BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ml 3,1-4
1
Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này : Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường
trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh
Điện của Người. Kìa, vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến, -
ĐỨC CHÚA các đạo binh phán.2 Ai chịu nổi ngày Người đến? Ai đứng
được khi Người xuất hiện? Quả thật, Người như lửa của thợ luyện kim, như thuốc
tẩy của thợ giặt.3 Người sẽ ngồi để luyện kim tẩy bạc; Người sẽ
thanh tẩy con cái Lê-vi và tinh luyện chúng như vàng, như bạc. Bấy giờ, đối với
ĐỨC CHÚA, chúng sẽ là những kẻ đến dâng lễ vật, theo lẽ công chính.4
Lễ vật của Giu-đa và của Giê-ru-sa-lem sẽ làm đẹp lòng ĐỨC CHÚA như những ngày
xa xưa, như những năm thuở trước.
HOẶC :
BÀI ĐỌC :
Dt 2, 14-18
14
Thưa anh em, vì con cái thì đều chung một huyết nhục, nên Đức Giê-su đã cùng
mang lấy huyết nhục đó. Như vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên
lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ,15 và đã giải thoát những ai
vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ.16 Vì những kẻ
được Người giúp đỡ không phải là các thiên thần, mà là con cháu Áp-ra-ham.17
Bởi thế, Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện, để trở thành
một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền
tội cho dân.18 Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ,
nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách.
ĐÁP CA : Tv
23
Đ. Lạy
Chúa Tể càn khôn : Chính Người là Đức Vua vinh hiển. (c 10b)
7 Hỡi
cửa đền, hãy cất cao lên, cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức Vua vinh
hiển ngự vào.
8 Đức
Vua vinh hiển đó là ai? Là ĐỨC CHÚA mạnh mẽ oai hùng ĐỨC CHÚA oai hùng khi xuất
trận.
9 Hỡi
cửa đền, hãy cất cao lên, cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức Vua vinh
hiển ngự vào.
10 Đức
Vua vinh hiển đó là ai? Là Chúa Tể càn khôn: chính Người là Đức Vua vinh hiển.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN
MỪNG : Lc 2,32
Hall-Hall : Đức Ki-tô là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Chúa.
Hall.
TIN MỪNG : Lc 2, 22-40
22
Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông
Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa,23 như đã
chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của
thánh, dành cho Chúa",24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa
truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.25 Hồi ấy ở
Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng
đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên
ông.26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy
cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa.27 Được Thần
Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu
toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người,28 thì ông ẵm lấy
Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
29
"Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an
bình ra đi. 30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31
Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: 32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân
ngoại,là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài."
33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông
Si-mê-ôn vừa nói về Người.34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà,
và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm
duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu
cho người đời chống báng;35 và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm
nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà."
36 Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông
Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống
với chồng được bảy năm,37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà
không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa.38
Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho
hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.
39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa
truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê.40
Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân
nghĩa cùng Thiên Chúa.
BÀI GIẢNG
TRONG CHÚA
GIÊSU,
ĐỨC MARIA THI HÀNH CHỨC TƯ TẾ MỚI
Chúng
ta biết nếu không nhờ Đức Maria, loài người không có Đấng Cứu Độ. Từ ngày Con
Thiên Chúa sinh làm người đến ngày Mẹ Maria dâng Con vào Đền Thờ, ta chỉ thấy
mấy chú mục đồng, rồi ba nhà đạo sĩ đi tìm gặp vua Do Thái mới sinh. Nhưng
những con người ấy mới chỉ là dấu chỉ con người được Chúa cứu độ, để tới 40
ngày Con Thiên Chúa cũng là Con của Mẹ Maria được dâng vào Đền Thánh ; Ta lưu ý
con số 40 dựa vào mạc khải nói lên thời Thiên Chúa cứu độ, thời sung mãn ân
sủng, Chúa đưa con người đến đỉnh cao hạnh phúc hơn lòng mọi người mơ ước! Mầu
nhiệm này Phụng Vụ Hội Thánh hôm nay đã nối dài và mở rộng ba ý nghĩa và giá
trị ngày lễ Đức Mẹ Dâng Con :
-
Ai được ở trong Chúa
Giêsu, người ấy vừa là tư tế vừa là của lễ Chúa ưa chuộng.
-
Phụng Vụ Tân Ước mới có
giá trị thanh tẩy lòng kẻ tin Chúa.
-
Chúa Kitô mới thực là
ánh sáng, là vinh quang của Đền Thờ.
I. AI ĐƯỢC Ở
TRONG CHÚA GIÊ-SU, NGƯỜI ẤY VỪA LÀ TƯ TẾ VỪA LÀ CỦA LỄ CHÚA ƯA CHUỘNG.
Phụng
Vụ Cựu Ước : Tư tế và lễ vật khác nhau, tư tế dâng vật chất, tức là dâng của
ngoài bản thân mình ; nhưng từ ngày Đức Maria dâng Con vào Đền Thờ, Phụng Vụ
Cựu Ước phải cáo chung : Đức Maria là Tư Tế mới, Con của Đức Maria lả Lễ Vật
mới, mà Đức Maria cũng chỉ được trở nên Tư Tế vì mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể
đã nhận thân xác từ xương thịt Đức Maria,
lúc ấy Ngôi Lời mới trở thành Vị Tư Tế đầu tiên, và Ngài hoàn tất chức Tư Tế
của Ngài khi sống lại từ cõi chết, Ngài tiến thẳng vào cung trời dâng Của Lễ
mới : “Trong thân xác được Chúa Cha nắn
tạo, này Con xin đến để thi hành thánh ý Cha” (Dt 10,5-7). “Các điều này Ngài đã thông chia cho những
người cùng chung máu thịt với Ngài. Vì Ngài không bao bọc các thiên thần, nhưng
bao bọc dòng giống Abraham, để cùng trở thành Vị Tư Tế lo việc Thiên Chúa …vì
Đức Ki-tô đã trải qua thử thách, đau khổ, hầu đáp cứu những ai chịu thử thách”
(Dt 2, 14-18 : Bài đọc II).
Như
thế trong ngày lễ Mẹ Dâng Con vào Đền Thờ đã khai mào Phụng Vụ mới : chỉ có Đức
Maria cùng chung máu thịt với Đức Giêsu và cùng chịu đau khổ thử thách với Con
của Mẹ, như lời ông Simêon đã nói tiên tri về Hài Nhi và Mẹ Ngài : “Ngài có mệnh làm cớ cho nhiều bổ nhào và
chỗi dậy trong Israel, và làm dấu gợi lên chống đối, và hồn bà, mũi gươm sẽ đâm
thâu, ngõ hầu ý nghĩ của nhiều hồn phải bày ra” (Lc 2, 34-35 : Tin Mừng).Căn
cứ vào điều này mà Đức Maria được vinh dự trở thành “vị TRẠNG SƯ, VỊ BẢO TRỢ, ĐẤNG
PHÙ HỘ, và ĐẤNG TRUNG GIAN TRONG CHÚA GIÊSU” (Hiến Chế Hội Thánh số 62). Vì “Chúa Cha rất nhân từ, đã muốn sự ưng thuận
của người mẹ được tiền định trước khi Chúa Con nhập thể,để như một người nữ đã
hợp tác cho sự chết, thì cũng một người nữ hợp tác cho sự sống. điều đó đặc
biệt thích hợp với Mẹ Chúa Giêsu, vì Ngài đem đến cho thế giới chính Nguồn Sống
cải tạo mọi sự. Do đó thánh Irênê nói : “Chính Ngài, nhờ vâng phục, đã trở nên nguyên nhân cứu rỗi cho mình và
cho toàn thể nhân loại ; nút dây đã bị thắt lại do sự bất tuân của Eva, nay đã
gỡ ra nhờ sự vâng phục của Đức Maria, điều mà trinh nữ Eva buộc lại bởi cứng
lòng tin, thì Đức Trinh Nữ Maria đã tháo ra nhờ lòng tin. Bởi Eva có sự chết,
thì nhờ Maria lại được sống” (Hiến Chế Hội Thánh số 56).
Cũng chính nhờ vinh dự này mà trong Phụng Vụ của Hội
Thánh, Đức Maria được ưu thắng hơn mọi thần thánh. Cụ thể suốt năm Phụng Vụ có
tới 15 Lễ về Đức Mẹ :
1- Lễ Mẹ Thiên Chúa ngày 1-1.
2- Lễ Mẹ Dâng Con Vào Đền Thờ ngày 2-2.
3- Lễ Mẹ Lộ Đức ngày 11-2.
4- Lễ Mẹ được Truyền Tin ngày 25-3.
5- Lễ Mẹ Đi Thăm Viếng Bà Êlysabeth ngày 31-5.
6- Lễ Mẹ Núi Carmelo ngày 16-7.
7- Lễ Cung Hiến Đền Thờ Đức Bà Cả ngày 5-8.
8- Lễ Mẹ Lên Trời ngày 15-8.
9- Lễ Trinh Nữ Vương ngày 22-8.
10- Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ ngày 8-9.
11- Lễ Bảy Sự Đau Đớn Đức Mẹ ngày 15-9.
12- Lễ Mẹ Mân Côi ngày 7-10.
13- Lễ Mẹ Dâng Mình ngày 21-11.
14- Lễ Mẹ Vô Nhiễm
ngày 8-12.
15- Lễ Trái Tim Mẹ (sau Lễ Thánh Tâm).
II. PHỤNG VỤ TÂN ƯỚC MỚI CÓ GIÁ TRỊ THANH TẨY LÒNG KẺ
TIN CHÚA.
Tác
giả thư Do Thái nói : “Máu Đức Kitô sau
khi đã hiến dâng mình một lần để cất tội lỗi nhiều người”. Trái lại “máu chiên bò hiến dâng lên Chúa không khử
trừ được tội lỗi” (Dt 9,28 ; 10,4).
Thánh sử Luca viết về ngày Mẹ dâng Chúa Giêsu : “Khi
đã đầy ngày, lúc phải làm thanh tẩy cho các đấng theo Luật Môsê, thì ông bà đem
Hài Nhi lên Giêrusalem tiến dâng cho Chúa” (Lc 2,22 : Tin Mừng). Theo Luật
Môsê, chỉ buộc người mẹ nếu sinh con trai bị dơ 40 ngày ; nếu sinh con gái, thì
bị dơ gấp đôi : 80 ngày! Thời gian ấy họ không được tới tham dự Phụng Vụ, sau
đó người mẹ phải lên Đền Thờ để được thanh tẩy (x Lv 12, 2-4). Thế mà ông Luca
lại ghi : “Thanh tẩy cho CÁC ĐẤNG”, nghĩa là thanh tẩy cho Giuse và Maria,
vì Đức Giêsu gánh lấy tội loài người, nghĩa là nhờ Hy Tế của Chúa Giêsu, Hội
Thánh luôn được thanh tẩy. Bởi vì Hội Thánh luôn ôm ấp các tội nhân trong lòng,
như thửa ruộng có lúa và cỏ, do đó Hội Thánh luôn sám hối và canh tân không
ngừng (x Mt 13, 24-30 ; HCHT số 8).
Ơn
thanh tẩy ấy chính là để ứng nghiệm lời ngôn sứ Malaki nói về thời Thiên Chúa
ra tay cứu độ loài người : “Giao ước của
Ta với nó là sự sống và sự bình an: Ta đã ban những thứ ấy cũng như sự kính sợ
cho nó. Nó sẽ kính sợ Ta và kinh hãi trước Danh Ta. M iệng nó nói
lời lẽ chân thật và môi nó không nói lời gian ác! Nó đi với Ta trên nẻo đường bình an và ngay thẳng; nó đã làm cho nhiều
người cải tà quy chính. Thật vậy, môi của tư tế chất chứa sự hiểu biết và
người ta tìm điều Luật dạy nơi miệng nó; quả thế, nó là thần sứ của ĐỨC CHÚA
các đạo binh” (Ml 2,5-7). Mà sở dĩ có Lời Chúa hứa như vậy, vì vào thời
ngôn sứ Malaki, khoảng 450 năm trước Công nguyên, các tư tế đã không lưu tâm
đến việc tôn vinh Chúa, bởi thế Chúa răn đe : “Hỡi các tư tế, nếu các ngươi không nghe và nếu các ngươi không lưu tâm
mà tôn vinh danh Ta – Yavê các cơ binh đã phán –Ta sẽ phóng chúc dữ xuống trên
các ngươi, và Ta sẽ chúc dữ cho sự chúc lành của các ngươi. Phải, Ta sẽ chúc dữ
cho nó. Vì các ngươi chẳng lưu tâm gì cả. Này Ta chặt cánh tay các ngươi, và Ta
sẽ vãi phân lên mặt các ngươi, phân do lễ bái của các ngươi, và làm một với
phân ấy người ta sẽ mang các ngươi đi. Tại các ngươi nói : Phàm ai làm dữ trước
mặt Chúa đều tốt cả. Nơi chúng Người được vui thỏa. Hay là các ngươi nói :Đâu
nào Thiên Chúa phán xét” (Ml 2,1-3.17b – Bản dịch NTT).
Với
hàng tư tế như thế, Chúa sai ông Gioan Bt đến dọn đường cho “Vị Chúa Tể thình lình vào Đền Thờ, kẻ ác nào
đứng vững trước nhan Ngài? Vì Ngài như lửa, như thợ luyện kim, như thuốc tẩy
của người phiếu giặt, Ngài thanh tẩy con cái Lê-vi và chúng sẽ là những kẻ tiến
dâng lễ vật cho Chúa đúng theo lễ nghĩa” (Mt 3, 6-10 = Ml 3,1-4 : Bài đọc).
Việc
thanh tẩy trong ngày Đức Maria dâng Con vào Đền Thờ còn tạo nên một dân tộc
thánh, dân tư tế của Thiên Chúa, như xưa sau khi ông Môsê đã dẫn dân Do Thái
thoát ách nô lệ Ai Cập, Chúa truyền cho ông Môsê nói với dân : “Các ngươi hãy nhớ ngày ra khỏi Ai Cập, khỏi
kiếp nô lệ, về đất Chúa hứa, các ngươi phải dâng cho Chúa con trai đầu lòng của
các ngươi, cũng như các con đực đầu lòng của gia súc, con vật ấy được thay bằng
con chiên” (x Xh 13,1-16).
III. CHÚA KITÔ MỚI LÀ ÁNH SÁNG, LÀ VINH QUANG CỦA ĐỀN
THỜ.
Lễ
Đức Mẹ Dâng Con còn được gọi là Lễ Nến, Lễ này có nghi thức làm phép nến, chính
là làm phép cây nến, nối tiếp cây nến
cháy sáng đã được thắp từ nến Phục Sinh, rồi trao cho người đỡ đầu, người đỡ
đầu lại trao cho thụ nhân trong ngày lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Với cây nến này
được thắp lên vào giờ cầu nguyện kỷ niệm ngày lãnh Bí tích Thánh Tẩy, thắp lên
trong đêm Phục Sinh và thắp lên vào ngày Chúa gọi ra khỏi thế gian, nêu dấu chỉ
là trinh nữ khôn ngoan, được Chàng Rể Giêsu đón vào tiệc cưới Nước Trời (x Mt
25, 1-13). Lúc Đức Maria dâng Con vào Đền Thờ, ông Simêon và bà Anna phải đến
Nhà Thờ mới được Đức Maria trao Ánh Sáng vinh quang của Israel, dân Chúa (x Lc
2,32 : Tin Mừng), thì hôm nay mỗi khi ta tham dự Phụng Vụ, nhất là hiệp thông
Thánh Thể, Hội Thánh là Mẹ chúng ta lại đặt vào lòng ta chính Con của Đức Maria
đã đánh gục thần chết mà sống lại, “Ngài
mới thực là Ánh Sáng ban sự sống. Ai theo Ngài sẽ không phải đi trong tối tăm”
(Ga 8,12), bởi vì “Đức Kitô là ánh sáng
soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Chúa” (Lc 2,32 :
Tung Hô Tin Mừng).
Tấm lòng rung cảm của ông Simêon khi
ôm Hài Nhi vào lòng : “Xin cho tôi tớ
Chúa ra đi bình an – xin được chết lành – vì chính mắt tôi đã được nhìn thấy ơn cứu độ” (Lc 2,29-30 : Tin
Mừng), cũng như tấm lòng cảm tạ ơn Chúa của bà An-na khi ôm Chúa vào lòng và
giới thiệu cho muôn dân (x Lc 2,38 : Tin Mừng), phải là tâm tình của mỗi Kitô
hữu khi hiệp thông Thánh Thể, để rồi sau mỗi Thánh Lễ khi ra về, ta đưa Ánh
Sáng Cứu Độ cho mọi người ta gặp gỡ.
Hôm
nay có hai mẫu người được ôm Đấng Cứu Độ vào lòng, nhưng bà An-na làm vinh danh
Chúa hơn ông Simêon, vì ông Simêon được Chúa rồi, ông chỉ muốn yên nghỉ trong
Chúa để giữ trọn niềm vui cho mình ; còn bà An-na khi đã biết Chúa lại giới
thiệu Chúa cho người khác. Tưởng đó là do tình thương Chúa ban cho bà, nhưng
cũng còn phải nhận rằng bà có công, vì thời gian ở với chồng được bảy năm, khi
ông qua đời, lúc ấy bà chừng 22 tuổi, còn rạo rực và mộng mơ trong tuổi thanh
xuân, nhưng bà không tái giá, đêm ngày cầu nguyện ở Đền Thờ trông chờ Đấng Cứu
Thế. Cho nên khi được ôm Chúa vào lòng, lúc ấy bà được 84 tuổi, số năm ấy đã
trở nên dấu chỉ khuyến khích mọi Kitô hữu bắt chước Chúa Giêsu lúc lên 12 tuổi
(8+4 = 12), Ngài đã thiết tha với Phụng Vụ Lời Chúa của dịp Lễ phải được kéo
dài, nên khi tan Lễ mọi người ra về, Đức Giêsu còn trốn cha mẹ ở lại dạy Lời
Chúa cho các thầy thông luật (x Lc 2,41t). Bà Anna đã làm mẫu cho chúng ta đến
Đền Thờ nghe Lời Chúa mới làm nhiều người cất lời cầu : “Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn,chính Người là Đức Vua vinh hiển” (Tv
24/23, 10b : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Đức
Giêsu nói : "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối,
nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống." (Ga 8,12).
http://phaolomoi.net
Linh mục.
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH