Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
Âm thanh
Video
Video
Video
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
 BÀI ĐỌC : Mk 7, 14-15.18-20

            14 Lạy Đức Chúa, xin Ngài dùng gậy chăn dắt dân là đàn chiên, là cơ nghiệp của Ngài, đang biệt cư trong rừng giữa vườn cây ăn trái. Xin đưa họ tới đồng cỏ miền Ba-san và Ga-la-át như những ngày thuở xa xưa.15 Như thời Ngài ra khỏi đất Ai-cập, xin Ngài cho chúng con thấy những kỳ công. 18 Thần minh nào sánh được như Ngài, Đấng chịu đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót lại của cơ nghiệp Ngài? Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa, 19 Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển.20 Ngài sẽ bày tỏ lòng thành tín cho Gia-cóp, và tình thương cho Áp-ra-ham, như đã thề với tổ phụ chúng con từ thuở trước.

ĐÁP CA : Tv 84

Đ.        Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa. (c 8a)

2 Lạy Chúa, Ngài đã tỏ lòng thương thánh địa, tù nhân nhà Gia-cóp, Ngài dẫn đưa về. 3 Tội vạ dân Ngài, Ngài tha thứ, mọi lỗi lầm, cũng phủ lấp đi.4 Ngài dẹp trận lôi đình và nguôi cơn thịnh nộ.

5 Lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con, xin dẫn chúng con về, đừng hận chúng con nữa.6 Phải chăng  Ngài giận mãi không thôi, đời lại đời cứ nuôi cơn thịnh nộ?

7 Nào chẳng phải chính Ngài sẽ lại làm cho chúng con được sống để dân riêng được hoan hỷ trong Ngài? 8 Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con.

BÀI TIN MỪNG
 TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,23

            Hall-Hall :  Chúa nói : Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến ở với người ấy. Hall.

TIN MỪNG : Mt 12, 46-50

            46 Khi Đức Giê-su còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người.47 Có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy."48 Người bảo kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? "49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi."

 

BÀI GIẢNG
 A. PHẦN TÌM HIỂU

            Trước khi chúng ta đi vào giáo huấn của Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay, ta hãy giải đáp thắc mắc :

-         Dựa vào Tin Mừng anh em Tin Lành xác định Đức Giêsu còn có những em ruột, thế thì làm sao người Công Giáo lại tin Đức Maria chỉ sinh Đức Giêsu, nên vẫn còn đồng trinh ? (Mt 12, 46 : Tin Mừng)

-         Tại sao ngôn sứ Mikha lại cầu xin với Chúa dùng gậy để chăn dắt dân ? (Mk 7,14a)

1/ LÝ DO ANH EM TIN LÀNH KHÔNG TIN ĐỨC MARIA TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH

-         Đức Giêsu đang giảng, có Mẹ và anh em Ngài đến mời Ngài ra để nói chuyện (x Mt 12,46). Như thế bà Maria sau khi sinh Đức Giêsu còn sinh nhiều người con khác nữa.

-         Bà Maria sinh Con đầu lòng và lấy tã vấn Con đặt trong máng cỏ (x Lc 2,7). Đã nói Đức Giêsu là con đầu lòng thì phải hiểu là người mẹ còn tiếp tục sinh con.

-     Ông Giuse và bà Maria không ăn ở với nhau cho đến khi bà sinh Con (x Mt 1,25). Như thế ông Giuse và bà Maria chỉ không ăn ở với nhau cho đến khi sinh Đức Giêsu, sau đó hai ông bà vẫn ăn ở với nhau.

Dựa vào các chứng từ trên anh em Tin Lành chỉ tin Đức Maria đồng trinh cho đến khi sinh Đức Giêsu mà thôi. Vì bà Maria sinh Đức Giêsu là do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Còn sau khi đã sinh Đức Giêsu thì không còn đồng trinh.

Nhưng Hội Thánh Công Giáo vẫn tin Đức Maria trọn đời đồng trinh, vì :

* Từ ngữ “anh em” mà Kinh Thánh dùng, tiếng Do Thái gọi là “Ăch” tiếng Hy Lạp gọi là “Adelphoi”. Hai từ này hiểu chung về cả anh em ruột và anh em họ, giống như tiếng Việt Nam : con chú cũng gọi là em ; con bác cũng gọi là anh. Thực vậy, Abraham là bác của Lot, mà Abraham gọi Lot bằng từ Ăch, hoặc Adelphoi (x St 13,8 ; 14,12 ; 29,10).

Thế thì tại sao anh em Tin Lành chỉ chọn một nghĩa anh em ruột để phủ nhận Đức Maria đồng trinh!?

* Ngôn sứ Isaia loan báo Đấng Cứu Độ : “Một người nữ sẽ sinh con  (Is 7,14). Người nữ này tiếng Do Thái là Almah. Almah không nhất thiết là trinh nữ, cũng không khẳng định là mất trinh.Vì từ này có nghĩa chung là một cô vợ trẻ, hay cô gái đến tuổi dậy thì. Nhưng bản văn tiếng Do Thái đã được dịch ra tiếng Hy Lạp, thì lại xác định : cô vợ trẻ đó là một trinh nữ (Parthenos), dịch như thế là dựa vào lối giải thích từ ngữ (ngữ vựng) tiếng Do Thái trường Alexandria (theo  Bible Jérusalem). Như vậy bản Hy Lạp xác định truyền thống giải thích danh từ Almah với ý nghĩa rõ rệt là một trinh nữ, để chỉ người Mẹ của Đấng Emmanuel. Bản văn Kinh Thánh  tiếng Hy-Lạp này, Đức Giêsu và các môn đệ đã dùng để giảng dạy.

* “Bà sinh Con đầu lòng” (Lc 2,7) : Tác giả Luca không có ý nói : đã có con đầu lòng là tất yếu phải sinh con nữa. Mà ông viết câu này chỉ có ý nhấn mạnh : gia đình Nazareth rất cẩn thủ giữ Luật Môsê, mà Luật Môsê thì buộc cha mẹ phải dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa (x Xh 13).

* “Hai ông bà không ăn ở với nhau cho đến khi sinh con” (Mt 1,25) : Anh em Tin Lành dựa vào câu này mà xác định rằng : Đức Maria chỉ đồng trinh cho đến khi sinh Đức Giêsu mà thôi. Bởi đó bà sinh Đức Giêsu là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Nhưng ta phải biết rằng thuật ngữ “cho đến khi” trong Thánh Kinh có ý nhấn mạnh một điều gì đã có, đang có, và không bao giờ mất đi. Thí dụ : Chúa Giêsu nói với các môn đệ : “Thầy ở với các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), có nghĩa là Chúa đang ở với các môn đệ và mãi mãi không bao giờ lìa xa ; thế thì câu Mt 1,25 nhấn mạnh sự đồng trinh của Đức Maria đã có, đang có và còn mãi!

Ngoài ra, Hội Thánh Công Giáo dưới cái nhìn thần học phải xác nhận Đức Maria là một Trinh Nữ vì :

* Maria là khuôn mẫu của Hội Thánh : Maria sinh Chúa Giê-su là đầu của Hội Thánh ; còn Hội Thánh sinh các Kitô hữu là chi thể trong Thân Mình mầu nhiệm Chúa Kitô. Hội Thánh không liên hệ tới một người khác phái nào mà vẫn sinh con, do đó Chúa Giêsu gọi Hội Thánh là một cộng đoàn trinh nữ (x Mt 25,1-13), thì Đức Maria cũng không ăn ở đời vợ chồng với ông Giuse.

* Thánh Irênê nói : “Adam cũ được sinh ra bởi đất trinh (đất chưa ai canh tác), Adam cuối cùng (Đức Giê-su) sinh ra bởi Mẹ đồng trinh”.

* Xét về mặt tâm lý và nhân bản : Nếu Đức Giêsu còn em ruột, thì không thể nào trước giờ chết Ngài phải nhờ ông Gioan chăm sóc Mẹ mình (x Ga 19,25-27).

2/ CHÚA DÙNG GẬY CHĂN DẮT DÂN NGÀI.

Gậy của Chúa chính là Lời Ngài dẫn dắt và bảo vệ đoàn chiên của Ngài, như Tv 23/22, 4 : “Cây gậy của Chúa làm tôi yên lòng”. Câu này diễn tả Đức Giê-su là Mục Tử, mà Thánh vịnh 22 nhắc nhở cho mọi người nhớ đến Thánh vịnh 119 (118) nói về Lời Chúa. Đây là Thánh vịnh dài nhất trong 150 Tv, vì có tới 176 câu. Thánh vịnh này dùng nhiều lời, nói  nhiều cách để diễn tả sự phong phú tuyệt vời của Lời Chúa. Thánh vịnh được  chia ra làm 22 ca khúc, mỗi ca khúc có 8 câu.

Số 22 có ý nhắc đến Thánh vịnh Mục Tử (Tv 22), Ngài chăm sóc đoàn chiên bằng Lời của Cha rất phong phú ơn sủng. Bởi đó Lời Chúa được gọi là cây gậy của vị mục tử trong Hội Thánh. Thực vậy, chính Đức Giê-su đã không dùng quyền Vua để thống trị ai, nhưng Ngài chăm sóc mọi người bằng tình thương, thể hiện qua việc làm. Việc quan trọng và đứng hàng đầu của Đức Giê-su là cầu nguyện và giảng Lời. Nên ai làm ngăn trở sứ mệnh này, thì Ngài trốn họ đi cầu nguyện (x Lc 4, 42-44).

 

B. GIÁO HUẤN

GIA TỘC CỦA CHÚA GIÊSU

            Đức Giêsu đã xác nhận : “Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,50 : Tin Mừng). Như thế chức làm Mẹ Thiên Chúa, Thiên Chúa không chỉ dành riêng cho Đức Maria, mà còn cho hết thảy những ai thi hành ý Chúa Cha, để được nên giống Đức Maria, danh Maria được đổi thành “Đầy Ơn Phúc” (Lc 1,28), mà chỉ có Thiên Chúa mới thực là đầy ơn phúc. Nghĩa là ai thực thi ý Cha trên trời, người ấy đạt chỉ tiêu nên thánh, như Đức Giêsu nói : “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,48).

            Để hiểu lý do Đức Giêsu tỏ ra hững hờ trước tin người ta truyền lại cho Ngài : "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy. "Người bảo kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? " Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.  Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi." (Mt 12, 47-50 : Tin Mừng), vì hai lý do :

1/ Đức Giêsu không phủ nhận Đức Maria là Mẹ của Ngài, nhưng tiếc rằng người ta lầm tưởng bà Maria sinh dưỡng Đức Giêsu như những người đàn bà khác sinh con, thì điều đó không quan trọng, bởi vì “Thần Khí mới làm cho sống, xác thịt không sinh ích gì, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63). Do đó, nếu Đức Maria không nói tiếng xin vâng Lời Chúa trong ngày Truyền Tin, để Thần Khí Chúa cũng là Lời Chúa chiếm đoạt Mẹ, và Mẹ xin Chúa thực hành điều Chúa đã nói cho Mẹ, thì Đức Maria cũng không thể sinh Con Thiên Chúa vào đời bằng xương thịt của mình được (x Lc 1, 26t).

2/ Muốn hiểu về gia tộc Đức Giêsu, ta hãy nhìn vào bố cục của Tin Mừng Matthêu từ chương 12,43 đến chương 13,1-38 :

-         Mt 12,43-45 : Kẻ đã được Chúa chiếm đoạt, lại tạo điều kiện thuận lợi cho bảy quỷ dữ hơn trở lại, nó ra tồi tệ hơn trước.

-         Mt 12,46-50 (cuối chương 12): Gia tộc của Đức Giêsu là những người nghe và thực hành Lời Chúa.

-         Mt 13,1-38 : Dụ ngôn gieo giống là gieo Lời Chúa để sinh ra con cái Nước Thiên Chúa.

Nhìn vào cơ cấu Tin Mừng của Matthêu như trên, thì Đức Giêsu có ý nói về Mẹ và anh em Ngài như sau :

-         Gia tộc của Đức Giêsu đặt sau lời Ngài kết án những ai đã thuộc về Chúa, mà không trang hoàng nhà tâm hồn bằng ơn Chúa, cụ thể không để Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi Lời vào tấm lòng và tấm thịt (x 2 Cr 3,3), thì nó đã tạo điều kiện thuận lợi cho quỷ đã xuất khỏi nó, rủ thêm bảy quỷ khác dữ tợn hơn, đến lập cư nơi người đó (x Mt 12,43-45).

-         Gia tộc của Đức Giêsu đặt trước dụ ngôn gieo giống, Đức Giêsu diễn tả những người thuộc linh tộc của Ngài là những người nghe và thực hành Lời Cha Ngài, cụ thể là các môn đệ đã từ bỏ mọi sự ở đời này mà đi theo Thầy Giêsu, nghe Lời và đem ra thực hành, rồi nối tiếp sứ mệnh của Thầy Giêsu đã nhận từ nơi Chúa Cha, để làm cho mọi người trở thành “con cái Nước Trời (x Mt 13,38a). Nhờ “hạt giống tốt là Lời Chúa được gieo vào lòng họ” (x Mc 4, 14 ; Lc 8,11).

Như thế Mẹ Maria và các anh em họ của Đức Giêsu là những mẫu người được hạt giống Lời gieo vào lòng. Đặc biệt, đối với Đức Maria, Mẹ phó thác cho Lời quyền năng của Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ điều Chúa đã nói (x Lc 1,38), nên Chúa đã lấy một phần xương thịt của Mẹ tạo nên thân thể Con Một Ngài là Chúa Giêsu, để Mẹ Maria được liên kết với Chúa bằng Lời đã trở nên  xương thịt, đó mới thực là vinh quang của Mẹ, đúng như Đức Giêsu đã nói : “Xác thịt không sinh ích gì, Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63). Thế nên nếu Đức Maria không liên hệ với Lời Chúa, xác thịt của Mẹ không sinh ích gì để được khen là bà mẹ có phúc. Bởi đó, Đức Maria đã trở nên mẫu người được Chúa cứu độ. Nên mỗi khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta cũng được liên kết với Lời Chúa và được liên kết với Chúa Giêsu Thánh Thể (rước Lễ), ta cũng không thua gì phẩm giá và danh dự của Mẹ Maria. Phẩm giá và danh dự của ta là được Chúa giải phóng khỏi tay tử thần, thoát nô lệ Satan. Đây mới chính là cuộc vượt qua Chúa muốn thực hiện hằng ngày mỗi khi có Thánh Lễ, nhằm giải phóng cho cả loài người, người còn sống cũng như kẻ đã qua đời đang thanh luyện trong Luyện tội. Như thế cuộc vượt qua này giá trị trổi vượt hơn  cuộc vượt qua do ông Môsê thực hiện, khi ông dùng gậy rẽ nước biển cho dân Do Thái vượt qua thoát bọn Ai Cập đang truy đuổi, nhưng cũng tại dòng nước này, ông dùng gậy đập xuống làm cho nước ập lại chôn sống toàn bộ vua, quan, binh lính và chiến xa (x Xh 14,21- 15,1 : Bài đọc năm lẻ), để dân Chúa được cứu thoát vui mừng, nhảy múa, reo hò, cất lời ca : “Nào ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng” (Xh 15,1b : ĐC năm lẻ).

Chúa dùng ngôn sứ Mikha dạy  người Công Giáo biết cách tạ ơn Chúa khi được Chúa Giêsu giải phóng thoát án tử khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy và hoàn hảo khi dự tiệc Thánh Thể trong tâm tình của dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập : “Lạy Chúa, xin dùng gậy (Lời) chăm sóc dân là đoàn  chiên, là cơ nghiệp của Ngài, vì Ngài đã đưa dân ra khỏi Ai Cập. Không có thần minh nào sánh được như Ngài, Đấng chịu đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót lại của cơ nghiệp Ngài ? Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa, Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta Người chà  đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người quăng tùm xuống biển, như Người đã thề với tổ phụ chúng con từ thuở trước” (Mk 7,14-15.18-20 : Bài đọc năm chẵn).

Vậy chỉ những ai tham dự tiệc Thánh Thể, mới có thể cất lời cầu : “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa” (Tv 85/84,8a : Đáp ca năm chẵn). Và Chúa chỉ tỏ tình thương cho những ai tuân giữ Lời Ngài dạy, như Đức Giêsu nói : “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha và Thầy sẽ đến với người ấy” (Ga 14,23 : Tung Hô Tin Mừng).

THUỘC LÒNG

            Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là sự sống (Ga 6,63).

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: