Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Ánh Sáng Thế Gian Giáo Hoàng, Giáo Hội và Các Dấu Chỉ của Thời Đại



Ánh Sáng Thế Gian Giáo Hoàng, Giáo Hội và Các Dấu Chỉ của Thời Đại

Một phần tư thế kỷ đã trôi qua kể từ bước ngoặt do bản Tường Trình lừng danh của ĐHY Joseph Ratzinger (The Ratzinger Report) về hiện tình của giáo hội hai mươi năm sau khi kết thúc Công Đồng Vatican II; và như đã được thông báo bởi LM Federico Lombardi từ Văn Phòng Báo Chí của Tòa Thánh từ tháng Tám vừa qua, nhà xuất bản Ignatius Press ngày hôm qua đã công bố là vào ngày 24 tháng 11 này, họ sẽ phát hành cuốn sách ghi lại cuộc phỏng vấn dài đầu tiên sau khi trở thành Giáo Hoàng của Đức Benedictô XVI.

Ánh Sáng Thế Gian (Light of the World)

Đó là nhan đề của cuốn sách mới với nội dung được ghi lại từ cuộc phỏng vấn trải dài tròn một tuần lễ giữa ĐGH Benedictô XVI với ký giả kỳ cựu Peter Seewald. Ký giả người Đức này trước đây đã từng có những cuộc phỏng vấn dài với ĐHY Ratzinger lúc Ngài còn là tổng trưởng Bộ Tín Lý Đức Tin (Congregation for the Doctrine of the Faith-CDF), và sau đó đã được xuất bản thành sách dưới các nhan đề Muối Cho Đời (Salt of the Earth) vào năm 1996 và Thiên Chúa và Trần Thế (God and the World) vào năm 2002 (hai bản Việt ngữ do dịch giả Phạm Hồng Lam thực hiện).
Là một người vô thần trong những lần gặp gỡ đầu tiên với Ratzinger, ký giả Seewald đã ghi nhận  ĐGH Benedictô là yếu tố đã khiến ông chuyển đổi trở thành người Công Giáo. Trước khi có cuộc trò chuyện mới nhất trong tháng Bảy vừa qua với Seewald, ĐGH Benedictô XVI đã dành một cuộc phỏng vấn duy nhất sau cuộc bầu cử năm 2005 với bốn phóng viên người Đức – trong một tiếng đồng hồ dài tại Điện Castel Gondolfo vào năm 2006 – trước chuyến trở về thăm quê hương Bavaria của mình…
Nói thế không có nghĩa là bỏ sót đi rất nhiều những hội luận hỏi đáp của ĐGH với các nhóm giáo sĩ, thiếu nhi và sinh viên mà đã trở nên những phương thức ưa thích của Ngài để gợi lên các ý tưởng vươn ra bên ngoài khuôn viên của Điện Giáo Hoàng.
Tất nhiên, cuộc phỏng vấn mới nhất diễn ra vào một thời điểm quyết định trong triều đại năm năm của ĐGH Benedictô XVI, sau các tin tức dồn dập trong năm nay về vấn đề giáo sĩ lạm dụng tình dục tại Châu Âu và bao gồm cả quy kết che đậy bởi các giám chức trong giáo hội với những nỗ lực đang được thực hiện trong các thủ đoạn bôi bẩn Đức Giáo Hoàng. Trong khi chưa có dấu hiệu nào về nội dung của các buổi phỏng vấn, giữa lúc những hậu quả của một cuộc khủng hoảng có thể đổ xuống, thì có thể nói, sự thiếu vắng tiếng nói của Ngài trong bối cảnh của các cuộc hội thoại sẽ gây nên sự chú ý chính từ sự thiếu vắng đó.

Một điểm liên hệ đáng lưu tâm nữa là cuộc phỏng vấn lần thứ ba của Seewald sẽ không chỉ là phát hành mới duy nhất của Ratzinger trong những tháng tới: tập thứ hai do Ngài viết trong bộ Giêsu Thành Nazareth được tiết lộ là sẽ được phát hành vào Mùa Chay tới, có lẽ trong tháng ba.
Trong khi phiên bản đầu tiên vào năm 2007 của biên niên sử (Phản ứng của Benedictô về cơn sốt Da Vinci Code) đã được phát hành bằng tiếng Anh bởi nhà xuất bản Doubleday, cuốn sách sắp  tới sẽ thấy sự trở về với một tên tuổi thân thiện hơn – Tập II của bộ Giêsu Thành Nazareth sẽ được phát hành bởi Nhà Ignatius Press tại San Francisco, nhà xuất bản đã dẫn dắt các công trình tiền-giáo hoàng của Ngài vào thế giới nói tiếng Anh.



Lời tựa của nhà nghiên cứu George Weigel

Chưa bao giờ có một Vị Giáo Hoàng, trong một cuộc phỏng vấn dài của một cuốn sách, xử lý trực tiếp các vấn nạn với phạm vi bao trùm và gây nhiều tranh cãi, như ĐGH Benedict XVI đã làm trong tập sách Ánh Sáng Thế Gian. Lấy từ các cuộc phỏng vấn kéo dài cả một tuần lễ với ký giả kỳ cựu Peter Seewald, cuốn sách này đã đối đầu trực tiếp vào một số vấn nạn lớn nhất mà thế giới trong thời đại này đang trực diện. Seewald đã đặt câu hỏi thẳng thắn cho Giáo Hoàng Benedictô XVI tựa như:
  • Nguyên cớ gì đã gây ra việc các giáo sĩ lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo?
  • Phải chăng đã có một sự “che đậy”?
  • Có bao giờ Ngài đã xem xét đến việc từ chức?
  • Phải chăng việc khẳng định sự tốt lành của cơ thể con người cũng có nghĩa là một lời kêu mời cho “lối tình dục tốt hơn”?
  • Có thể nào có được một cuộc đối thoại đích thực với Hồi giáo không?
  • Giáo Hội có nên suy nghĩ lại về các giáo huấn Công Giáo về đời sống độc thân linh mục, phụ nữ làm linh mục, ngừa thai, và quan hệ đồng tính?
  • Việc Rước Lễ cho những người Công Giáo ly hôn-và-tái hôn?
  • Phải chăng đang có một cuộc ly giáo trong Giáo Hội Công Giáo?
  • Nên có chăng một Công Đồng Vatican thứ ba?
  • Còn chút hi vọng gì không cho sự hiệp nhất Kitô hữu?
  • Phải chăng Kitô giáo là sự thật (chân lý) duy nhất?
  • Có thể nào Đức Giáo Hoàng có thể thực sự nói thay cho Chúa Giêsu Kitô không?
  • Làm thế nào mà Giáo Hoàng có thể tuyên bố là Giáo hoàng “không thể sai lầm”?
  • Có chăng một “chế độ độc tài của thuyết tương đối” trong thời đại hôm nay?
Đã hai lần trước đây hai nhân vật này đã có các cuộc thảo luận rộng rãi trên nhiều vấn đề, và đã được in thành các cuốn sách bán chạy nhất Muối Cho ĐờiThiên Chúa và Trần Thế. Thời đó,  đối tác thảo luận của Peter Seewald là Joseph Ratzinger, người là Tổng trưởng Bộ Tín Lý Đức Tin tại Toà Thánh Vatican. Bây giờ, Joseph Ratzinger là Giáo Hoàng Benedictô XVI, nhà lãnh đạo tinh thần của hơn một tỉ người Công giáo trên khắp thế giới. Mặc dù bây giờ Seewald phỏng vấn trực tiếp Đức Giáo Hoàng nhưng ký gỉa này đã đặt ra một số câu hỏi gai góc nhất mà chưa có bất cứ Vị Giáo Hoàng nào trước đây phải giải quyết. Cả tín hữu cũng như những người không tin sẽ bị thu hút để lắng nghe Benedictô trả lời cách thẳng thắn, chu đáo và gợi suy tư. Đây không phải là những huấn giáo ngiêm khắc cũng chẳng phải là đường hướng thần học nặng nề, nhưng là một trao đổi sinh động với nhịp độ nhanh, đầy thách thức và thậm chí mang tính giải trí cao độ.

Phạm Hương Sơn

 
Lên đầu trang