Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Wisconsin được công nhận

 

VietCatholic News (09 Dec 2010 11:43)
Trong dịp lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Giám Mục David L. Ricken của Green Bay đã ban hành nghị định công nhận việc hiện ra của Đức Mẹ với Sơ Adèle Brisé năm 1859 tại Champion, Wisconsin.

Đức Giám mục Ricken đã đọc nghị định trước 250 khách mời trong một Thánh Lễ tại đền Đức Bà Trợ Giúp Ơn Lành (Our Lady of Good Help.) Nghị định công khai tính xác thực của các cuộc hiện ra. Đồng thời Ngài cũng ban hành một nghị định định thứ hai, chính thức phê duyệt đền Đức Bà Trợ Giúp Ơn Lành là một nhà thờ của giáo phận.

"Khi tôi đến đây lần đầu tiên, tôi đã bị thu hút bởi sự đơn giản của thông điệp của Đức Mẹ cho Sơ Adèle ", ĐGM Ricken nói.

"Điều đó chiếu sáng trong tâm trí tôi rằng chúng ta đang có những nhu cầu tương tự phải đối mặt với ngày hôm nay, là cầu nguyện, hóan cải những người tội lỗi, và truyền giáo."

Nghị định về tính xác thực của các cuộc hiện ra là kết quả của hai năm điều tra. Trước đây vào ngày 9 tháng 1 năm 2009, chính Đức Giám mục Ricken đã bổ nhiệm ba nhà thần học để nghiên cứu sự kiện này.

Theo lời Cha John Doerfler, chưởng ấn và là chánh đại diện của giáo phận "Các nhà thần học là những bậc chuyên môn trong lĩnh vực thần học về Đức Trinh Nữ Maria." Mặc dù tên tuổi của các nhà thần học không được tiết lộ trong lúc này, nhưng Cha Doerfler cho biết hai trong số họ là những người được quốc tế công nhận và có "kinh nghiệm trong các việc kiểm tra về các hiện tượng hiện ra."

Cô Brisé, một thiếu nữ di dân gốc Bỉ, lúc đó đang tuổi 28 thì được Đức Mẹ hiện ra với cô ba lần vào mùa Thu tháng Mười năm 1859.

Lần đầu tiên diễn ra trong khi cô vác một bao lúa mì đến một nhà máy lúa mạch cách phố Robinsonville khoảng bốn dặm, ngày nay phố này đổi tên là Champion.

Vài ngày sau, ngày 9 tháng 10, khi cô Brise trên đường đi dự Lễ Chúa Nhật tại Bay Settlement, cách nhà 11 dặm, Đức Mẹ đã hiện ra với cô một lần nữa. Sau Thánh Lễ, cô nói với cha xứ về những sự việc đã nhìn thấy và ngài đã cho cô một lời khuyên "hãy nhân danh Thiên Chúa mà hỏi bà ấy là ai và bà muốn con làm gì."

Trên đường về nhà, Đức Mẹ lại hiện ra và khi Brisé hỏi thì Đức Mẹ trả lời: "Ta là Nữ Vuơng Thiên Quốc, ta đang cầu xin cho những kẻ tội lỗi được ơn hối cải và ta cũng muốn con làm như vậy."

Mẹ Maria nói với Brisé hãy "tụ tập các con trẻ ở đất nước hoang dã này và dạy cho chúng những lẽ cần cho sự cứu rỗi. Hãy dạy giáo lý cho chúng, dạy chúng làm dấu Thánh Giá và giúp chúng lãnh nhận các phép bí tích."

Brisé đã dâng hiến phần còn lại của đời mình để lo việc giáo dục cho trẻ em. Sơ lập ra một 'dòng ba' thánh Phanxicô và dựng lên một trường học gần đó. Người cha của Sơ, ông Lambert, cũng xây một nhà nguyện nhỏ ngay cạnh nơi 'hiện ra.' Vào năm 1880, cây cổ thụ nơi Đức Mẹ hiện ra được hạ xuống và một nhà thờ bằng gạch đã được xây lên.

Ban đầu một số giáo sĩ đã nghi ngờ sự kiện này và cho rằng đó là một sự gian lận, Sơ Brisé đã bị đe dọa và kiểm tra bởi nhiều bác sĩ để xem xét Sơ có điên không.

Không có phép lạ nào được chính thức công nhận là do Sơ Brisé làm ra. Nhưng lịch sử của ngôi đền có nhiều câu chuyện kỳ diệu và chữa lành, một chuyện kể về đám cháy đồng cỏ khủng khiếp ở Peshtigo, Wisconsin, năm 1871, lúc đó Sơ Brisé và các giáo viên và các gia đình gần đó thu mình trong căn nhà nguyện để cầu kinh trong khi ngọn lửa nổ dòn xung quanh. Khi ngọn lửa kết thúc, toàn bộ diện tích của vùng đất đã bị tàn rụi, ngoại trừ trường học, nhà thờ, tu viện và năm mẫu đất đã hiến dâng cho Mẹ Maria.

Năm 1942, một đền thờ mới được thánh hiến với danh hiệu là Đền Đức Bà Trợ Giúp Ơn Lành (Our Lady of Good Help.) Mỗi năm hàng ngàn nguời đã hành hương đến viếng nơi này.

Sơ Brisé qua đời ngày 5 tháng 7 năm 1896, và được chôn cất tại nghĩa trang cạnh đền thờ.

Cha Doerfler, hiện là giám đốc của ngôi đền, cho biết việc chính thức công nhận các cuộc hiện ra khẳng định một lần nữa "sự quan phòng bí ẩn của Thiên Chúa."

"Chúa đã cho Đức Mẹ Maria hiện ra ở đây. Lý do tại sao thì tôi không thể biết được. Tất cả những điều này... là kế hoạch của Thiên Chúa có mục đích mang sự cứu rỗi đến cho mọi người qua Đức Giêsu Kitô."

Cha Doerfler nói thêm rằng trong suốt lịch sử Đức Mẹ đã hiện ra "như là một dấu chỉ của sự quan phòng của Thiên Chúa, để nhắc nhở chúng ta về những gì Thiên Chúa đã hứa. Mẹ là một từ mẫu luôn luôn nhắc nhở con cái về những điều cần kíp. Đức Maria đã xuất hiện trong lịch sử để nhắc nhở chúng ta về những điều quan trọng cho sự cứu rỗi và thu hút chúng ta tới gần hơn với Con của Mẹ."

Theo dữ liệu thu thập được tại thư viện Đại Học Dayton, những sự hiện ra của Đức Mẹ bắt đầu có từ thế kỷ thứ tư. Đại Học Dayton là viện có bộ sưu tập lớn nhất thế giới về những nghiên cứu về Đức Maria. Danh sách các nơi hiện ra được các giám mục giáo phận chính thức phê duyệt trên toàn thế giới kể từ năm 1900 tổng cộng là 11 nơi.

Những sự kiện Đức Mẹ hiện ra không phải là thuộc về lãnh vực tín lý của Hội Thánh và như vậy người Công giáo không có nghĩa vụ phải tin.

Để chứng minh một cuộc hiện ra, các nhà điều tra phải cân nhắc một số yếu tố bao gồm nội dung mặc khải, phẩm chất đạo đức của người nhận, trạng thái tinh thần và sự phục tùng giáo quyền và các việc đạo đức và kết quả công việc, tinh thần từ đó cảm hứng ra.

Giám mục địa phương có thẩm quyền để xác nhận một sự hiện ra, tuy nhiên Toà thánh Vatican hay hội đồng giám mục có thể can thiệp nếu cần.

Bà Karen Tipps, một tình nguyện viên lo việc chăm sóc thánh địa cùng với chồng là Steve trong 18 năm qua, cho biết Nghị định của Giám mục Ricken "đã làm trọn vẹn những ước vọng của mọi công việc chúng tôi đã làm ở nơi đây: là làm cho đền thờ trở thành một nơi tuyệt đẹp cho các cuộc hành hương, để cố gắng đẩy mạnh thông điệp đã loan truyền từ đây. "

Trong khi Nghị định không làm thay đổi cách nhìn của những người hành hương tới thánh địa đã có từ lâu năm, nó sẽ làm thay đổi cái nhìn từ phần còn lại của thế giới, bà nói.

"Người ta đã hành hương đến nơi đây từ hơn 150 năm rồi... nhưng qua nhãn quan của Giáo Hội và của thế giới, thì có một giám mục đã đi một bước dài thế này để lập ra một ủy ban như thế, là một sự khẳng định cần thiết về những gì đã xảy ra ở đây", Tipps.

Bà tin rằng chính thời điểm của sự phê duyệt cũng là một phần trong kế hoạch của Thiên Chúa.

"Rõ ràng thông điệp của Đức Mẹ là cho chính thời gian bây giờ. Nếu chúng ta nhìn vào tình trạng trẻ em của chúng ta trong lúc này thì thật là tuyệt vọng. Không có đức tin... Không có mục đích gì trong cuộc sống."

Bà cho biết "cuộc khủng hoảng giáo lý" vẫn tồn tại ngày nay, giống như thời khi Sơ Brisé được truyền dạy phải dạy giào lý cho con trẻ.

"Thông điệp (cho Adèle Brisé) là," Tụ tập các con trẻ. Hãy dạy giáo lý cho chúng. Hãy cho chúng đức tin, "bà nói."Chúng ta cần phải làm điều đó... Chúng ta phải cho chúng thực chất của đức tin... Vì vậy, tôi nghĩ đó là lý do tại sao nó đang xảy ra tại thời điểm này trong lịch sử. Đó là lý do tại sao Đức Giám mục Ricken đã đưa vấn đề này ra. Tôi nghĩ rằng đó là một kế hoạch của Thiên Chúa muốn thông điệp cần thiết này được thực hiện ngay bây giờ cho thế giới. "

Bà Tipps cho biết sẽ có nhiều thay đổi lớn, sẽ có nhiều người hơn đến viếng ngôi đền. "Đây từng là một nơi yên tĩnh. Nhưng bây giờ nó phải chia sẻ cho thế giới... những gì chúng ta đã có ở đây và những gì chúng tôi đã kinh nghiệm từ 150 năm qua..."

Nghị định của ĐGM Ricken đã làm cho ngôi đền Đức Bà Trợ Giúp Ơn Lành trở thành nơi đầu tiên và duy nhất ở Hoa Kỳ được công nhận có sự hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria. Nghị định này cũng nâng nơi này lên ngang hàng với những nơi nổi tiếng khác như Lộ Đức, Pháp, Guadalupe, Mexico, và Fatima, Bồ Đào Nha.

Trần Mạnh Trác

Lên đầu trang