BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC I : Cv 5,12-16
12 Hồi ấy, nhiều dấu lạ điềm thiêng được thực hiện trong dân, nhờ bàn tay
các Tông Đồ.
Mọi tín hữu đều đồng tâm nhất trí,
thường hội họp tại hành lang Sa-lô-môn. 13 Không một ai khác dám
nhập đoàn với họ. Nhưng dân thì lại ca tụng họ.14 Càng ngày càng có
thêm nhiều người tin theo Chúa: cả đàn ông đàn bà rất đông.
15 Người ta còn khiêng cả những kẻ
đau ốm ra tận đường phố đặt trên giường trên chõng, để khi ông Phê-rô đi qua,
ít ra cái bóng của ông cũng phủ lên được một bệnh nhân nào đó.16
Nhiều người từ các thành chung quanh Giê-ru-sa-lem cũng lũ lượt kéo đến, đem
theo những kẻ ốm đau cùng những người bị thần ô uế ám, và tất cả đều được chữa
lành.
ĐÁP CA : Tv 117
Đ. Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, (c
1)
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình
thương.
2 Ít-ra-en hãy nói lên rằng : muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 3 Nhà A-ha-ron hãy nói lên
rằng: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình
thương. 4 Ai kính sợ Chúa hãy nói lên rằng: muôn ngàn đời Chúa vẫn
trọn tình thương.
22 Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại
trở nên đá tảng góc tường. 23 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. 24
Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.
25 Lạy Chúa, xin ban ơn cứu độ, lạy
Chúa, xin thương giúp thành công. 26 Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc
lành cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành
cho anh em.
27a Đức Chúa là Thượng Đế, Người giãi
sáng trên ta.
BÀI ĐỌC II : Kh 1,9-11a.12-13.17-19
9
Tôi là Gio-an, một người anh em của anh em, tôi cùng chia sẻ nỗi gian truân,
cùng hưởng vương quốc và cùng kiên trì chịu đựng với anh em trong Đức Giê-su.
Lúc ấy, tôi đang ở đảo gọi là Pát-mô, vì đã rao giảng Lời Thiên Chúa và lời
chứng của Đức Giê-su.10 Tôi đã xuất thần vào ngày của Chúa và nghe
đằng sau tôi có một tiếng lớn như thể tiếng kèn11a nói rằng:
"Điều ngươi thấy, hãy ghi vào sách và gửi cho bảy Hội Thánh.” 12
Tôi quay lại để xem tiếng ai nói với tôi. Khi quay lại, tôi thấy bảy cây đèn
vàng.13 Ở giữa các cây đèn, có ai giống như Con Người mình mặc áo
chùng và ngang ngực có thắt đai bằng vàng.
17 Lúc thấy Người, tôi ngã vật xuống
dưới chân Người, như chết vậy. Người đặt tay hữu lên tôi và nói: "Đừng sợ!
Ta là Đầu và là Cuối.18 Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta
sống đến muôn thuở muôn đời; Ta giữ chìa khoá của Tử thần và Âm phủ.19
Vậy ngươi hãy viết những gì đã thấy, những gì đang diễn ra và những gì sẽ xảy
ra sau này.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
NGƯỜI KITÔ HỮU LÀ HIỆN THÂN
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH!
Chúa
Giêsu Phục Sinh làm hoàn tất công trình sáng tạo của Thiên Chúa qua dấu chỉ : Xưa
Chúa tạo dựng nguyên tổ :
- Ngài
thổi hơi vào Ađam (x St 2,7).
* Nay Chúa Giêsu Phục Sinh (Ađam cuối cùng) sinh ra Hiền Thê của Ngài
là Hội Thánh từ cạnh sườn Ngài bị đâm (x Ga 19,34), Ngài thổi hơi vào Evà mới
là các Tông Đồ (x Ga 20,22).
- Ngài trao quyền cho Ađam làm
chủ vũ trụ (x St 1,28-30).
* Nay Chúa Giêsu Phục Sinh trao quyền tha tội cho các Tông Đồ (x Ga
20,23).
- Xưa vì tội Ađam, Evà Chúa cho Thiên thần canh giữ cây Sự Sống không
cho ai đến gần (x St 3,23).
* Nay con cháu Ađam, Evà phạm tội,Chúa sai các môn đệ đi loan báo Tin Mừng,
dẫn họ đến Cây Sự Sống là Chúa Giêsu, họ sẽ được Cây Sự Sống thông ban ơn cho
nhiều hay ít tùy theo họ đón nhận ít hay nhiều và đem ra thực hành (x Kh
22,19).
Thánh Gioan đã nhìn thấy thị kiến
có bảy giáo đoàn (rất nhiều cộng đoàn dân Chúa), ở giữa giáo đoàn có bảy cây
đèn : rất nhiều ơn Chúa qua bảy Bí tích, và Con Chiên (Chúa Giêsu) ở giữa, Ngài
cầm quyền sinh tử vì khởi sự và hoàn tất đều nhờ bởi Ngài (x Kh 1,1-19 : Bài
đọc II). Ai đón nhận được nguồn sống từ Cây Trường Sinh này, người đó phải sống
Bí tích Khai tâm : Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể.
1/ SỐNG BÍ TÍCH THÁNH TẨY.
Như
mẫu các tín hữu thuở ban đầu :
a-
Họ
sống đồng tâm nhất trí, thường hội họp tại hành lang Salomon. Đây là dấu chỉ họ
có trái tim khao khát xin Chúa cho họ sự khôn ngoan như vua Salomon (x 1V
3,9-13), nên họ được mọi người tín nhiệm, ngày càng có thêm người tin theo Chúa
Giê-su (x Cv 5,12-14 : Bài đọc I).
b-
Các
Tông Đồ rất uy tín, họ đi tới đâu, người ta cũng khiêng các bệnh nhân đặt dọc
đường, chỉ cần bóng các ngài đi qua, là mọi bệnh nhân được lành mạnh. Đây là
dấu chỉ nhờ Chúa Giê-su Phục Sinh đã ban quyền cho các Tông Đồ biến tội ra ơn,
biến chết ra sống (x Cv 5,15-16 : Bài
đọc I).
Ta biết rằng người sống Bí tích
Thánh Tẩy như một người đã lập gia đình, bề ngoài xem ra họ chẳng có gì thay
đổi, trước hay sau khi cưới nhau cũng thế thôi. Nhưng tâm hồn họ lúc nào cũng hướng
về nhau và chỉ muốn làm đẹp lòng nhau, mà dấu chỉ vợ chồng thuộc trọn về nhau
là của cải dùng chung, đến nỗi chung một thân xác, vì hai người đã nên một
không thể tách lìa nhau (x Mt 19,5). Chân lý này các tín hữu thời Giáo Hội sơ
khai đã diễn tả : “họ chuyên cần nghe các
Tông Đồ giảng dạy, luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự Thánh Lễ và cầu nguyện không ngừng. Họ đem bán đất
đai, của cải, lấy tiền chia cho mỗi người
tùy theo nhu cầu” (Cv 2,42.45).
Người Kitô hữu được hiệp thông với
nhau nhờ, với, trong Chúa Giêsu Phục Sinh khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy. Một khi
ta đã được thanh tẩy và tái sinh bởi Chúa Giêsu (x Cv 2,38) là ta được “mai táng với Ngài trong sự chết, ngõ hầu như
Đức Kitô nhờ bởi vinh quang của Cha đã được sống lại từ cõi chết, thì tất cả ta
nữa, ta cũng bước đi trong đời sống mới” (Rm 6,3-4).
Nói tắt : Đức Kitô đã chết cho ta
khi ta còn là kẻ phản bội Ngài, thì ta bước đi trong đời sống mới là cùng với
Đức Kitô chết cho tha nhân.
2/ SỐNG BÍ TÍCH THÁNH THỂ.
Thời
Giáo Hội sơ khai, Phụng Vụ Thánh Thể chỉ cử hành vào đêm Chúa nhật, thế mà điều
đáng phải trách ông Tôma, là ông đã bỏ sự hiệp thông dâng Lễ với Nhóm Mười Một.
Lúc ấy lần đầu tiên Chúa Giêsu Phục Sinh hiện đến với các ông, Ngài ban bình
an, thổi hơi trao ban Thần Khí và trao quyền tha tội cho các ông, để các ông đi
khắp thế gian ban Thanh Tẩy cho muôn dân, nhờ họ nghe lời các ông giảng mà tin
vào Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng cứu độ duy nhất (x Mt 28,19-20 ; Cv 4,12 ; Ga
20,19-23 : Tin Mừng). Vì khi ấy ông Tô-ma không có mặt, nên lúc ông trở lại
cộng đoàn, anh em đã nói cho ông tin mừng này ! Nhưng ông đòi hỏi : “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu
tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh, và không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người,
thì tôi không tin” (Ga 20,25 : Tin Mừng). Thế là đúng một tuần sau, vào
Chúa nhật II Phục Sinh, Chúa Giêsu lại
đến với các Tông Đồ, lần này có cả ông Tôma, Chúa cho ông xem tay và cạnh sườn
Ngài còn bị thủng chảy máu. Ngài bảo ông : “Tôma,
hãy xỏ ngón tay vào lỗ đinh, hãy thọc bàn tay vào cạnh sườn”, nhưng ông đã
không làm, vì ông đã tin như lời ông thưa : “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của
con” (Ga 20,27-28
: Tin Mừng).
Như vậy, ông Tôma không đòi hỏi
phải được nghe, được nhìn, được sờ nắn Đấng Phục Sinh cho ông, mà ông gợi ý
muốn chúng ta phải biết vận dụng mọi khả năng để đón nhận đức tin
-
Tai nghe nói không chính xác bằng mắt nhìn thấy. Đúng là “ông
nói gà, bà nghe vịt”.
-
Mắt nhìn không xác thực bằng tay tiếp xúc (rờ, chộp). Ví dụ, tôi nghe tiếng
vù vụt qua, khiến mắt tôi nhìn thấy vật bay, tôi vẫn chưa biết rõ là vật gì, chỉ
khi tôi chộp được nó, lúc đó tôi mới biết rõ nó là con chim hay con dơi ; cục
đất hay viên đá ?!
Ông Tôma đã để lại cho chúng ta
kinh nghiệm sống đạo tuyệt vời như thế, nên thánh sử Gio-an đã thuật lại kinh
nghiệm này cho các tín hữu : “Điều tai chúng
tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng,và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Chúng tôi đã làm chứng cùng loan báo cho anh
em sự sống đời đời”
(1Ga 1,1.2b)
Ta
hãy thực hành cách sống Đức Tin như trên bằng cách :
- Đọc các Bài Kinh Thánh của Thánh Lễ mỗi ngày trước khi đi dự Lễ :
vận dụng mắt.
- Đến nhà thờ chăm chú nghe giảng :
vận dụng tai.
- Rước Chúa – chộp được Đấng Phục
Sinh – rồi viết lại nội dung bài giảng đã nghe là rờ đến Ngôi Lời : vận dụng tay.
Ngày nay nhờ những phát minh của
khoa học làm bùng nổ các phương tiện truyền thông, như điện thoại, ra-đi-ô,
cát-xét, vi-đê-ô, vi tính, nếu ta biết tận dụng những phương tiện này để đón
nhận và loan báo Tin Mừng, thì đức tin của ta được thăng tiến biết mấy. Chắc
chắn ta sẽ được hưởng dồi dào ơn bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh ban. Thực
vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh gặp bà Maria Madalena ở cửa mộ (x Ga 20,11), gặp hai
môn đệ về làng Emmau (x Lc 24,13-25), hay đón các Tông Đồ đang chèo thuyền từ biển
vào bờ (x Ga 21), Ngài không ban bình an cho ai, mà chỉ ban bình an cho những
người cùng hiệp thông trong cộng đoàn Phụng Vụ Hội Thánh cử hành mà thôi ! (x
Lc 24,36t ; Ga 20,19.21. 26) Như thế chỉ trong Phụng Vụ, ta mới hân hoan cất
lời kinh : “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân
từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118/117, 1 : Đáp ca).
3/ SỐNG BÍ TÍCH THÊM SỨC.
Thánh
Gioan kết thúc Tin Mừng bằng câu : “Còn
nhiều điều khác Đức Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều, thì thiết nghĩ: cả
thế gian cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.” (Ga 20,30 ; 21,25). Lời
này ông Gioan có ý nhấn mạnh hai điều :
a- Ngôn ngữ và văn tự không thể diễn
tả hết về Chúa Giêsu Phục Sinh, mà mọi Kitô hữu còn phải thể hiện bởi chính đời sống đức tin bằng
việc làm của mình (x Gc 2,17).
b- Mỗi Ki-tô hữu phải trở thành chứng
nhân, là hiện thân của Đấng Phục Sinh, hay ít ra họ phải sống như các tín hữu
thuở ban đầu (x Cv 2,42.45), và biết vận dụng hết mọi khả năng đang có làm
thăng tiến đức tin như ông Tô-ma đã nói (x Ga 20,25).
Đó mới chính là phép lạ Chúa Giêsu
Phục Sinh muốn thực hiện nhờ chi thể Ngài là các Kitô hữu chứng nhân qua các
thời đại tới ngày cánh chung. Bởi thế, nếu viết ra hết những phép lạ ấy, thì
thế gian không đủ nơi chứa sách, đúng như lời kết của Tin Mừng thứ tư!
Như vậy đến ngày cánh chung mỗi
người chúng ta mới được lãnh nhận dồi dào ơn Chúa Giêsu Phục Sinh nhờ tín điều
Các Thánh Cùng Thông Công, từ ngày Chúa Giêsu về Trời cho đến ngày Ngài trở lại
đón ta vào dự tiệc Nước Trời, lúc ấy áo cưới ta mặc là công đức các thánh (x Kh
19,7-8), và khi đó ta mới hiểu được Lời Chúa Giêsu nói : “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20,29 : Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Điều chúng tôi đã từng nghe, từng thấy và được chạm
đến, đó là Lời sự sống đời đời, chúng tôi làm chứng và loan báo cho anh em. (1Ga 1,1)
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH