Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Bùng nổ ơn gọi đầy bất ngờ ở Brazil

Brazil từ lâu đã bị xem là tâm điểm của những nơi thiếu linh mục nhất trên thế giới. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở vùng Amzon. Ở giáo phận Xingu chẳng hạn, 27 linh mục phải phục vụ cho hơn 700.000 tín hữu, nghĩa là nhiều nơi trong giáo phận này chỉ có 2 đến 3 Thánh lễ mỗi năm.

Brazil.jpg 


 Để giải quyết vấn nạn này, vài Giám Mục Brazil đưa ra bàn   thảo việc phong chức linh mục cho người đã có gia đình.   Năm tới, Giáo Hội sẽ nói chuyện nghiêm túc về vấn đề này   trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về Amazon.

 Nhưng hiện tại, bức tranh ảm đạm ấy đã bắt đầu có dấu   hiệu  chuyển biến khả quan. Số các linh mục Brazil tăng lên   10% trong 4 năm qua, từ 24.600 năm 2014 lên 27.300 năm   2018 này. Dân số cũng gia tăng - 6,6 triệu người trong 4   năm - nhưng số linh mục tăng nhanh hơn, giúp cho tỷ lệ mục tử trên con chiên tiến triển tốt. Quả vậy, năm 2014, 8.130 giáo dân phải phụ thuộc 1 linh mục, nay 1 linh mục đã chỉ còn phải chăm sóc cho 7.802 người.


Các con số này được tính toán bởi Trung tâm Điều tra Xã hội và Thống kê Tôn giáo (Ceris) trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Brazil. Một nhật báo của Brazil gọi việc này là "làn sóng bạc" của việc phong chức linh mục, vì các linh mục được thụ phong hiện nay có xu hướng già hơn trước đây. Ký giả Anna Virginia Balloussier giải thích: "Việc tăng độ tuổi của các linh mục là theo sau một khuynh hướng chung của thế giới: người trẻ thường để lại những quyết định quan trọng của cuộc đời như việc học đại học hay lập gia đình cho đến những giai đoạn trễ hơn."


Việc tăng linh mục hiện tại là một phần của một xu hướng lâu dài - 13 năm trước Brazil chỉ có 16.000 linh mục, tức là chỉ bằng phân nửa so với hiện tại mà thôi. Dù sao thì so với các nơi khác trên thế giới, Brazil vẫn đang rất "khan hiếm" linh mục (1 linh mục cho 7.800 giáo dân). Ở Anh Quốc, tỷ lệ linh mục trên giáo dân là 1/1.000. Chỉ có Philippines là đang phải đối mặt với mức độ thiếu linh mục trầm trọng hơn, khi một linh mục phải chăm sóc cho hơn 9.000 người.


Nhưng sự kiện bùng nổ ơn gọi ở Brazil vẫn đang là điều đáng mừng. Nếu xét về thời gian tu học trong chủng viện, những linh mục mới này đã đi tu vào thời Đức Bênêđictô XVI. Có lẽ điều này cũng sẽ tiếp tục đầy triển vọng trong triều đại Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Theo Catholic Herald
Gioakim Nguyễn chuyển dịch

Lên đầu trang