Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN NĂM B
Âm thanh
Video
Video
Video
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
 BÀI ĐỌC I: Gr 23,1-6

            1 Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác - sấm ngôn của Đức Chúa -2 Vì thế, Đức Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau để lên án các mục tử, những người chăn dắt dân Ta: chính các ngươi đã làm cho đoàn chiên của Ta phải tan tác; các ngươi đã xua đuổi và chẳng lưu tâm gì đến chúng. Này Ta sẽ để ý đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi - sấm ngôn của Ñöùc Chuùa.3 Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên Ta còn sót lại từ khắp mọi miền Ta đã xua chúng đến. Ta sẽ đưa chúng về đồng cỏ của chúng; chúng sẽ sinh sôi nảy nở thật nhiều.4 Ta sẽ cho xuất hiện các mục tử để lãnh đạo chúng; họ sẽ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không còn phải hãi hùng, kinh khiếp và bị bỏ rơi nữa. Sấm ngôn của Đức Chúa 5 Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa -Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đa-vít một chồi non chính trực.Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh.6 Thời bấy giờ, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Ít-ra-en được sống yên hàn. Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: " Đức Chúa, sự công chính của chúng ta."

            ĐÁP CA : Tv 22

Đ.        1 Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

 Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. 2 Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành 3a và bổ sức cho tôi.

3b Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. 4 Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.

5 Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa. 6 Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên.

BÀI ĐỌC 2 : Ep 2,13-18

            Thưa anh em, 13 trước kia anh em là những người ở xa, nhưng nay, trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, anh em đã trở nên những người ở gần.

            14 Thật vậy, chính Người là bình an của chúng ta: Người đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét;15 Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật. Như vậy, khi thiết lập hoà bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới duy nhất nơi chính bản thân Người.16 Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét.17 Người đã đến loan Tin Mừng bình an: bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần.18 Thật vậy, nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.

BÀI TIN MỪNG
 TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 10,27

            Hall-Hall : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Hall.

TIN MỪNG : Mc 6,30-34

                Khi ấy, 30 các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy.31 Người bảo các ông: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa.32 Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng.33 Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài.34 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.

 

BÀI GIẢNG
 CHÚA GIÊSU, MỤC TỬ DUY NHẤT

 

            Giáo huấn Chúa nhật 15 B đã mô tả chân tướng người Tông Đồ của Chúa Giêsu ; thì giáohuấn Chúa nhật 16 B này nhằm nói về căn tính người tdo, phải trở thành mẫu người mục tử hoàn hảo như Mục Tử Giêsu. Vì thế mà Tin Mừng Gioan không ghi lại danh sách Tông Đồ, chỉ có  ba ông Matthêu, Marcô và Luca ghi (x Mt 10,2-4 ; Mc 3,16-19 ; Lc 6,13-16 ; Cv 1,13). Lý do ngoài Chúa Giêsu, không ai xứng đáng là Tông Đồ. Thực vậy, người Tông Đồ chính danh dựa vào các Bài đọc trong Thánh lễ hôm nay, phải hội đủ bảy điều sau đây :

-         Kết hợp nên một với Chúa Giêsu.

-         Làm trước dạy sau.

-         Nâng đỡ người cộng tác với mình.

-         Chuyên tâm dạy Lời Chúa.

-         Làm hoàn hảo Lề Luật.

-         Chết vì say sưa giảng Lời.

-         Giảng đúng và đủ.

 

1- Kết hợp nên một với Chúa Giêsu.

            Người Tông Đồ chính danh phải là người kết hợp nên một với Chúa Giêsu Mục Tử qua Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể) và đặc thù còn được lãnh nhận Bí tích Truyền Chức Thánh. Người như thế, thánh Phaolô nói : “Họ ở trong Đức Giê-su Kitô, nhờ máu Đức Kitô đổ ra, họ không còn là người ở xa, mà là người ở gần” (Ep 2,13 : Bài đọc II). Bởi vì Đức Giêsu đã nói : “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”. Còn ai lưu lại trong Chúa Giêsu, dù còn gặp đau khổ, giống như cành nho bị tỉa, có thế mới sinh nhiều hoa trái, trở nên Tông Đồ của Chúa Giêsu làm vinh hiển Chúa Cha (x Ga 15,1-8).

            Người Tông Đồ sống niềm tin như thế mới làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia : “Đức Chúa phán : Ta sẽ làm nảy sinh cho nhà Đavit, một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh. Thời bấy giờ, Giuđa sẽ được cứu thoát, Israel được sống yên hàn. Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là : “Đức Chúa, sự công chính của chúng ta”  (Gr 23,5-6 : Bài đọc I). Ta lại biết “chồi non chính trực Vị Vua nhà Đavid” chính là Chúa Giêsu (x Mc 12,35-37).

2- Làm trước dạy sau.

         Chúa Giêsu là mẫu mực, là tiêu chuẩn, để đo lường giá trị hoạt động của các Kitô hữu. Vì thế mở đầu sách Tông Đồ Công Vụ, là sách lịch sử thời Giáo Hội sơ khai, ông Luca ghi ngay đầu sách : “Đức Giêsu làm rồi mới dạy” (Cv 1,1), để mọi tín hữu phải xác tín rằng : Đức Giêsu đã bắt đầu viết lịch sử Hội Thánh, đến lượt những kẻ tin theo Ngài, phải tiếp tục viết làm hoàn hảo cuốn Lịch Sử, muốn thế cũng phải làm rồi mới dạy, để tới ngày cánh chung, mọi người nhận ra dung nhan rạng ngời của Chúa Giêsu Phục Sinh, và đấy cũng là lý do khi thánh Gioan viết về cuộc đời hoạt động của Mục Tử Giêsu, và hoạt động của Hội Thánh, ông đều dùng một câu : “Đức Giê-su đã làm trước mặt các môn đệ của Ngài, nhiều dấu lạ khác nữa không viết lại trong sách này, bởi vì nếu viết lại từng điều, thì thiết tưởng thế gian không đủ nơi mà chứa sách viết ra” (Ga 20,30 ; 21,25).

         Chính vì phải làm trước rồi dạy sau mới xứng danh là “Tông Đồ” của Chúa Giêsu. Thế nên trong toàn bộ Tin Mừng của Marcô chỉ có một lần ông ghi những người Đức Giêsu tuyển chọn là Tông Đồ : “Khi các ông họp lại bên Đức Giêsu và tin cho Ngài tất cả  những gì họ đã làm và đã dạy” (Mc 6,30: Tin Mừng).

3- Nâng đỡ người cộng tác với mình.

         Các Tông Đồ sau thời gian vất vả phục vụ mọi người theo lệnh của Thầy Giêsu, đến nỗi họ không còn thời giờ nghỉ ngơi ăn uống, làm Đức Giêsu cảm thương họ, nên Ngài bảo : “Anh em hãy lánh riêng ra, đến nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”, thế là Thầy trò xuống thuyền trốn đến một nơi hoang vắng… nhưng dân chúng biết được, họ kéo nhau chạy bộ đến trước để đón. Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng kéo đến phá vỡ kế hoạch nghỉ ngơi của Thầy trò, lúc ấy Ngài cứ để các môn đệ nghỉ ngơi ăn uống, còn chỉ mình Ngài ra đón dân với đầy lòng trắc ẩn lên tiếng dạy nhiều điều” ( x Mc 6,30-34 : Tin Mừng).

         Tâm tình và việc làm của Mục Tử Giêsu đối với đầy tớ được Ngài sai đi phục vụ đã mệt nhoài trở về và lòng trắc ẩn của Ngài đối với dân tuốn đến, trở thành mẫu cho các Tông Đồ :

-         Chủ thấy đầy tớ vất vả, thì đỡ lấy công việc đã trao, mà tiếp tục phục vụ nhu cầu mọi người.

-         Mục tử thấy đoàn chiên khắp nơi tuốn đến với các đầy tớ, lại không tỏ ra khó chịu dù bị quấy rầy không cho nghỉ ngơi, nhưng ân cần tiếp họ và lên tiếng dạy nhiều điều, để không ai còn đói khát Chân Lý!

Rất tiếc không ít chủ chăn khi trao công việc cho người dưới làm, không hề hỏi han để khích lệ và nâng đỡ ; giáo dân cần việc gì chạy đến chủ chăn, thì người ta cảm thấy sợ như gặp cọp!! Hãy nhớ lời thánh Phêrô dạy : “Anh em hãy chăn dắt đàn chiên của Thiên Chúa nơi anh em, không phải như thể miễn cưỡng, nhưng là sẵn lòng, thể theo ý Thiên Chúa, không hám trọc lợi, nhưng cách nhiệt thành. Đừng như thể làm chúa trên phần cơ nghiệp đã lĩnh, nhưng là làm gương mẫu cho đàn chiên” (1Pr 5,2-3), nhất là trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng.

         Theo Giáo luật số 756-757 đã xác định việc loan báo Lời Chúa (hay dạy Giáo Lý) là bổn phận chính của các Giám mục, Linh mục và Phó tế. Trong thực tế, không biết được bao nhiêu Giám mục nâng đỡ Linh mục ? Được bao nhiêu cha Sở nâng đỡ cha Phụ tá? Được bao nhiêu Linh mục nângn đỡ thầy Phó tế? Và được bao nhiêu mục tử nâng đỡ giáo dân? Có lẽ phần lớn chỉ dùng quyền trên mà trao phó việc nặng nhọc cho người dưới, đôi khi còn lên tiếng khiển trách !

4- Chỉ giảng dạy Lời Chúa.

            Cả đoàn lũ dân tuốn đến cùng Chúa Giêsu, chắc chắn là họ đi tìm Ngài chỉ vì miếng ăn no bụng, hoặc xin được chữa lành mọi bệnh tật (x Ga 6,22-27 ; Mc 1,29-39) thế mà Chúa Giêsu lại giảng dạy cho họ nhiều điều, như Ngài làm lơ trước những khát vọng của họ! (x Mc 6,33-34 : Tin Mừng), bởi vì Ngài muốn xác định với mọi người :

-         Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự công chính của Ngài, còn các điều khác Ngài sẽ ban thêm cho (Mt 6,33).

-         Hãy ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời (Ga 6,27).

Mà việc tiên quyết tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hay ra công làm việc để có của ăn sinh sự sống đời đời, cụ thể nhất là tìm kiếm, đón nhận Lời Chúa như chính Chúa Giê-su đã nói : “Người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Nên khi giáo dân tìm đến các chủ chăn trong Hội Thánh, thì phải hiểu các ngài là  :

v     Người của Thiên Chúa sai thì nói Lời Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho vô lường vô hạn (Ga 3,34). Thế nên :

v     Ai có nói thì nói Lời Thiên Chúa, ai phục vụ thì phục vụ bằng sức lực Chúa ban, có thế trong mọi việc chúng ta làm mới tôn vinh Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu (1Pr 4,11).

Nói tóm lại, phải hiểu sứ mệnh của Chúa Giêsu, cũng như các Tông Đồ chuyên lo “loan báo Tin Mừng bình an, bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những người ở gần, hầu liên kết mọi người trong một Thần Khí duy nhất, mà đến cùng Chúa Cha” (Ep 2,17-18 : Bài đọc II).

5- Làm hoàn hảo Lề Luật.

            Nhờ Mục Tử Giêsu mà Luật trở nên hoàn hảo, như Ngài nói : “Đừng tưởng tôi đến để bãi bỏ Lề Luật hay các tiên tri, tôi đến không phải để bãi bỏ, mà là để làm trọn” (Mt 5,17). Thế thì các Tông Đồ phải nên giống Thầy Giêsu “làm rồi mới dạy”. Có thế mới làm cho lời dạy của mình nên hoàn hảo, bởi vì dạy mà không làm, chỉ đặt thêm gánh nặng trên người khác (x Mt 23,3-4).

            Nói tắt, mọi lời sấm ngôn đã được ứng nghiệm cách hoàn hảo nhờ, với, trong Chúa Giêsu mới tôn vinh Thiên Chúa (x Rm 11,36). Vì thế thánh Phaolô nói : “Người đã hủy bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới Luật. Khi thiết lập hòa bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới duy nhất nơi chính bản thân Người. Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hòa giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất, trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét” (Ep 2,15-16 : Bài đọc II).

6- Chết vì say sưa giảng Lời hằng sống.

            Trong Bài đọc II, thánh Phaolô đã nhấn mạnh : Nhờ Chúa Giêsu hết lòng rao giảng Tin Mừng, chứng minh sự thật Ngài là Thiên Chúa, có quyền tha tội, thế mà khi Ngài nói với  người bất toại đến xin chữa lành : “Tội con đã được tha”, làm cho những kẻ chứng kiến phẫn uất : “Tên này nói phạm thượng (x Mc 2,4-7). Lý do đó mà họ ném đá Đức Giêsu và còn nói : “Không phải vì một việc trọn hảo mà chúng tôi ném đá ông, nhưng vì một lời phạm thượng! Ông là một người phàm mà dám cho mình là Thiên Chúa” (Ga 10,33). Bởi thế họ đã la hét trước tòa công nghị: “Nó đã nói phạm thượng, nó phải mang án tử!” (Mt 26,65-66).

            Bởi đó, khi Chúa Giêsu trao quyền cho ông Phêrô chăm sóc Hội Thánh, Ngài đã cho ông biết trước : “Khi con còn trẻ, con tự thắt lưng mình, mà đi đâu tùy ý ; nhưng khi đã về già, con sẽ giăng tay ra và người khác sẽ thắt lưng cho con, lôi con đến nơi con không muốn. Ngài nói vậy để ám chỉ Phê-rô phải chết cách nào mà tôn vinh Thiên Chúa. Nói thế rồi, Ngài bảo ông : Hãy theo Ta!” (Ga 21,18-19).

            Thánh Phaolô đón nhận đau khổ trong đời sống phục vụ Tin Mừng như một ơn cao trọng đặc biệt Chúa ban, nên ông nói : “Ngoài Chúa Ki-tô chịu đóng đinh,tôi không muốn biết điều gì khác nữa!” (1Cr 2,2) Vì thế, “tôi vui thỏa trong nỗi yếu đuối, trong lăng nhục, trong quẫn bách, trong bách bớ, và cùng khốn, vì Đức Ki-tô. Bởi khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh!”  (2Cr 12,10).

7- Giảng đủ và giảng đúng.

            Chắc chắn Chúa Giêsu biết các môn đệ Ngài đã vất vả giảng Lời, đến nỗi không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống, nên Ngài bảo các ông : “Anh em hãy tìm nơi vắng vẻ để nghỉ ngơi” vì Ngài biết các ông chưa giảng hết những điều phải nói, nên  Ngài lên tiếng dạy dân chúng nhiều điều, và kéo dài tới ba ngày mà vẫn chưa nói hết điều phải nói, đến nỗi các môn đệ phải lên tiếng xin Ngài ngưng giảng, để dân vào làng mua bánh ăn! (x Mt 15,32-33)

            Noi gương Thầy Giêsu, ông Phaolô đến Trôa phục vụ suốt cả tuần lễ, mà ngày cuối cùng, ông biết ngày mai phải lên đường, nên trong Thánh Lễ đêm thứ bảy tuần ấy ông giảng đến quá nửa đêm, khiến anh Êutykhô, ngồi ở ban công lầu ba - cách mặt đất khoảng 10 mét- quá buồn ngủ, anh gật gù nhất trí về bài giảng của ông Phaolô, thế là bị lộn đầu xuống đất chết, cả cộng đoàn nhớn nhác đứng lên, nhưng ông Phaolô ra hiệu cho mọi người ngồi yên, đoạn ông tới ôm lấy anh và bảo mọi người “hồn vẫn còn trong nó”, rồi ông lại tiếp tục dâng Lễ cho tới sáng mới nói hết điều phải nói. Thánh Lễ bế mạc, mọi người ra về, có cả Êutykhô cũng hòa vào đoàn người vui vẻ ra về ! (x  Cv 20).

               Khi đọc  lại những chứng từ về cách giảng của Đức Giêsu và các Tông Đồ, ta phải đi đến xác tín : Chủ chăn có quyền bắt giáo dân nghe nhiều điều, và giáo dân phải quảng đại nghe Lời Chúa ! Nhưng ngày nay trong các Thánh lễ Trọng hay lễ Chúa nhật, dù Hội Thánh buộc vị có chức Thánh phải giảng, thì hầu hết bài giảng cũng chỉ khoảng 10 phút đã cho là tốt, là đủ, là dài rồi! Quả thật là vô lý ! Người ta chỉ dựa vào thời gian để đánh giá bài giảng mà không quan tâm đến nội dung, thì làm sao người giảng có thể trình bày cho giáo dân nhận ra một sợi dây giáo lý xuyên suốt qua các Bài đọc trong Phụng Vụ, để mọi người xác tín vị giảng đã giảng đúng Luật, như trong Hiến Chế Phụng Vụ

-         “Trong việc cử hành Phụng vụ, Thánh Kinh giữ vai trò tối quan trọng, Hội Thánh đã trích từ Thánh Kinh những Bài đọc, những Bài để dẫn giải trong Bài giảng, cũng như những Thánh Vịnh để hát… Vì vậy, để xúc tiến việc canh tân, và phát triển thích ứng Phụng vụ, cần phải phát huy lòng mộ mến Thánh Kinh đậm đà và sống động” (Hiến Chế Phụng Vụ số 24).

-         “Phải cổ võ việc suy tôn Lời Chúa vào những ngày áp lễ Trọng, nhất là trong các mùa Vọng, mùa Chay, những Chúa nhật” (Hiến Chế Phụng vụ số 35).

-         “Bài giảng phải căn cứ vào Thánh Kinh để trình bày các mầu  nhiệm đức tin, và các quy tắc cho đời sống Ki-tô giáo trong suốt chu kỳ năm Phụng vụ, và rất đáng được coi như một phần chính của Phụng vụ… nên không được bỏ giảng, nếu không có lý do hệ trọng” (Hiến Chế Phụng Vụ số 52).

            Tôi đưa một thí dụ : Chủ nhà mời tôi đến ăn tái nhúng, chắc chắn trên bàn bày ra năm món :

-         Thịt.

-         Rau.

-         Bánh tráng.

-         Bún

-         Nước mắm.

Thế mà người phục vụ bàn ăn chỉ cho tôi dùng một trong năm món đó. Hỏi chủ tiệc và người dự tiệc có bằng lòng không?

Vậy trong bàn tiệc Lời Chúa của Phụng Vụ, lễ Trọng hoặc lễ Chúa nhật, Hội Thánh cũng dọn ra “năm món” để dân Chúa dùng :

-         Bài đọc I.

-         Bài Đáp ca.

-         Bài đọc II.

-         Tung Hô Tin Mừng.

-         Bài Tin Mừng.

Người phục vụ bàn tiệc chỉ cho dân dùng một trong năm “món Lời Chúa” mà chẳng ai lấy làm khó chịu, lại còn cho đó là tốt, thì thật là không thể hiểu nổi!? Trong khi đó giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Sắc Lệnh về Đời Sống Linh Mục số 4 dạy : “Dân Chúa được đoàn tụ trước hết là nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống, Lời này phải đặc biệt tìm thấy nơi miệng lưỡi các Linh mục … nhờ rao giảng Lời Chúa làm cho dân Chúa ngày càng đông thêm… Do đó, các Linh mục mắc nợ mọi người về việc thông truyền cho họ chân lý Phúc Âm”. Phận sự của các ngài không phải là giảng sự thông thái của chính mình, mà phải xác tín như thánh Phaolô : “Tôi giảng chẳng cần dựa vào lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Lời Chúa” (1Cr 2,4).

Thánh Tông Đồ sau khi đã tận lực rao giảng Lời, ông hân hoan nói với giáo đoàn : “Tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người, vì tôi đã không e ngại mà giấu diếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20, 26-27 – Bản dịch NTT).

Mà thật, nếu ông thiếu sót trong việc giảng Lời Chúa, thì ông đã chủ ý giết cả hồn xác giáo dân mà quăng xuống hỏa ngục!

Có hết lòng giảng Lời Chúa như ông Phaolô, mới có thể nói : “Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, tự ý làm điều đó thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi, thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi!” (1Cr 9,16) Và “nếu tôi luôn luôn làm hài lòng người đời, tôi không còn là tôi tớ của Chúa nữa!” (Gl 1,10). Làm hài lòng người đời, cụ thể nhất là giảng càng vắn càng tốt, không giảng thì tốt nhất, lễ càng mau dân càng đông!

            Khi Đức Giêsu hóa bánh cá nhiều nuôi dân, là dấu Ngài lập  Bí tích Thánh Thể, Ngài không dùng quyền toàn năng của Ngài để nuôi dân, mà lại muốn các Tông Đồ cộng tác, Ngài nói : “Anh em hãy cho dân ăn” (Mt 14,16b). Như thế, mầu nhiệm Thánh Thể không phải chỉ duy Chúa Giêsu nuôi dân, mà Chúa Giêsu còn ra lệnh cho các mục tử phải cộng tác với Ngài cho dân ăn. Hỏi trong Thánh Lễ, chủ tế lấy gì cho dân ăn nếu không phải là đã vất vả dọn bài giảng để trình bày đúng Luật. Nếu chủ tế chỉ cho dân rước Lễ, thì mới cho dân một phần hai tấm Bánh Hằng Sống, vì thiếu “bánh” (bài giảng)! Như thế Chúa Giêsu Thánh Thể đã cụt mất một phần Thân Thể của Ngài (Chúa Giêsu cà thọt).

Mục tử nào không giống Thầy Giêsu, hay không giống Tông Đồ Phaolô, thì Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Giêrêmia nguyền rủa họ : “Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác ! Các ngươi đã xua đuổi chiên và chẳng lưu tâm đến chúng. Này Ta sẽ để ý đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi!” (Gr 23,1-2 : Bài đọc I).

Ngôn sứ Malaki còn lên án gắt gao hơn : “Ta sẽ chúc dữ cho sự chúc lành của các ngươi. Ta sẽ chặt cánh tay các ngươi, và vãi phân lên mặt các ngươi” (Mal 2,1-3).

Vậy các Tông Đồ trong Hội Thánh phải là hiện thân Mục Tử Giêsu, đặc biệt trong nhiệm vụ ngôn sứ, để nói được như Chúa Giêsu : “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27 : Tung Hô Tin Mừng). Đó mới thực là đoàn chiên của Chúa Giêsu nói lên niềm xác tín : “Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì” (Tv 23/22, 1: Đáp ca).

THUỘC LÒNG.

Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng tuốn đến với Ngài, dù Ngài và các Tông Đồ đã phục vụ họ vất vả không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống, thế mà Chúa Giêsu lại ra đón tiếp họ cách ân cần, rồi Ngài lên tiếng giảng dạy nhiều điều cho họ (x  Mc 6,30-34).

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: