BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC I : St 14,18-20
Khi ông Ab-ra-ham thắng trận trở
về, có 18 ông Men-ki-xê-đê, vua thành Sa-lem, mang bánh và rượu ra;
ông là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao.19 Ông chúc phúc cho ông Áp-ram
và nói: "Xin Thiên Chúa Tối Cao, Đấng dựng nên trời đất, chúc phúc cho
Áp-ram! 20 Chúc tụng Thiên Chúa Tối Cao, Đấng đã trao vào tay ông
những thù địch của ông! " Rồi ông Áp-ram biếu ông Men-ki-xê-đê một phần
mười tất cả chiến lợi phẩm.
ĐÁP CA :
Đ. 4b Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật
Men-ki-xê-đê.
1 Sấm ngôn của Đức Chúa ngỏ cùng
Chúa Thượng tôi: "Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù,
Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con."
2 Từ Xi-on, Đức Chúa sẽ mở rộng
quyền vương đế của Ngài: Giữa lòng địch quân, xin Ngài làm bá chủ.
3 Đức Chúa phán bảo rằng:
"Ngày đăng quang con nắm quyền thủ lãnh, vẻ huy hoàng rực rỡ tựa thần
linh. Ngay trước lúc hừng đông xuất hiện, tự lòng Cha, Cha đã sinh ra
Con."
4 Đức Chúa đã một lần thề ước,
Người sẽ chẳng rút lời,rằng: "Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật
Men-ki-xê-đê."
BÀI ĐỌC II : 1 Cr 11, 23-26
23 Thưa anh em, điều tôi đã lãnh
nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su
cầm lấy bánh,24 dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói:
"Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm
như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."25 Cũng thế, cuối bữa
ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao
Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến
Thầy."26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và
uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.
BÀI GIẢNG
ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
LÀ TẤM BÁNH HẰNG SỐNG
Thánh
Phaolô đã nhắc lại việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể trong đêm Ngài bị nộp
; Ngài đã truyền cho các môn đệ : “
Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (1Cr 11, 23–26 : Bài đọc II). Đây không
phải Chúa Giêsu muốn các môn đệ “đóng kịch” việc cầm lấy bánh rượu để hình dung
Chúa Giêsu đã làm, mà tưởng nhớ đến cuộc tử nạn của Ngài, khác nào đạo diễn
lừng danh Mel Gibson đã khéo léo dàn dựng cuốn phim “Cuộc Thương Khó Của Chúa
Giêsu” làm xúc động bao tâm hồn trong mùa chay 2004! Mà lệnh truyền của Chúa
Giêsu trong đêm bị nộp trở thành lời di chúc cho mọi thế hệ, để những ai tin
theo Ngài phải làm HIỆN TẠI HOÁ mầu nhiệm Thánh Thể, như trình thuật hoá bánh,
đã diễn tả đời sống Hội Thánh, để mỗi lần người công giáo khi dâng (dự) Lễ, là
họ làm hiện tại hoá bốn điều sau đây :
ü Hết lòng với
Lời Chúa.
ü Quên mình vì
chăm sóc tha nhân.
ü Ý thức xây
dựng Hội Thánh.
ü Để trở thành
tư tế và của lễ.
I- CHỦ TẾ VÀ CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA
HẾT LÒNG VỚI LỜI CHÚA :
1/ Chủ tế đối với Lời Chúa.
Chủ tế phải noi gương phục vụ của
Chúa Giêsu, Ngài hết lòng lo giảng dạy Lời Chúa cho mọi người, xem ra Ngài quên
cả nhu cầu thực tế của đám dân đến với Ngài đã ba ngày bụng đói như muốn rã
người (x Mt 15,32), thậm chí các môn đệ phải
“trách khéo” Ngài : “Xin Thầy cho dân chúng giải tán để họ vào các
làng mà kiếm của ăn”. Đức Giêsu lại bảo các ông : “Anh em hãy cho họ ăn”, các ông đáp : “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, không thể đủ chia
cho cả rừng người” (Lc 9,12-14a). Nay khi giáo dân đến dự Lễ với Linh mục,
họ cũng là những kẻ đói ăn nên “xin cho
chúng con lương thực hằng ngày” (Mt 6,11), thì chủ tế cũng không thể có đủ
của cải vật chất để chia cho dân, nhưng chủ tế phải xác tín rằng : Chúa đòi chủ
tế phải cho dân được no thỏa Lời Chúa, như Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ
về Emmau, Ngài không có của vật chất để chia cho họ, ngoại trừ Lời Chúa. Thế mà
họ hết sức vui mừng sung sướng, tăng thêm
nghị lực, họ vòng ngay trở lại Giêrusalem, một đoạn đường dài vừa đi vừa
về khoảng 60 cây số để báo Tin Mừng cho các anh em ở Giêrusalem (x Lc 24). Bởi
thế, thánh Phaolô rất hãnh diện vì ông đã chu toàn sứ mệnh ngôn sứ : “Ngày hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan
rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu
giếm đi để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv
20,26-27), và ông biết khi bị bắt đưa sang Roma xét xử, ông không còn có dịp để
giảng Lời cho dân, nên ông đã nói với họ : “Tôi
xin phó thác anh em cho Chúa và cho Lời ân sủng của Người, Lời có sức xây dựng
và ban phần cơ nghiệp giữa hàng những kẻ được tác thánh hết thảy” (Cv
20,32). Vì thế mà Giáo huấn của Công Đồng Vat II trong Sắc Lệnh Về Chức Vụ Và
Đời Sống Các Linh Mục số 4 viết : “Dân Chúa
được đoàn tụ trước nhất là nhờ Lời Chúa hằng sống, Lời này phải được đặc biệt
tìm thấy nơi miệng lưỡi các linh mục. Chính Lời cứu rỗi khơi động đức tin trong tâm hồn những người
chưa tin, và nuôi dưỡng đức tin trong tâm hồn các tín hữu. Dó đó, các linh mục
mắc nợ với mọi người về việc thông truyền cho họ chân lý Phúc Âm”.
Trong trình thuật hóa bánh dấu chỉ
Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, Ngài ra lệnh cho các môn đệ : “Anh em hãy cho dân ăn !” (x Lc 9,13) Nghĩa là khi Linh
mục dâng Lễ, không phải người ta chỉ được ăn Chúa Giêsu Thánh Thể, mà giáo dân
còn được “ăn cả chủ tế”. Vậy giáo dân ăn chủ tế cái gì, nếu không phải là được
ăn lời giảng. Do đó nếu chủ tế dâng Lễ mà không chia sẻ Lời cho dân, thì như
vậy chỉ có Chúa Giêsu cho họ ăn, có phải là Chúa Giêsu “cà thọt” hay không!! Chủ
tế khi dâng Lễ không được thua anh bị phong hủi, hay anh điếc và ngọng, dù Đức
Giê-su đã cấm họ không được nói về Ngài, thế mà họ càng nói nhiều hơn ! (x Mc
1,40t ; 7, 36t) Như vậy, giảng về Đức Kitô không phải là Luật cho phép hay Luật
buộc phải giảng, mà lời giảng phải được bung ra từ trái tim yêu nồng nàn, để nói
như thánh Tông Đồ : “Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì không ai bịt miệng
tôi được !” (2Cr
11,10)
2/
Giáo dân đối với Lời Chúa.
Dân chúng thì đông như kiến đến
với Chúa Giêsu, họ bỏ công ăn việc làm, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, họ ngồi nghe
giảng đến ba ngày, dù bụng ai cũng đói, nhưng chẳng hề có tiếng than trách :
giảng gì mà dài thế! (x Mt 15,32). Như vậy vào thời Đức Giêsu, dân tỏ ra rất
quảng đại nghe Lời Ngài. Thế mà ngày nay, hầu hết mọi người lại chủ trương :
ngày thường nếu có giảng thì khoảng 5-10 phút, Chúa nhật hay Lễ Trọng thì dài
hơn một chút nữa. Hỏi dựa vào nền tàng nào để quy định giờ giảng như thế ?
Trong khi đó Lời Sách Thánh còn ghi lại tinh thần giảng của thánh Phaolô khi
đến Troa, ông đã phục vụ giáo đoàn này suốt một tuần lễ, ngày cuối cùng ông
biết ngày mai phải lên đường, không còn dịp nói với dân, nên ông kéo dài lời
giảng đến quá nửa đêm, khiến anh Eutykho ngủ gật từ lầu ba nhào đầu xuống đất
chết ! Thế mà ông Phaolô thản nhiên đến bế xác anh đặt dưới chân và tiếp tục
giảng cho đến sáng. Dứt buổi giảng, mọi người vui vẻ ra về cùng nhập chung đoàn
người có anh Eytykho ! (Cv 20,7-12)
Những hình ảnh trên đây là nét đẹp
nhất của cộng đoàn Phụng Vụ Thánh Thể. Cả chủ tế đến giáo dân phải có tâm hồn
quảng đại với Lời Chúa như trên, thì Lời Chúa mới thực sự đi vào tâm hồn và
canh tân đời sống mỗi người được ! Vậy xưa kia dân Do-Thái không tin Đức Giêsu
là Chúa như người Kitô hữu hôm nay, mà họ rất quảng đại nghe Ngài giảng dạy đến
ba ngày ; còn dân Chúa thời nay liệu có dành được 30 phút để nghe Lời trong
Thánh lễ không ?
II- QUÊN MÌNH VÌ CHĂM SÓC THA NHÂN :
Chắc chắn Chúa Giêsu không muốn
mọi người tấm tắc thán phục Ngài toàn năng : ít bánh mà biến ra nhiều vô chừng
kể, thật là một phép lạ vĩ đại để giải
quyết mọi cái bụng đói của dân. Vì nếu thế Ngài chỉ cần “hắt xì hơi, rơi bánh
mì” là có dư bánh để mọi người ăn no, như xưa Chúa mưa man-na xuống cho dân
trong sa mạc (x Xh 16). Nhưng phép lạ Chúa Giêsu muốn biểu lộ ở đây là,
những người được thấm Lời Chúa như các Tông Đồ, đã lo giải quyết nhu cầu của
người ta trước nhu cầu của mình. Cụ thể không luật nào đòi buộc một người đang đói, có ít
bánh để ăn, lại phải nhường cho người khác! Thế mà cả Thầy trò gồm 13 ngừơi
đang lúc đói, chỉ còn 5 bánh và 2 cá không đủ chia cho nhau, họ lại sẵn sàng
đem chia cho dân! Nếu có ai nghĩ rằng : còn quá ít bánh, chia nhau không đủ,
cho quách đi! Thì hãy nhớ rằng : “Một
miếng khi đói, bằng một gói khi no”, với bản năng tự vệ, dù họ có nhịn đói
mà cho, chưa cao giá bằng họ dẹp cái tôi và hạ mình xuống đến liều mạng như ông
Abraham đối với cháu Lót : Lót chỉ là đứa cháu đi theo chú, vậy mà lúc hai chú cháu đi tới cánh đồng trù
phú cỏ xanh rờn ở miền Sôđôm, cả hai nhóm đầy tớ của ông Abraham và của Lót
tranh nhau đồng cỏ tốt đến ẩu đả. Thấy vậy ông Abraham không lấy quyền chú cũng
như cha ra nạt nộ cháu Lót ; trái lại ông Abraham ôn tồn nói : “Chúng ta là
con cháu các thánh, dòng giống Chúa tuyển chọn, mà lại đánh nhau vì lợi nhuận
nơi cánh đồng cỏ sao? Thôi bây giờ miền đất nào cháu thích, cháu chọn trước đi,
phần còn lại là của chú !” (x St 13,8-10)
Thế là Lót chọn miền đất Sôđôm.
Nơi đây Lót làm ăn lên như diều! Nhưng về sau miền đất mầu mỡ này lại là con
mồi cho các vua chúa đến tranh giành! Chiến tranh xảy ra và tài sản của dân
trong vùng, trong đó có Lót cũng bị mất trắng !!
Nghe tin ấy, ông Abraham không
ngồi ở nhà rung đùi đắc chí vì cho là Chúa phạt Lót về tội tham lam, không biết
kính trên nhường dưới! Trái lại, dù ông Abraham đã già gần 100 tuổi, ông vẫn
quyết tâm lên đường, đánh bại các vua
chúa ở Sôđôm, hòng lấy lại tài sản cho Lót!
Trên đường trở về trong vinh quang
chiến thắng, ông đã được tung hô là người anh hùng số một! Vậy mà khi ông gặp Melkisedek – vừa là Tư Tế Tối Cao của
Chúa, vừa là Vua Bình An (Salem).
Ông Melkisedek đã đem bánh và
rượu cho ông Abraham, đồng thời chúc lành cho ông Abraham. Ông Abraham đã dâng
cho ông Melkisedek thập phân về
hết mọi sự, một việc làm theo luật dạy chỉ dâng cho hàng tư tế nơi đền thờ (x
Dnl 12, 17-18 ; 14,12). Như vậy Abraham đã dâng của lễ sau chiến thắng trở về,
là ông dâng lễ tạ ơn Chúa đã ban cho ông lòng nhân ái là vũ khí, giúp ông chiến
thắng bản thân, và thắng mọi thứ gian ác!
(St 14).
Vậy mỗi Kitô hữu khi hiệp dâng Lễ
với Hội Thánh, họ phải đến với lòng nhân ái, quên mình để chăm sóc nhu cầu đồng
loại. Bởi vì Chúa muốn : “Không ai ra
trước nhan Chúa với bàn tay không” (Xh 23,15). Do đó dâng hiến cho Thiên
Chúa đồng nghĩa với chia sẻ cho đồng loại. Đó là dấu của tình yêu, vì Chúa đã
nói : “Ta muốn lòng nhân ái, chứ không muốn lễ vật ” (Hs 6, 6a).
III-
Ý THỨC VIỆC XÂY
DỰNG HỘI THÁNH CHÚA KITÔ :
Đức Giêsu ra lệnh cho các Tông Đồ
thu lại những mẫu bánh dân ăn còn dư, được 12 thúng (x Lc 9,17). Số 12 là số
các Tông Đồ Chúa đặt làm nền tảng xây dựng Hội Thánh.
Vậy sống mầu nhiệm Thánh Thể không
phải chỉ có lòng nhân ái lo cho nhu cầu đồng loại được cứu độ, mà còn có bổn phận xây dựng Hội Thánh
và phát triển Tin Mừng. Sự đóng góp này Chúa chưa đòi ai phải nhịn ăn, bớt mặc
để có của góp vào việc phát triển đức tin, mà Chúa chỉ nhắc cho mọi người thu
gom lại của cải không cần thiết cho nhu cầu sự sống thân xác, hòng có của góp
cho việc xây dựng Hội Thánh, phát triển Tin Mừng. Ví dụ ta định mua chiếc xe
40.000 dollars, thì ta nên chọn chiếc 39.000 dollars, để có dư 1.000 dollars
đóng góp với Hội Thánh. Tưởng rằng chiếc xe 39.000 dollars dùng cũng tương
đương chiếc 40.000 dollars. Hoặc ta đi chợ định tiêu hết 100 dollars, thì ta
tiêu 90 dollars, cũng dư 10 dollars, tưởng rằng bữa ăn 90 dollars cũng tương
đương bữa cơm 100 dollars. Nếu ngày nào cũng thế, mỗi tuần ta có khoảng 100
dollars đóng góp với Hội Thánh. Những số tiền tiêu bớt đi như thế, tưởng đó chỉ
là của thừa cho nhu cầu sự sống của thân xác.
Chính vì vậy mà Hội Thánh đã ra
thành luật – Điều răn thứ năm - cho mọi Kitô hữu “phải biết
đóng góp theo khả năng cho nhu cầu Hội Thánh” (Sách Giáo Lý Hội Thánh số 2041-2043).
IV- MỖI KITÔ HỮU KHI
THAM DỰ MẦU NHIỆM THÁNH THỂ, HỌ VỪA LÀ CỦA LỄ, VỪA LÀ TƯ TẾ :
Đây là nét khác biệt rõ nhất giữa
lễ tế của Chúa Kitô với các lề lối tế tự của các tôn giáo khác : các tôn giáo
ngoài Kitô giáo, người dâng lễ (tư tế) và lễ vật khác nhau. Các tín đồ đưa lễ
vật đến “khoán” cho các tư tế cầu thay nguyện giúp người dâng. Trái lại, ngừơi
Ki-tô hữu tham dự mầu nhiệm Thánh Thể, thì tư tế và lễ vật là một, khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, để nhờ Đức
Kitô, với Đức Kitô và trong Đức Kitô, họ trở nên một hy tế với Chúa Kitô dâng
lên Chúa Cha, sau một đời phục vụ mọi người theo lệnh Chúa Cha đã truyền, để
được Chúa nói :
“Con là Thượng tế đến muôn đời,
theo phẩm trật Melkisedek” (x Tv 110/109,4 : Đáp ca). Và con thưa cùng Cha : “Chúa đã không
ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể ; Chúa cũng chẳng thích
lễ toàn thiêu chiên cừu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa : Lạy Thiên Chúa,
này con đây, con đến để thực thi ý Ngài ” (Dt 10, 5-7).
Vậy việc tôn thờ Chúa qua Bí tích
Thánh Thể là làm hiện tại hoá bốn điều trên đây. Điều ấy chỉ có được khi cả chủ
tế và cộng đoàn hiệp nhau dâng Lễ đều
phải là những người “say Lời Chúa”, như các Tông Đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần (x
Cv 2, 4.13).
Năm 1998, Eu-rô tổ chức đá banh
giữa các nước Âu Châu ở Pháp, có nhiều ông chồng mê xem bóng đá, đến nỗi bỏ mặc
vợ con, bê trễ việc bổn phận! Thế là các bà vợ đi mua “thẻ vàng tình yêu” dúi
vào tay các “đức ông chồng” để cảnh tỉnh nhắc nhở các ông phải nhớ bổn phận đối
với gia đình!
Thế thì ai mê xem đá banh, hoặc lo
lắng việc đời, để rồi biện minh cho mình không có điều kiện đi dự Thánh Lễ, thì
hãy trao cho họ “thẻ đỏ tình yêu!”.
THUỘC LÒNG.
Theo Lc 9,12-17 : Bí tích Thánh Thể
không chỉ có Chúa Giêsu nuôi ta, mà còn có người Công Giáo cộng tác với
Chúa nuôi đồng loại. Bởi vì Chúa đã lấy bánh của môn đệ mà chia cho dân.
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh