Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
856 sinh viên ĐH Mỏ hệ đại học chính quy bị buộc thôi học

Thứ Tư, 1.9.2010 | 17:02 (GMT + 7)


(LĐO) - Danh sách 856 sinh viên (SV) trên tổng số khoảng 2.500 SV khóa 54 hệ đại học chính quy bị buộc thôi học khiến không ít giảng viên, SV ĐH Mỏ Địa chất vô cùng sửng sốt.


Nhà trường cũng bất ngờ

Chiều 31/8, tại trường ĐH Mỏ Địa chất, hàng trăm SV vây quanh bảng tin và chăm chú đọc bản danh sách những SV bị buộc thôi học. Nhiều SV đã rất bất ngờ khi thấy tên mình trong danh sách bị thôi học.


Bảng danh sách hơn 800 sinh viên bị buộc thôi học khiến các SV trường ĐH Mỏ - Địa chất sửng sốt.

 

Bảng danh sách hơn 800 sinh viên bị buộc thôi học khiến các SV trường ĐH Mỏ - Địa chất sửng sốt.


Các SV cho biết, đây là kết quả học tập của một số SV sau khi kết thúc năm học thứ nhất, khóa học đầu tiên của trường ĐH Mỏ Địa chất áp dụng hình thức đào tạo theo tín chỉ.

Theo quy chế học tín chỉ, điểm tổng kết năm học thứ nhất, SV phải đạt trên 0,80 trong học kỳ I; 1,00 điểm trong học kỳ II và trên 1,20 cả năm thì mới đủ điều kiện để tiếp tục theo học năm thứ hai.

Trao đổi với chúng tôi, PGS. TS Lê Trọng Thắng - Trưởng phòng ĐH và sau ĐH trường ĐH Mỏ Địa chất cho biết, từ đầu khóa học năm nay, nhà trường đã phổ biến quy chế 43 về đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến tất cả SV. Vì thế, số lượng 800 SV không đạt điều kiện để tiếp tục học tập tại trường cũng khiến ông rất ngỡ ngàng.

Ông Thắng cũng cho biết, vài ngày nay có rất nhiều phụ huynh đã lặn lội từ các tỉnh đến trường để xin cho con.

Sẽ chỉ có 100-200 SV bị buộc thôi học

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do SV mải chơi, chưa có ý thức học tập, trong đó đa số còn ham mê các trò game online. Một phần  cũng là do quy chế 43 của Bộ GD - ĐT ban hành đưa ra yêu cầu hơi cao đối với chất lượng đầu vào của SV trường ĐH Mỏ - Địa chất, vốn có điểm đầu vào không cao bằng một số trường cùng khối thi. Điều này, dẫn đến việc nhiều SV không đạt điều kiện vẫn tiếp tục theo học.

Trước thực trạng này, ông Thắng cho biết nhà trường đã họp và thống nhất tạo mọi điều kiện để một số SV có thể tiếp tục theo học bằng cách giảm yêu cầu của quy chế 43.

Cụ thể, sẽ giảm từ 1,20 điểm tích lũy xuống mức còn khoảng 0,8 điểm tích lũy đối với SV năm thứ nhất. Theo mức này, danh sách SV bị buộc thôi học sẽ chỉ còn khoảng từ 100 - 200 SV.

“Vào đầu tuần sau, nhà trường sẽ có danh sách chính thức các SV bị buộc thôi học sau khi đã hạ điểm tích lũy”, ông Thắng cho biết.


Điều 16- Quy chế đào tạo Đại học và Cao đẳng hệ chính quy theo hình thức tín chỉ:

1. Sau mỗi kỳ, sinh viên bị buộc thôi học nếu rơi vào một trong các trường hợp sau:

a, Có điểm trung bình chung học kỳ đạt 0,80 đối với học kỳ đầu của khóa học; đạt dưới 1,00 đối với các học kỳ tiếp theo hoặc đạt dưới 1,10 đối với 2 học kỳ liên tiếp;

b, Có điểm trung bình chung tích lũy đạt dưới 1,20 đối với sinh viên năm thứ nhất; dưới 1,40 đối với sinh viên năm thứ 2; dưới 1,60 đối với sinh viên năm thứ 3; hoặc dưới 1,80 đối với sinh viên các năm tiếp theo và cuối khóa.

c, Vượt quá thời hạn tối đa được phép học theo quy định tại khoản 3 điều 6 của Quy chế 43 

d, Bị kỷ luật lần thứ 2 vì lý do đi thi hộ hoặc nhờ người thi hộ theo quy định tại khoản 2 điểu 29 Quy chế 43 hoặc kỷ luật ở mức xóa tên trong danh sách sinh viên của trường.

2. Chậm nhất là một tháng sau khi sinh viên có quyết định thôi học, trường phải thông báo về địa phương nơi sinh viên có hộ khẩu thường trú. Trường hợp tại trường sinh viên đã học hoặc tại những trường khác có các chương trình đạo tạo ở trình độ thấp hơn hoặc chương trình giáo dục thường xuyên tương ứng, thì những sinh viên thuộc diện bị buộc thôi học quy định tại điểm a, b và c khoản 1 của điều này, được quyền xin xét chuyển qua các chương trình đó và được bảo lưu một phần kết quả học tập ở chương trình cũ khi học ở chương trình mới này. Hiệu trưởng xem xét quyết định cho bảo lưu kết quả học tập đối với từng trường hợp cụ thể

(Trích Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT về Quy chế đào tạo Đại học và Cao đẳng hệ chính quy theo hình thức tín chỉ)



Nguyễn Hà

http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/856-sinh-vien-DH-Mo-khong-du-diem-tiep-tuc-theo-hoc/11605

Lên đầu trang