BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : 1 V 19.16b.19-21
16b Đức Chúa phán với ngôn sứ Ê-li-a rằng : “Ê-li-sa con Sa-phát, người A-vên
Mơ-khô-la, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm ngôn sứ thay cho ngươi”.
19 Ông
Ê-li-a bỏ đó ra đi và gặp ông Ê-li-sa là con ông Sa-phát đang cày ruộng; trước
mặt ông Ê-li-sa có mười hai cặp bò; chính ông thì đi theo cặp thứ mười hai. Ông
Ê-li-a đi ngang qua, ném tấm áo choàng của mình lên người ông Ê-li-sa.20
Ông này liền để bò lại, chạy theo ông Ê-li-a và nói: "Xin cho con về hôn
cha mẹ để từ giã, rồi con sẽ đi theo ông." Ông Ê-li-a trả lời: "Cứ về
đi! Thầy có làm gì anh đâu? "21 Ông
Ê-li-sa bỏ ông Ê-li-a mà về, bắt cặp bò giết làm lễ tế, lấy cày làm củi nấu
thịt đãi người nhà. Rồi ông đứng dậy, đi theo ông Ê-li-a và phục vụ ông.
ĐÁP CA : Tv 15
Đ. (x c.5a) Lạy Chúa, Ngài chính là gia
nghiệp của con.
1 Lạy Chúa
Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu. 2 Con thưa cùng Chúa: Ngài là Chúa con thờ. 5
Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số mạng
con, chính Ngài nắm giữ.
7 Con chúc
tụng Chúa hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. 8 Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, chẳng nao
núng bao giờ.
9 Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan, thân xác
con cũng nghỉ ngơi an toàn. 10 Vì Chúa
chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong
phần mộ.
11 Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống: trước Thánh Nhan,
ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!
BÀI ĐỌC II : Gl 5,1.13-18
1 Thưa anh em, chính để
chúng ta được tự do mà Đức Ki-tô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng
vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.
13 Quả thế, thưa anh em, anh em đã được gọi để hưởng tự do.
Có điều là đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức
mến mà phục vụ lẫn nhau.14 Vì tất cả Lề Luật được nên trọn trong
điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.15 Nhưng nếu anh em cắn xé nhau, anh em hãy coi chừng, anh em
tiêu diệt lẫn nhau đấy!
16 Tôi xin nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như
vậy, anh em sẽ không còn thoả mãn đam mê của tính xác thịt nữa. 17 Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với
Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt,
đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn.18 Nếu
anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa!
BÀI GIẢNG
ĐI DÂNG LỄ PHẢI QUẢ CẢM MỚI ĐƯỢC
SIÊU THĂNG !
“Thời gian đã mãn, đến buổi siêu thăng, Đức Giêsu qủa cảm đi lên Giêrusalem” (Lc 9,51)
-
“Thời
gian đã mãn” : Là
thời Chúa Con hoàn tất sứ mệnh Chúa Cha trao cho Ngài vào đời để cứu độ loài
người.
-
“Đến buổi
siêu thăng” :
Chúa Giêsu qua sự chết, sống lại, lên trời, ngự bên hữu Chúa Cha, hằng chuyển
cầu cho ai đến tham dự Phụng Vụ Ngài đã thiết lập và truyền cho Hội Thánh cử
hành.
-
“Đức Giêsu qủa cảm lên Giêrusalem”: Ngài biết trước lên Giêrusalem lần này để dự lễ Vượt Qua, Ngài sẽ bị bắt, bị
hành hạ thật tủi nhục cho đến chết trên thập giá, nhưng Ngài vẫn qủa cảm để
vựơt qua.
Như vậy, khi Đức Giêsu đi dâng lễ
để hoàn tất ơn cứu độ cho những ai muốn đi theo Ngài, họ cũng phải có tinh thần
quả cảm vựơt qua mọi rào cản trên con đừơng đến với Ngài, như Ngài phải qủa cảm
vượt qua đau khổ, tủi nhục, và sự chết để siêu thăng về cùng Chúa Cha.
Có bốn loại rào cản cần phải có
tinh thần qủa cảm mới vượt qua để đến với Chúa :
° Không hận thù ai. (x Lc
9,51-56)
° Không tìm lợi nhuận trần thế. (x Lc
9,57-58)
° Không gì giá
trị hơn đồng hành với Chúa Giêsu. (x Lc 9,59-60)
° Không có
việc nào hơn việc Nước Thiên Chúa. (x Lc 9,61-62)
1- ĐI DÂNG LỄ KHÔNG ĐỰƠC NUÔI LÒNG
THÙ OÁN AI.
Sở
dĩ dân Samari không đón tiếp Chúa Giêsu và các môn đệ, cũng có nghĩa là họ
không muốn theo Chúa Giêsu đi dâng lễ ở Giêrusalem, vì mối thù truyền kiếp khai
mào từ thời lưu đày bên Babylon
:
° Năm
722 trước Công nguyên, vua nước Syria bắt dân Do Thái ở Samari đi lưu đày, và
cho dân ngoại đến Samari sinh sống. Những người Do Thái còn lại, họ tự ý xây
đền thờ kính Chúa ở núi Garizim trong miền Samari. Như thế là chống lại truyền thống cha ông họ
xưa nay vẫn tôn thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem!
° Năm 536 trước Công nguyên, những ngừơi Do Thái
lưu đày từ Babylon được vua Cyros cho hồi hương tái thiết Đền Thờ ở Giêrusalem,
thì lại bị dân ở Samari gây khó dễ, vì họ chỉ muốn mọi người thờ Chúa ở Garizim.
° Năm 200 trước Công nguyên, những người thờ Chúa ở Giêrusalem
lại kéo đến Garizim đập phá Đền Thờ của
người Do Thái ở Samari!
Đó
là lý do khi những người Do Thái ở Samari thấy Đức Giêsu và các môn đệ của Ngài
muốn ghé qua Samari nghỉ ngơi, để tiếp tục lên Giêrusalem dự Lễ, nên dân vùng
này đã không đón tiếp! Thấy thế các ông Giacôbê và Gioan tưởng Thầy mình cũng
giống tinh thần của ngôn sứ Êlya, hai ông hỏi ý kiến Đức Giêsu : “Thưa Thầy,Thầy có muốn chúng con khiến
lửa từ trời xuống thiêu rụi chúng nó không? " (Lc 9,54 : Tin Mừng = 2V
1,10). Nhưng Đức Giêsu
không phải là ngôn sứ Êlya, nên Ngài cấm các ông không được trả thù như vậy, và
họ phải rẽ qua lối khác mà đi, lối ấy chính là lòng nhân ái mà Đức Giêsu muốn
các Tông Đồ và mọi người cùng chung bước ! Vì Đức Giêsu dạy : “Khi các ngươi
dâng Lễ mà nhớ ra anh em có điều bất bình với ngươi, thì phải của lễ đó trước
bàn thờ, mà đi làm hoà với người anh em trước đã, rồi bấy giờ mới đến mà dâng
lễ vật của ngươi” (Mt 5,23-24).
Quả
thật khi Đức Giêsu dâng Lễ, chính là lúc Ngài bị treo trên thập giá, là cao
điểm sự bất hòa của nhiều người, Ngài đã đến trước mặt Chúa Cha làm hòa với họ
: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng
lầm” (Lc 23, 34). Như vậy, dâng Lễ để cầu nguyện cho kẻ làm mất lòng ta là
hành động quả cảm để trở nên một của lễ với Chúa Giêsu.
2- ĐI DÂNG LỄ KHÔNG PHẢI LÀ TÌM
LỢI NHUẬN TRẦN THẾ.
Đức
Giêsu và các môn đệ đang đi đường, thì có người thứ nhất nói cùng Ngài : “Tôi
xin theo Thầy bất cứ Thầy đi đâu”, và Ngài nói với người ấy : “Con cáo
có hang, chim có tổ, chứ Con Người không có nơi ngả đầu” (Lc 9,57-58).
- “Tôi xin theo Thầy, bất cứ
Thầy đi đâu” :
Một ngừơi xem ra quả cảm nói với Đức Giêsu như vậy, vì họ tửơng Ngài lên
Giêrusalem lật đổ chính quyền Hêrôđê, truất phế quyền của Roma, để đưa dân Do Thái
lên siêu cường quốc, và lúc đó họ được chia địa vị, lợi nhuận biết mấy! Thậm
chí cả đến các môn đệ Đức Giêsu khi gặp Ngài từ cõi chết sống lại, họ cũng còn
hỏi : “Thưa Thầy, có phải đến lúc Thầy khôi phục vương quyền cho Israel không ?”
(Cv 1,6).
-
Đức Giêsu trả lời : “Con cáo có hang, con chim có tổ, Con Người không có nơi ngả đầu”
Ä “Con cáo có hang” : Đức Giêsu gọi vua
Hêrôđê là “con cáo” (x Lc 13, 31).
Ä “Con chim có tổ” : Đế quốc Roma lấy chim phượng
hoàng làm biểu tượng cho sự oai hùng của dân tộc họ, vựơt trên các nước chư
hầu.
Ä “Con Người không có chỗ ngả
đầu” : Hiện lên
hình ảnh Đức Giêsu bị đóng đinh trên thập giá,vì ta tin Ngài là Con Thiên Chúa
hằng sống (x Mt 16,16), nên Ngài chết chỉ là “giấc ngủ” (x Mc 5,39), thế thì
Ngài ngủ trên thập giá quả thật không có
chỗ ngả đầu !
Vậy
ai muốn theo Đức Giêsu lên Giêrusalem dâng Lễ, thì đừng nhắm lợi nhuận đựơc
chia quyền bính. Vì Ngài không như ông Hêrôđê, cũng không như hoàng đế Roma,
nhưng ta phải cùng đi với Ngài trên đường phục vụ theo ý Cha trên trời, để nhờ,
với, trong Chúa Giêsu trở thành Hy Tế mới, thay thế cho của lễ chiên cừu người
Do Thái dâng theo Luật Môsê (x Dt 10,8-10).
3- ĐI DÂNG LỄ LÀ THỂ HIỆN LÒNG
KÍNH MẾN CHÚA TRÊN HẾT MỌI SỰ, LÀ VIỆC HIẾU THẢO CAO NHẤT ĐỐI VỚI NGƯỜI QUA
ĐỜI.
Do
đó Đức Giêsu không cho người thứ hai xin về an táng cha vừa qua đời, để ngày
hôm sau mới lên đường theo Ngài lên Giêrusalem dâng lễ. Ngài nói : “Hãy để
kẻ chết chôn kẻ chết ; còn anh, hãy cứ đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa” (Lc 9,60). Mà “ai không
có Chúa Giêsu là chết ; ai có Chúa Giêsu mới sống !” (1Ga 5,12). Thế thì những người
không đi dâng Lễ, không có Đức Giêsu ở cùng, họ là những người đang trong cõi
chết, những người này sẽ an táng cho ngừơi quá cố. Rõ ràng việc chôn cất ngừơi
qua đời luôn luôn có người làm; còn việc rao giảng Nước Chúa không dễ gì có
người muốn làm. Vì họ không ý thức được :
- Rao
giảng Lời Chúa là việc hạnh phúc nhất ; không giảng là khổ nhất, như thánh Phaolô
nói : “Nếu tôi rao giảng Tin Mừng thì đó
không phải là lý để mà vênh vang, vì đó là sự khẩn thiết giáng xuống trên tôi.
Khốn cho tôi nếu tôi không loan báo Tin Mừng ! Vì giả như tôi tự ý làm việc ấy,
ắt tôi có công. Nhưng nếu là ngoài ý tôi, thì đó là trách nhiệm đã ký thác cho
tôi” (1Cr 9,16-17).
- Không rao giảng Tin Mừng là chủ ý
giết người ta cả xác
lẫn hồn và quăng xuống Hỏa ngục, như lời
thánh Phaolô nói với giáo dân khi ông bị bắt sang Roma và biết không có ngày
trở về : “Hôm nay trước mặt anh em, tôi
cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi đã không e ngại
mà giấu giếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa!”
(x Cv 20, 26-27).
- Rao
giảng Nước Thiên Chúa như một hành động cấp cứu người lâm vào cõi chết (x 2Tm
4,2-4), không lẽ vì chữ hiếu phải an táng bố, mà khước từ chạy đi cứu một người
mà ta vừa trông thấy rớt xuống giếng, hay có người đang bị điện giật !?
- Dù
có về lo việc an táng bố như đi mua hòm, đào huyệt, thuê kèn, đặt vòng hoa… thì
tất cả những việc làm đó đều không có lợi cho người chết, nên bản chất nó không
phải là việc báo hiếu người qua đời. Nhưng nếu lo đi dâng Lễ, để nghe Lời Chúa
và rước Lễ, cùng cầu nguyện cho người qua đời. Sau Thánh Lễ, ta loan báo Tin
Mừng vừa đón nhận, đó mới thực là hành động báo hiếu. Vì như thế chính là việc
cứu người từ cõi chết đưa về Thiên Đàng, đời đời sống trong hạnh phúc. Việc
quan trọng như vậy mà nhiều người đã bỏ qua, chỉ nhắm lo tổ chức an táng thật
linh đình!
Giáo
lý Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng
cho thế giới, cả lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế”.
4- KHÔNG CÓ VIỆC NÀO GIÁ TRỊ HƠN
VIỆC DÂNG LỄ.
Đức
Giêsu trả lời cho người thứ ba xin về từ giã gia đình, trước khi lên đường đi
theo Ngài : “Kẻ vừa tra tay cầm cày, vừa ngó lui sau, là người bất kham đối
với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62)
.
Nghĩa
là ai đã có ước muốn theo Đức Giêsu thì phải đoạn tuyệt với nếp sống cũ. Chân
lý này được minh hoạ bởi cách đáp trả của ông Êlysê, khi được ngôn sứ Êlya kêu
gọi để nối tiếp sứ mệnh truyền giảng :
“Ông Êlysê dù bận rộn với việc đồng
áng: đang dẫn 12 cặp bò cày bừa, thế mà
khi ông nghe ngôn sứ Êlya gọi, tức khắc ông bỏ nghề đi theo ông Êlya, về giết
bò, chiếc cày ông chẻ làm củi, và mời mọi ngừơi đến dự tiệc, rồi ông từ giã mọi người lên đường theo
hầu thầy Êlya” (1V 19,16-21 : Bài đọc I).
Cách ông
Êlysê đáp trả tiếng gọi của ngôn sứ Êlya đã được lặp lại trong ơn gọi đặc thù làm
Tông Đồ như Đức Giêsu gọi ông Phêrô, ông Giacôbê và ông Gioan, các ông phải bỏ
ngay nghề đánh cá (x Mt 4,18-22), hay như ông Lêvi dứt khoát ngay với việc thu
thuế (x Lc 5,27-28) lên đường đi theo Thầy Giêsu đón nhận và rao truyền Tin
Mừng. Đó là lý do Đức Giêsu nói : “Cầm
cày thì đừng ngó lui đằng sau” (Lc 9,62). Để noi gương thánh Phaolô, ta hãy
“quên phía sau mà lao mình tới trước,
nhắm đích, tôi chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao Thiên Chúa đã
ban bố trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3,13b-14). Hoặc ít là sống để tôn vinh
Thiên Chúa trong mọi sinh hoạt hằng ngày, như lời thánh Phaolô dạy : “Dù ăn,
dù uống, dù làm bất cứ việc gì, hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr
10,31).
Nhiều người Công Giáo viện cớ : “Kỳ
này bận quá không đi học Lời Chúa và dự Lễ thường xuyên được, Chúa thông cảm!” Như thế việc đến với Chúa là để trả
nợ ? Đặt việc thế gian, nhu cầu của thân xác hơn việc việc Nước Chúa, hơn nhu
cầu của linh hồn!
Vậy muốn
sống quả cảm để đạt bốn điểm giáo lý trên đây, ta phải mặc lấy Chúa Kitô (x Gl
3,27) hơn xưa Êlysê mặc lấy áo choàng của thầy Êlya (x 1V 19,19 : Bài đọc I).
Mặc lấy Chúa Kitô cụ thể là : lãnh
nhận và sống Bí tích Khai Tâm : Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể. Ta mới được
Chúa Kitô ban LỜI để GIẢI PHÓNG ta khỏi nô lệ tội lỗi, nô lệ việc đời, có thế
ta mới được tự do (x Ga 8,32.36). Đồng thời khi rước Lễ, ta được chính CON
THIÊN CHÚA cho ta sự sống của Thiên Chúa
(x Ga 6,57). Đó chính là hiệu qủa của hai bàn tiệc Lời Chúa và Mình Chúa trong
Hy Tế của Chúa Giêsu. Bởi vì nếu không nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong
Đức Kitô (x Rm 11,36), thì cuộc tâm chiến giữa thiện và ác nơi mỗi người không
ai có thể thắng được. Thánh Phaolô nói : “Tôi
xin nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn
thoả mãn đam mê của tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều
trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với
tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em
muốn. Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ
thuộc Lề Luật nữa!” (x Gl 5,16-18 :
Bài đọc II). Giống như hai nước Israel
và Palestin, ai cũng muốn sống trong hoà bình, ghét chiến tranh chém giết nhau.
Thế nhưng, họ không thể ngừng đánh nhau được, chỉ vì chính họ đã loại trừ “Đức
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (x Mt 16,16) là Đấng làm cho con người được
sống hạnh phúc dồi dào (x Ga 10,10).
Để sống được bốn điểm giáo lý trên đây, mỗi
người phải cầu nguyện xin Chúa cho ta biết xác tín rằng : “Chúa chính là gia
nghiệp của con!” (Tv 16/15,5 : Đáp
ca).
THUỘC LÒNG
Tôi coi mọi sự hết thảy là
thua lỗ bất lợi cả, vì cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa tôi.
Vì Ngài tôi đành thua lỗ mọi sự và coi là phân bón cả,để lợi được Đức Kitô (Pl
3,18).
http://phaolomoi.net
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh