BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I :
2Sm 7,4-5a.12-14a.16
4
Hồi ấy, có lời Đức Chúa phán với ông
Na-than rằng: 5a "Hãy đi nói với tôi tớ của Ta là Đa-vít: Đức
Chúa phán thế này: 12 Khi
ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi
ngươi đứng lên kế vị ngươi -một người do chính ngươi sinh ra-, và Ta sẽ làm cho
vương quyền của nó được vững bền.13 Chính nó sẽ xây một nhà để tôn
kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi.14a
Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. 16 Nhà của ngươi
và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi
sẽ vững bền mãi mãi."
ĐÁP CA : Tv
88
Đ. Dòng
dõi Người sẽ trường tồn vạn kỷ. (c 37)
2 Tình
thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng
thành tín của Ngài.3 Vâng con nói: "Tình thương ấy được xây
dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời."
4 Xưa
Chúa phán: "Ta đã giao ước với người Ta tuyển chọn, đã thề cùng Đa-vít,
nghĩa bộc Ta, 5 rằng: dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời,
ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ."
27 Người
sẽ thưa với Ta: "Ngài chính là Thân Phụ, là Thiên Chúa con thờ, là núi đá
cho con được cứu độ! "29 Ta sẽ yêu thương Người đến muôn thuở
và thành tín giữ giao ước với Người.
BÀI ĐỌC II
: Rm 4,13.16-18.22
13
Thưa anh em, không phải chiếu theo Lề Luật, mà Thiên Chúa đã hứa cho ông
Áp-ra-ham và dòng dõi ông được thế gian làm gia nghiệp; nhưng ông được lời hứa
đó, vì đã trở nên công chính nhờ lòng tin. 16 Bởi vậy, vì tin mà
người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa; như thế lời hứa là ân huệ Thiên
Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Áp-ra-ham, nghĩa là
không phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin như
ông. Ông là tổ phụ chúng ta hết thảy,17 như có lời chép: Ta đã đặt
ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ chúng ta trước mặt Thiên Chúa,
Đấng ông tin tưởng, Đấng làm cho kẻ chết được sống và khiến những gì không có
hoá có.
18 Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy
và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa
phán: Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế. 22 Bởi thế, ông được kể là
người công chính.
BÀI GIẢNG
THÁNH
GIUSE,
NGƯỜI CÔNG CHÍNH SỐNG BỞI TIN
Chỉ
riêng Tin Mừng Matthêu dùng từ “công chính” gắn liền với tên của hai vị : ông
Giuse (x Mt 1,19) và ông Abel (x Mt 23,35), là người đầu tiên trong nhân loại
giết chiên làm lễ vật dâng lên Chúa, được Ngài chấp nhận, vì Ngài không nhận
của lễ rau quả do ông Cain dâng (x St
4).Như thế ông Giuse được đồng hóa với ông Abel, mà ông Abel là tiền trưng Đức
Giêsu. Thế thì ông Giuse công chính cũng là tiền trưng Con Thiên Chúa cứu độ
loài người. Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể được Chúa Cha ra lệnh đặt tên cho Con
Trẻ là Giêsu (x Mt 1,21 : Tin Mừng), để trong thân phận làm người, Đức Giêsu
diễn tả ba chức năng :Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế. Bởi đó đời sống của ông Giuse
cũng đã diễn tả trước ba chức năng này .
I- ÔNG GIUSE
THI HÀNH CHỨC TƯ TẾ.
Của
lễ ông Giuse dâng lên Chúa chính là Maria, người ông rất yêu dấu mà ông đã đính
hôn (x Mt 1,16 : Tin Mừng), khác nào ông Abel sát tế con chiên quý nhất trong
ràn để dâng lên Thiên Chúa (x St 4,4).
Thực
vậy, ngôn sứ Nathan gọi người vợ là “con
chiên” của người nghèo, mà ông
quan giàu có lại bắt làm thịt đãi khách chứ không bắt chiên của mình. Vua Đavid
nghe ngôn sứ Nathan báo tin này, vua nổi nóng ra lệnh trừng phạt đích đáng tên
quan gian ác ấy. Lúc đó, ngôn sứ Nathan mới chỉ vào vua mà nói : “Tên quan đó chính là Ngài”, vua tái mặt
và giật bắn người lên vì chuyện vua cướp vợ của tướng Uria đã bị lộ, từ đó ông
thật lòng ăn năn sám hối (x 2Sm 12).
Thế
thì ông Abel dâng con chiên quý nhất của mình lên Thiên Chúa đã bị người anh là
ông Cain đập chết ! Sự cố này đã trở nên hai dấu chỉ :
1-
Báo trước ông Giuse dâng người yêu là Maria để tùy Thiên Chúa dùng thực hiện chương
trình riêng của Ngài. Đó là lý do Hội Thánh đặt lễ Kính Thánh Giuse đính hôn
với Đức Maria trước sáu ngày lễ
Truyền Tin cho Maria (ngày 25-3). Ngày lễ Truyền Tin đối với thánh Giuse rất
đau đớn, vì xem ra Chúa đoạt vợ ông, để Maria cộng tác với Con Thiên Chúa thực
hiện chương trình cứu độ loài người vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh , khởi sự từ Chúa Nhật Lễ Lá; còn ông Giuse thì
Chúa đổi sứ mệnh : thay vì sống đời vợ chồng như con cái đời này, thì Chúa muốn
ông nêu giá trị con cái thời cánh chung : “Có
vợ mà kể như không có” (x 1Cr 7,29 ; Lc 20,34-38).
2-
Báo trước Hy Lễ của Đức Giêsu mà thánh Gioan đã giới thiệu cho mọi người biết
Ngài là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng khử trừ tội trần gian (x Ga 1,29). Thực vậy,
khi Đức Giêsu bị lên án tử vào lúc 12 giờ trưa (Do Thái là giờ thứ 6), thì
chính giờ đó ở đền thờ Giêrusalem người ta giết chiên tế lễ cho Thiên Chúa (x
Ga 19,14-16). Vì Đức Giêsu mới thực là Của Lễ được Chúa Cha ưng nhận, để từ đó
lễ dâng con chiên cho Thiên Chúa của người Do Thái theo Luật Môsê đã đến ngày
cáo chung.
Vậy
ta tôn kính thánh Giuse thì cũng phải bắt chước Ngài dâng lên Chúa những gì quý
giá nhất trong đời của ta : Tình yêu, tiền của, thời giờ, tất cả phải dùng
trong ý thức làm nên một của lễ nhờ, với, trong Chúa Giêsu. Sống như thế mà gặp
đau khổ ta mới giống Chúa Giêsu, vì Ngài mời gọi chúng ta cộng tác với Ngài theo
mẫu gương ông Phaolô “chịu đau khổ vì Tin
Mừng để bù vào những gì còn thiếu trong các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì
thân mình Ngài là Hội Thánh” (x Cl 1,24).
Theo
tin Đài Chân Lý Á Châu loan đi khắp thế giới ngày 07-03-2012 : Mẹ Dolores là
một trong số các ngôi sao Holywood, tiến bước trên thảm đỏ trong buổi lễ trao
giải thưởng Oscar vào ngày 26-02-2012. Vì mẹ đã đóng cuốn phim tài liệu “Chính
Chúa là một Elvis lớn lao hơn” (God is bigger Elvis). Năm nay mẹ Dolores
đã 73 tuổi, tu Dòng Kín Đan Viện Biển Đức Regina Laudis ở Bethlehem
thuộc tiểu bang Connecticut,
nước Mỹ.
Vào
năm 1957, minh tinh Dolores ở tuổi 21,đã đóng nhiều phim nổi tiếng với vua nhạc
rock Elvis Presley, đang ở đỉnh cao danh vọng, vì Dolores là một ngôi sao tài
sắc vẹn toàn, cô đã được mời ký hợp đồng đóng phim lên tới triệu dollars. Thế
mà Dolores bỏ lại những hợp đồng bạc triệu, và từ bỏ hôn ước với một kiến trúc
sư giàu có, trẻ tuổi, tên là Donald John Robinson đã hết lòng yêu Dolores. Ông
Donald là một trong những người thắc mắc nhất trong số những người ái mộ ngôi
sao Dolores, đã theo dõi sự kiện mẹ Dolores bỏ danh vọng đi tu. Trong độ tuổi
thanh xuân phơi phơi một cách dễ dàng không vương vấn, không dấu hiệu báo
trước! Ngay cả vị hôn phu của cô là ông Donald cũng không thể lý giải tại sao
đã năm năm Donald và Dolores hẹn hò với nhau. Ngay sau khi họ vừa làm lễ Đính
hôn, cô lại tỏ ý muốn đi tu! Ông Donald đã không thể tin ở tai của mình, vì
thấy Dolores vẫn tiếp tục đi đóng phim bình thường. Ông không hề ngờ rằng ơn
kêu gọi dành cho Dolores đã bắt đầu từ trước khi cô quen biết ông ở tuổi 21, và
sự nghiệp điện ảnh đang ở vào thời kỳ rực rỡ nhất! Một người bạn của Dolores kể
lại là nghe Dolores than thở rằng đóng phim căng thẳng quá, rồi chỉ sau vài
tuần lễ thì lại đường ai nấy đi. Cô phải chia tay với người bạn mới quen mà cô
yêu quý. Điều này để lại nhiều trống rỗng trong lòng cô gái trẻ đẹp, đơn sơ, dễ
mến. Cô đi đến nhà Dòng Biển Đức để tĩnh tâm và học hỏi lối sống và làm việc
của các nữ tu, là những người cô cho là rất ổn định và đáng khâm phục. Hai năm
sau Dolores đủ điều kiện nhập Dòng vào năm 1960, và đến năm 1970 thì được Khấn
trọn đời, làm cho nhiều kẻ xấu miệng loan báo cô đã có bầu với Elvis, bây giờ
họ phải đấm ngực !
Ông
Donald bị Dolores bỏ rơi, vẫn vui lòng chấp nhận ở vậy không chịu lập gia đình
với ai, vì cho rằng không ai có thể thay thế được Dolores trong tim ông. Suốt
thời gian Dolores tu trì, ông Donald hằng năm hai lần vào dịp lễ Giáng Sinh và
Phục Sinh đến nhà Dòng thăm Dolores. Vào tháng 11 năm 2011, ông Donald qua đời,
trước đó vài tháng ông đã để lại Di chúc hiến tất cả tài sản của ông cho Đan
Viện Biển Đức để nhà Dòng có thêm tài lực mà phục vụ công ích.
Ai
cũng phải khâm phục mối tình của Dolores và Donald đã hơn nửa thế kỷ, cả hai đã
hiến dâng tình yêu cao quý nhất cho Chúa: một người thì trung thành với lời
Khấn độc thân trọn đời trong bậc tu trì; một người thì chung thủy với lời đính
ước trong mới tình vợ chồng.
II- ÔNG GIUSE
THI HÀNH CHỨC NGÔN SỨ.
Cả
trong bốn Tin Mừng, không có tác giả nào ghi lại một lời thánh Giuse nói, chỉ
riêng có ông Matthêu ghi ba lần ông Giuse giữa đêm khuya mau mắn chỗi dậy làm
theo ý Chúa :
Lần
I : Giữa đêm ông Giuse được Thiên thần báo mộng : “Hãy chỗi dậy đón Maria về, vì Maria mang thai là do quyền năng Chúa
Thánh Thần”, nghe được ông Giuse thực hành tức khắc (x Mt 1,24 : Tin Mừng).
Lần
II : Giữa đêm ông Giuse được Thiên thần báo mộng : “Hãy đem Hài Nhi và Mẹ Ngài trốn
sang Ai Cập, vì vua Hêrôđê sắp lùng bắt Hài Nhi để giết”, ông Giuse cũng
mau mắn làm theo lời sứ thần thúc giục (x Mt 2,13-14).
Lần
III : Giữa đêm ông Giuse lại được Thiên thần báo mộng : “Hãy chỗi dậy đem Hài Nhi và Mẹ Ngài về đất Israel vì những kẻ tìm hại tính
mạng Hài Nhi đã chết rồi” (Mt 2,20). .Ông cũng mau mắn thi hành lệnh Chúa
như những lần trước
Như
vậy, ba lần ông Giuse chỗi dậy mau mắn làm theo ý Chúa để Maria và Con Thiên
Chúa không rơi vào tay kẻ ác. Quả là ba lần ông mau mắn thực hành ý Chúa trong
đêm tối, đã báo trước sau ba ngày Đức Giêsu cũng từ trong bóng đêm tội lỗi giam
Ngài trong sự chết, Ngài đã chỗi dậy làm
cho tất cả những ai tin vào Ngài không rơi vào tay ác thần (động từ chỗi dậy
hay phục sinh tiếng Hy Lạp là Egero). Và khi Đức Giêsu chỗi dậy, Ngài trao cho
Hội Thánh tiếp tục sứ mệnh ngôn sứ của Ngài, mà Ngài đã được thánh Giuse cha
Ngài giáo dục rất xuất sắc, đến nỗi mới 12 tuổi Ngài đã trở thành bậc thầy dạy
giáo lý cho các bậc tấn sĩ ở Giêrusalem (x Lc 2,41t).
Ta
không biết thánh Giuse chết vào thời điểm nào, ta chỉ thấy thánh Giuse tới lúc
ngài gặp Con mình tại Đền Thờ đang giảng dạy giáo lý cho các bậc tấn sĩ, nên ta
có quyền kết luận rằng : thánh Giuse đã khuất đi trong bình an khi ông đã hoàn
tất sứ mệnh giáo dục Con thành một giáo lý viên xuất sắc. Không biết những người làm cha mẹ khi ra khỏi thế gian này, có được về
với Chúa trong bình an như thánh Giuse hay không ? Nếu không chu toàn sứ mệnh
giáo dục con cái về đức tin cách chu đáo ! (xem trệt cuối số 11 trong Hiến
Chế Hội Thánh của CĐ.Vat.II).
Sách
Huấn ca chương 30, câu 4 nói : “Người cha (mẹ) dù có tắt thở, họ cũng chưa
chết, vì đã để lại đứa con giống hệt mình”.
Vậy ông Giuse không thi hành sứ mệnh ngôn sứ qua miệng
lưỡi – ông là ngôn sứ im lặng - nhưng ông thi hành qua bàn tay phục vụ tận tình
và hết sức mau mắn, mà việc làm thì quan trọng hơn lời nói. Người đời hay nói :
“Mỹ nói là làm ; Nhật không nói vẫn làm ; Việt Nam nói một đàng làm một nẻo”
III- ÔNG GIUSE
THI HÀNH SỨ MỆNH VƯƠNG ĐẾ.
Sở dĩ ông Giuse lúng túng khi biết bạn mình có thai : đón bạn về thì
không được trao phó, mà âm thầm trốn đi là cách kết án Maria ngoại tình ! Nhưng
khi được sứ thần loan báo ý định của Thiên Chúa : “Ông phải đón Maria về, vì Hài Nhi được sinh ra là do quyền năng của
Chúa Thánh Thần”. Điều này Chúa muốn ông làm ứng nghiệm lời ngôn sứ tiên
báo : “Từ dòng dõi vua Đavid sẽ xuất hiện
vị thủ lãnh, chính nó sẽ xây nhà cho danh Chúa, và Ta sẽ cho vương quyền của nó
kiên vững muôn đời” (x 2Sm 7,4-16 : Bài đọc I). Vì ông Giuse thuộc dòng vua
Đavid (x Mt 1,20 : Tin Mừng).
Ông
Giuse nghe Lời Chúa từ trong đêm tối và
mau mắn thực hành. Ta biết bóng tối là sự ác, là tội lỗi ; Lời Chúa là Ánh Sáng
chiến thắng bóng tối, nghĩa là biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra
sống. Thực vậy, nhờ ông Giuse mau mắn thi hành lệnh Chúa ngay trong đêm để Maria
không bị ném đá ; Hài Nhi Giêsu không bị vua Hêrôđê giết ! Để rồi từ trong bóng
tối đang bao phủ miền Ai Cập, ông Giuse
lại chỗi dậy đem “Ngôi Lời đã làm người”
về quê hương để giải phóng loài người khỏi tay tử thần, mà chính các đầu mục Do
Thái là thủ phạm!
Vậy
khi ông Giuse thực hiện lệnh Chúa trong mộng báo, ông đã trở thành đấng bảo trợ
Maria và Hài Nhi. Ông Giuse là hiện thân của ông Marđôkê đã nuôi Esther, là vợ
của vua Assurius. Khi dân Do Thái bị nhà vua ra lệnh tiêu diệt, trong thân phận
những người nô lệ vô phương chống lại lệnh vua, nhưng nhờ ông Marđôkê đã tiết
lộ lệnh ác độc đó cho Esther, Esther đã cầu nguyện rồi khéo léo làm tiệc đãi
vua, nhờ thế vua đã hứa với Esther “xin
gì trẫm cũng cho, dù nửa nước”, Esther đã xin với vua : “Xin vua đừng nuôi ong trong tay áo”, vua
hỏi lại : “Ai?” Esther chỉ vào Aman,
người đã bầy mưu để vua ra án tru diệt dân Israel. Thế là vua cho lệnh treo cổ
Aman lên trụ cao do chính hắn dựng lên nhằm treo cổ Marđôkê, cậu của Esther lên
đó. Thế là toàn dân Do Thái được thêm sức mạnh, họ kết hợp từng nhóm tiêu diệt
hết những tay sai của Aman, dân được thoát án tử sống bình an ! (x sách Esther)
Cũng
thế nhờ ông Giuse lao động có của nuôi Đức Maria và Đức Giêsu. Hai đấng thực
hiện cuộc giải phóng loài người thoát án tử vì tội. Do đó thánh Giuse là đấng
Bảo Trợ Hội Thánh, để những kẻ thuộc về Hội Thánh thoát khỏi án tru diệt vì tội
lỗi gây nên.
Vậy
nếu ta noi gương thánh Giuse sống ba chức năng tư tế, ngôn sứ, vương đế khởi đi
từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, là ta đã nối dài đức tin của tổ phụ Abraham,
người đã được Chúa đặt làm cha nhiều dân tộc do bởi lòng tin, để nhờ Đức Tin
của ông mà ta có Đấng làm cho kẻ chết được sống và khiến những gì không ra có
(x Rm 4,13.16-18.22 : Bài đọc II). Nhất là khi ta hiệp dâng Thánh Lễ với Chúa
Giê-su, Con ông Giuse là ta được phúc sống trong nhà Chúa với ông Giuse, để
cùng cất lời tạ ơn : “Lạy Chúa, phúc thay
người ở trong Thánh Điện, họ luôn luôn được hát mừng Ngài” (Tv 84/83,5 :
Tung Hô Tin Mừng). Và như thế ta đã làm cho ơn Chúa được “THÊM LÊN” đúng với
tên của ông Giuse bởi động từ “Yasaph” trong tiếng Hy Lạp. Để “dòng dõi Người sẽ trường tồn vạn kỷ” (Tv
89/88, 37 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Người cha (mẹ) dù có tắt thở, họ cũng chưa
chết, vì đã để lại đứa con giống hệt mình (Hc 30,4).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH