BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Cn 8, 22-31
22 Hãy nghe đây lời minh định của
Đức Khôn Ngoan : "Đức Chúa đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay của Người,
trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất. 23 Ta đã được
tấn phong từ đời đời, từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất. 24 Khi
chưa có các vực thẳm,khi chưa có mạch nước tràn đầy, ta đã được sinh ra.25
Trước khi núi non được đặt nền vững chắc, trước khi có gò nổng, ta đã được sinh
ra, 26 khi Đức Chúa chưa làm ra mặt đất với khoảng không,và những
hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ. 27 Đã có ta hiện diện khi Người
thiết lập cõi trời, khi Người vạch một vòng tròn trên mặt vực thẳm,28
khi Người làm cho mây tụ lại ở trên cao và cho các mạch nước vọt lên từ vực
thẳm, 29 khi Người định ranh giới cho biển, để nước khỏi tràn bờ,
khi Người đặt nền mĩng cho đất. 30 Ta hiện diện bên Người như tay
thợ cả. Ngày ngày ta là niềm vui của Người, trước mặt Người, ta không ngớt vui
chơi, 31 vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài
người"
ĐÁP CA : Tv 8
Đ. 2a Lạy
Đức Chúa là Chúa chúng con,
lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu !
4 Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo,
muôn trăng sao Chúa đã an bài, 5 thì con người là chi, mà Chúa cần
nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?
6 Chúa cho con người chẳng thua kém
thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, 7 cho
làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân.
8 Nào chiên bò đủ loại, nào thú vật
ngoài đồng, 9 nào chim trời cá biển, mọi loài ngang dọc khắp trùng
dương.
BÀI ĐỌC II :
Rm 5,1-5
Thưa anh em, một khi đã được nên công chính
nhờ đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa
chúng ta.2 Vì chúng ta tin, nên Đức Giê-su đã mở lối cho chúng ta vào
hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn
tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa.3 Nhưng
không phải chỉ có thế; chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng: ai
gặp gian truân thì quen chịu đựng ; 4 ai quen chịu đựng, thì được kể
là người trung kiên; ai được công nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy.5
Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình
yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.
BÀI GIẢNG
CHÚA BA NGÔI THÔNG BÁO
LỜI KHÔN NGOAN
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là một mầu
nhiệm khó hiểu nhất. Nhưng mạc khải về Chúa Ba Ngôi không phải là để thách đố
lý trí con người. Công Đồng Vat II trong Hiến Chế Mạc Khải số 6 dạy : “Chính
nhờ Thiên Chúa mạc khải, mà tất cả những gì thuộc về Thiên Chúa, tự nó vốn
không vượt quá khả năng lý trí con người, trong hoàn cảnh hiện tại của nhân
loại, đều có thể biết được cách dễ dàng, chắc chắn mà không lẫn lộn sai lầm”.
Đức Giê-su đã mạc khải cho chúng ta :
Thiên Chúa không phải là một ngôi vị đơn độc, mà là Thiên Chúa Ba Ngôi : “Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Nhân danh Ba Ngôi ta được tái sinh làm con
Thiên Chúa, trở nên môn đệ của Đức Giê-su (x Mt 28, 19-20).
Ba Ngôi Thiên Chúa bằng nhau : Cùng
hằng hữu, cùng toàn năng, toàn thiện, toàn mỹ. Ngài là Chân Lý, Ngài là Tình
Yêu, Ngài là Nguồn Sống của những kẻ tin Đức Giêsu là Chúa. Ngài là Bánh trường
sinh (x Ga 6,35) ; Ngài là Ánh Sáng ban sự sống (x Ga 8,12) ; Ngài là Cửa
chuồng chiên, cửa dẫn vào Hội Thánh,vào Thiên Đàng (x Ga 10,7-8) ; Ngài là Mục
Tử liều mạng vì chiên (x Ga 10,11-14) ; Ngài là Sự Sống lại và là sự sống (x Ga
11,25) ; Ngài là Đường và là Sự Thật, Sự Sống (x Ga 14,6) ; Ngài là Cây Nho
Thật, ta như nho dại được tháp vào Ngài (x Ga 15,1).
Ta có thể tạm ví Thiên Chúa Cha Ngôi
thứ I, “Ngài là tảng băng (nước đá)” ; Chúa Con Ngôi thứ II, Ngài là “tảng băng
đã chảy tan (nước lỏng)” ; Chúa Thánh Thần Ngôi thứ III, Ngài là “nước lỏng bốc
hơi (sương trời)”.
Như thế cùng là nước, có lúc ở thể
cứng, có lúc ở thể lỏng, có lúc ở thể hơi (khí), dù nước ở thể nào cũng cùng
một bản chất như nhau.
Vậy bất cứ việc làm hoặc Lời nói của
Ngôi nào đều là Ba Ngôi Thiên Chúa thực hiện. Nhưng Hội Thánh thường hiểu cách
biệt quy :
-
Ngôi thứ I : Chúa Cha sáng tạo.
-
Ngôi thứ II : Chúa Con hoàn tất
cuộc sáng tạo để cứu loài người.
-
Ngôi thứ III: Chúa Thánh Thần làm cho con người được tháp vào Chúa Giêsu
để được cứu độ.
I. NGÔI
THỨ I : CHÚA CHA SÁNG TẠO
Tác giả sách Cách ngôn
gọi Ngài là sự KHÔN NGOAN tự hữu có trước mọi
tạo vật, vì Ngài
tác tạo nên muôn loài, xếp đặt, điều khiển nó, Ngài thích chơi đùa trên mặt đất
và vui thích ở với loài người (x Cn 8, 22-31 : Bài đọc I).
II.
NGÔI THỨ II : CHÚA CON HOÀN TẤT CUỘC SÁNG TẠO ĐỂ CỨU LOÀI NGƯỜI.
Thánh
Phaolô nói về sứ mệnh của Ngôi II làm người, có tên là Giêsu, “Ngài đã mở
lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang thực hiện
; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa,
nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết
rằng : Ai gặp gian truân thì quen chịu đựng ; ai quen chịu đựng thì được kể là
người trung kiên ; ai được công nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy”
(Rm 5,2-4 : Bài đọc II). Vì thế, thánh Phaolô nói : “Tôi
có sực chịu đựng mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4,13). Nhất là
nhờ, với, trong Chúa Giêsu ta thực sự trở nên giống Chúa, ta như một giọt nước,
Chúa như đại dương. Giọt nước nhỏ vào đại dương mênh mông, nó đựơc chung sức
mạnh với đại dương thế nào, thì khi ta được ở trong Chúa, ta cũng được thông dự
vào sự toàn năng đến nỗi Chúa Giêsu hứa : “Ai
tin vào tôi, chẳng những làm được các việc như tôi mà còn hơn thế nữa, vì tôi
về cùng Cha tôi” (x Ga 14,12).
III. NGÔI THỨ III : CHÚA THÁNH THẦN LÀM CHO CON NGƯỜI ĐƯỢC THÁP VÀO CHÚA GIÊSU
ĐỂ ĐƯỢC CỨU ĐỘ.
Chúa Giêsu nói về sứ mệnh của Chúa
Thánh Thần : “ Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.
Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ
nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ
tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi
sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của
Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16,13-15 : Tin Mừng).
Như
thế, ba lần Chúa Giêsu nói “Thánh Thần đến thông báo cho Hội Thánh và
dẫn đưa Hội Thánh dần dần đến chân lý vẹn toàn” (Ga 16,13.14.15), là có ý
nhấn mạnh chỉ nhờ Chúa Thánh Thần Hội Thánh công bố Chân Lý giải phóng con người
(x Ga 8,32). Bởi đó, nếu ta tìm sự thật nơi người đời, thì sự thật đó chỉ là sự
dối trá, vì “hết thảy mọi người đều giả
dối” (Tv 116[114-115],11).
Dù
sao khi ta còn mang thân xác phàm trần, thì ta chỉ biết Thiên Chúa phần nào
thôi. Kinh Thánh diễn tả ông Môsê chỉ
nhìn thấy lưng của Thiên Chúa (x Xh 33,23). Có nghĩa là
a-
Nhìn thấy lưng ai, là biết cách bất toàn
về người đó. Thánh
Phaolô nói : “Hiện ta thấy như ở trong gương, cách mường tượng. Bấy giờ thì
tận mắt, diện đối diện. Hiện giờ ta biết một cách khuy khuyết, nhưng bấy giờ ta
sẽ biết, cũng như Thiên Chúa biết ta” (1 Cr 13, 12).
Do
đó bao lâu ta còn sống, cứ mãi mãi tìm hiểu về Thiên Chúa là nguồn phong phú
bất tận!
b-
Nhìn thấy lưng ai là phải đi sau, đi
theo người đó. Đời
người mãi mãi phải đi theo Thiên Chúa, đó là lý do Chúa Giêsu kêu gọi các môn
đệ : “Hãy bỏ mọi sự mà theo Ta” (Mt
4,19-20 ; 16,24 ; Lc 5,27).
Vậy
không ai được dựa vào lý trí con người để hiểu biết về Thiên Chúa, vì như thế
Thiên Chúa chỉ là “phóng thể” của trí tuệ con người, chứ Thiên Chúa không còn
là Đấng Tự Hữu. Ví dụ ta không được hiểu Thiên Chúa làm nên hỏa ngục để đẩy xô
kẻ ác vào đó, mà phải hiểu Thiên Chúa chỉ làm nên sự sống hạnh phúc dồi dào! Kẻ
nào không đi đường Chúa chỉ đến hạnh phúc
ấy, thì họ tự làm mất hạnh phúc. Đó là Hỏa Ngục người ấy tạo ra cho
mình! (x Dnl 30,15-20 ; Hc 15,16-20)
Ba Ngôi
Thiên Chúa bằng nhau về hết mọi phương diện, nhưng lại rất tôn trọng nhau, và
cần đến nhau, nhằm thực hiện một chương trình là cứu độ loài người. Đó là
nguyên lý hiệp nhất dẫn đưa đến sự sống dồi dào vô cùng hạnh phúc.
Trên đời
này có ai bằng ai đâu : ta hơn người điểm này, thì người hơn ta điểm khác. Tại
sao ta không biết tôn trọng nhau và cần đến nhau để cùng làm việc tông đồ xây
dựng Hội Thánh, phát triển Tin Mừng ?! Vì Chúa Giêsu đã thiết tha cầu nguyện
cho những ai đã thuộc về Ngài biết sống hiệp nhất :
Lạy Cha, xin cho chúng con nên một, như Chúa
Cha ở trong Chúa Con, và Chúa Con ở trong Chúa Cha. (Ga 17, 21).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh