BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Is 58,1-9a
1
Đức Chúa là Thiên Chúa phán như sau : “Cứ lấy hết gân cổ mà kêu lên, đừng kìm
hãm, kêu lớn tiếng lên như tù và, báo cho dân Ta hay tội ác của chúng, cho nhà
Gia-cóp biết những lỗi lầm đã phạm.2 Ngày lại ngày chúng kiếm tìm
Ta, chúng ao ước biết đường lối của Ta, như thể một dân tộc vẫn thực hành sự
công chính và không bỏ luật pháp của Thiên Chúa mình. Chúng xin Ta ban những
điều luật công minh,chúng ước ao được đến gần Thiên Chúa. 3 Chúng nói:
"Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy,chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng
hay? " Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm
công cho mình. 4 Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm
tay đánh đấm thật bạo tàn.Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi
kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.5
Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực
hành khổ chế?Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải
chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa? 6
Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn,
tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? 7 Chẳng phải là chia cơm cho
người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần
thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? 8
Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.
Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía
sau ngươi. 9 Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu
cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây! "
ĐÁP CA : Tv 50
Đ. Lạy Thiên Chúa, một tấm lòng tan nát giày
vò, Ngài sẽ chẳng khi chê. (c
19b)
3 Lạy Thiên Chúa, xin
lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. 4
Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5 Vâng, con biết tội
mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. 6a Con đắc tội với Chúa,
với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
18 Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ
toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận.
19 Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm
lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
BÀI GIẢNG
ĂN
CHAY ĐỂ ĐƯỢC CHÚA GIÊSU HIỆN DIỆN
Tôn giáo
nào cũng có hình thức ăn chay để biểu lộ lòng đạo đức, nhưng ý nghĩa và hình thức thì khác nhau :
- Phật Giáo ăn chay không
nhịn đói, nhưng kiêng ăn thịt động vật, vì họ tin rằng ai chết mà chưa được
siêu thoát thì phải đầu thai vào một con vật nào đó. Do vậy ăn thịt động vật là
cách “ăn thịt người”, hoặc xúc phạm đến hồn tiền nhân, nên phải kiêng thịt (ăn
chay).
- Người Do Thái có nhiều
lý do để ăn chay :
a-
Khi có biến cố như :
*
Có người qua đời. (x 1Sm 31,13)
*
Vì goá bụa. (x Gd 8,5-6)
*
Tai họa xảy đến cho đất nước. (x 2V 25,1-4)
b-
Khi đứng trước một sứ mệnh quan trọng :
*
Sắp đi giao chiến. (1Sm 14,24)
* Chuẩn bị gặp Chúa hay thi hành mệnh lệnh
Chúa trao (x Is 58,2-3 ; Lv 16,29 ; Ds 29,7)
Hình thức ăn chay là nhịn ăn như Đức Giêsu (x Mt 4,1-11),
hoặc truyền thống ăn chay của Do Thái giáo là mặc áo vải thô, ngồi trên đống
tro, hay rắc tro lên đầu mà cầu khẩn cùng Thiên Chúa (x Gn 3,5t ; Gr 6,26 ; Gd
8,4 ; Es 4,17k).
Nhưng tiếc rằng nhiều người Do Thái lạm dụng Luật ăn chay, “họ ăn chay mà vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức những kẻ làm công
cho mình, vẫn đôi co cãi vã, đánh đập đồng loại thật bạo tàn. Trong khi đó các
ngôn sứ lên tiếng giáo dục : Ăn chay
phải là mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị
áp bức, chia cơm áo cho người đói rách, rước vào nhà những người nghèo không có
nơi cư ngụ. Có thế công lý mới đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa bao bọc
ngươi trước sau. Họ nhếch miệng kêu van, Chúa nhận lời ngay” (x Is 58,1-9a
: Bài đọc).
Dù người ta thực
hành giáo huấn của ngôn sứ Isaia về việc ăn chay là phải tích cực làm tốt lành cho
đồng loại, thì vẫn còn dừng lại trong lãnh vực nhân bản.
-
Người Công Giáo ăn chay
là bớt phần ăn để có thêm tiền của lo việc phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội
Thánh (x Điều Răn V – x Giáo Lý Roma số 2041-2043), đồng thời còn chia sẻ cho
những người không có khả năng tự kiếm sống. Chia sẻ của cải như thế nhằm đưa
nhiều người về cho Chúa Giêsu cứu độ,
Chúa Giêsu gọi họ là những “kẻ bé nhỏ” (x Mt 25,31-46). Hội Thánh Công Giáo dạy
con cái mình ăn chay với ý hướng như thế nhằm mục đích tìm lại sự hiện diện của “Tân Lang Giêsu” trong tâm hồn, như Ngài
nói : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có
thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi
rồi, bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9,15 : Tin Mừng).
Vậy mỗi khi phạm tội, ta là kẻ khốn nạn nhất, vì đã xua đuổi
Tân Lang Giêsu ra khỏi tâm hồn mình, thì ta phải chân thành sám hối, thiết tha cầu khẩn : “Lạy Thiên Chúa một tấm lòng tan nát giày vò,
Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 51/50, 19b : Đáp ca), lòng sám hối tội mình
thể hiện bằng việc ăn chay, tức là giới hạn
nhu cầu thân xác, để có điều kiện chia sẻ cho “kẻ bé nhỏ” là làm cho chính Chúa
(x Mt 25,35-40), và phải bỏ bớt công việc trần thế để có thời giờ tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, nhất là khi mắc tội trọng
cần phải lãnh Bí tích Giao Hòa mới được hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể.
Đó là cách ta mời “Tân Lang Giêsu” hiện diện trong tâm hồn, vì ta là Hiền Thê
của Ngài khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2 ; Ga 3,29). Nhưng
để được rước Lễ, Hội Thánh buộc ta phải ăn chay ít là trước một giờ, trừ nước lã và thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên
đối với người bệnh tật và già yếu thì không phải giữ chay.
Đó là Giáo Lý Mới của Đức Giêsu. Ta biết “rượu mới Đức Giêsu ban tại tiệc
cưới Cana thì ngon hơn rượu cũ” (x Ga 2,1-10), là dấu chỉ về Giáo Lý
Mới của Ngài ban làm hoàn hảo Giao Ước cũ Chúa đã lập với dân Israel, vì Giao
Ước Mới được lập bằng Máu của Ngài (x Lc 22,20). Có thế ta mới hiểu được Lời
Ngài nói : "Không ai đổ rượu mới vào
bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, rượu sẽ chảy ra và bầu cũng hư.
Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm
rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn." (Lc 5,37-39).
Qua lời dạy này, Đức Giêsu cho
chúng ta phải xác tín rằng : Chỉ có Thiên Chúa là Đấng vĩnh cửu, mọi sự tốt đẹp
: Chân – Thiện – Mỹ, đều phát xuất từ Thiên Chúa, nơi Ngài không bao giờ có sự
thay đổi. Nhưng Chúa mạc khải chân lý cho Hội Thánh tiệm tiến theo thời gian,
vươn đến sự hoàn hảo vào ngày cánh chung. Bởi thế đừng đồng hóa điều vẫn có với sự hoàn hảo. Vì chính Đức Giêsu đã
nói với các môn đệ : “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh
em không có sức chịu nổi.Khi nào Thần Khí sự
thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói
điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho
anh em biết những điều sẽ xảy đến” (Ga
16,12-13).
Giám mục Marcel Lefebvre không đồng ý với chân lý trên, nên
không tùng phục giáo huấn của Công Đồng Vat.II cải cách Phụng Vụ : Chủ tế dâng
Lễ quay xuống giáo dân và đọc bằng tiếng địa phương, để người tham dự hiểu tăng
thêm sốt sắng. Nhưng ông Lefebvre cho rằng đó là trò của ma quỷ bày ra, vì ông cố
thủ truyền thống Phụng Vụ của Hội Thánh từ thời Đức Giáo hoàng Pio X : Chủ tế
dâng Lễ quay mặt lên và phải đọc bằng tiếng La Tinh, đưa đến nguy cơ ly khai với
Giáo Hội Công Giáo.
Mục đích của Giao Ước Mới làm cho ta
được “mặc lấy Chúa Kitô” (x Gl 3,27) để
được trở nên công chính, dù thân xác ta có chết vì tội đã phạm (x Rm 8,10).
Nhìn cách ăn mặc của một người, ta biết phần nào về nhân cách của người đó, thì
chẳng ai đủ nhân cách bằng người đã được
mặc lấy Chúa Kitô, hơn xưa Chúa lột da thú may áo mặc cho nguyên tổ Adam,
Eva (x St 3,21), thay
cho những chiếc lá họ lấy che thân (x St 3,7). Vì thế Đức Giêsu nói : “Không ai xé áo mới (Giêsu) lấy vải vá vào áo cũ (da thú), vì hai miếng
vải không hợp nhau” (Lc 5,6).
Khi ta mặc lấy Chúa Kitô cũng chính
là lúc Ngài ở cùng ta, mà ai đã được Chúa ở
cùng, thì người ấy được Chúa trao cho
nhiệm vụ vượt khả năng của họ, thế mà họ vẫn chu toàn cách hoàn hảo. Cụ thể như ông Môsê không có khả năng lãnh
đạo dân Do Thái ra khỏi Ai Cập, vậy mà khi Chúa nói với ông “có Ta ở cùng ngươi”, ông tỏ ra rất uy
quyền trước mặt vua Pharaôn, nên vua phải chịu để cho ông Môsê dẫn dân Israel
thoát nô lệ Ai Cập tiến về miền đất Chúa hứa chảy sữa và mật (x Xh 3,13-14 ;
3,8). Hoặc các Tông Đồ bị liệt vào hàng thất học (x Cv 4,13), tinh thần lại bạc
nhược (x Mt 26,56). Nhưng khi Chúa Giêsu hứa ở cùng các ông cho đến tận thế,
các ông mới có khả năng làm được những việc chẳng những giống Chúa Giêsu mà còn
làm được những việc lớn lao hơn nữa (x Ga 14,12). Thực vậy, Đức Giêsu chưa đi
rao giảng Tin Mừng khắp thế giới, còn các môn đệ nhờ được Chúa ở cùng mới có
khả năng đi khắp hoàn cầu tập họp môn đệ về cho Chúa Giêsu bằng hai việc : Làm
Phép Rửa và dạy họ những điều Thầy đã truyền (x Mt 28,19-20). Đó là niềm vinh
dự của những người được Chúa cứu độ, xứng đáng là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu
(x 2 Cr 11,2 ; Ga 3,29).
Vậy ai được Chúa ở cùng mới thực hành được lời ngôn sứ Amos kêu gọi : “Hãy tìm điều lành, chứ đừng tìm điều dữ, rồi
anh em sẽ được sống và Chúa sẽ ở cùng anh em” (Am 5,14 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Mục đích ăn chay là phải tìm lại được sự
hiện diện của Chúa Giêsu trong tâm hồn (x Mt 9,15).
Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng
tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng
là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ (Is 62,5).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH