BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Lv 19,1-2.11-18
1
Đức Chúa phán với ông Mô-sê rằng:2 "Hãy nói với toàn thể cộng
đồng con cái Ít-ra-en và bảo chúng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa,
Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh.
11
Các ngươi không được trộm cắp, không được nói dối, không được lừa gạt đồng bào
mình.12 Các ngươi không được lấy danh Ta mà thề gian: làm thế là
(các) ngươi xúc phạm đến danh Thiên Chúa của (các) ngươi. Ta là Đức Chúa .13
Ngươi không được bóc lột người đồng loại, không được cướp của; tiền công người
làm thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm cho đến sáng.14 Ngươi
không được rủa người điếc, đặt chướng ngại cho người mù vấp chân, nhưng phải
kính sợ Thiên Chúa của ngươi, Ta là Đức Chúa.15 Các ngươi không được
làm điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không
được nể mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào.16
Ngươi không được vu khống những người trong dòng họ, không được ra toà đòi người
đồng loại phải chết. Ta là Đức Chúa.17 Ngươi không được để lòng ghét
người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ
khỏi mang tội vì nó. 18
Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi.
Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình. Ta là Đức Chúa.
ĐÁP CA : Tv 18
Đ. Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống. (x Ga 6,63)
8 Luật
pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn.Thánh ý Chúa thật là vững chắc,
cho người dại nên khôn.9 Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm
hoan hỷ cõi lòng.Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời.
10 Lòng
kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời.Quyết định Chúa phù hợp
chân lý, hết thảy đều công minh.
15 Lạy
Chúa là núi đá cho con trú ẩn, là Đấng cứu chuộc con, cúi xin Ngài vui nhận bấy
nhiêu lời miệng lưỡi thân thưa, và bao tiếng lòng con thầm thĩ mong được thấu
đến Ngài.
BÀI GIẢNG
SỐNG ĐẠO LUÔN LUÔN PHẢI NÓI “CÓ”
Đức
Giêsu đã giải thích về sứ mệnh ngôn sứ của Ngài : “Tôi đến không phải bãi bỏ Lề Luật, nhưng để làm trọn” (Mt 5,17). Cụ
thể, trong Bài đọc, ông Môsê dạy dân sống đạo, đã chú ý đến điều tiêu cực hơn
là điều tích cực
-
Điều tiêu cực : Chú tâm mười điều “không” :
“Các ngươi không thề gian, không
bóc lột đồng loại, không rủa người
điếc, không thiên vị người yếu
thế, không nể mặt người quyền quý, không
vu khống cho ai, không đưa ra tòa
đòi đồng loại phải chết, không để
lòng giận ghét ai, không trả thù ai,
không oán hận ai.” (x Lv 19,1-18a).
-
Điều tích cực : Chỉ chú tâm một điều : “Yêu đồng
loại như chính mình” (Lv 19,18b).
Còn
Đức Giêsu chỉ đòi mọi người sống Đạo phải tích
cực làm những điều “CÓ”. Do đó đến
ngày cánh chung, Ngài tra hỏi cách sống của người lành cũng như kẻ dữ đối với
đồng loại : “Ngươi có cho kẻ đói ? có cho kẻ khát ? có tiếp rước người không nhà ? có
cho kẻ trần truồng áo mặc ? có giúp
đỡ người yếu đau ? có thăm viếng kẻ
tù đày ? Ai làm những điều “có” như
trên là họ làm cho “kẻ bé nhỏ”, chính là làm cho Chúa, khước từ việc này là xua
đuổi “kẻ bé nhỏ”, cũng chính là xua đuổi Chúa. Ai sống điều “có” thì được dự tiệc Nước Trời. Vì “đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày
Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2b : Tung Hô Tin Mừng). Trái lại, ai không đạt
điều “có”, thì tự chọn lấy khổ hình
muôn đời” (x Mt 25,31-46 : Tin Mừng).
Khi
ta cắt nghĩa đoạn Tin Mừng Mt 25,31-46, đừng hiểu Chúa bảo làm ơn cho “kẻ bé nhỏ” là chỉ làm ơn cho con nít,
cho người nghèo ! Mà trong Tân Ước, “kẻ bé nhỏ” chỉ riêng về “người
thuộc về Đức Kitô, thuộc về Hội Thánh”. Chính Đức Giêsu nói với các môn
đệ là những người lớn, có vị đã lập gia đình : “Nếu chúng con không trở nên trẻ nhỏ, chúng con không vào Nước Trời được”
(Mt 18,3), và Ngài còn nói với các ông : “Hỡi
các con thơ bé, Ta chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi ” (Ga 13,33), nên
“đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha
các con đã khấng ban Nước Trời cho các con!” (Lc 12,33) Do đó khi thánh
Gio-an viết thư cho các Ki-tô hữu, dù có nhiều người lớn tuổi hơn Gio-an, nhưng
ông luôn luôn viết “Hỡi các con thơ bé”
(1Ga 2,1.12.14.18.28).
Vì
“kẻ bé nhỏ” là người thuộc về Thiên Chúa, nên ông Tôbya dạy con : “Con ơi, con hãy đi tìm trong số các anh em
chúng ta bị đày ở Ni-ni-vê, một người nghèo hết lòng tưởng nhớ Thiên Chúa, rồi
dẫn người ấy về đây cùng dùng bữa với cha. Này, con ơi, cha đợi con cho đến khi
con về.” (Tb 2,2). Và tác giả sách Huấn ca dạy : “Hãy cho người đạo hạnh, nhưng đừng giúp kẻ tội lỗi.Hãy xử tốt với người
khiêm tốn, và đừng ủng hộ quân vô đạo, hãy khước từ, đừng cung cấp bánh ăn cho
nó, kẻo nó được đàng chân lân đàng đầu ; con sẽ gặp hoạn nạn gấp đôi đối lại
tất cả những việc lành con đã làm cho nó” (Hc 12,4-5).Cũng thế, thánh
Phaolô dạy : “Bao lâu còn thời giờ, chúng
ta hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho những anh em trong cùng đại
gia đình Đức Tin” (Gl 6,10). Những người này Đức Giêsu gọi họ là “chiên của
tôi”, nên Ngài cho họ được ở bên phải
Ngài, Đúng như Lời Kinh Thánh nói : “Chính
là nhờ tay hữu Chúa, tay mạnh mẽ và ánh tôn nhan Ngài, vì Ngài yêu thích họ”
(Tv 44/43,4b) ; trái lại, những kẻ nói KHÔNG với đồng loại, chúng bị xếp đứng
bên trái Ngài. Trong nghề chăn súc vật, người chủ chăn tối đến ông tách chiên
dê ra hai chuồng, vì chiên có bộ lông dày nên không cần đốt lửa sưởi ấm, còn dê
vì bộ lông mỏng, nên đêm lạnh cần đốt lửa sưởi ấm chúng. Như thế, kẻ ác là dê
đứng bên trái Chúa, Ngài vẫn thương họ, nhưng họ không thể vào dự tiệc Nước
Thiên Chúa, họ như cô dâu “khỏa thân”, chàng rể có muốn đưa cô dâu vào bàn tiệc
cũng không dám, dù chàng rất yêu nàng (x Kh 19,7-8). Vì thế thánh Gioan, trong
một thị kiến nghe Chúa phán : “Ta đến như
kẻ trộm. Phúc thay kẻ canh thức và giữ áo mình, kẻo phải đi đứng trần truồng và
bị người ta nhìn thấy sự loã lồ của mình! " (Kh 16,15).
Vậy sống
Đức Ái Kitô giáo, Đức Giêsu dạy phải hội
đủ hai điều kiện :
-
Người đi phục vụ phải
có Chúa ở cùng, vì Thiên Chúa là Đấng Có, đúng với danh của Ngài là Giavê, nhờ
Chúa là Đấng Amen hoàn hảo được hô lên (x 2Cr 1,18-22 ; Kh 3,14).
-
Người đi phục vụ “có”
làm điều tốt cho người anh em, vì thế ngày cánh chung Chúa chỉ tra hỏi điều
“có” nơi người lành cũng như kẻ ác (x Tin Mừng).
Ai
chỉ làm điều tốt cho đồng loại mà không có Chúa ở cùng, thì đó là công việc của
loài người trước sau sẽ ra tro bụi, muốn việc lành của mình làm có giá trị cứu
độ, góp phần tôn vinh Thiên Chúa, lưu lại đến cõi sống muôn đời, thì việc lành
ấy phải được làm trong Thiên Chúa (x Cv 5,38-39), đó mới là Đức Ái Kitô giáo.
Vì thế thánh Phaolô nói : “Người ta được
cứu độ không phải do việc lành bởi Luật dạy mà là lòng tin” (Gl 2,16).
Trong
quan hệ của ta đối với Chúa và đồng loại, đã nhiều lần ta nói đã “không” với
Chúa, nghĩa là nhiều lúc đã phạm tội. Thế mà những người được mời gọi vào dự
tiệc Nước Trời – được cứu độ - Chúa không hề nhắc đến tội họ đã phạm, mà Ngài
chỉ hỏi mọi người về những việc lành đã làm cho đồng loại. Bởi vì việc lành ta
làm có giá trị thanh tẩy tội lỗi của ta.
Có tám cách người ta được Chúa tha tội :
1/ Sám hối
tội, xin Chúa thương xót để được
theo Ngài giống anh trộm lành trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở đồi Sọ (x Lc
23,39-43).
2/ Tin tưởng,
yêu mến, say mê đọc và suy gẫm Lời Chúa. Cụ thể như ông Nathanael ngồi dưới
gốc cây vả đọc Sách Luật, khi đến với Đức Giêsu, ông được Ngài xác nhận : “Đây là người Israel nơi ông không có gì gian dối” (Ga 1,47-48). Chính Đức Giêsu đã nói
: “Chúng con được sạch bởi Lời Thầy nói
với chúng con” (Ga 15,3). Và Ngài cũng nói : “Ai nghe Lời Ta và tin vào Đấng đã sai Ta thì có sự sống đời đời và khỏi
phải đến tòa phán xét, nhưng đã ngang qua sự chết mà vào cõi sống” (Ga 5,24).
Vì thế lời cầu nguyện trong Thánh Lễ hôm nay ta thưa : “Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63 : Đáp ca).
3/ Chia sẻ
: “Việc chia sẻ cứu cho khỏi chết và không để rơi vào cõi âm ty, vì trước
nhan Đấng Tối Cao, của chia sẻ là một lễ vật quý giá” (Tb 4,10-11). Thánh
Phêrô cũng nói : “Đức ái phủ lấp muôn vàn
tội lỗi” (1Pr 4,8).Cụ thể như ông Giakêu, khi biết chia sẻ phân nửa gia tài
cho đồng loại, ông được Đức Giêsu lên tiếng khen : “Hôm nay cả nhà này được ơn cứu độ, vì người này mới thực là dòng giống
của Abraham” (Lc 19,1-10).
4/ Đưa
người tội lỗi về với Chúa. Thánh Giacôbê
nói : “Kẻ nào làm cho một tội nhân bỏ
đường lầm lạc mà trở về, thì cứu được linh hồn ấy khỏi chết và che lấp được
muôn vàn tội lỗi của mình” (Gc 5,20).
5/ Bí tích
Thánh Tẩy : Ơn đặc thù của Bí tích Thánh Tẩy là tha tội tổ tông (nếu
có tội riêng cũng được tha).
6/ Bí tích
Giao Hòa : Nhằm tha tội nặng (x Giáo
Luật số 989). [người có tội nhẹ cũng nên
xưng tội]
7/ Bí tích
Xức Dầu : Nhằm tha hết tội nặng-nhẹ cho
người Kitô hữu trong tình trạng nguy tử, họ không đủ khả năng xét mình xưng
tội.
8/ Đặc biệt
nhất là Bí tích Thánh Thể : Là trung
tâm của các Bí tích khác, là Bí tích tha tội bậc nhất, các Bí tích khác quy
hướng về Bí tích Thánh Thể, Bí tích Thánh Thể thông ơn cho các Bí tích khác. Vì
nếu Đức Giêsu không phục sinh, không có
Bí tích Thánh Thể thì có ban Thánh Tẩy,
Giao Hòa, Xức Dầu, cũng không có ơn tha tội ! (x GL Roma số 1407 và 1414).
Thánh
Gioan Kim Khẩu nói : “Bạn muốn tôn kính
thân thể Chúa Kitô ư? Chớ khinh chê Thân Thể ấy khi Thân Thể ấy trần trụi. Thân
thể Chúa ở đây không cần y phục, nhưng cần tâm hồn trong trắng, còn thân thể
Chúa ngoài kia thì cần được chăm lo tận tình. Hãy đem của cải phân phát cho
người nghèo. Thiên Chúa chẳng cần bình vàng hay chén vàng, nhưng cần những tấm
lòng vàng.
Tôi nói thế, không phải để ngăn cản
việc dâng cúng, nhưng điều tôi xin là đồng thời với việc dâng cúng hoặc trước
khi dâng cúng, hãy chia sẻ trước. Chúa vui nhận của dâng cúng, nhưng Người vui
hơn nhiều khi nhận của làm phúc. Khi dâng cúng, chỉ có người dâng được lợi ;
còn khi làm phúc, cả người nhận cũng được lợi nữa. Một đàng, xem ra dâng cúng là dịp phô trương ;
nhưng đàng này trao tặng chỉ để làm phúc hay bày tỏ tình thương.
Quả thật, ích lợi gì khi bàn thờ của
Đức Kitô thì chất đầy những bình vàng, đang lúc chính Người lại phải chết vì
chẳng có gì ăn?Trước hết, hãy cho kẻ đói ăn no đã, rồi còn lại bao nhiêu sẽ đem
trang hoàng cho bàn thờ của Người. Sao bạn lại bỏ vàng ra làm chén lễ mà không
chịu cho lấy một chén nước? Bạn đem khăn vàng ra trải mặt bàn thờ cho Người làm
chi vậy, đang khi chính Người cần mảnh vải che thân, sao bạn không cho? Làm thế
thì lợi ích gì? Bạn thử nói cho tôi nghe xem : Nếu thấy Người đang cần của ăn
mà không có, bạn bỏ mặc Người, rồi cứ đem vàng ra dát lên bàn của Người,liệu
Người biết ơn bạn, hay đúng hơn, lại không nổi
giận với bạn sao? Rồi chi nữa : Nếu bạn thấy người mặc đồ rách, toàn thân
rét cứng, bạn chẳng nghĩ gì đến cần áo của quần áo của Người, cứ lo xây cho
Người từ cột vàng này đến cột vàng khác, mà bảo làm như vậy là tôn kính Người
sao? Người lại chẳng nghĩ là đang bị
nhạo báng và sỉ nhục đến cực độ sao?
Cũng hãy suy nghĩ điều này về Đức Kitô
khi Người lang thang đó đây làm thân lữ khách, không cửa không nhà : Bạn không
đón Người vào nhà bạn, cứ lo lát nền nhà cho đẹp, lo trang trí tường vách,
trang trí các đầu cột, lấy giấy bạc treo đèn ; còn chính Người đang bị xiềng xích
trong tù!... Bạn còn biết lo làm những việc khác nữa. Thậm chí tôi khuyên bạn
làm phúc chia sẻ trước khi làm những
việc khác. Quả thật, không hề có ai bị kết tội vì đã không trang trí Nhà Thờ,
nhưng ai chểnh mảng việc làm phúc sẽ phải xuống hỏa ngục, chịu lửa không hề tắt
và chịu cực hình dành cho ma quỷ. Vì thế, trang trí ngôi nhà thì cũng đừng hờ
hững với người anh em đau khổ, vì người anh em ấy còn đáng giá hơn cả Đền Thờ”.
THUỘC LÒNG
Đức ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi ! (1 Pr
4,8)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH