BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Et 4,17k-17m.17r-17t
17
k) Hồi ấy, hoàng hậu Ét-te khắc khoải âu lo đến chết được, liền tìm đến nương
ẩn bên Chúa. Tâm hồn sầu khổ, bà cởi bỏ y phục lộng lẫy, mặc áo tang vào. Thay
cho dầu thơm quý giá, bà lấy bụi tro dơ bẩn rắc lên đầu; bà hãm mình phạt xác
nhiệm nhặt; thay vì trang điểm trau chuốt, bà để cho tóc xoã rối bời. Bà cầu
xin cùng Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en:
17 l) "Lạy Chúa của con, lạy Vua chúng con, Ngài
là Thiên Chúa duy nhất. Này con đang liều mạng, xin đến cứu giúp con. Con cô
đơn, chẳng còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài. 17 m) Lạy Chúa, trong
chi tộc của cha ông,từ khi lọt lòng mẹ, con từng được nghe biết là chính Ngài
đã chọn Ít-ra-en giữa muôn ngàn dân tộc,đã tuyển chọn cha ông chúng con giữa
mọi bậc tiền bối của các ngài để làm thành gia nghiệp mãi mãi thuộc về
Ngài.Ngài thực hiện cho cha ông chúng con
mọi điều Ngài đã hứa.
17 r) Lạy Chúa, ngày chúng con gặp gian truân cùng
khốn, xin nhớ đến chúng con mà chứng tỏ quyền năng của Ngài.Lạy Vua các thần
minh, Đấng thống trị mọi kẻ cầm quyền, xin ban cho con lòng dũng cảm,17
s) và dạy con biết nói lời êm tai khi phải ra trước mặt loài sư tử. Xin đổi
lòng con sư tử ấy để nó căm thù kẻ chống lại chúng con,khiến cho hắn và quân
đồng loã phải tiêu diệt hoàn toàn. 17 t) Thần dân Ngài, xin Ngài
giải thoát. Con cô đơn, xin đến cứu giúp con. Lạy Chúa, ngoài Ngài ra, con đâu
còn ai nữa!
ĐÁP CA : Tv
137
Đ. Lạy
Chúa, ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại. (c 3a)
1 Lạy
Chúa, con hết lòng cảm tạ,Ngài đã nghe lời miệng con xin.Giữa chư vị thiên
thần, xin đàn ca kính Chúa,2a hướng về đền thánh, con phủ phục tôn
thờ.
2bc Xin
cảm tạ danh Chúa,vì Ngài vẫn thành tín yêu thương, đã đề cao danh thánh và lời
hứa của Ngài trên tất cả mọi sự.3 Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương
đáp lại,đã gia tăng nghị lực cho tâm hồn.
7c Chúa lấy tay uy quyền giải thoát con. 8
Việc Chúa làm cho con, Ngài sẽ hoàn tất; lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn
tình thương.Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.
BÀI GIẢNG
CẦU NGUYỆN
PHẢI CẬY NHỜ CHÚA GIÊSU CÙNG VỚI MẸ
MARIA
Đức
Giêsu khẳng định Ngài chăm sóc ta hơn cha mẹ chăm sóc con cái, dù cha mẹ luôn
tìm của tốt cho con, nhất là khi con cất lời xin, thì cũng bị Đức Giêsu xếp vào
loại “gian ác”! (x Mt 7,11 : Tin Mừng). Do đó tình thương của tất cả các bậc
cha mẹ trên trái đất cộng lại so với tình thương của Chúa dành cho ta vẫn còn
thua xa. Bởi vì :
-
Chúa là Đấng toàn tri, Ngài biết rõ khát vọng của
mỗi người, hơn hẳn cha mẹ chỉ là thụ tạo, không thể biết rõ nhu cầu của con
cái, cả khi chúng xin cha mẹ, họ cũng không biết rõ điều con xin có lợi, hay có
hại cho chúng. Chỉ có Chúa mới biết rõ điều ta cần và Ngài ban ơn đủ mức để cho
ta vươn lên.
-
Chúa là Đấng toàn năng và vô cùng giàu có, Ngài
muốn điều gì tốt cho chúng ta cũng được, Ngài cho ta bao nhiêu cũng không khi
nào vơi cạn nguồn, trái lại cha mẹ khi cho con cái điều gì, muốn cho nhiều cũng
không có khả năng.
-
Cha mẹ bị Chúa
xếp vào loại gian ác, vì tất cả loài
người trước mặt Chúa đều là những kẻ bất lương, không một ai công chính (x Rm
3,10-18), tồi tệ hơn nữa là có nhiều người cha mẹ lại giết con ngay trong bụng
mẹ. Loại người này có cho con cái điều gì, thì họ vẫn còn nhắm đến quyền lợi của
họ phải hơn con cái. Chúa thì khác, Ngài nói : “Cho dù người mẹ có quên con, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is
49,15). Cho nên những ai hết lòng trông
cậy vào tình thương của Chúa, thì đều phải nói : “Dù cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có Chúa đón nhận con” (Tv
27/26,10).
-
Đặc biệt nhất ta được Đức Giêsu cùng với Thần Khí Ngài thông
ban cho ta tất cả sự giàu sang của Chúa Cha đã trao cho Ngài, như Ngài nói : “Mọi sự Cha có hết thảy là của Ta. Vì thế mà Ta đã nói :Thánh Thần lấy
của Ta mà ban cho các ngươi” (Ga 16,15).
- Chúa lại
còn ban ơn cho chúng ta không phải chỉ vì chúng ta là những kẻ đáng thương hằng
cầu xin Ngài, nhưng ta được ơn còn vì
danh dự của Ngài (x Tv 143/142,11), mà đã vì danh dự thì Ngài luôn ban ơn vượt
lòng chúng ta mơ ước (x Ep 3,20). Thí dụ : anh A đến ngày cưới, biết gia đình
nghèo túng, nên thưa với ba má : “Nếu ba
má có khả năng chắc không tiếc con điều gì, nhưng vì hoàn cảnh nhà mình đang
khó khăn, nên con xin ba má cho phép con tổ chức đám cưới đơn giản : sau Thánh
Lễ, con mời hai họ và bạn bè ra quán ăn tô phở là xong”. Chắc chắn ba má phản
đối : “Không được, còn vì danh dự của ba má chứ !? Dù ba má có đi vay công mượn nợ,
thì cũng phải tổ chức tiệc cưới coi cho được,
để không mất mặt với khách đến dự ! Nợ nần thì sẽ kéo cày trả sau !”
Ta còn biết Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa toàn năng,
vậy mà Ngài vẫn cần đến Đức Maria cộng tác trong công trình cứu chuộc loài
người, từ khởi sự cho đến hoàn thành. Thánh Gioan Tông Đồ đã nhìn thấy chân lý
này, nên ông chỉ ghi lại trong Phúc Âm hai
lần Đức Maria xuất hiện trong cuộc đời công khai của Đức Giêsu : Lần I : Đức
Giêsu bắt đầu đi rao giảng, Ngài cùng với Mẹ Maria đến dự tiệc cưới tại Cana, hôm
ấy tiệc chưa xong đã hết rượu, Mẹ Maria liền dặn bảo loài người : “Giêsu bảo gì cứ làm theo” (x Ga 2,5), và
lần II, lần cuối cùng, kết thúc cuộc đời rao giảng của Đức Giêsu, trên thập giá
Ngài trao phó việc chăm sóc các môn đệ cho Mẹ Maria tiếp tục, Ngài nói về môn
đệ Gioan : “Thưa bà, đây là con bà” (x Ga 19,25t). Trong kinh chúng ta
thường đọc : “Từ khởi sự cho đến hoàn
thành đều nhờ bởi ơn Chúa”, thì dưới
ngòi bút của ông Gioan, Đức Giê-su cũng muốn nói : “Từ khởi sự cho đến hoàn tất, tôi đều
nhờ bởi Mẹ Maria. Amen”
Chính vì thế mà Phụng Vụ hôm nay trong Bài đọc cho chúng ta nhớ lại chuyện
bà Esther ra tay cứu dân tộc của bà thoát án tử.
Esther được vua Assuêrus đem lòng sủng ái, cưới làm
vợ. Trong triều đình có ông Aman, được vua thăng quan tiến chức, từ bấy giờ cả
nước ai gặp Aman cũng phải sụp lạy bái chào, trừ có ông Marđôkê, vì là người Do
Thái, không bao giờ bái lạy ai ngoài Thiên Chúa, ông Aman căm phẫn Marđôkê, ông
muốn tiêu diệt hết những người Do Thái, nên xúi vua ban sắc chỉ tiêu diệt dân
này, không thể để chúng tôn thờ Thiên Chúa hơn vua. Vua nghe hữu lý liền ra sắc
chỉ, và lệnh vua đã ban ra không bao giờ rút lại.
Ông Marđôkê là cậu nuôi Esther từ lúc nhỏ, vì cha mẹ
cô qua đời sớm. Marđôkê tin cho Esther biết về tình trạng của người Do Thái
hoàn toàn bất lực trước lệnh vua đã ra. Biết được, Esther xin mọi người Do Thái
hiệp ý với bà ăn chay cầu nguyện xin Chúa dủ lòng thương cứu dân. Sau thời gian
chay tịnh, bà trang điểm lộng lẫy vào chầu vua. Khi tới gần ngai vua, bà té xỉu,
vua từ ngai vàng nhào xuống vực Esther dậy và ân cần hỏi : “Sao vậy ? Trẫm đây”, Esther thưa : “Thiếp thấy vua giống như Thiên thần của Chúa”,
vua hỏi lại : “Khanh cần gì, nửa nước trẫm
cũng ban cho”. Esther tâu : “Nếu đẹp
lòng hoàng thượng, xin mời hoàng thượng cùng Aman đến dự tiệc thiếp dọn”. Sau
bữa tiệc ấy, Esther lại khẩn khoản xin vua có cả ông Aman ngày mai dự tiệc lần
nữa. Sau bữa tiệc thứ hai ông Aman ra về với tâm hồn phơi phới, đang lúc đó ông
lại gặp Marđôkê ở triều đình mà ông này vẫn không bái chào hắn, làm cho ông Aman
tức cuồng lên. Ông về thổ lộ tâm sự với vợ, được vợ bàn : “Hãy
cho dựng một cây trụ cao 25 mét trước nhà mình để treo cổ Marđôkê lên đó”.
Đêm ấy, vua nghĩ đến Marđôkê đã có công chỉ điểm cho
vua hai tên Bigtana và Têret đã âm mưu hại vua, mà vua chưa có dịp ân thưởng
cho Marđôkê. Vua Assuerus bày tỏ việc này cho Aman biết: “Trẫm muốn làm một việc để tỏ lòng biết ơn người trẫm kính trọng”.
Aman nghĩ ngay : chính mình chứ ai! Thế là Aman bày cho vua : “Ngày mai vua cho người mà vua muốn trả ơn mặc
áo cẩm bào, ngồi lên con ngựa quý nhất, đoạn sai một vị quan lớn nhất trong
triều đình dắt ngựa đi khắp phố phường cho mọi người tung hô”.Vua thấy đề
nghị quá hay, bèn nói : “Thế thì ngày mai
ngươi sẽ làm điều đó cho Marđôkê !” Rõ ràng gậy ông đập lưng ông ! Aman
thâm tím ruột gan vì phải làm công việc này.
Esther lại mời vua và Aman dự bữa tiệc thứ ba. Trong
bữa tiệc, vua lại nói với Esther : “Khanh
xin gì trẫm sẽ ban cho, đến nửa nước cũng được!” Lúc đó Esther mới lên tiếng thưa : “Nếu thiếp được đức vua thương chiếu cố và
nếu đẹp lòng đức vua, thì xin nhận lời thiếp khẩn cầu mà cho thiếp được sống,
xin nghe lời thiếp nài van mà cho dân thiếp được sống,vì thiếp và dân của thiếp
đã bị bán đứng cho người ta triệt hạ, giết chết, tru diệt. Giả như bày tôi đây
có bị bán làm tôi trai tớ gái người ta, thiếp sẽ chẳng nói gì ; đối phương sau
này không thể bù đắp được thiệt hại mà đức vua sẽ phải chịu”. Vua hỏi : “Ai đó ? và hiện nó ở đâu ?” Esther thưa
: “Kẻ địch thù đó chính là Aman”. Ông
Aman khiếp vía trước mặt vua và hoàng hậu. Vua nổi nóng đứng dậy ra khỏi bàn
tiệc, còn Aman thì nán lại van xin hoàng hậu cứu mạng, y lăn lộn vật mình trước
mặt Esther, giữa lúc ấy vua đi vào nhìn thấy cảnh đó, ông tức cuồng lên và nói
: “Sao hiếp cả hoàng hậu nữa đang khi ta
có mặt trong ngự điện?” Lời ấy làm Aman tái mét mặt, một người hoạn quan
nói với vua : “Kìa có cả cây trụ Aman đã
làm dành cho Marđôkê, trụ ấy dựng nơi nhà Aman cao 25 mét”. Vua phán : “Hãy treo cổ hắn lên đó”. Và người ta
treo Aman lên cây trụ do chính hắn đã dựng nhằm giết Marđôkê ! Vua lại còn ban
sắc chỉ cho người Do Thái được quyền tự vệ nếu bị ai tấn công. Thế là người Do
Thái họp từng nhóm, khi Aman đã bị chết nhục, lính của ông muốn trả thù cho Aman
nên đã xông vào nơi người Do Thái cư ngụ để tiêu diệt. Nhưng người Do Thái mạnh
hơn, họ đã giết tất cả những kẻ tấn công họ ! Thế là Esther đã thành công, giải
phóng cho dân tộc, kẻ ác phải đền mạng, nhờ bà cầu nguyện với Chúa cứu dân!
Hội Thánh vẫn hiểu bà Esther là tiền thân của Đức
Maria, thì Esther vẫn còn thua xa Đức Maria ra tay cứu con cái mình thoát tay
tử thần :
a- Esther là vợ của vua trần thế ; thua xa Đức Maria là
Mẹ Thiên Chúa.
b- Vì cớ Aman mà dân Do Thái bị án tru diệt ; chưa tệ
hại bằng người Công Giáo, con cái Mẹ
Maria bị tội lỗi, satan chịt cổ.
c-
Esther sau ba bữa
tiệc mời vua dự, bà xin gì vua cũng ban cho ; thua xa Đức Maria nuôi dưỡng Con
Thiên Chúa suốt 33 năm, chắc chắn Chúa luôn luôn nhận lời Mẹ đề nghị bất cứ
điều gì (x Ga 2,3t).
d- Vua hứa cho Esther nửa nước ; thua xa Đức Maria được
Chúa đặt làm Nữ Hoàng Thiên Quốc.
e- Vì Esther xin vua diệt Aman, thế là hắn bị treo cổ ;
thua xa Mẹ Maria bầu cử trước mặt Chúa cho con cái Mẹ, nhất là sau khi Chúa
trao Hội Thánh cho Mẹ chăm sóc (x Ga 19,25t).
f-
Dân Do Thái dựa
vào lệnh vua được quyền chống lại những kẻ tấn công họ ; thua xa chúng ta là con
cái Mẹ Maria, nhờ nghe và thực hành lời Mẹ dặn bảo : “Giêsu bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5), cụ thể Ngài bảo chúng ta phải
sám hối tội và cầu nguyện : “Lạy Chúa
Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, xin ban lại cho con niềm vui vì
được Ngài cứu độ” (Tv 51/50,12a.14a : Tung Hô Tin Mừng). Và cứ tin Lời Đức
Giêsu đã dạy : “Anh em cứ xin thì sẽ
được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vi hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì
sẽ mở cho” (Mt 7,7-8 : Tin Mừng). Ngài mở cửa cho ta vào dự tiệc Thánh Thể
mà Ngài đã dọn sẵn, không phải như cha mẹ cho con bánh hay cá con đã xin, mà
Chúa cho ta ăn Bánh Hằng Sống chính là Thịt Máu Chúa Giê-su đã từ cõi chết sống
lại, để ta được trở nên một nguồn gốc, một xương thịt với Ngài (x Dt 2,11.14),
được thông hiệp cùng một sự sống với Ba Ngôi Thiên Chúa (x Ga 6,57), để được
đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20). Như thế, Tiệc này ta được dùng hằng ngày sinh
hiệu quả diệt hết tội lỗi, hơn hẳn ba bữa tiệc mà bà Esther đã dọn mời vua, để
từ trong bữa tiệc ấy, Esther đã xin vua diệt Aman, kẻ đã bày mưu ác cho vua
hòng diệt dân của bà.
Vậy chúng ta hãy tin tưởng cầu nguyện với Chúa Cha nhờ
Đức Kitô Giêsu, cùng với Đức Maria và các thánh : “Lạy Chúa, ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại” (Tv 138/137,3a
: Đáp ca), chắc chắn Chúa ban ơn cho ta hơn lòng mơ ước (x Ep 3,20).
THUỘC LÒNG
Đức Maria đưa Đức Giêsu đến nhà bà
Elysabeth, cả nhà vui mừng, đến như bé Gioan trong bụng mẹ cũng nhảy mừng! (x Lc 1,41), báo trước dân Chúa được giải phóng nhờ Mẹ
Maria đưa Chúa đến.
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH