh sáng chiếu soi
lòng trí chúng tôi, để tỏ bày cho thiên hạ được biết vinh quang của Thiên Chúa
rạng ngời trên gương mặt Đức Ki-tô” (2Cr 3,18 ; 4,6)
+
THÁNH THỂ CHÍNH LÀ
NGỌC QUÝ.
Đức Giêsu
nói : “Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp.Tìm
được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên
ngọc ấy” (Mt 13,45-46 : Tin Mừng).
Chỉ có người
giàu mới nghĩ đến chuyện buôn ngọc,nhưng cũng phải trải qua nhiều lần mua ngọc thường, thì huề vốn, có
lúc mua lầm phải ngọc giả, thì lỗ to! Hiếm có lúc mua được viên ngọc quý, mới
có cơ may làm giàu. Thế thì bất cứ người Công Giáo nào, dù không có tiền, chẳng
cần vất vả nhiều, mỗi ngày chỉ dành giờ đi dự Lễ là chắc chắn được Chúa ở cùng,
hơn người giàu mua được ngọc quý (x Is 25,6-12), họ trở nên người giàu có khác
người đời :
a- Được Chúa cộng tác làm thăng hoa giá trị công việc. Thực vậy, “với ai yêu mến Thiên Chúa, thì Ngài đồng
công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp” (Rm 8,28). Tốt đẹp là biến tội ra
ơn, biến chết ra sống, Chúa còn giúp cho có khả năng làm những việc như Ngài và
còn làm hơn thế (x Ga 14,12). Thậm chí làm cho cả kẻ thù quy phục mình (x Gr
15,18-19 : Bài đọc năm chẵn). Có như thế mới thực hành Đức Ái có giá trị tồn tại
muôn đời, như thánh Phaolô nói : “Giả như
tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu
thiêu đốt, mà không có Đức Ái, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3),
ta biết “Thiên Chúa là Đức Ái” (1Ga 4,8).
b- Giàu vì không bị lên án. Thánh Phaolô nói : “Ai ở trong Chúa Giêsu thì không còn vấn đề
lên án nữa”(Rm 8,1). Và “nếu Đức Kitô
ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí
cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm
8,10). Hơn xưa ngôn sứ Giêrêmia được Chúa chọn đi loan báo Lời Ngài, mà ông phải
rên lên : “Con vô phúc quá, mẹ ơi, mẹ
sinh con ra làm gì,để cho người ta chống đối, cho cả nước gây gổ với con?Con chẳng
cho ai vay, cũng không mượn của người, thế mà vẫn cứ bị nguyền rủa. Quả thật,
Ngài đã làm cho con đầy bực tức. Tại sao con cứ phải đau khổ hoài, mang vết trọng
thương hết đường cứu chữa?Phải chăng đối với con, Ngài chỉ là ngọn suối trong ảo
mộng, là dòng nước mơ hồ?” (Gr 15,10.18 : Bài đọc năm chẵn).
c- Giàu
có nhờ Chúa Giêsu Kitô. Ai kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh, khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, thì
người ấy “trở nên một thụ tạo mới, con
người cũ đã qua đi, và này con người mới được tạo thành” (2Cr 5,17), sau
khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy bằng nước, suốt đời còn được tái sinh bởi Lời Chúa
(x Gc 1,18 ), và bởi danh Chúa Giêsu (x Cv 2,38), mới được trở nên cùng một nguồn
gốc, cùng một xương thịt, cùng một sự sống với Thiên Chúa (x Dt 2,11 ; Ga
6,57), lại được “lãnh nhận hết ơn này đến
ơn khác” (x Ga 1,16). Ai được như thế, đều cất cao lời tuyên xưng Đức Tin :
“Chúa là chốn con nương mình trong buổi
gian truân” (Tv 59/58,17d : ĐC năm chẵn), và “lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài quả là Đấng Thánh” (Tv
99/98,9c : ĐC năm lẻ).
Vậy người Công Giáo được Chúa mở mắt nhận biết kho báu Lời Chúa và ngọc quý
Thánh Thể, mà không đầu tư mọi khả năng đón nhận, thì bị Đức Giêsu khiển trách
: “Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm
kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao các ông có thể
tin được!” (Ga 5,44). Cứ lao đầu tìm của đời này, dù có vơ vét mọi sự thế
gian vào túi tham của mình, thì giống như nguyên tổ Adam-Eva, Chúa đã trao mọi
sự vào tay, trừ trái cấm không được ăn, thế mà họ đã vơ vào miệng, hậu quả cả
giống dòng họ phải chết (x St 3). Bởi thế Đức Giêsu nói : “Nếu người ta được cả thế giới mà
thiệt mất mạng sống mình, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng
sống mình?” (Mt 16,26).
Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn văn
Bình trong dịp các Giám mục Việt Nam họp thường niên tại thủ đô Hà Nội, sau khi
đến chào thăm thủ tướng Phạm văn Đồng, Đức cha Bình về nói với các thầy ở Chủng
Viện Thánh Giuse Sàigòn năm 1976 : “Tôi nhờ các vị Giám mục nhắc nhở cho giáo
dân phải chịu khó mà đọc Kinh Thánh !” Nhất là người Công Giáo đã biết
Chúa nói với mình : “Thầy gọi anh em là bạn
hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết”
(Ga 15,15b : Tung Hô Tin Mừng). Lời này làm ta liên tưởng đến tình bạn giữa
Gionathan và Đavid : Gionathan biết được ý thâm độc của vua cha Saolê, nên báo
cho Đavid đừng đến dự tiệc của vua, nhờ đó Đavid thoát chết và sau này lên làm
vua (x 1Sm 20).
THUỘC LÒNG
Xin Chúa soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em
đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh
em được chia sẻ cùng dân thánh (Ep 1,18).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH