BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Ed
34,11-16
11 Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế
này: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm.12
Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác
thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi
mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt.13 Ta sẽ đem
chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của
chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại
mọi nơi trong xứ có thể ở được.14 Ta sẽ chăn dắt chúng trong đồng cỏ
tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các núi cao Ít-ra-en. Tại đó chúng sẽ
nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi non
Ít-ra-en.15 Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng
nằm nghỉ - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng.16 Con nào bị mất,
Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó;
con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ
canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng.”
ĐÁP CA : Tv 22
Đ. 1 Chúa
là Mục Tử chăn dắt tôi,tôi chẳng thiếu thốn gì.
1 Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi
chẳng thiếu thốn gì.2 Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm
nghỉ.Người đưa tôi tới dòng nước trong lành 3a và bổ sức cho tôi.
3b Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo
chính vì danh dự của Người. 4 Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì
nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
5 Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc
ngay trước mặt quân thù.Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn
chan chứa.
6 Lòng nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm
dài triền miên.
BÀI ĐỌC II : Rm 5,5b-11
5b Thưa anh em, Thiên Chúa đã đổ tình
yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.6
Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì
theo đúng kỳ hạn, Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta.7 Hầu như không ai
chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện
chăng.8 Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn
là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.9
Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn
chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.10 Thật
vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho
Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây
giờ chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của
Người Con ấy.11 Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên
Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải
chúng ta với Thiên Chúa.
BÀI GIẢNG
THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Dựa
vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, ta cảm nghiệm được một phần nào lòng
thương xót của Chúa đối với mỗi người nói riêng và Hội Thánh nói chung trong ba
điểm giáo lý :
-
Chúa không muốn
ai sống ngoài Hội Thánh.
-
Mọi người phải
nên giống thánh Phaolô.
-
Mỗi Kitô hữu
phải đạt mùa bội thu trong cánh đồng truyền giáo.
I. CHÚA KHÔNG MUỐN AI SỐNG NGOÀI
HỘI THÁNH.
Dụ
ngôn về đoàn chiên 100 con, chủ lạc mất một con, lòng ông thổn thức cất bước đi
tìm cho bằng được, nhưng 99 con ông để nơi hoang vắng càng làm cho ông thêm lo
sợ (x Lc 15,3-7 : Tin Mừng).
-
Chúa
muốn mọi người phải sống trong Hội Thánh như người mục tử không muốn mất một
con chiên nào, cũng như không muốn một con chiên nào sống ngoài ràn của ông.
Người mục tử này chỉ lạc một trên 100 con chiên, đã làm ông thêm lo lắng. Nên
ông mau mắn cất bước đi tìm chiên lạc cho bằng được. Thế thì hơn 20 thế kỷ nay,
tỷ lệ người thuộc về Hội Thánh, thuộc đoàn chiên của Chúa chưa đạt 3%, thì làm
sao ta có thể hết được những trăn trở thổn thức của Chúa đối với loài người!
-
99
con người mục tử để nơi hoang vắng (sa mạc) lại càng làm ông chủ lo lắng. Bởi
vì nơi sa mạc có nhiều dã thú (x Mc 1,12-13), mà không có người chăn, liệu
người mục tử đi tìm một con lạc, khi trở về, ông thấy 99 con kia bị thú dữ xâu
xé thì liệu làm sao ông có thể sống được ! Hình ảnh này muốn nhấn mạnh kể cả
những người đã thuộc về Hội Thánh cũng không làm Đức Giêsu an tâm. Cụ thể như “có nhiều người tin vào Đức Giêsu vì đã chứng
kiến các phép lạ Ngài làm, nhưng Đức Giêsu không tín nhiệm họ, vì Ngài biết họ hết thảy” (Ga 2,23-24).
II. MỌI NGƯỜI PHẢI NÊN GIỐNG THÁNH
PHAO-LÔ.
Nếu chúng ta cắt nghĩa dụ ngôn
“con chiên lạc trở về” theo nghĩa văn tự, thì hoàn toàn vô lý. Vì người nuôi
chiên phải nhắm lợi tức thu được nhiều tiền nhờ xén lông, vắt sữa, và làm thịt
chiên, chứ không phải nuôi nó vì thương !
Thế
thì 99 con chiên không lạc, sẽ làm tăng huê lợi cho chủ, do đó có lạc mất một
con thì cũng chẳng thiệt bao nhiêu ; nếu có tìm được cũng không thêm lợi gì mấy
! Thế mà dụ ngôn một con chiên trở về đàn lại làm người chủ vui mừng, cả đến
các thiên thần trên trời cũng hoan hỷ, làm rúng động cả tầng trời ! Niềm vui
trên chỉ có thể hiểu về Hội Thánh Chúa Ki-tô : 99 con chiên không lạc là 12
Tông Đồ của Đức Giêsu đã chọn, còn con
chiên lạc tìm được đó chính là thánh Phaolô.
Thực
vậy, nếu thánh Tông Đồ không trở về, ông là kẻ vũ phu, sát nhân số một, vì đã
hăng say đi giết tất cả những người tin vào Đức Giê-su (x Cv 9). Trong thời Hội Thánh sơ khai, các
Tông Đồ chỉ lo rao giảng niềm tin vào Đức Giêsu
Phục Sinh cho dân Do Thái, vì họ quan niệm dân ngoại không được Thiên
Chúa cứu độ !
Nếu như thế thì ơn cứu độ Chúa ban
chỉ đóng khung, dừng lại trong mảnh đất Do Thái, và thế giới hơn 20 thế kỷ nay
vẫn không biết Chúa ! Điều này quả thật Thiên Chúa không được tôn vinh, và đó chính
là hình ảnh của 99 chiên không lạc !
Trái
lại, khi Chúa Giêsu gọi “sói Sau-lô” trở về Hội Thánh, ông đã trở thành Tông Đồ
Phao-lô, nhờ ông mà ơn cứu độ đã được bung ra đến tận cùng thế giới. Cụ thể,
Nhóm Mười Hai của Chúa Giêsu chọn, chẳng ai lập được giáo đoàn nào, còn Tông Đồ
Phao-lô đã sinh ra các giáo đoàn như :
-
Galata.
-
Côrintho.
-
Thessalonika
-
Philíp.
-
Êphêsô.…
Và nếu chúng ta gạt bỏ những lời
giáo huấn của thánh Phaolô trong Tân Ước, thì lượng sách chẳng còn được bao
nhiêu! Trong niềm biết ơn của Phao-lô đối với Chúa Giêsu, ông nói : “Tôi không đáng là Tông Đồ của Chúa, vì tôi
đã phá Hội Thánh Ngài, nhưng khi được Chúa thương xót gọi về, thì tôi đã chẳng
để thua kém các Tông Đồ thượng đẳng !” (x Cv 22,1t ; 2Cr 11,5)
Như thế, ông Phaolô chính là CHIÊN
ĐẦU ĐÀN TRỞ VỀ !
Vậy dụ ngôn chiên lạc trở về cho
chúng ta những xác tín :
1- Một gia đình được hạnh phúc êm
ấm, con cái sống ngoan ngoãn, đạo đức, đó là kết quả đời sống đạo của cha mẹ
biết noi gương thánh Phaolô. Như lời sách Hc 30,4 có nói : “Người cha mẹ, dù có tắt thở, họ vẫn chưa
chết, vì họ đã để lại đứa con giống hệt mình!” Vì thế : “Đừng khen ai có phúc trước khi họ lìa đời,
cứ nhìn vào con cái của họ, người ta sẽ biết được về đấng sinh thành ra chúng
!” (Hc 11, 28)
2- Một giáo xứ muốn được bình an,
phát triển về mọi mặt, hoàn toàn lệ thuộc vào đời sống đạo của Linh mục quản
xứ. Thánh Gioan Vianey nói : “Cha sở
thánh thiện, thì giáo dân đạo đức ; cha sở đạo đức, thì giáo dân tầm thường ;
cha sở tầm thường, giáo dân thành quỷ !”
3-
Giáo phận nào muốn phát triển mạnh về mặt truyền giáo, cũng phải lệ thuộc vào
đời sống đức tin của vị Giám mục có sống tinh thần của thánh Phaolô hay không?
Bởi
thế Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 32, mượn lời thánh Giám mục Augustin
: “Làm Giám mục cho anh em, tôi rất lo
sợ, làm tín hữu với anh em, tôi rất an tâm. Giám mục là một chức vụ, tín hữu là
một ân phúc. Giám mục là danh hiệu nguy hiểm, tín hữu là danh hiệu đem ơn cứu
độ !” Ta có thể nói rộng lời thánh Gioan Maria Vianey : “Giám mục thánh thiện, thì Linh mục đạo đức,
Giám mục đạo đức, Linh mục tầm thường, Giám mục tầm thường, Linh mục là tướng
quỷ !”
Rõ
ràng các gia trưởng, những chủ chăn trong Hội Thánh đều là “CHIÊN ĐẦU ĐÀN”, nên
phải ý thức luôn trở về làm đúng nhiệm vụ của mình.
III. MỖI KITÔ HỮU PHẢI ĐẠT MÙA BỘI
THU TRONG CÁNH ĐỒNG TRUYỀN GIÁO.
Ta
biết trong nghề nông muốn có mùa bội thu, phải có ba yếu tố này :
-
Chọn
giống tốt.
-
Cần
phân bón.
-
Cần
mưa thuận gió hòa.
Thế thì ông Phaolô là mẫu người đi
gieo giống thu hoạch được nhiều hoa trái nhất đem về dâng cho Chúa. Vì
- Chọn giống tốt.
Trong các môn đệ Đức Giêsu tuyển chọn, không ai xuất sắc Lời Chúa bằng ông Phaolô,
nên cũng chỉ vì ông quá say mê Kinh Thánh Cựu Ước, cho đó là tuyệt đỉnh ơn cứu
độ, ai coi thường hoặc sửa đổi, hay gạt bỏ, ông cho là xúc phạm đến Thiên Chúa.
Đó là lý do khiến ông đi bách hại người Kitô hữu thời Giáo Hội sơ khai (x Cv
9). Và ta biết “ai bớt Lời nào trong
Thánh Kinh Thiên Chúa sẽ bớt phần kẻ ấy hưởng nơi Cây Sự Sống” (Kh 22,19). Như
thế trong các môn đệ Đức Giêsu chọn, ông Phaolô có nhiều hạt giống tốt nhất.
- Tội lỗi là phân bón. Trong các môn đệ Đức Giêsu chỉ có ông Phaolô xưng thú tội lỗi mình
nhiều hơn cả, cụ thể chính ông đã bách hại Hội Thánh (x Cv 9), khi đã trở về
với Chúa ông vẫn còn yếu đuối, nên ông đã thú tội với các giáo đoàn : “Trong xác thịt tôi chẳng có gì tốt cư ngụ,
điều tốt tôi muốn tôi không làm, nhưng tôi lại làm điều tôi ghét” (Rm
7,18-19) ; bởi đó “đã ba lần tôi nài xin
Chúa đừng để Satan vả mặt tôi” (2Cr 12,7t). Thế nhưng ông lại ý thức “ở đâu tội lỗi nhiều, ân sủng càng chan chứa”
(Rm 5,20). Như thế, tội lỗi như phân bón đời Tông Đồ Phaolô.
- Ơn Chúa qua các Bí tích là mưa thuận gió hòa. Sau khi ông Phaolô được Chúa kêu
gọi gia nhập Hội Thánh, ông đã được lãnh ơn Chúa qua Bí tích cũng như được cử
hành các Bí tích,khởi đi từ cuộc Tử Nạn của Đức Giêsu, như lời ông nói : “Khi chúng ta không có sức làm được gì, vì
còn là kẻ vô đạo, thì Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như không có ai chết vì
người công chính. Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta ngay khi chúng ta còn là
những người tội lỗi. Nếu ngay khi chúng ta còn là kẻ nghịch thù với Thiên
Chúa,Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được giao hòa
với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hòa giải rồi, hẳn chúng ta sẽ
được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy” (Rm 5,5b-11 : Bài đọc II) ; Ngài
chăm sóc ta mục tử hơn chăm sóc đoàn chiên, bởi vì người mục tử chỉ dẫn chiên
đến suối nước và đồng cỏ xanh tươi để chiên được no thỏa, còn Chúa Giêsu thì
lấy chính thịt máu Ngài để nuôi ta. Chân lý này ngôn sứ Ezekiel đã tiên báo
Ngài thực hiện trên núi Thánh của Ngài. Núi (Hội Thánh) là nơi gặp gỡ giữa
Thiên Chúa và con người (x Ed 34,11-16 : Bài đọc I). Vì thế mà lời kinh chúng
ta vẫn đọc : “Chúa là Mục Tử chăn dắt
tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì” (Tv 23/22,1 : Đáp ca). Do đó ta có tích cực
tham dự Thánh Lễ, ta mới có thể nói được như thánh Tông Đồ : “Điều quan trọng không phải tôi là người hoàn
hảo, mà quan trọng vì tôi được Đức Kitô chộp lấy” (x Pl 3,12).
Vậy chính nhờ ông Phaolô có nhiều “hạt giống tốt” (dồi dào Lời Chúa),
lại có nhiều phân bón tốt (nhiều tội với lòng sám hối), nên khi ông được ơn
Chúa đổ xuống qua các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, thì ông thành
công hơn các Tông Đồ khác, đến nỗi đã có người nói : Chúa Kitô không lập Hội
Thánh mà là ông Phaolô.
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu đến trần gian để cứu những kẻ tội lỗi,
trong số đó tôi là người là thứ nhất (1Tm 1,15).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh