Định Hướng Truyền Giáo tại Việt Nam, Nên hay không?
1. Phổ cập phương pháp truyền giáo
Nếu ai đã từng tiếp xúc với anh chị em Tin Lành thì người đó sẽ thấy được nhiệt
huyết truyền giáo nơi họ. Ngay từ khi dạy đạo, người ta đã truyền đạt cái lửa truyền
giáo rồi. Và họ giảng Lời Chúa bừng bừng nhiệt huyết, lòng như trào ra lửa!
Trong khi đó, người Công Giáo lại ngủ mê, lửa truyền giáo tắt ngúm! Hình như
tại Việt Nam
không có giáo xứ nào dạy phương pháp truyền giáo cho học sinh giáo lý phổ thông
và cho các em thực tập truyền giáo. Việc dạy giáo lý cho học sinh phổ thông là
cái nền của ngôi nhà Giáo Hội để vươn lên và vươn xa, nhưng ngôi nhà ấy làm sao
vươn lên và vươn xa được khi những người xây nhà (kiến trúc sư và thợ xây)
không được học để biết cách làm cho Giáo Hội lớn lên rồi vươn mình ra xa hơn. Việc
truyền giáo bị giảm thiểu, bị thu hẹp lại rồi bị lãng quên. Người ta cứ nghĩ
việc truyền giáo là của các tu sĩ và giáo sĩ, chứ mình không có ơn gọi truyền
giáo; và vì thế cũng chẳng cần phải có sách dạy về truyền giáo mà cũng chẳng
cần học truyền giáo! Nếu nghĩ như thế, thì trọng tâm của ơn gọi làm môn đệ Đức
Giêsu nằm ở đâu? Ơn gọi làm môn đệ của Đức Giêsu không phải là làm cho người
khác thành môn đệ của Ngài sao? Chúa đã chọn các môn đệ, huấn luyện họ rồi mới
sai họ đi, chẳng lẽ các môn đệ của Chúa thời nay lại muốn làm khác là không cần
huấn luyện môn đệ? Chương trình giáo lý phổ thông cần dành một vị trí đặc biệt
cho sư phạm truyền giáo: người nhỏ tuổi làm tông đồ truyền giáo cho người nhỏ
tuổi, người lớn tuổi hơn thì làm tông đồ cho người lớn tuổi hơn. Ai cũng có thể
làm tông đồ truyền giáo, đó là sứ vụ chung của tất cả những ai đã lãnh nhận
Phép Rửa. Để có chương trình ứng dụng được cho các lứa tuổi phổ thông, cá nhân
nào hay đơn vị nào soạn chương trình đây? Uỷ ban Loan báo Tin mừng hay Uỷ ban
Giáo lý Đức tin trực thuộc HĐGMVN? Hay là cả hai? Chương trình ấy cần có sự
thống nhất và sử dụng đồng bộ cho toàn quốc có nên không?
2. Kêu gọi cộng tác từ phía giáo dân
Đa số giáo dân tại Việt Nam
rất có lòng sốt mến, nhiệt tình. Cứ tiếp xúc với nhiều giáo dân thì thấy, họ
không quản ngại bất cứ việc gì được giao trong giáo xứ, họ nhiệt tình tham gia
mọi hoạt động trong giáo xứ. Nghệ thuật cộng tác là một việc khó thực hiện,
nhưng lại là một việc cần làm trong bối cảnh đa dạng và hội nhập ngày nay, điều
này Công đồng Vatican II đã dạy như sau:
“Thời đại chúng ta đòi hỏi người giáo dân phải nhiệt thành không kém, nhất là
những hoàn cảnh hiện tại càng đòi hỏi việc tông đồ của họ phải hoàn toàn mạnh
mẽ và sâu rộng hơn. Quả vậy, càng ngày dân số càng gia tăng, khoa học và kỹ
thuật càng tiến triển, những mối tương quan mật thiết hơn giữa con người không
những mở rộng môi trường hoạt động tông đồ giáo dân đến vô hạn, môi trường mà
phần lớn chỉ dành riêng cho họ, mà còn tạo nên nhiều vấn đề mới đòi họ phải đặc
biệt lưu tâm học hỏi. Việc tông đồ này lại càng trở nên khẩn trương hơn, vì sự
biệt lập trên nhiều phương diện của cuộc sống con người như thường thấy, càng
gia tăng, đôi khi gây nên một sự tách biệt với trật tự luân lý và tôn giáo,
cũng như tạo ra một sự nguy hiểm trầm trọng cho đời sống Kitô giáo. Hơn nữa,
trong những miền thiếu linh mục hay khi các ngài không được tự do thi hành chức
vụ, thì Giáo Hội khó có thể hiện diện và hoạt động hữu hiệu nếu không nhờ giáo
dân cộng tác.
Dấu hiệu cho thấy nhu cầu muôn mặt và khẩn trương ấy chính là hoạt động tỏ tường
của Chúa Thánh Thần đang làm cho giáo dân hôm nay mỗi ngày một ý thức hơn phần
trách nhiệm riêng của mình và thúc bách giáo dân mọi nơi phục vụ Chúa Kitô và
Giáo Hội.”
Trong lòng Giáo Hội hình như vẫn còn phảng phất sự cách biệt giữa giáo sĩ, tu
sĩ và giáo dân. Giáo dân được coi như là công dân hạng hai hay hạng ba. Giáo
dân bị đối xử một cách không công bằng trong sứ vụ của Giáo Hội. Có nơi họ
không được học tập hay mở mang kiến thức, vì sợ rằng họ sẽ hiểu biết rồi đâm ra
khó bảo khó dạy, lại muốn làm thầy tu sĩ và linh mục!!! Vì thế, họ được bảo là cứ
dựa cột mà nghe công dân hạng nhất phán dạy...!!! Theo quan điểm của các nghị
phụ Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới qua Đức giáo hoàng Phaolô II được thể
hiện trong Tông huấn “Người Kitô hữu giáo”, các các thành phần trong gia đình
Hội Thánh đều có quyền bình đẳng và phẩm giá trước mặt Thiên Chúa, người giáo
dân cũng được mời gọi vào làm vườn nho của Chúa. Hơn nữa, theo tinh thần của
Công Đồng Vatican II, người giáo dân đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống
và sứ vụ của Giáo Hội, và Công Đồng mời gọi tha thiết giáo dân dấn thân vào
việc tông đồ:
“Thánh Công đồng muốn phát động mạnh mẽ hơn việc tông đồ của dân Thiên Chúa, nên
chú tâm hướng về các Kitô hữu giáo dân, những người có phần riêng biệt và cần
thiết trong sứ mệnh của Giáo Hội, như đã được nhắc đến trong những văn kiện
khác. Bởi vì, vốn phát sinh từ ơn gọi làm Kitô hữu, việc tông đồ giáo dân không
bao giờ có thể khiếm khuyết trong Giáo Hội. Trong những buổi đầu Giáo Hội, việc
tông đồ này thật là hăng say và kết quả biết bao! Chính Thánh Kinh chứng minh
cách phong phú điều đó (x. CvTđ 11,19-21; 18,26; Rm 16,1-16; Ph 4,3).”
Điều đáng mừng là trong những năm gần đây, tại Việt Nam người giáo dân được mời gọi
tham gia vào nhiều sinh hoạt trong giáo xứ... Thế nhưng, những sinh hoạt đó cũng
chỉ quanh quẩn trong khuôn viên nhà xứ như dạy giáo lý, quét sân nhà thờ, trông
xe, trực văn phòng... Thiết nghĩ cần mở rộng phạm vi và nhiều hơn nữa sang một
lãnh vực quan trọng nhất trong sứ vụ của Hội Thánh là đến với muôn dân: việc
truyền giáo sẽ chẳng đi tới đâu nếu không có sự cộng tác của người giáo dân.
Nếu người giáo dân tích cực cộng tác với hàng giáo phẩm, giáo sĩ và tu sĩ thì
chắc chắn mùa gặt trong cánh đồng truyền giáo sẽ bội thu.
3. Đào tạo giáo dân làm tông đồ truyền giáo
Hiện nay người ta rất ít thấy tổ chức những khoá học đào tạo tinh thần và phương
pháp cho người giáo dân truyền giáo. Một vài giáo phận đã tổ chức những khoá
học về truyền giáo, nhưng cũng chỉ là bước khởi đầu giúp người giáo dân tiếp
cận với Kinh Thánh. Các hội đoàn công giáo tiến hành ở Việt Nam cũng không
thiếu, thế nhưng người giáo dân để làm việc truyền giáo lại hiếm hoi, nếu không
muốn nói là không có. Xây một cái nhà mà cứ loay hoay làm cái mái, cái nóc mà
không lo gia cố cái nền cho chắc, thì việc trang trí ở trên mái trên nóc nhà có
ích chi, sụp đổ tan tành khi gặp gió nhỏ chứ chưa nói là bão to mưa lớn. Cái
nền mà không chắc thì nhà làm sao đứng vững được?! Việc truyền giáo là cái nền,
vì đó là sứ vụ cơ bản và ưu tiên nhất của Giáo Hội. Việc cơ bản không lo làm mà
lại cứ làm ba cái việc lặt vặt đâu đâu như quét vôi, tô sơn lên tường, thử hỏi
ngôi nhà Giáo Hội có vững được không? Cứ lo củng cố nội bộ trong Giáo Hội, thì
càng củng cố bao nhiêu thì càng lục đục bấy nhiêu! Nội bộ lục đục thì cứ lục
đục, nhưng vẫn phải ra đi truyền giáo, khi ra đi truyền giáo rồi thì ắt mình tự
tốt lên, nội bộ sẽ được củng cố. Điều này được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II
dạy, nhất là trong thông điệp “Sứ vụ Đấng Cứu Thế”.
Chúng tôi đang thực hiện chương trình huấn luyện tinh thần và phương pháp cho
người giáo dân để họ đi truyền giáo cho anh chị em di dân, bước đầu cho thấy là
rất nhiều người hưởng ứng. Hy vọng là trong tương lai, sẽ có nhiều tông đồ giáo
dân nhiệt tình đối với sứ vụ cao trọng này là đến với muôn dân để đem Tin Mừng
cứu độ cho họ.
“Việc tông đồ chỉ đạt tới kết quả mỹ mãn nhờ việc huấn luyện đầy đủ và chuyên
biệt. Sở dĩ đòi hỏi phải được huấn luyện chu đáo như thế không những vì người
giáo dân phải tiến bộ liên tục về đời sống thiêng liêng và về giáo lý, mà họ
còn phải thích nghi trong khi hoạt động với những hoàn cảnh khác biệt tùy theo
thực tại, nhân sự cũng như tùy theo nhiệm vụ. Việc huấn luyện này phải dựa trên
những nền tảng đã được Thánh Công đồng đề xướng và công bố trong nhiều văn kiện
khác. Ngoài việc huấn luyện chung cho mọi tín hữu, còn phải có thêm lớp huấn
luyện chuyên biệt cho một vài đoàn thể tông đồ có nhiều đoàn viên và hoàn cảnh
khác nhau.”
Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo họ làm tông đồ nhưng Hàng Giáo Phẩm còn có
bổn phận là “phải hỗ trợ cho hoạt động tông đồ của giáo dân: đề ra những nguyên
tắc và giúp các phương tiện thiêng liêng. Phải phối hợp việc tông đồ của họ để
sinh ích chung cho cả Giáo Hội. Hàng Giáo Phẩm cũng phải lo cho giáo thuyết và những
chỉ thị của Giáo Hội được tuân hành. Có nhiều thể thức liên lạc giữa việc tông
đồ giáo dân với Hàng Giáo Phẩm tùy theo hình thức và mục tiêu của mỗi hoạt động
tông đồ.”
4. Thành lập những nhóm nhỏ
Không thể cỡi ngựa xem hoa hay làm khơi khơi cho có chuyện. Cần có một hệ thống
tổ chức từ cấp trên trở xuống, từ Uỷ ban Loan báo Tin mừng trực thuộc Hội đồng
Giám mục cho đến từng địa phận, dòng tu. Nếu chỉ có chủ trương mà không có hành
động thì chẳng đi đến đâu. Đức Giêsu chọn mười hai Tông đồ, nhưng Người sai cứ
hai người làm một nhóm ra đi rao giảng. Có lẽ nên cụ thể hoá việc truyền giáo
bằng những nhóm nhỏ, để thực hiện kế hoạch và mục tiêu đã đề ra. Những nhóm nhỏ
phải được hướng dẫn bởi hàng giáo sĩ và tu sĩ. Những cộng đồng cơ bản đã xuất
hiện trong thời Giáo Hội sơ khai, thì ngày nay cần được khuyến khích để những
nhóm này phát huy hết những năng lực của họ. Đức giáo hoàng Phaolô VI trong
tông huấn “Loan báo Tin Mừng” nêu lên những mặt mạnh của những cộng đoàn cơ bản
này; đồng thời ngài cũng mời gọi những người hữu trách có bổn phận hỗ trợ và
hướng dẫn để những nhóm nhỏ ấy không đi lạc hướng. Giáo Hội Hàn Quốc nhân rộng
mô hình này để thực hiện những mục tiêu: mỗi gia đình công giáo kết bạn với một
gia đình không công giáo, mỗi người công giáo kết thân với một người không công
giáo... Kết quả cho thấy là công cuộc truyền giáo do người giáo dân khởi xướng
bằng những nhóm cơ bản rất phát triển nơi Giáo Hội tại Hàn Quốc.
5. Phát huy những giá trị văn hoá dân tộc
Người Việt chúng ta có truyền thống tôn trọng các giá trị gia đình, đó là một nét
rất gần gũi với Tin Mừng; ngoài ra còn có những đức tính khác nữa như cởi mở,
chất phác, mộ đạo… đó là những cái lợi cho việc khai tâm Kitô giáo.
Dân tộc Việt có tính liên kết rất cao, đó là tính làng xã. Ngay tại nhiều giáo
họ, giáo xứ hầu như toàn tòng có một số người chưa biết Chúa, thế mà qua bao
nhiêu năm các giáo họ, giáo xứ đó không làm cho người ta theo đạo được lấy một
người! Tính xã hội và làng xã sẽ liên kết người ta lại với nhau trong các sinh
hoạt thường ngày của làng, của xã, của giáo họ và của giáo xứ. Các giáo xứ nên
phát huy những đặc trưng văn hoá này để áp dụng vào việc truyền giáo. Ví dụ cụ
thể, mỗi một dịp lễ lớn của giáo họ hay của giáo xứ nên mời những người ngoại
đạo đó tới dự, mời tha thiết rồi đón tiếp nồng nhiệt thì chắc chắn sẽ gây nhiều
ấn tượng nơi người ta.
Chúng tôi xin trích đoạn tạm kết của tác giả Nguyễn Văn Nội trong bài viết
Truyền giáo tại Việt Nam – Những đặc trưng của việc truyền giáo tại Việt Nam
xưa và nay để suy xét thêm:
“Nếu chúng ta quan tâm đến việc duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha
ông tổ tiên thì chúng ta sẽ quan tâm học hỏi, đào sâu, nghiên cứu thêm về những
nét đặc trưng trên để phát huy chúng trong lịch sử hiện đại. Nếu chúng ta quan
tâm đến duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của Kitô giáo các thế kỷ đầu
thì chúng ta sẽ quan tâm học hỏi, đào sâu, nghiên cứu thêm về những nét đặc
trưng của các Cộng đoàn trong Công vụ Tông Đồ để phát huy trong đời sống Giáo
Hội Việt Nam thế kỷ XXI. Nếu chúng ta quan tâm đến việc thực thi Công đồng
Vatican II thì chúng ta cũng sẽ quan tâm đến việc học hỏi, đào sâu, nghiên cứu
thêm về Giáo huấn của Công đồng để áp dụng chúng vào cơ cấu và đời sống của
Giáo Hội Việt Nam.
Người ta có cảm tưởng là Giáo Hội Công Giáo Việt Nam không mấy quan tâm đến việc đọc
lại lịch sử (ôn cố tri tân = ôn cũ biết mới) và cũng chẳng coi trọng việc
nghiên cứu hiện tại để có thể định hướng tương lai và lên kế hoạch. Đó có thể
là hệ lụy của những thập niên chiến tranh, đất nước và lòng người phân ly. Cũng
có thể là kết quả của những chính sách và biện pháp hà khắc của nhà cầm quyền
kể từ tháng 8.1945 đến nay. Đã có một linh mục {Vì là điều tế nhị chúng tôi xin
không nêu tên vị linh mục này. Nhưng ngài là một linh mục vừa đạo đức vừa thông
thái, có uy tín rất lớn trong Giáo Hội} phát biểu trong một buổi họp thu nhỏ,
do Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám Mục Nha Trang chủ trì (lúc đó chưa làm
Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam) tại Trung Tâm Công Giáo rằng: "Người
ta có cảm tưởng là Giáo Hội Việt Nam không có tư tưởng, vì bên cạnh Hội Đồng
Giám Mục không có một nhóm, một ban nghiên cứu nào!" Vì thế mà đời sống
Đạo và hoạt động Truyền Giáo hay Loan Báo Tin Mừng của Giáo Hội Việt Nam không đem
lại những kết quả đáng ra phải có. Dân số Việt Nam đã vượt trên con số 80 triệu và
chẳng bao xa sẽ đạt tới con số 100 triệu! Hiện nay tỷ lệ người Công giáo trong
nước mới chỉ ở mức 6-7 %, còn xa với mức 10 % mà nhiều người ảo tưởng là đã đạt
được từ mấy năm trước đây.”
6. Phối hợp và tổ chức truyền giáo
Hiện nay, để công cuộc truyền giáo khởi sắc, thiết tưởng không thể thiếu chất
men. Chỉ cần một tí men cũng có thể làm cho cả khối bột dậy men. Giáo sĩ và tu
sĩ được ví như là men để làm cho khối bột dậy men. Họ là linh hồn của công cuộc
truyền giáo. Một mục vụ phối hợp là điều cần thiết cho Giáo Hội tại Việt Nam trong thời
hiện đại này. Hiện nay hình thức phối hợp làm mục vụ thì có thấy một vài nơi,
nhưng không thường xuyên, mà chỉ tập trung một vài mảng nhỏ. Nên chăng không
chỉ dừng lại ở khía cạnh mục vụ, mà cần chuyển sang các mảng khác, nhất là lãnh
vực truyền giáo. “Một cây làm chẳng nên non...” nếu các giáo sĩ và tu sĩ mà biết
phối hợp mục vụ và truyền giáo với nhau thì hoa quả đem lại sẽ dồi dào biết
bao!
“Trong mỗi giáo phận, phải hết sức liệu sao cho có những hội đồng cố vấn gồm
các giáo sĩ, tu sĩ cùng cộng tác thích hợp với giáo dân để giúp cho hoạt động
tông đồ của Giáo Hội hoặc trong việc rao truyền Phúc Âm và thánh hóa, hoặc
trong các công cuộc từ thiện bác ái, xã hội hay các hoạt động khác. Những hội
đồng cố vấn này có thể giúp phối hợp hoạt động của các hội đoàn cũng như của
các công cuộc tông đồ của giáo dân đang khi vẫn tôn trọng bản chất riêng và
quyền tự trị của mỗi hội đoàn. Nếu có thể, cũng nên thiết lập những hội đồng cố
vấn như thế ở cấp độ giáo xứ, liên giáo xứ, liên giáo phận và ngay cả trên bình
diện quốc gia hay quốc tế.”
Việc loan báo Tin Mừng cho đồng bào chưa được đề cao, điều này được chứng minh
cách cụ thể là chưa có một văn phòng thường trực làm việc thường xuyên để phối
hợp các thành phần lại với nhau trên phạm vi toàn quốc. Văn phòng ở đây phải
hiểu là văn phòng chuyên: nhân viên chuyên nghiệp và có thẩm quyền để phối kết.
Không có văn phòng này thì không thể cân đối giữa cung và cầu trong vấn đề bác
ái với việc truyền giáo... Một cái trường cấp 1, 2 hoặc 3 nhỏ nhỏ đang còn có
văn phòng làm việc thường xuyên; còn ở đây, truyền giáo là nhiệm vụ khẩn thiết
và hàng đầu trong sứ vụ của Giáo Hội mà chưa có lấy một văn phòng điều hợp làm
việc thường trực, thì phải đánh giá như thế nào đây về ý thức và cách tổ chức
truyền giáo tại Việt Nam?
Tổ chức truyền giáo là một việc cần làm, nhưng ai tổ chức đây? Chẳng lẽ mạnh ai
nấy làm? Hay làm cho qua chuyện? Một sự kiện nhỏ diễn ra, người ta đã phải họp
lần này lượt khác, lên kế hoạch này kế hoạch kia, lập tiểu ban này tiểu ban nọ;
cứ thử xem cách tổ chức Lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 ở Sở Kiện mà xem, có cần
phải chuẩn bị không? không chuẩn bị và không tổ chức thì lễ có diễn ra tốt đẹp
được không? Sắp tới đây là Đại Hội Dân Chúa rồi Bế Mạc Năm Thánh? còn việc
truyền giáo là việc sống còn của Giáo Hội mà chẳng được tổ chức cho có thứ tự
lớp lang và hệ thống thì lấy gì mà tốt được? Truyền giáo cần được tổ chức từ vi
mô đến vĩ mô, từ gia đình cho đến giáo xứ, từ giáo xứ tới giáo hạt...
7. Định hướng truyền giáo: nên chăng?
Người ta vẫn thường nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trong tất cả
các ngành nghề, làm cái gì cũng cần một định hướng rõ rệt; học sinh phổ thông
chuẩn bị bước vào đời cũng cần phải hướng nghiệp nữa là!; những việc khác lại
còn cần phải định hướng. Nếu không có một định hướng hay kế sách lâu dài và
mạch lạc, cứ vừa làm vừa sửa, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và vừa làm vừa phá,
thì chỉ có tốn công tốn của rồi tiền mất tật lại mang!!! Công cuộc truyền giáo
cũng cần định hình về mục tiêu và chiến lược, nếu không thì chẳng đi tới đâu!
Người lo đi gieo, kẻ kia lo đi gặt, nhưng người thu lúa không đưa lúa vào kho
mà lại đổ xuống hồ xuống ao, mất tiêu hết công sức của người gieo và người gặt.
Quá trình sản xuất lúa phải đi từng bước nhịp nhàng từ khâu xuống giống, gieo giống,
chăm bón rồi thu hoạch; nếu không thì sẽ chẳng có lúa gạo mà dùng.
Một người muốn xây nhà thì cũng phải trải qua từng bước từ khâu chuẩn bị xa,
chuẩn bị gần cho đến khâu thực hiện dự án. Công cuộc truyền giáo cũng cần phải
có một định hướng rõ ràng, như thế mới mong có hiệu quả. Tác nhân chính trong
công cuộc mở mang Nước Chúa là Chúa Thánh Thần, nhưng không vì thế mà loại trừ
sự cộng tác của con người. Vậy thì truyền giáo tại Việt Nam có cần định
hướng không? Và định hướng như thế nào? Ai là người vạch ra định hướng, rồi ai
là người thực hiện định hướng ấy?
Thay lời kết
Xin mượn lời phát biểu của ĐHY Roger Etchegaray trong Lễ Khai Mạc Năm Thánh tại
Sở Kiện để khơi gợi lửa truyền giáo và nhắc nhở mỗi người tín hữu chúng ta ý thức
về sứ mạng cao cả đối với Dân Tộc và Giáo Hội tại Việt Nam:
“Trên chính mảnh đất này, chính tại nơi đây, chúng ta phải hành động để đem lại
niềm hy vọng, như chứng tá mà Đức Giêsu đã trình bày. Hy vọng và con đường dẫn
tới hy vọng, chúng ta đã từng nói tới, từng đọc, từng viết với biết bao sức
mạnh. Không có một thiên đàng dọn sẵn ở trên Trời chờ đợi chúng ta đâu. Một xã
hội huynh đệ phải được thực hiện từng ngày với những con người tự do, những con
người khát khao công lý và tình liên đới. Đất nước Việt Nam chúng ta đã
và đang mở ra với toàn thế giới. Hôm qua, chúng ta đã cùng tham dự buổi canh
thức, tôi xin hoan nghênh và khen ngợi tất cả mọi người, nhất là các bạn trẻ đã
tham dự vào buổi canh thức đó. Xin chúc mừng, chúc mừng và vỗ tay để hoan hô chúc
mừng! Các bạn đã tỏ ra cho chúng tôi thấy rằng các bạn không muốn lớn lên như những
con người thụ động thừa hưởng, mà như những người mở rộng đôi mắt nhìn về tương
lai và mở rộng bàn tay ra để nhận trách nhiệm đối với đất nước Việt Nam và Giáo
Hội Việt Nam này. Con người mà sống một mình thì thuộc thành phần bất hảo – một
nhà văn đã viết như vậy. Các bạn hãy dang rộng cánh tay, tất cả hãy mở rộng
vòng tay của mình, trong suốt Năm Thánh này, không chỉ với những tín hữu hiện
diện nơi đây nhưng với tất cả các Tu Sĩ nam nữ, các Linh Mục và tất cả các Giám
Mục nữa, tất cả phải cùng hành động trong Năm Thánh này, để Giáo Hội Việt Nam
trở thành Giáo Hội gần gũi với Thiên Chúa hơn, và gần gũi với mọi người hơn,
không để một ai bị loại trừ. Chúng ta có thể khác biệt về tôn giáo, về ý kiến,
về quan niệm, nhưng tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau và là con của
một Cha trên Trời!”
Thiết tưởng lời phát biểu của ĐHY Roger là một lời thôi thúc cộng đoàn Kitô hữu
tại Việt Nam suy nghĩ về hiện
trạng truyền giáo tại Việt Nam,
để có một định hướng truyền giáo cho những năm sau Năm Thánh này. Hơn bao giờ
hết, có lẽ sẽ khó có dịp nào tốt hơn, Năm Thánh 2010 này là dịp để nói đến định
hướng truyền giáo. Sau khi đã có định hướng thì cần bắt tay hành động ngay để
có một mùa xuân sáng lên ánh hy vọng cho Đất Nước và con người dân Việt được rạng
rỡ niềm tin vào ơn cứu độ, một mùa gặt thu lúa về đầy kho lẫm cho Giáo Hội tại
quê hương này thêm rực màu hiệp nhất và yêu thương.
1. Sắc lệnh Tông
đồ Giáo dân, 9. Xc. Vatican II, Hiến Chế tín lý về Giáo Hội, số 33tt: AAS 57
(1965), trg 39tt. - Xem thêm Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh, số 26-40: AAS 56
(1964), trg 107-111; xc. Sắc Lệnh về Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội: ASS
56 (1964), trg 145-153; xc. Sắc Lệnh về Hiệp Nhất: AAS 57 (1965), trg 90-107;
xc. Sắc Lệnh về Nhiệm Vụ Mục Vụ của các Giám Mục trong Giáo Hội, số 16, 17, 18;
xc. Tuyên Ngôn về Giáo Dục Kitô Giáo, số 3, 5, 7.
2. Vatican II, Apostatem Actuotatem, 1.
3. Vatican II, Apostatem Actuotatem, 1.
4. Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, 28.
. 5. Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, 24.
6. Giêrônimô Nguyễn Văn Nội, Truyền giáo tại Việt Nam – Những đặc trưng của
việc truyền giáo tại Việt Nam xưa và nay; truy cập ngày 15.12.2009,
http://xuanbichvietnam.wordpress.com/2008/11/20/truyen-giao-tai-viet-nam/.
7. Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân, 26.
8. Bài phát biểu của ĐHY Roger Etchegaray trong Lễ Khai Mạc Năm Thánh tại Sở
Kiện 24.11.2009; truy cập ngày 15.12.2009,
http://huongvedaihoidanchua.net/tiengnoimuctu/3416.html.
FX. Trần Kim Ngọc,
OP.
(VietCatholic News 31 Aug 2010 09:38)
|