Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Cầu nguyện và chia sẻ giữa các bác sĩ Công Giáo

Huynh đệ của các Bác sĩ là tổ chức được cộng đoàn Emmanuel thành lập từ hơn mười năm nay ở nhiều thành phố ở Pháp.

Từ khi thành lập Huynh đệ của các Bác sĩ năm 2007, các cộng đoàn đề nghị với các bác sĩ trong vùng có những buổi gặp nhau để cầu nguyện và chia sẻ đức tin của mình trong từng nhóm nhỏ khoảng mười mấy thành viên. Các bác sĩ thường có lịch làm việc bận rộn, các buổi họp được tổ chức mỗi hai tháng, và hàng năm mỗi thành viên được mời đến trụ sở Paray-le-Monial để dự buổi họp quốc tế các bác sĩ công giáo. Năm nay buổi họp này được tổ chức vào cuối tuần 11 và 12 tháng 3, chủ đề là “cái nhìn”.

Nơi duy nhất để chia sẻ trong sự thật về nghề của mình

Bác sĩ François Mabilais là thành viên của tổ chức Huynh đệ ở thành phố Rouen từ ngày đầu thành lập cho biết: “Đây là nơi thật sự duy nhất giúp chúng tôi trao đổi về mặt tri thức cũng như về Phúc Âm hay về linh đạo riêng của từng người”. Các kinh nghiệm chia sẻ của người này người kia rất đa dạng vì nhóm có các bác sĩ giải phãu cũng như bác sĩ gia đình ở làng, các nha sĩ cũng như các người làm việc trong bệnh viện. Các bác sĩ trẻ khi mới vào nội trú cũng tham dự. Vì, như bác sĩ Mabilais cho biết: “Đây là một trong các mệnh lệnh tối thượng của tiến trình: các bác sĩ phải tiếp xúc với bệnh nhân”.

Không ở một mình

Điểm mạnh của các cộng đoàn huynh đệ này là giúp các thành viên của họ không ở một mình khi đứng trước các vận nạn luân lý hay đạo đức. Tất cả, cũng như theo bác sĩ François Mabilais, mỗi thành viên thật sự “muốn biết chắc các bác sĩ khác cũng đối diện cùng với các giới hạn và vấn đề như mình trong khi hành nghề. Đây là cách tương trợ nhau qua chứng tá của người này người kia, và đó là điều rất quý”.

Các liên hệ khiêm tốn và sâu đậm

Bác sĩ François Mabilais giải thích: “Chiều kích huynh đệ của các buổi họp này là hàng đầu. Tất cả là anh em, vui mừng có được một quan hệ bình dị giữa tất cả thành viên. Tổ chức có hệ thống như kim tự tháp của ngành y bị san bằng, ở đây không ai là trưởng ban hay sinh viên nội trú mới ra lò”. Cái nhìn trên đồng nghiệp biến thành cái nhìn anh em.

Phục vụ người bệnh tốt hơn

Bác sĩ Mabilais cho biết: “Với ánh sáng của đức tin công giáo và với lý lẽ, các thành viên thường có một linh mục tháp tùng nhưng không phải một cách hệ thống cho từng cộng đoàn. Các buổi họp này giúp giúp cho từng người, dù họ ở cấp bậc nào trong ngành y, để họ phục vụ bệnh nhân tốt hơn và tôn trọng đời sống con người từ khi sinh ra đến hạn kỳ cuối cuộc đời”.

Hiến chương của bác sĩ Kitô

Các thành viên của các cộng đoàn huynh đệ cam kết tôn trọng “hiến chương của bác sĩ Kitô” mà họ có thể tìm thấy ở đây. Được thành lập nhân ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức năm 2008, qua Đức Mẹ, đó là săn sóc sức khỏe tôn trọng lợi ích của con người, của các cặp, của gia đình cũng như theo yêu cầu của Giáo hội phù hợp với lời thề của Hippocrate, ông tổ của ngành y.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: