BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC 1 : Is 40,1-5.9-11
1 Thiên
Chúa anh em phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta : 2 Hãy ngọt ngào
khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn,
tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm." 3
Có tiếng hô: "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng
hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. 4 Mọi
thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá
thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. 5 Bấy giờ vinh
quang Đức Chúa sẽ tỏ
hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán."
9 Hỡi kẻ
loan tin mừng cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho
Giê-ru-sa-lem, hãy cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo
các thành miền Giu-đa rằng: "Kìa Thiên Chúa các ngươi!" 10
Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay
nắm trọn chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây
sự nghiệp làm nên. 11 Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa,
tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên
mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.
ĐÁP CA : Tv 103
Đ. 1
Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi
!Chúa muôn trùng cao cả.
1b Lạy Chúa
là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả ! Áo Ngài mặc: toàn oai phong lẫm
liệt, 2a cẩm bào Ngài khoác: muôn vạn ánh
hào quang.
2b Tầng trời
thẳm, Chúa căng như màn trướng,3 điện cao vời, dựng trên khối nước
cõi thanh không. Chúa ngự giá xe mây, Ngài lướt bay cánh gió. 4 Sứ giả Ngài: làm gió bốn phương, nô bộc Chúa: lửa hồng
muôn ngọn.
24 Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng!Chúa
hoàn thành tất cả thật khôn ngoan,những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất.25
Này đại dương bát ngát mênh mông, nơi muôn vàn sinh vật to lẫn nhỏ vẫy
vùng,
27 Hết mọi loài ngửa trông lên Chúa đợi chờ Ngài đến bữa cho
ăn.28 Ngài ban xuống, chúng lượm về, Ngài mở tay, chúng thoả thuê ơn
phước.
29 Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi; lấy sinh khí lại,
là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi. 30 Sinh khí
của Ngài, Ngài gửi tới,là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này.
BÀI ĐỌC 2 : Tt 2,11-14 . 3,4-7
2 11 Anh em thân mến, ân sủng của Thiên Chúa đã
được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người.12 Ân sủng đó dạy
chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng
mực, công chính và đạo đức ở thế gian này.13 Sở dĩ như vậy, là vì
chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là
Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang.14 Vì
chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất
chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người,
một dân hăng say làm việc thiện.
3 4 Khi Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân
hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại.5 Không phải vì
tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương
xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được
tái sinh và đổi mới.6 Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần
xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta.7
Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa
hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.
BÀI GIẢNG
THANH TẨY HẠ THẤP CON THIÊN CHÚA,
NHƯNG NÂNG CAO PHÀM NHÂN
Từ ngày Con Thiên Chúa làm người suốt 30 năm tuổi đời,
Ngài luôn luôn tỏ ra là một cậu bé dễ thương :
* Nào là Ngài được các chú mục đồng
đến tôn thờ (x Lc 2,8-16). Cả đến vua chúa trần gian cũng tìm đến Ngài để dâng tặng các báu vật. (x Mt 2,1-12)
* Những vị cao niên như ông Simêon
và bà Anna suốt đời mong đợi Đấng Cứu Thế, cuối cùng cũng đã được ôm cậu bé Giêsu
mới sinh được 40 ngày vào lòng, làm họ thỏa mãn cuộc đời ! (x Lc 2,22-38)
* Ở tuổi 12, Ngài đã làm cho các Tiến
sĩ Luật phải thán phục về cách trình bày Giáo Lý của Ngài. (x Lc 2,41-47)
Nhưng từ tuổi 30 đến 33, Ngài đã
tự hạ mình đến tận cùng, Ngài gánh lấy tội muôn dân, chịu để người đời kết án
là kẻ phạm tội nặng nhất, từ dòng sông Giođan đến đồi Sọ! Và như thế là suốt ba
năm, Ngài đã hạ mình thấp hèn nhất, nhằm thiết lập Bí tích Thánh Tẩy để Ngài nâng
phàm nhân lên !
Ta đặt câu hỏi :
* Bí tích
Thánh Tẩy Chúa Giêsu thiết lập hoàn hảo vào lúc nào, và Ngài muốn nhân loại đón
nhận ?
* Bí tích
Thánh Tẩy sinh hiệu qủa gì cho kẻ đón nhận với lòng tin?
* Người đã
được tái sinh bởi Bí tích Thánh Tẩy, phải sống thế nào?
1/ LỄ THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG LÀ LÚC
CHÚA GIÊSU HOÀN TẤT BÍ TÍCH THÁNH TẨY ĐỂ BAN CHO LOÀI NGƯỜI.
Như
lời thánh Gioan Tẩy Giả nói về phép rửa của Đức Giêsu thực hiện : “Ngài thanh tẩy anh em trong Thánh Thần và
trong lửa.” (Lc 3,16)
Hình
ảnh này chỉ xảy ra trong ngày lễ Ngũ Tuần, đó chính là việc cử hành Phụng vụ
đầu tiên của Hội Thánh, vì hôm đó có đầy đủ những chứng nhân tin theo Đức
Giê-su, họ cùng cầu nguyện với Mẹ Maria, thì Thánh Thần hiện xuống như hình
lưỡi lửa đậu trên từng người trong cộng đoàn Phụng Vụ hôm đó. (x Cv 1,13-14 ;
2)
Ta
biết Phụng Vụ của Hội Thánh gồm các sinh hoạt:
- Cầu nguyện qua Kinh Phụng Vụ.
- Giảng Lời.
- Cử hành các Bí tích, đặc biệt là
Bí tích Thánh Thể.
Thực vậy, Phụng Vụ mới thực là
nguồn thanh tẩy con người. Thánh Gioan Tẩy Giả diễn tả sự thanh tẩy đó qua hình
ảnh : “Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn
thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi” (Lc 3,17)
Như vậy, “Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu
thương của Người đối với nhân loại. Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm
nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta
nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. Thiên
Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giêsu Kitô,
Đấng cứu độ chúng ta. Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức
Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng”
(Tt 3, 4-7 : Bài đọc II).
Vậy người Kitô giáo càng thiết tha
tham dự Phụng Vụ, họ càng được Thiên Chúa làm hoàn tất ơn Bí tích Thánh Tẩy họ
đã khởi sự nhận từ nước.
2/ BÍ TÍCH THÁNH TẨY ĐƯỢC HOÀN HẢO
LÚC NÀO ĐỂ NÂNG CON NGƯỜI LÊN TỘT ĐỈNH ?
-
Họ
là Hiền thê của Con Thiên Chúa tìm thấy trong nhân loại. Thánh Luca đã diễn tả
chân lý này : “Khi tồn dân đã chịu
phép rửa, Đức Giêsu cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời
mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có
tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.”
(Lc 3,21-22 : Tin Mừng)
- “Trời mở ra” :
Chính Đức Giêsu đã dùng hình ảnh này để nói về ông Nathanael, khi ông say mê
đọc Thánh Kinh rồi đi đến với Đức Giêsu, và Ngài đã nhắc lại chuyện ông Giacob
đi tìm người yêu ! (x Ga 1,45-51 và St 28,29)
- “Thánh Thần ngự xuống như hình dáng chim bồ câu”. Hình chim bồ câu trong Cựu Ước
ám chỉ :
* Cuộc tạo dựng mới : Như sau trận lụt hồng thủy, khi
ông Noe thả con chim câu ra khỏi tầu, và nó bay về công theo nó ngành ô-liu
non, báo hiệu nước đã cạn. Lúc đó ông Noe mới mở của tầu cho con cái ông và các
sinh vật ra. (x St 8,8)
* Cuộc giải phóng : Ngôn sứ Isaia (60,8) và Hôsê
(11,11) đã ví dân Do Thái được thoát cảnh nô lệ ở Babylon trở về quê tái thiết đền thờ như “đàn
chim câu bay về tổ”.
* Đức Ki-tô tìm thấy “Hiền thê” của mình: Sách Diễm ca (2,14) gọi người
yêu là “Bồ câu anh ơi”. Vì thế thánh Phao-lô nói với các tín hữu : “Tôi đã đính hôn anh em với một người độc
nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết.”
(2Cr 11,2)
* Thiên Chúa che chở và dẫn dắt dân Ngài : “Chim câu” người Do Thái gọi là
“Shakinah”, có nghĩa là áng mây Thiên Chúa dùng để che cho dân Do Thái trên
đường tiến về đất hứa. (x Xh 13,22)
Tất cả các
giá trị trên, người Kitô hữu được lãnh nhận đầy đủ từ Phụng Vụ Hội Thánh.
Điều này ngôn sứ Isaia đã báo trước : “Hãy an ủi, an ủi dân Ta :
Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giêrusalem, và hơ lên cho Thành: thời phục dịch
của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng
phạt gấp hai lần tội phạm… Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải
bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng
phiu. Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ
hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán.” (Is 40,1-5 : Bài
I)
“Thành bị giáng phạt hai lần” là đền thờ
Giêrusalem bị phá hai lần : lần thứ nhất do đế quốc Babylon, lần thứ hai do đế quốc Roma. Đó là dấu
chỉ Chúa phá hủy Phụng Vụ Do Thái giáo để thay thế bằng Phụng Vụ Hội Thánh. Bởi
đó sau khi Đức Giêsu chịu phép rửa bằng nước, Ngài nói : “Có một Phép Rửa khác, tôi bồn chồn lo lắng chờ đến lúc hoàn tất”
(Lc 12,50). Phép Rửa ấy chính là vào giờ Tử Nạn, Đức Giêsu thiết lập Phụng Vụ
mới và truyền cho Hội Thánh cử hành để thanh tẩy muôn dân !
3/ NGƯỜI KITÔ HỮU PHẢI ĐÁP LẠI LÒNG
THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA.
° Chúng
ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng
mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông
chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Kitô Giêsu là Thiên Chúa vĩ đại
và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. Vì chúng ta, Người đã tự hiến
để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện
chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc
thiện.” (Tt 2,12-14 :
Bài đọc II)
° Nói cho muôn dân
biết Đức Giêsu “như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung
cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận
tình dẫn dắt.” (Is 40,11 : Bài đọc I)
° Người Kitô hữu
phải hạ mình xuống
như Đức Giêsu để phục vụ, như thế họ mới đem Chúa đến với đồng loại. Điển hình như :
§ Đức Maria tự xưng là Tôi Tớ : thì Ngài bế Con
Thiên Chúa vào đời.
§ Đức Giêsu trở nên người Tôi Tớ : thì Ngài bế
ta vào trời.
THUỘC LÒNG.
Anh em hãy bắt chước tôi như tôi đối với Đức Kitô. (1Cr 11,1)
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH