BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Dnl 26,4-10
4 Tư tế sẽ nhận lấy giỏ từ
tay anh (em) và đem đặt trước bàn thờ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em).5 Bấy giờ, anh (em) sẽ lên
tiếng thưa trước tôn nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) rằng:
6 Người Ai-cập đã ngược
đãi, hành hạ chúng tôi và đặt ách nô lệ trên vai chúng tôi.7 Bấy giờ
chúng tôi đã kêu lên cùng Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông chúng tôi; Người đã
nghe tiếng chúng tôi, đã thấy cảnh khổ cực, lầm than, áp bức chúng tôi phải
chịu.8 Đức Chúađã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền, đã gây kinh hồn táng đởm và thực
hiện những dấu lạ điềm thiêng, để đưa chúng tôi ra khỏi Ai-cập.9 Người
đã đưa chúng tôi vào đây, ban cho chúng tôi đất này, đất tràn trề sữa và mật.10
Và bây giờ, lạy Đức Chúa, này con xin dâng sản phẩm đầu mùa của đất đai mà Ngài
đã ban cho con."
“Anh
(em) sẽ đặt lễ vật trước tôn nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), rồi anh em
phủ phục trước tôn nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em).”
ĐÁP CA : Tv 90
Đ. Lạy Chúa, lúc ngặt
nghèo, xin Chúa ở kề bên.
(x c 15b)
1 Hỡi ai nương tựa Đấng Tối
Cao và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối, 2 hãy thưa với Chúa rằng: "Lạy Thiên Chúa, Ngài là nơi
con náu ẩn,là đồn luỹ chở che, con tin tưởng vào Ngài."
10 Bạn sẽ không gặp điều ác
hại,và tai ương không bén mảng tới nhà,11 bởi chưng Người truyền cho
thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường,
12 và thiên sứ sẽ tay đỡ tay
nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá. 13 Bạn có thể giẫm lên hùm thiêng rắn độc, đạp nát đầu sư tử khủng long.
14 Chúa phán: "Kẻ gắn
bó cùng Ta sẽ được ơn giải thoát, người nhận biết danh Ta sẽ được sức phù trì.15
Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại lúc ngặt nghèo có Ta ở kề bên.
BÀI ĐỌC II : Rm 10,8-13
Thưa anh em,8Kinh Thánh nói gì ? Thưa : Lời Thiên Chúa ở gần bạn,
ngay trên miệng, ngay trong lòng. Lời đó chính là lời chúng tôi rao giảng để
khơi dậy đức tin.9Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, và
lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ
được cứu độ.10 Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công
chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ.11 Kinh Thánh nói :
Mọi kẻ tin vào Người sẽ không phải thất vọng.12 Như vậy, không có sự
khác biệt giữa người Do-thái và người Hy-lạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là
Đấng quảng đại đối với tất cả những ai kêu cầu Người.13 Vì: Tất cả
những ai kêu cầu danh Đức Chúa sẽ được cứu thoát.
BÀI GIẢNG
NGOÀI CHÚA GIÊSU KITÔ, KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ !
(Cv 4,12)
Khi dân Do-thái chưa có lãnh thổ
riêng, họ còn sống nhờ đậu trên đất Ai-cập, họ đã bị người Ai-cập bắt làm nô
lệ, bị hành hạ trăm điều khổ nhục … Do đó họ chỉ còn có cách là hằng cầu khẩn
với Thiên Chúa, chỉ có Ngài mới cứu dân ra khỏi kiếp nô lệ ấy, một khi Ngài dẫn
dân định cư trên phần đất Ngài chỉ cho. (x Dnl 26,4-10 : Bài đọc I)
Tâm trạng trên của dân Do-thái cũng
là tâm trạng chung của cả loài người, kể cả người Công Giáo trong mọi thời đại,
ai ai cũng cảm nghiệm đời mình bị nô lệ nhiều thứ : nô lệ cho những đam mê xác
thịt, nô lệ thế gian, nô lệ satan. Do đó, ai cũng khát vọng được gặp Vị Cứu
Tinh tối cao, dẫn đến “miền đất của Ngài” để được sống yên ổn hạnh phúc.
Các tác giả Tân Ước đã giới thiệu
cho chúng ta: Đức Giêsu Kitô, Vị Cứu Tinh duy nhất của nhân loại (x Cv 4,12), vì A-đam thứ I sa lưới satan, nên làm cho cả
dòng giống của họ lâm cảnh nô lệ ba thù (xác thịt, thế gian, ma qủy). Nay ai được
tái sinh nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Adam cuối cùng (x 1Cr 15,45 ; Cv 2,38), Đấng đã đạp
nát đầu satan (x St 3,15), thì chắc chắn họ được Ngài đưa vào “đất của Ngài” là
Hội Thánh, để :
+ Đừng lấy
cái bụng làm chúa.
+ Chỉ nhờ
Chúa Giêsu thờ phượng Chúa Cha mà thôi.
+ Muốn
thắng mọi sự dữ để đạt vinh quang,phải tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh.
I. ĐỪNG LẤY CÁI
BỤNG LÀM CHÚA. (x Pl 3,19)
Qua cám dỗ lần I, Đức Giêsu phản đối
Satan vì chỉ lo cho cái bụng :
* Theo Mt 4,4 ghi nhận : “Qủy cám dỗ Đức
Giêsu biến các cục đá thành bánh ăn cho
khỏi đói !’’ Trình thuật này muốn gợi lại cái đói của dân Do Thái từ lúc bỏ
Ai Cập về đất Hứa, họ muốn ném đá ông Môsê, nếu ông không để cho họ quay trở về
Ai Cập, chấp nhận sống kiếp nô lệ miễn là được ngồi bên niêu thịt ! (x Xh 16,3
; 17,4)
Nhưng Đức Giêsu không phải là Adam
thứ I, nên không chấp nhận trở lại sống kiếp nô lệ như dân Do Thái. Đó là lý do Ngài không làm theo
đề nghị của qủy, Ngài đáp lại : “Người ta
không chỉ sống nhờ bánh mà còn sống nhờ Lời Chúa.” (Mt 4,4)
* Theo Lc 4,1-4 ghi nhận : Qủy cám dỗ Đức Giêsu biến một cục đá thành bánh ăn cho đỡ đói, Ngài trả
lời : “Người ta sống không nguyên bởi
bánh”. Như thế Đức Giê-su không giống ông A-đam thứ I, vì đã nghe lời vợ
xúi làm theo ý satan ăn một quả Chúa cấm, hậu quả đã đưa
sự chết cho cả dòng giống mình ; nay ta nghe Lời Adam cuối cùng (x 1Cr 15,45),
ăn “Quả lòng Bà’’ (x Lc 1,42 – Bản Anh ngữ The Fruit of
Your Womb : chính là Đức Giêsu Con Đức Maria), thì được sống sung mãn dồi dào
(x Ga 6,57 ; 10,10). Ta lưu ý Kinh Thánh
gọi chồng bà Eva là Adam thứ I, còn Đức Giêsu là Adam cuối cùng (x 1Cr
15,45), chứ không phải là Adam thứ II, thứ III, có nghĩa là trên thế gian này
chỉ có Chúa Giêsu dạy ta phải ăn Ngài, thì dù có chết cũng sẽ được sống lại cả
hồn xác vinh hiển như Thiên Chúa (x Ga 6,54 ; 1Ga 3,2).
Đặc biệt trong trình thuật Đức Giêsu
bị Satan cám dỗ, chỉ có thánh sử Luca ghi lời quỷ nói : "Tôi sẽ cho
ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền
hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý" (Lc 4,6 : Tin
Mừng). Như thế danh vọng và của cải vật chất là mồi rất nhạy bén satan dùng câu
tóm loài người!
Vậy ta đừng bắt chước ông Adam thứ I
(theo Luca), cũng đừng đi vào vết chân của người Do Thái trên đường về đất hứa
(theo Matthêu), vì họ đã lấy cái bụng làm chúa!
II. CHỈ NHỜ ĐỨC
GIÊSU ĐỂ THỜ PHƯỢNG THIÊN CHÚA MÀ THÔI
Người Do Thái thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem,
còn dân miền Samari thì thờ Chúa ở Garizim. Nhưng Đức Giêsu phản đối cả hai lối
thờ phượng ấy, Ngài nói : “Những kẻ thờ
phượng đích thực sẽ thờ phượng Cha trong Thần Khí và sự thật, vì Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng Ngài
như thế.” (x Ga 4,23)
Chân lý này đã được hiện lên trong
đợt tấn công lần II của Satan :
* Theo Mt 4,5-7 : Qủy đưa Đức Giêsu lên đền thờ (Giêrusalem hay Garizim)
đề nghị Ngài nhảy xuống, sẽ có các thiên thần đến đỡ chân ! Đức Giêsu trả lời :
“Đừng thử thách Thiên Chúa !”
* Theo Lc 4,5-8 : Tác gỉa lại ghi nhận quỷ đưa Đức Giêsu lên nơi cao
(không phải là núi, vì núi theo Thánh Kinh là Hội Thánh), rồi bảo Ngài phải thờ
lạy nó, nó sẽ cho mọi vinh quang trần thế. Nhưng Đức Giêsu đáp lại: “Chỉ tôn thờ một Thiên Chúa mà thôi !”
Vậy vào thời Tân Ước, đừng thử đến
Giêrusalem mà cầu ơn lạ, nếu không được thì đến cầu khẩn Chúa ở Garizim ? Các
lối cầu xin ấy dù có đúng với Luật Môsê chỉ định, nay đã đến thời cáo chung. Huống
chi ngày nay, người ta còn đi khấn vái ngẫu tượng trong các chùa miếu của dân
ngoại, thì làm sao nhận được ơn?! Ngoại trừ khi ta tham dự Phụng Vụ Hội Thánh
cử hành để “nhờ Đức Ki-tô, cùng với Đức
Kitô và trong Đức Kitô, mọi vinh quang
và chúc tụng mới quy về Thiên Chúa’’ (x Rm 11,36). Có thế chúng ta được
lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác (x Ga 1,16). Vì chỉ Chúa Giêsu là Đấng Trung
Gian duy nhất giữa đất – Trời ! (x 1Tm 2,5) ngoài Ngài không có ơn cứu độ (x Cv
4,12).
III. MUỐN
THẮNG MỌI SỰ DỮ ĐỂ ĐẠT VINH QUANG, NGƯỜI TÍN HỮU PHẢI NĂNG THAM DỰ PHỤNG VỤ CỦA
HỘI THÁNH
Để minh chứng chân lý này :
+ Theo Mt 4,8-11 ghi lại lần tấn công thứ III, quỷ đưa
Đức Giêsu lên núi cao, nó bảo Ngài phải thờ lạy nó, nó sẽ hiến cho Ngài mọi
vinh quang phú quý. Đức Giêsu thấy nó qúa lếu láo, phạm thượng, Ngài ra lệnh:
“Cút đi !” Và dạy mọi người chỉ “thờ
phượng duy một Thiên Chúa mà thôi !”
Như vậy
theo tác giả Matthêu, Chúa thắng quỷ trên đỉnh núi, mà núi là dấu chỉ về Hội
Thánh :
- - Chúa ban Luật mới trên núi. (x Mt 5)
- Chúa tỏ vinh quang Phục
Sinh trên núi Biến Hình. (x Mt 17)
- Chúa chết trên núi
Sọ. (x Mt 27,32t)
- Chúa lên trời trên
núi. (x Mt 28,16t)
Vậy ta chỉ vào Hội
Thánh tham dự Phụng Vụ mới thắng được ác thần !
+ Theo Lc 4,9-13 ghi nhận lần cám
dỗ thứ III, quỷ đưa Đức Giêsu lên Giêrusalem và thách thức Ngài
nhảy xuống để Chúa cho các Thiên thần gìn giữ kẻo lỡ vấp chân phải đá. Nhưng
Đức Giêsu bảo nó: “Ngươi không được thử
thách Thiên Chúa”, và nó đã rút lui để chờ dịp thuận tiện tấn công tiếp!
Có nghĩa là sau đó quỷ xúi giục người ta tiếp tục gài bẫy hại Đức Giêsu. Ba năm
sau, chúng đã thành công giết được Đấng vô tội ở Giêrusalem ! Nhưng khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, chính lúc ấy Ngài mới là
Đấng toàn thắng mọi sự dữ ! Ngài truyền cho Hội Thánh tiếp tục ban phát ơn đó
qua Phụng vụ Ngài thiết lập. Chính vì vậy mà sau khi Chúa Giêsu sống lại, các
Tông Đồ muốn thắng sự dữ thì phải hằng ngày lưu lại Đền Thờ mà chúc tụng Thiên
Chúa (x Lc 24,53), chứ không nhất thiết phải đi khắp thế gian loan báo Tin Mừng
(x Mt 28,19-20).
Vậy những ai muốn chiến thắng sự dữ
thì phải vào Hội Thánh dự Phụng Vụ, ở đấy được Chúa sai các Thiên thần đến hầu
hạ họ (x Mt 4,8-11 ; Dt 1,14). Cụ thể được học hỏi Lời Chúa, biết dùng Lời
Chúa để tấn công ác thần như Đức Giê-su: Ngài chỉ dùng Lời xua đuổi sa-tan
trong cả ba đợt tấn công (lần I : Dnl 8,3 ; lần II : Dnl 6,1b ; lần III : Dnl
6,13). Vì thế thánh Phaolô khuyên các tín hữu: “Hãy đội mũ chiến cứu rỗi và đeo gươm Thần Khí là Lời Chúa để chiến đấu
với mọi ác thần.” (Ep 6,17)
Ta biết dân Do Thái suốt 40 năm trên
đường về đất Hứa, họ chỉ có Bia đá ghi Lời Chúa theo họ, giúp họ thắng mọi kẻ
thù, và hằng ngày chỉ ăn manna, họ vẫn đủ sức mạnh tiến về miền đất Hứa, thì nay
chúng ta cũng đang trên đường về đất Chúa hứa là Thiên Đàng, chắc chắn Chúa còn
muốn chúng ta cần đến Lời Chúa và Thánh Thể ta rước mỗi ngày hơn dân Do Thái
chỉ có Lời khắc trên Bia đá và manna ban cho họ (x Xh 14 và 16 ; Ds 10,33-36).
Khi chúng ta dự Thánh Lễ cách
trọn vẹn (nghe Lời và rước Lễ), thì ta có Chúa Giêsu Phục Sinh ở cùng để bảo vệ
ta. Xưa kia dân Do Thái sống bên Ai Cập, họ rất giàu có, thời gian đầu họ được
người Ai Cập tôn trọng, vì có ông Giuse ở với họ. Nhưng khi ông Giuse khuất đi,
người Ai Cập mới trở mặt hành hạ dân Do Thái ; Nay ai có Chúa Giêsu Phục Sinh
luôn ở cùng, chắc chắn người đó sẽ được bình an hơn dân Do Thái có ông Giuse bên
cạnh ! (x Xh 1,8t)
Thánh Lễ này Phụng Vụ mượn lời thánh
Phaolô lưu ý chúng ta trong Bài đọc II (Rm 10,10-13) để dạy ta đem ra thực hành
và loan báo chân lý trên, vì : “Có tin thật trong lòng,
mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ. Kinh Thánh
nói: Mọi kẻ tin vào Người sẽ không phải thất vọng. Như vậy, không có sự khác
biệt giữa người Do-thái và người Hy-lạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là
Đấng quảng đại đối với tất cả những ai kêu cầu Người. Vì: Tất cả những ai kêu
cầu danh Đức Chúa sẽ được cứu thoát.”
Vậy “hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao và núp bóng
Đấng quyền năng tuyệt đối, 2 hãy thưa với Chúa rằng: "Lạy Thiên Chúa, Ngài là nơi con náu
ẩn, là đồn luỹ chở che, con tin tưởng vào Ngài.” (Tv 91/92,1-2 :
Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
- Chung cục là
họ sẽ phải hư vong. Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại
là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian. (Pl 3,19)
- Hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm
gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa, để chiến đấu với ác thần. (Ep 6,14-17)
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH