Trong
tuần qua, giáo phái Đức Chúa Trời Mẹ được đề cập đến nhiều tại Việt
Nam. Từ lâu việc phát triển nhanh chóng của giáo phái này đã là một vấn
đề đối với Giáo Hội Công Giáo tại Nam Hàn. Thật vậy, vào cuối năm 2017,
thống kê của Giáo Hội Công Giáo tại Nam Hàn cho biết Giáo Hội có 1734
nhà thờ [1]. Trong khi đó, theo một thống kê vào tháng 6 năm 2013, giáo
phái (hay tà phái) Đức Chúa Trời Mẹ tuyên bố có đến 450 nhà thờ tại Nam
Hàn và 6,000 nhà thờ tại hải ngoại [2]. Nhiều quan sát viên cho rằng các
con số này có lẽ không xa sự thật bao nhiêu.
Dưới đây là lược sử hình thành và những huyền thoại chung quanh giáo phái này.
Nhân vật Ahn Sahng-hong
|
Ahn Sahng-hong (안상홍)
sinh ngày 13 tháng Giêng năm 1918 tại một ngôi làng nhỏ bé tại huyện
Myeongdeok-ri, tỉnh North Jeolla, trong thời kỳ bị Nhật Bản chiếm đóng.
Cả cha lẫn mẹ đều là người Hàn quốc theo Phật Giáo.
Sau
đó, gia đình ông dọn lên thành phố Busan. Ông đã lớn lên tại quận
Haeundae của thành phố này; và đó cũng là nơi ông lập ra một giáo phái
mới.
Từ năm 1937 cho đến hết thế chiến hai, Ahn Sahng-hong sống
với mẹ tại Nhật Bản trước khi trở về Hàn quốc vào năm 1946. Sau khi về
nước, ông bắt đầu lui tới với Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm (Seventh-day
Adventist) tại Incheon từ năm 1947. Theo lời kể của Ahn Sahng-hong, một
năm sau đó ông tuyên bố từ bỏ Phật Giáo, và được Mục Sư Lee Myeong-deok
ban phép Rửa Tội. Tuy nhiên, năm 2011, Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm ra một
thông cáo nói giáo phái Tin Lành này không hề có Mục Sư nào tên là Lee
Myeong-deok vào năm 1948, và cho biết thêm, theo sổ bộ của họ, Ahn
Sahng-hong được Mục Sư Gim Seo-gyeong rửa tội vào ngày 9 tháng 10, 1954
lúc ông ta 36 tuổi [3]
Năm 1953, Ahn Sahng-hong tuyên bố mình
nhận được Mạc Khải và ba năm sau tuyên bố rằng trong vòng 10 năm nữa
Chúa lại đến lần thứ hai.
Tháng Tư 1958, ông kết hôn với bà Hwang Wonsun (1923–2008).
Tháng
Ba 1962, ông bị Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm trục xuất sau những tranh cãi
gay gắt về vấn đề thánh giá và các ảnh tượng trong nhà thờ. Theo Ahn
Sahng-hong, tôn thờ thánh giá và các ảnh tượng trong nhà thờ là tôn thờ
ngẫu tượng. 23 người trong Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm tại Incheon bỏ đi
với ông.
Ngày 28 tháng Tư 1964, Ahn Sahng-hong tuyên bố thành lập
giáo phái mới gọi là Witnesses of Jesus Church of God (Hội Thánh Đức
Chúa Trời các chứng nhân của Chúa Giêsu) tại Busan. Trước khi ông qua
đời vào năm 1985, giáo phái này có đến 13 cộng đoàn tại Nam Hàn.
Những tin tưởng của Ahn Sahng-hong
Về
cơ bản, các tin tưởng của Ahn Sahng-hong cũng tương tự những gì được
tin tưởng trong Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm. Tuy nhiên, trong hơn 20 quyển
sách do ông viết, Ahn Sahng-hong nhấn mạnh đến cuộc sống của Giáo Hội
trong thời các Thánh Tông Đồ và đưa ra một số giải thích cực đoan về
Kinh Thánh để quy định rằng:
1. Phụ nữ phải trùm đầu trong khi cầu nguyện.
2. Phép rửa là bước đầu tiên hướng tới sự cứu rỗi. Không tồn tại ơn cứu độ bên ngoài những người không được rửa tội.
3. Ngày Sa-bát nên được cử hành vào các ngày thứ Bảy, chứ không phải Chúa Nhật.
4. Ngày 25 tháng 12 không nên được cử hành như là lễ Chúa Giáng sinh bởi vì nó là ngày lễ thần mặt trời.
5. Thập giá và các ảnh tượng Chúa, Đức Mẹ và các thánh bị coi là một hình thức tôn thờ ngẫu tượng.
6.
Cần đề cao và cử hành các ngày lễ Do Thái Giáo như Lễ Vượt Qua, Lễ Bánh
Không Men và các ngày lễ khác được nêu trong chương 23 của Sách Lê-vi:
lễ hoả tế, lễ dâng bó lúa đầu mùa, lễ lều…
Cánh chung luận
Với
mục đích gây hoang mang ngõ hầu chiêu dụ tín đồ, Ahn Sahng-hong đặc
biệt quan tâm đến những tiên đoán về ngày tận thế. Ông cảnh cáo các tín
hữu là họ đang sống trong “thời sau hết”.
Năm 1956, ông tiên đoán là trong vòng 10 năm nữa Chúa lại đến lần thứ hai; và đó là ngày thế mạt.
Tư
tưởng cánh chung luận của ông được nhiều người Hàn quốc đón nhận một
phần lớn vì hoàn cảnh lịch sử của đất nước này. Họ đồng hoá việc chiếm
đóng của Nhật Bản với ách cai trị đè nặng lên dân Do Thái là “dân tộc
đang bước đi trong tối tăm”.
Trong cuốn “The Bridegroom Was a
Long Time in Coming, and They All Became Drowsy and Fell Asleep” (Chú rể
đến muộn, và các cô phù dâu thiếp đi) phát hành vào năm 1980, Ahn
Sahng-hong lại dự đoán tận thế sẽ diễn ra vào năm 2012.[4]
Cô dâu Thiên quốc
Vào
năm 1978, một nhóm người trong giáo phái của Ahn Sahng-hong tôn vinh
một thành viên nữ giàu có tên là Um Sooin (sinh năm 1941) lên hàng thần
thánh. Một loạt ấn bản được tung ra quả quyết bà ta là “cô dâu duy nhất”
trên thiên quốc được sai xuống để an ủi loài người. Mặc dù, đã cẩn thận
tôn vinh cả Ahn Sahng-hong là Chúa Kitô xuống thế lần thứ hai; cả nhóm
cùng với bà Um Sooin bị Ahn Sahng-hong trục xuất ra khỏi giáo phái.
Ahn
Sahng-hong tỏ ra rất khinh miệt phụ nữ. Trong cuốn “Problems with the
New Jerusalem, the Bride and Women's Veils” (1980, in lại 1983) (Vấn nạn
với nhóm Tân Giêrusalem, Cô Dâu và khăn che đầu của phụ nữ) [5], Ahn
Sahng-hong viết: “Đàn bà nên học mọi sự trong lặng lẽ và trong sự phục
tùng. Tôi không cho phép một người phụ nữ giảng dạy hoặc có quyền hành
trên một người đàn ông; đàn bà phải biết im lặng. Adong được tạo ra
trước rồi mới đến Evà. Và Adong không phải là người bị [con rắn] lừa
dối; mà chính là người đàn bà đã bị lừa dối và trở thành tội nhân.”
Cái chết của Ahn Sahng-hong
Ngày
24 tháng Hai 1985, Ahn Sahng-hong bị nhồi máu cơ tim đang khi ăn trưa.
Ông được đưa vào nhà thương. Tuy nhiên, trên đường đi cấp cứu, Ahn
Sahng-hong lại bị thêm tai biến mạch máu não. Ngày hôm sau, 25 tháng
Hai, 1985 ông qua đời tại nhà thương Công Giáo Maryknoll của thành phố
Busan bỏ lại người vợ và 3 đứa con.
Ông được chôn cất tại nghĩa
trang Seokgye cách thành phố Busan 30km về phía Bắc. Trên phần mộ của
ông, người ta đọc thấy dòng chữ sau: “Phần mộ của tiên tri Êlia Ahn
Sahng-hong”[6].
Giáo phái Đức Chúa Trời Mẹ
|
Sau
cái chết bất ngờ của Ahn Sahng-hong, tranh chấp nổi lên trong giáo phái
Hội Thánh Đức Chúa Trời các chứng nhân của Chúa Giêsu do ông thành lập.
Lần
này, một nhóm người khác lại tôn vinh một người đàn bà khác, 41 tuổi,
làm lãnh đạo tinh thần của họ. Đó là bà Jang Gil-ja (장길자). Bà này sinh
ngày 29 tháng 10 năm 1943. Jang Gil-ja là chủ tịch của hai quỹ từ thiện
rất giàu có tên là 국제위러브유 운동 (Chúng tôi thương mến bạn) và 새생명복지회 (Phúc
Lợi trong cuộc sống mới) [7].
Sau Đại Hội Bất Thường vào ngày 4 tháng Ba năm 1985, giáo phái do Ahn Sahng-hong thành lập lúc đầu tách ra thành 2 giáo phái:
Thứ
nhất là nhóm New Covenant Passover Church of God - Hội Thánh Đức Chúa
Trời Giao ước Mới trong Lễ Vượt Qua. Nhóm này do vợ và các con của Ahn
Sahng-hong lãnh đạo và vẫn đặt trụ sở tại địa điểm cũ tại thành phố
Busan.
Phóng viên Lee Seung-yeon của tờ Modern Religion viết vào
tháng Hai 2012 rằng “Các buổi lễ được thực hiện tại nhà thờ của nhóm
Giao ước Mới trong Lễ Vượt Qua không khác bao nhiêu với các giáo hội
[Tin Lành] chính thống. Các giáo dân cầu nguyện cùng danh Chúa Giêsu
Kitô và đọc kinh Lạy Cha. Họ hát những bài thánh ca chính thống không có
sửa đổi. Giống như các tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm, họ giữ ngày thứ Bảy là
ngày Sa-bát.”
Nhóm thứ hai, là nhóm truyền vào Việt Nam từ năm
2001, có tên là Witnesses of Ahn Sahng-hong Church of God (Hội Thánh Đức
Chúa Trời các chứng nhân của Ahn Sahng-hong), sau lại đổi tên thành
World Mission Society Church of God (Hội Thánh Đức Chúa Trời Hiệp hội
Truyền giáo Thế giới) thường được gọi với cái tên phổ biến hơn là giáo
phái Đức Chúa Trời Mẹ. Nhóm này dời trụ sở từ Busan về Hán Thành.
Trong Đại Hội ngày 2 tháng Sáu, 1985, tại Hán Thành, nhóm này đưa ra 3 quan điểm mới.
Thứ
nhất, Ahn Sahng-hong phải được nhìn nhận là Chúa Kitô xuống thế lần thứ
hai. Xa hơn, Ahn Sahng-hong phải được xem là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần.
Thứ hai, bà Jang Gil-ja được gọi là Đức Chúa Trời Mẹ, tức là hình ảnh phụ nữ của Đức Chúa Trời.
Thứ ba, các kinh nguyện kêu cầu cùng Thiên Chúa phải được sửa lại để kêu cầu cùng Ahn Sahng-hong.
Việc
tôn phong người phàm lên hàng thần thánh đã bị Hội Đồng Quốc Gia Các
Giáo Hội Kitô Nam Hàn lên án mạnh mẽ coi giáo phái này là một tà giáo
phạm thượng, phản nghịch cùng Thiên Chúa. [9]
Tuy bị lên án như
thế, tà giáo “Hội Thánh Đức Chúa Trời các chứng nhân của Ahn Sahng-hong”
dưới quyền lãnh đạo của bà Jang Gil-ja và tổng Mục Sư Joo-Cheol Kim tỏ
ra thành công vượt bậc và gây không ít khó khăn cho Giáo Hội Công Giáo
tại Nam Hàn.
Jang Gil-ja và Joo-Cheol Kim là những người có tài
làm thương mại lại có vốn từ các tín hữu đóng góp nên họ làm chủ các đại
công ty và có nhiều cổ phần trong những công ty lớn khác tại Nam Hàn,
Hoa Kỳ và các nước khác.
Ngày nay tà phái này có đến 450 nhà thờ tại Nam Hàn và 6,000 nhà thờ tại 175 quốc gia khác.
Phương
thức hoạt động của tà giáo này tỏ ra rất thành công tại các quốc gia
kém mở mang tại Á, Phi. Chẳng hạn như tại Nigeria, trong tư cách chủ
nhân các siêu thị, và các công ty lớn, họ thường thuê mướn một số lớn
các nhân công vào đó để …ngồi chơi xơi nước, gần như không làm gì cả
trong một thời gian ngắn. Sau đó, một thời gian họ dùng công ăn việc làm
gây sức ép buộc gia nhập giáo phái, nếu không chịu thì mất việc làm.
Tại các nước phát triển, họ lại hoạt động theo một phương thức khác.
Theo Chris Harris của People.com[10], tà phái này tận dụng Internet để
tiếp cận với những người có khó khăn trong cuộc sống, các cựu chiến binh
khủng hoảng sau khi trở về từ chiến tranh, và cả những người nghiện sex
muốn được sống cuộc sống bầy đàn chung chạ.
Những huyền thoại chung quanh tà phái Đức Chúa Trời Mẹ
Chung
quanh câu chuyện về tà phái Đức Chúa Trời Mẹ như đã được các phương
tiện truyền thông và các mạng xã hội Việt Nam đưa lên có những điều,
chúng tôi thiết nghĩ, không đúng.
Bà Jang Gil-ja là vợ của Ahn Sahng-hong. Không đúng, bà ta không phải là vợ của Ahn Sahng-hong.
Ahn Sahng-hong xưng mình là Chúa Kitô, là Chúa Ba Ngôi.
Không đúng. Ông ta không có gan đó. Những gì được viết trên mộ chí của
ông ta cho thấy ông ta cùng lắm chỉ dám ví mính với tiên tri Êlia.
Ahn Sahng-hong chủ trương rằng bà Jang Gil-ja là hình ảnh phụ nữ của Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời Mẹ.
Không đúng. Đó không phải là chủ trương của Ahn Sahng-hong. Trong các
tác phẩm của mình Ahn Sahng-hong thường tỏ ra khinh miệt phụ nữ và không
ngại coi phụ nữ như một trong những “mối tội đầu” (x. 4 thượng dẫn).
Tà giáo Đức Chúa Trời Mẹ cho người ta uống một thứ nước thánh khiến cho con người “mụ mị” ra. Về
phương diện khoa học, có tồn tại hay không một chất có tác dụng lâu dài
như thế? Làm sao một chất như thế có thể thoát được sự kiểm soát chặt
chẽ của các cơ quan chức năng Hoa Kỳ nơi tà giáo này được báo cáo có đến
150,000 ngàn thành viên (x. 10 thượng dẫn). Chiêu thức của tà giáo này
có lẽ chủ yếu là những lèo lái về tâm lý và áp lực công ăn việc làm hơn
là dùng đến các chất hóa học.
Đặng Tự Do
(vietcatholic 29.04.2018)
[1] Catholic Church in Korea Statistics 2017- Revised version 12 April 2018
[2] “WATV – Worldwide”. Retrieved 3 June 2013.
[3] International Korean Christian Coalition against Heresy (2012-02-24). 안상홍 교적부 있는 부산 해운대안식일교회 (in Korean). Retrieved 2013-08-18.
[4] The
Bridegroom Was a Long Time in Coming, and They All Became Drowsy and
Fell Asleep (in Korean). Korea: Witnesses of Jesus Church of God. 1980.
Retrieved 2013-08-18.
[5] "Problems with the New Jerusalem, the Bride and Women's Veils” http://ncpcog.co.kr/rb/home/b/0604/441
[6] International Korean Christian Coalition against Heresy. 하나님의교회 안상홍증인회 - 안상홍의 정체 [Witnesses of An Sang-hong Church of God – An Sang-hong's identity] (in Korean). Retrieved 2013-08-18.
[7] “We love U - Intro”. Retrieved 2013-03-22.
[8] 이 (Lee), 명덕 (Seung-yeon) (2012). “하나님의교회는'장길자'증인회! 안상홍씨 친아들 안광섭씨가 말하는 하나님의교회” [The Church of God is Zahng Gil-Ja's Congregation! Ahn Sahng-hong's son Ahn Kwang-sup speaks out about the Church of God]. 현대종교 (Modern Religion). Hyudae Jongyo (2): 28–33. Retrieved 2013-08-18.
[9]기독교 이단 사이비 종교 명단과 종교차별 신고 (in Korean). The National Council of Churches in Korea. 2012-12-13. Retrieved 2013-08-18.
[10] Former Members Allege New Jersey Church, South Korea-Based World Mission Society Church of God, is Actually a 'Cult'