BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU LÀ
NGUỒN SỐNG
Mở
đầu Tin Mừng hôm nay, nhắc lại việc Đức Giêsu chữa lành cho người bất toại bên
bờ hồ Bêthesđa vào ngày thứ bảy, khiến các đầu mục Do Thái phẫn uất, vì Ngài vi
phạm Luật Phụng Vụ Thánh của Do Thái giáo, lại kiêu ngạo tự coi mình ngang hàng
với Thiên Chúa. Đó là lý do họ tố cáo Ngài trước tòa án : “Ông này kiêu ngạo, tự cho mình là Thiên Chúa, phải giết chết” (Mt
26,64-66 = Ga 5,18 : Tin Mừng).
Đọc
Tin Mừng Gioan, ta biết Đức Giêsu ba lần làm việc cứu giúp người ta trong ngày
thứ bảy.
-
Chữa lành người bất
toại (x Ga 5,17a : Tin Mừng).
-
Hóa bánh nuôi dân (x Ga
6,4).
-
Chữa lành người mù từ
thuở mới sinh (x Ga 9,16).
Đức Giêsu chủ ý làm như thế, nhằm làm hoàn hảo Luật
Phụng Vụ Do Thái giáo, nghĩa là Ngài dâng chính Ngài làm Của Lễ thay cho hy tế
chiên cừu bò lừa, khi người ta giết Ngài vì cớ Ngài vi phạm Luật nghỉ việc vào
ngày thứ bảy. Bởi thế Đức Giêsu nói : “Cha
Ta hằng làm việc, Ta cũng thế” (Ga 5,17b : Tin Mừng), thì ta phải hiểu hằng
ngày Ngài làm việc mỗi khi Hội Thánh dâng Lễ, để ai đến hiệp dâng Hy Lễ này,
thì nhận biết đó là thời Thiên Chúa thi ân, như ngôn sứ Isaia đã báo trước về
ngày Thiên Chúa thi ân cứu độ, cũng có nghĩa là ngày Thiên Chúa gởi Đấng Mêsia đến
chăm sóc dân Ngài. Ngài có sứ mệnh giải phóng con người thoát án phạt bởi tội
gây nên, để không còn nô lệ satan và thần chết, Ngài chăm sóc dân như mục tử
chăm sóc đoàn chiên, dẫn đến đồng cỏ xanh tươi và suối nước trong lành, đồi núi
Ngài bạt xuống thành con đường phẳng lỳ, để dân Ngài bước đi nhờ ánh sáng cứu
độ. Niềm vui này cả đến vật vô tri như núi non cũng nhảy nhót bật lên tiếng reo
hò, vì Chúa là Đấng an ủi dân Ngài, Ngài chăm sóc ta hơn tất cả tình người mẹ âu
yếm chăm sóc đứa con mình cưu mang. Cho dù người mẹ có quên con mình, tệ nhất
là giết con! Thì Thiên Chúa chẳng bao giờ quên những ai gọi Ngài là Cha (x Is
49,8-15 : Bài đọc).
Đoạn
Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay minh chứng Đức Giêsu đến làm ứng nghiệm lời
ngôn sứ Isaia đã loan báo như trên.
I- CHÚA GIÊSU LÀ SỰ SỐNG VÀ LÀ SỰ SỐNG LẠI (x Ga
11,25).
Ngài
nói : “Chúa Cha làm cho kẻ chết sống lại
và tác sinh thế nào, thì cũng vậy Con được tác sinh cho ai tùy ý” (Ga 5,21
: Tin Mừng).
Quyền
tác sinh Chúa Giêsu cũng thông ban cho Hội Thánh. Đan cử như ông Phêrô có quyền
rút sự sống của vợ chồng Hananya và Saphira gian dối (x Cv 5,1-11) ; đồng thời
ông cũng có quyền phục sinh bà Linh Dương (x Cv 9,36t) ; cả ông Phaolô vững
tin vào việc giảng Lời Chúa làm cho cậu
Êutykhô đang nghe giảng mà ngủ gật, nhào đầu từ lầu ba xuống đất đã chết, vẫn
được sống lại mạnh khỏe (x Cv 20,7t).
II- CHÚA GIÊSU CÓ QUYỀN XÉT XỬ.
Ngài
nói: “Chúa Cha không xử án ai, nhưng mọi
việc xử án Cha đã ban cho Con” (Ga
5,22 : Tin Mừng). Nhưng khi Đức Giêsu còn trên dương thế Ngài không dùng quyền
này, vì Ngài chỉ muốn ban ơn trợ lực cho phàm nhân thực hiện cuộc trở về đường
công chính cách sống động và hữu hiệu (x Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 17). Kẻ
nào không đón nhận Ngài, thì tự lao mình xuống vực thẳm tử thần.
Quyền
xét xử Đức Giêsu lại ban cho những người
Ngài tuyển chọn, như Ngài nói với các Tông Đồ : “Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời
tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười
hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en” (Mt 19,28). Quyền xét xử trước
nhất Đức Giêsu trao cho ông Phêrô thủ lãnh Hội Thánh, Ngài nói : “Thầy trao cho con chìa khóa Nước Trời, sự gì
con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc, sự gì con tháo cởi dưới đất,
trên trời cũng tháo cởi” (Mt 16,19). Và sau khi Đức Giêsu từ cõi chết sống
lại, Ngài đến thổi hơi (trao ban Thần Khí) vào các môn đệ và nói : “Chúng
con hãy nhận lấy Thánh Thần, chúng
con tha tội cho ai thì người đó được tha, chúng con cầm buộc tội ai thì tội
người đó bị cầm buộc” (Ga 20,22-23).
III- LỜI CHÚA GIÊSU CÔNG BỐ PHÁT XUẤT TỪ CHA LÀ LỜI
UY QUYỀN.
Đức
Giêsu nói : “Hết thảy mọi người phải tôn
kính Người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính Người Con thì cũng
không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai Người Con” (Ga 5,23 : Tin Mừng). Tôn
kính Chúa Con đồng nghĩa với mến yêu và tuân giữ Lời Ngài, như Ngài nói : "Ai yêu
mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy
sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và
Lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai
Thầy” (Ga 14,23-24).
Đức
Giêsu cũng đòi buộc mọi người phải nghe lời các môn đệ Ngài giảng dạy. Như Ngài
nói : “Ai nghe lời các môn đệ của Ta là nghe
Ta, và hết thảy ai bỏ các môn đệ là bỏ
Ta và cũng là bỏ Đấng đã sai Ta” (Lc 10,16).
IV- CHỈ CÓ CHÚA GIÊSU MỚI BAN LỜI HẰNG SỐNG CHO NHÂN
LOẠI.
Đức
Giêsu đã xác định : “Ai nghe Lời tôi và
tin vào Đấng đã sai tôi thì có sự sống đời đời và khỏi phải đến tòa phán xét,
nhưng đã qua cõi chết bước vào cõi sống. Ngay bây giờ kẻ chết nghe tiếng Con
Thiên Chúa, ai nghe thì được sống. Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế
nào thì cũng ban cho Người Con được có sự sống nơi mình như vậy” (Ga 5,24-29 : Tin Mừng). Lời này
cho ta hai xác tín :
1.
Ai nghe Lời Chúa
Con và tin vào Đấng đã sai Ngài, thì được tha thứ mọi tội lỗi, có chết cách nào
cũng được Phục Sinh vinh hiển (x Ga 11,25-26).
2.
Ai không nghe
Lời Chúa Con và không tin vào Đấng đã sai Ngài, nó không thuộc về đoàn chiên
của Ngài, thì không được Ngài chăm sóc, nên không thể có sự sống thật (x Ga
10,27-28).
Chúng ta biết ai thuộc về Chúa Giêsu thì luôn luôn
được Ngài thanh tẩy và ban lương thực không bao giờ hư nát (x Ga 6,27).
a- Có bốn cách ta
được Chúa Giêsu thanh tẩy tội đã
phạm.
-
Sám hối tội mình, xin Chúa
thương xót giống anh trộm lành (x Lc 23, 40-43).
-
Có tấm lòng nghe Lời
Chúa như Đức Giêsu đã nói : “Chúng con
được sạch nhờ Lời Thầy nói với chúng con” (Ga 15,3). Thực vậy ông Nathanael
ngồi dưới gốc cây vả say mê đọc Lời Chúa, khi ông đến với Đức Giêsu đã được
Ngài xác nhận ngay : “Đây là người Israel nơi ông
không có gì gian dối” (Ga 1,47).
-
Ở trong Chúa Giêsu để làm
việc lành diễn tả Đức Ái, hầu tội lỗi được thanh tẩy. Thánh Phêrô nói : “Đức ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi” (1Pr
4,8).
-
Lãnh các Bí tích :
Thánh Tẩy, Giao Hòa, Xức Dầu, đặc biệt
là Thánh Thể.
b- Chúa
Giêsu ban năm lương thực vươn đến sự sống dồi dào (Ga 10,10).
-
Sống bởi Đức Tin. Thánh Phaolô nói : “Người công
chính nhờ tin vào Chúa sẽ được sống” (Rm 1,17).
-
Sống nhờ nghe và thực hành Lời Chúa. Đức Giêsu nói : “Người ta sống không nguyên bởi bánh mà bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa
phán ra” (Mt 4,4). Và “lương thực của
tôi là làm theo ý Thiên Chúa sai” (x Ga 4,34).
-
Sống nhờ sám hối tội và xin theo Chúa Giêsu giống anh trộm lành (x Lc 23,40-43).
-
Sống nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh (Thánh Thể). Đức Giêsu nói : “Ai ăn tôi nó sống nhờ tôi, như tôi sống nhờ Cha tôi” (x Ga 6,57).
-
Sống nhờ của cải vật chất không thừa không thiếu (x Cn 30,8-9).
Đó là những việc Đức Giêsu làm khiến nhiều người kinh
ngạc (x Ga 5,20 : Tin Mừng) và Ngài còn thông ban cho những kẻ thuộc về Ngài
làm được những việc kinh ngạc hơn nữa để làm vinh hiển Ngài, như Ngài đã hứa
cho các môn đệ : “Ai tin vào Thầy thì các việc Thầy làm kẻ ấy cũng sẽ làm và sẽ còn làm được
những việc lớn lao hơn thế nữa, vì Thầy về cùng Cha” (Ga 14,12). Đây quả là
điều ngạc nhiên, làm sao con người có khả năng làm được những việc lớn lao hơn
Chúa Giê-su ? Nhưng vì nhờ Chúa Giêsu đã từ cõi chết sống lại và về với Cha
Ngài, Ngài ban Thánh Thần xuống trên
những người Ngài tuyển chọn để họ làm được những việc hơn Đức Giêsu khi còn
trên dương thế. Thực vậy cả cuộc đời phục vụ của Đức Giê-su nhắm đưa loài người
về với Chúa Cha, nhưng mãi cuối đời, Ngài mới đưa một tên trộm biết sám hối và
xin theo Ngài vào Thiên Đàng (x Lc 23,43). Thế mà :
C Dù ta là người Công Giáo còn mang tội, nếu gặp người
anh em nguy tử muốn xin được lãnh Bí tích Thánh Tẩy, ta ban cho họ, và ngay sau
đó họ tắt thở, chắc chắn được Chúa cho lên Thiên Đàng ngay.
C Mỗi khi ta đến hiệp dâng Thánh Lễ, ta cầu nguyện cho
những người đã qua đời chưa được giải thoát. Chắc chắn nhờ hiệu quả Thánh Lễ
làm cho rất nhiều linh hồn thoát luyện ngục được về hưởng hạnh phúc với Chúa,
trong khi đó không biết sau này ta có được vào Thiên Đàng hay không, nếu ta cứ
nán trong tội lỗi ? Nhất là ta đã được biết Chúa nói : “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống ; ai tin vào Thầy sẽ không bao
giờ phải chết” (Ga 11,25a.16a : Tung Hô Tin Mừng).
Những điều Đức Giêsu mạc khải cho mọi người trên đây :
-
Ngài sự sống lại cho
loài người.
-
Ngài ban quyền xét xử
cho Hội Thánh.
-
Ngài trao Lời Hằng Sống
cho Hội Thánh.
-
Ngài thanh tẩy tội
những ai sám hối đến với Ngài, và ban cho họ sự sống dồi dào.
Bốn điểm trên đây được đặt trong cơ cấu Tin Mừng hôm
nay :
Mở đầu Đức Giêsu nói : “Con không thể làm điều gì tự mình, nhưng mọi sự đều vì đã trông thấy
Cha làm : điều gì Người làm thì Con cũng làm như thế” (Ga 5,19).
Và kết thúc, Đức Giêsu nói : “Ta không thể làm điều gì tự mình Ta. Nghe sao Ta xử vậy, và án Ta xử
thật công minh, vì Ta không tìm kiếm ý của Ta, mà ý của Đấng đã sai Ta” (Ga
5,30). Quyền xét xử này Ngài chỉ ra tay trong ngày cánh chung.
Đối với những ai tin và sống những điều Chúa Giêsu
xác định như trên, người ấy mới cảm thấy
“Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu, bởi vì
Ngài nhân ái đối với hết mọi người, Ngài chậm giận và giàu lòng thương xót, tỏ
lòng nhận hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên. Ai quỵ ngã Chúa đều nâng dậy, kẻ
bị đè nén Người cho đứng thẳng lên” (Tv 145/144,8-9.14 : Đáp ca).
Vậy bất cứ bài chia sẻ Lời Chúa nào của người Công
Giáo, nhất là của chủ chăn, phải nhắm làm cho người nghe xác tín :
-
Đặt Chúa Giêsu vào lòng
tha nhân vì không có Ngài là chết.
-
Phải cộng tác với Chúa
Giêsu.
Tiếc rằng nhiều bài giảng về các Thánh. Ví dụ về
thánh Giuse thì chỉ thấy ngài quan trọng, ngài làm nhiều phép lạ ; hoặc về
thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu chỉ đề cao ngài sống Đạo vì yêu cả trong những việc
nhỏ ngài làm….và các Thánh cũng tương tự như vậy, trong khi đó chẳng trình bày
cho người nghe thấy Chúa Giêsu quan trọng thế nào đối với sự sống con người.
THUỘC LÒNG
Chúa Giêsu hứa : “Ai nghe lời tôi và tin
vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi
chết bước vào cõi sống” (Ga 5,24).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH