BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1
Cr 1, 17-25
17 Thưa anh em, Đức Ki-tô đã
chẳng sai tôi đi làm phép rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao
giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki-tô khỏi trở nên vô
hiệu.18 Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối
với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được
cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa.19 Vì có lời chép rằng: Ta sẽ
huỷ diệt sự khôn ngoan của kẻ khôn ngoan, và sẽ vứt bỏ sự thông thái của người
thông thái.20 Người khôn ngoan đâu? Người học thức đâu? Người lý sự của
thời này đâu? Thiên Chúa lại đã không để cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên
rồ đó sao?21 Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết
Thiên Chúa ở những nơi Thiên Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên
Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin.22 Trong khi người Do-thái đòi
hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan,23 thì chúng tôi lại rao giảng
một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp
nhận, và dân ngoại cho là điên rồ.24 Nhưng đối với những ai được
Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức
mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.25 Vì cái điên rồ của Thiên
Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn
hơn cái mạnh mẽ của loài người.
ĐÁP CA : Tv 32
Đ. Tình thương Chúa chan hòa mặt đất. (c
5b)
1 Người công chính, hãy reo
hò mừng CHÚA, kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen. 2 Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng
đàn cầm,kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.
4 Vì lời CHÚA phán quả là
ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. 5 Chúa yêu thích điều công
minh chính trực,tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
10 CHÚA đảo lộn chương trình
muôn nước, Người phá tan ý định chư dân. 11 Chương trình CHÚA ngàn năm
bền vững,ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.
BÀI GIẢNG
TRINH NỮ KHÔN NGOAN
Muốn
được vào Thiên
Đàng (dự tiệc cưới Con Chiên – Kh 19,7), mọi người phải ý thức sống ơn Thiên triệu
của mình, để trở nên trinh nữ khôn ngoan.
I. ƠN THIÊN
TRIỆU CHÚA CHỈ DÀNH CHO LOÀI NGƯỜI.
Dụ
ngôn mười cô trinh nữ đi đón chàng rể (x Mt 25,1-13 : Tin Mừng), Đức Giêsu muốn
mọi người phải ý thức sống ơn Thiên triệu của mình :
-
“Mười cô” : Chỉ toàn thể loài người.
-
“Các cô trinh nữ” : Mọi người phải tôn thờ Thiên Chúa chứ không thờ một
thần minh nào,và cũng không chỉ trông cậy vào của cải vật chất như thần hộ mệnh.
Thánh Phaolô
dạy : “Anh em hãy hiến dâng mình làm của
lễ sống, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là sự thờ phượng thiêng liêng của
anh em” (Rm 12, 1).
-
“Các cô chờ đón chàng rể” : Là những người đã thuộc về Chúa Kitô,
thì ai cũng mong được Chúa đón vào Thiên Đàng, như chàng rể bất ngờ đến đón các
cô trinh nữ khôn ngoan vào dự tiệc cưới (x Mt 25,13 : Tin Mừng).
-
“Dự tiệc cưới” : Sống trong Hội Thánh mỗi ngày được dự tiệc Thánh
Thể là bảo đảm “được dự tiệc Con Chiên
trong ngày cánh chung, ngày ấy người Ki-tô hữu là Hiền Thê của Chiên Con mặc áo
trúc bâu là công đức của các thánh” (Kh 19,7-8).
II. TRINH
NỮ KHÔN NGOAN NGỦ NHƯNG PHẢI TỈNH THỨC.
“Mười cô trinh nữ thiếp ngủ”, ám chỉ cả
loài người ai cũng mắc tội. Kinh Thánh nói :
“Không một ai công chính, không ai
còn có lương tri, không ai tìm kiếm Thiên Chúa ! Hết thảy đều lầm lạc, hư đốn
cả lũ. Hành thiện không còn có ai, một người cũng không” (Rm 3,9-12).
Theo phong tục cưới hỏi của người Do Thái : ngày
chàng rể đón dâu về nhà, bắt đầu từ lúc mặt trời lặn, chú rể với phái đoàn đến
nhà gái, cuộc thương lượng lâu hay mau tùy theo những yêu cầu của nhà gái, có
khi kéo dài tới khuya hay nửa đêm. Do đó những cô trinh nữ chờ đợi chàng rể đều
thiếp ngủ cả, hình ảnh này diễn tả tình trạng loài người ai cũng biết có ngày
Chúa đến đón ra khỏi thế gian, nhưng Ngài đến cách bất ngờ như kẻ trộm. Cuộc
sống con người nhiều lúc đã quên mất ngày Chúa gọi, nên dễ dàng chiều theo tính
xác thịt, đến như vua Đavid được Chúa chọn làm Cha Đấng Cứu Thế (x Mc 12,35),
dù ông đã có vợ thế mà còn dan díu bất chính với vợ của tướng Uria (x 2Sm 11).
Tội dâm dục ấy di căn tới Amnon, con trai vua Đavid, ăn nằm với Thamar, em gái
của ông (x 2Sm 13)! Rồi cả đến vua Salômôn cũng là con vua Đavid, được Chúa cho
khôn ngoan nhất trên đời (x 1 V 3,12), vậy mà ông đã có bảy trăm vợ chính thức,
còn thêm ba trăm cung phi nữa, trong đó có cả vợ ngoại giáo, những bà này yêu
sách vua xây chùa miếu đối diện với đền thờ Giêrusalem để các bà thờ ngẫu
tượng! (x 1 V 11). Các vị này danh tiếng đến thế mà còn đắm đuối trong dâm dục,
bởi đó thánh Phaolô lên tiếng khuyên : "Chúng tôi dạy phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa. Ý muốn của
Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm, mỗi người hãy biết lấy
cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự, chứ không
buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại. Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta
sống ô uế, nhưng sống thánh thiện. Vậy ai khinh thường những lời dạy trên, thì
không phải khinh thường một người phàm, nhưng khinh thường Thiên Chúa ; Đấng
hằng ban cho anh em Thánh Thần của Người" (1Tx 4,1-8: Bài đọc năm lẻ). Thực vậy Chúa muốn mọi người phải trở
nên người công chính, vì “trước nhan
thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng” (Tv 97/96,12a : ĐC năm lẻ).
Chúa đòi hỏi mọi người sống bậc nào cũng phải nghiêm
túc kiềm chế xác thịt, mới được gọi là sống trinh khiết trong bậc của mình. Thế
thì đời sống vợ chồng trung tín với nhau, giữ được lòng trong trắng không gian
dâm cả trong tư tưởng, thì khó giữ hơn đời sống độc thân vì Nước Trời của bậc
tu sĩ.
Thánh Công Đồng Vat.II rất đề cao đức trinh khiết :
-
Hiến Chế Hội Thánh số
42 dạy : "Người sống độc thân vì
Nước Trời là những người tận hiến trọn tình yêu không chia sẻ, vì chỉ cho một
mình Thiên Chúa cách dễ dàng hơn, trong bậc đồng trinh hay độc thân (x 1Cr
7,32-34). Sự tiết dục hoàn toàn vì Nước Trời luôn được Hội Thánh đặc biệt quý
trọng, và coi như dấu chỉ động lực của
Đức Ái, và như nguồn mạch đặc biệt
sinh nhiều ơn ích thiêng liêng trong thế giới".
-
Sắc Lệnh Đạo Tạo Linh
Mục số 10, Hội Thánh dạy : "Các
Chủng sinh theo truyền thống đáng kính mà sống bậc độc thân Linh mục đúng với
quy luật thánh thiện bền bỉ của lễ chế mình, phải được cẩn thận hướng dẫn sống
bậc sống ấy, và một khi khước từ đời hôn nhân vì Nước Trời (x Mt 19,12), họ kết hợp với Chúa bằng tình yêu không san
sẻ, phù hợp mật thiết với Giao Ước Mới, họ làm chứng cho sự sống lại đời
sau" (Lc 20,36).
-
Sắc Lệnh Về Chức Vụ Và
Đời Sống Linh Mục số 16, Hội Thánh dạy : "Sự tiết dục hoàn toàn và vĩnh viễn vì Nước Trời đã được Chúa Kitô
khuyến khích, mà qua các thời đại và ngay cả ngày nay vẫn được một số đông Kitô
hữu sẵn lòng chấp nhận và tuân giữ một cách đáng khâm phục, thì hiện thời vẫn
luôn được Hội Thánh hết sức quý trọng trong đời sống Linh mục. Thực vậy nó là
dấu chứng và đồng thời là niềm khích lệ đức bác ái mục vụ và là nguồn mạch đặc
biệt làm phát sinh đời sống thiêng liêng phong phú trên thế giới. Bậc độc thân
có rất nhiều thuận lợi cho chức Linh mục. Thật vậy, sứ mệnh toàn diện của Linh
mục là tận hiến để phục vụ một nhân loại mới, mà Chúa Kitô, Đấng chiến thắng sự
chết đã phục hồi trong thế gian nhờ Thánh Thần Người và là một nhân loại đã
được sinh ra "không bởi khí huyết, không bởi ý muốn xác thịt, không bởi ý
muốn của nam nhân, nhưng bởi Thiên Chúa" (Ga 1,13). Nhờ đức trinh khiết hay bậc độc thân vì Nước Trời, các Linh mục được
thánh hiến cho Chúa Ki-tô với một lý do mới
mẻ và tuyệt hảo được kết hợp cách dễ dàng hơn với Người bằng một trái
tim không chia sẻ, tận hiến cách tự do hơn trong Người và nhờ Người để phục vụ
Thiên Chúa và loài người, sẵn sàng hơn trong việc phục vụ Nước Chúa và việc tái
sinh siêu nhiên ; như thế các ngài càng thích đáng lãnh nhận một cách bao quát
hơn chức vụ làm cha trong Chúa Kitô. Chính nhờ đó, các ngài tuyên bố trước mặt
mọi người rằng mình muốn tận hiến trọn vẹn cho công việc đã được trao phó,
nghĩa là muốn đính ước các tín hữu với một người bạn độc nhất, và hiến dâng họ
cho Chúa Kitô như một trinh nữ thanh khiết (2Cr 11,2). Ngoài ra các ngài còn trở nên dấu chỉ sống động về thế giới mai sau, mà
ngày nay đã hiện diện qua Đức Tin và Đức Ái, trong đó các con cái sự sống lại
không còn dựng vợ gả chồng nữa (x Lc 20, 35-36)".
Quả thực, ai sống đời trinh khiết vì Nước Trời, thì
làm cho "tình thương Chúa chan hòa
mặt đất" (Tv 33/32,5b : ĐC năm chẵn).
Bởi thế ai sống Đạo nghiêm túc cũng phải kiềm chế dục
vọng mình. Thánh Phaolô đã làm gương cho mọi người trong lãnh vực này,ông đã
sống độc thân nêu gương cho mọi người bắt chước (x 1Cr 7,7a). Đó là uy tín của
ông để việc rao giảng Tin Mừng đạt hiệu quả cao, vì làm cho nhiều người phấn
khởi đón nhận lời giảng của ông, hơn là lúc ông cử hành Bí tích.Vì thế ông nói
: "Đức Ki-tô đã chẳng sai tôi làm
Phép Rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng lời
lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki-tô khỏi trở nên vô hiệu" (1Cr 1,17 :
Bài đọc năm chẵn). Tưởng rằng sống
đời độc thân để tạo điều kiện thuận lợi cho việc loan báo Tin Mừng không phải
dễ mà nó trở thành thập giá. Thế nên ông Phaolô nói tiếp : "Lời rao giảng về Thập Giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang
trên đường hư mất, nhưng đối với chúng
ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa. Cho nên
Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong
khi người Do Thái đòi những điềm thiêng
dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn
ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà
người Do Thái coi là ô nhục không thể
chấp nhận được, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên
Chúa kêu gọi, thì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài
người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người"
(1Cr 1,18.21-25 : Bài đọc năm chẵn).
Vậy điểm nhấn về người trinh nữ khôn ngoan, thì “ngủ”
(phạm tội) không đáng lo, không đáng sợ, vì cả mười cô đều thiếp “ngủ” (ai cũng
phạm tội). Nhưng năm cô TRINH NỮ KHỜ
không mang dầu, chỉ vì KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN GIỜ NÀO CHÀNG RỂ ĐẾN ; thua xa những
cô KHÔN NGOAN mới QUAN TÂM KHÔNG BIẾT LÚC NÀO CHÀNG RỂ ĐẾN nên phải đem dầu
theo, để bảo đảm đèn của mình lúc nào cũng sáng!
Phương thế gìn giữ sống đời khiết tịnh có hiệu quả
nhất là cầu nguyện, đặc biệt là dự Lễ, vì chỉ nhờ hiệu quả của Thánh Lễ, ta mới
được Chúa nhìn nhận là "trinh nữ" khôn ngoan. Vì Bí tích Thánh Thể là
trung tâm ơn tha tội bậc nhất, và ơn của Hy Tế Chúa Giêsu Kitô đổ vào hồn ta,
mới chính là dầu của các cô trinh nữ khôn ngoan mang theo. Chính vì vậy mà Đức
Giêsu đã dạy ; "Anh em hãy tỉnh thức
và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người" (Lc
21,36 : Tung Hô Tin Mừng), và ta biết chỉ có cầu nguyện lúc hiệp dâng Thánh Lễ,
Hội Thánh mới đổ dầu Lời Chúa và chính Chúa Giêsu Phục Sinh vào đèn tâm hồn ta,
vì “Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường con đi”
và Chúa Giêsu chính nguồn “ánh sáng ban
sự sống” (Ga 8,12) bảm đảm cho đèn tâm hồn ta lúc nào cũng cháy sáng, giúp
ta kiên trì sống Đức Ái mà nhờ “Đức Ái
phủ lấp muôn vàn tội lỗi” của ta (1Pr 4,8), nên có lúc vì yếu đuối “ngủ”
(phạm tội) cũng không lo sợ không được vào dự tiệc với Tân Lang Giêsu!
THUỘC LÒNG
Ai không đếm xỉa
đến công việc của Thiên Chúa, Thiên Chúa phó mặc cho trí não ngông cuồng của nó làm điều bất xứng
! (Rm 1,28).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH